Tìm kiếm
Close this search box.

Tóm tắt sách “Amazon.com phát triển thần tốc” của Robert Spector

tóm tắt
Đánh giá bài viết

Bạn muốn khám phá bí quyết thành công của đế chế bán lẻ trực tuyến Amazon? Bạn muốn tìm hiểu về tầm nhìn chiến lược và những bước đi táo bạo đã đưa Amazon lên đỉnh cao? Dưới đây là bản tóm tắt sách: “Amazon.com phát triển thần tốc” đi sâu vào câu chuyện phi thường về gã khổng lồ Amazon! Cùng dành ra khoảng 5 phút đọc nhé!

Giới thiệu về cuốn sách Amazon.com phát triển thần tốc của Robert Spector

  • Tác giả: Robert Spector
  • Người dịch: Đinh Khải Văn
  • Nhà xuất bản: Văn Hóa Thông Tin 2009
  • Sách có 266 trang

Về tác giả

Robert Spector

Robert Spector là diễn giả và nhà tư vấn uy tín chuyên viết về kinh doanh trên Wall Street Journal, USA Today, Nasdaq. Ông cũng là đồng tác giả của cuốn sách “Con đường”.

 

Nội dung chính
Câu chuyện trên cả tuyệt vời về sự lớn mạnh thần kỳ và tương lai bất định của người khổng lồ thương mại điện tử.

Tóm tắt nội dung sách Amazon.com phát triển thần tốc

Chương 1

Jeffrey Bezos xuất thân trong một gia đình tràn trề hạnh phúc và ấm áp. Mặc dù biết người cha hiện tại – Mike Bezos – không phải là cha ruột của mình, nhưng anh cho rằng: “Trong thực tế, tôi xem Mike Bezos là người cha tự nhiên của mình” và anh đã sống hòa thuận với hai người em cùng mẹ khác cha.

Mẹ của Jeff là một phụ nữ mạnh mẽ và đáng yêu. Nếu nghị lực và sự tận tụy là di truyền, thì mẹ anh chính là nguồn gốc của những phẩm chất ưu tú mà anh đã phát triển từ thời trung học.

Nhưng hình ảnh người đàn ông mạnh mẽ khác trong cuộc đời anh là ông nội. Ông là một người đàn ông thú vị và rất thông minh, ông khuyến khích và ủng hộ niềm đam mê khoa học của cháu nội Jeff. Gara nhà Jeff lúc nào cũng đầy những thiết bị kỳ lạ, các dự án của Jeff ngày càng trở nên phức tạp hơn so với tuổi của anh. Jeff có nhiều ước mơ và ý tưởng lớn. Một người bạn của anh viết về anh: “Rất thân thiện nhưng cũng nghiêm túc và có phẩm chất xuất sắc về trí tuệ”. Sau khi nhận được bằng cử nhân về điện tử và máy tính từ đại học Princeton, anh tràn đầy tự tin, sẵn sàng thực hiện những ước mơ của mình.

Chương 2

Trong một quảng cáo tuyển dụng của công ty Fitel, một công ty về tài chính viễn thông có trụ sở ở Manhattan, có một dòng ghi: “Tuyển một người tốt nghiệp đại học Princeton, chuyên ngành khoa học máy tính, giỏi nhất”. Năm 1986, Jeff trở thành nhân viên của Fitel giám sát mạng lưới viễn thông quốc tế và sau đó được thăng chức lên phó tổng giám đốc vào năm 1987. Năm 1988, Jeffrey Bezos chuyển đến làm việc tại công ty Bankers Trust và chỉ vài tháng sau đó anh trở thành phó chủ tịch của công ty này.

Hai năm sau đó, Bezos rời khỏi ngành kinh doanh dịch vụ tài chính. Công ty D.E. Shaw & Co. có một bản sắc đặc biệt, và theo nhận định của Bezos, Shaw là một người rất thông minh nhưng khiêm tốn và có sự tương đồng về trí tuệ. D.E. Shaw thường tuyển chọn rất khắt khe. Tháng 10/1990, Bezos được tuyển vào chức phó giám đốc của D.E. Shaw & Co. và Shaw giao cho anh nhiệm vụ nghiên cứu các cơ hội kinh doanh trên internet. Nghiên cứu của Bezos cho thấy điều đáng kinh ngạc là sự phát triển mạnh mẽ của internet với tốc độ lên tới 2300% mỗi năm nhờ sự xuất hiện của trình duyệt Mosaic cho người sử dụng máy tính cá nhân trên cả hệ điều hành Mac và Windows.

Qua nghiên cứu, Bezos nhận ra rằng sản phẩm tốt nhất để bán trên web là sách. Với cửa hàng sách trực tuyến, không giới hạn về số lượng sách, khách hàng có thể dễ dàng tìm hiểu và quyết định mua, việc vận chuyển cũng trở nên tiết kiệm. Bezos đề xuất với David Shaw rằng trò chơi đầu tiên của D.E. Shaw trên internet sẽ là sách. Anh rất ngạc nhiên khi ý tưởng này bị từ chối… Bezos nghĩ: “Nếu việc khởi nghiệp một công ty bán sách trên internet thất bại, tôi sẽ không hối tiếc”.

Chương 3

Bezos đặt ra tiêu chí để chọn địa điểm kinh doanh mới: nơi tập trung nhiều tài năng kỹ thuật và cuối cùng anh quyết định đặt trụ sở tại Seattle. Bởi vì Seattle là nơi đất của nhiều lập trình viên, trường đại học Washington nằm ở đó, cũng như là một nơi sôi động, và Ingram Book Group đặt trung tâm phân phối lớn nhất nước Mỹ tại đây.

Bezos muốn tên công ty phải bắt đầu bằng chữ cái đầu, nên công ty được đặt tên là Amazon.com, anh không bao giờ gọi tắt là Amazon. Bezos thuyết phục Kaphan, một người nổi tiếng trong thung lũng Silicon, tham gia với anh trong dự án Seattle và tuyển lập trình viên giỏi Barton Davis.

Trước khi có thể thay đổi cách thức kinh doanh sách, Bezos phải học cách bán sách, anh tham gia khóa học bốn ngày do Hiệp hội các nhà bán sách Mỹ tài trợ. Bốn mươi học viên lần lượt thảo luận, khiến cho cả phòng trở nên im lặng khi Bezos nói: “Tôi sắp mở một cửa hàng bán sách trên internet”. Hầu hết mọi người trong phòng đều nghĩ rằng đó là một ý tưởng điên rồ. Nhưng Bezos suy nghĩ: “Nền tảng của Amazon.com sẽ mang lại cho khách hàng trải nghiệm mua sắm không thể so sánh được trên mạng và Amazon.com sẽ trở thành công ty tập trung nhất vào khách hàng trên thế giới.

Chương 4

Tháng 10/1994, Jeff Bezos, Kaphan và Davis sắp xếp trụ sở trong một gara đã được cải tạo, bắt đầu xây dựng Amazon.com. Căn phòng chỉ đủ chứa một chiếc rưỡi xe hơi, nhưng bây giờ phải chứa cả máy tính, tủ tài liệu, kệ sách và một chiếc bàn tròn. Trong cái gara nhỏ hẹp đó, có thêm một thành viên thứ tư là Mackenzie Bezos (vợ của Jeff – họ kết hôn vào năm 1993) cô ấy làm mọi thứ, kể cả kế toán. Bezos dự đoán khoảng 85% sự phát triển phần mềm cho Amazon.com sẽ tập trung vào hệ thống phụ trợ về chuyển hàng. Ban đầu, hầu hết hệ thống này được viết bằng chương trình phần mềm mã nguồn mở gọi là “e” được hỗ trợ bởi Perl, một ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất.

Cuối năm 1994, số người sử dụng email nhiều gấp 10 lần số người truy cập web. Bezos, Kaphan và Davis phải đối mặt với việc cố gắng cân bằng giữa việc cung cấp danh mục sản phẩm cho khách hàng qua email và việc quản lý kinh doanh chặt chẽ trên web.

Việc bán sách trên internet trở nên khả thi vì cơ sở dữ liệu có sẵn trên một CD ROM (được cập nhật định kỳ) của ngành công nghiệp sách Mỹ. Khi Amazon.com ra mắt, khách hàng bắt đầu yêu cầu thông tin về cách và khi nào nhận sách. Kaphan và Davis phải nghĩ ra cách để lập trình các yêu cầu về kho và quản lý vận hành của Amazon.com đòi hỏi phải đảm bảo an toàn cho thông tin thẻ tín dụng.

Tim O’Reilly, một nhà xuất bản sách, khen ngợi Amazon.com vì đã xây dựng giao diện dễ sử dụng, tập trung vào chức năng. Amazon.com đã bước vào giai đoạn quan trọng nhất của mình.

Chương 5

Khi Amazon trở nên lớn mạnh với 5 nhân viên, công suất điện không đủ để sử dụng, công ty chuyển đến một ngôi nhà trên đại lộ số 1 trong khu công nghiệp Seattle. Đối với một công ty công nghệ cao và có tầm nhìn xa, vị trí này không phải là một điều tuyệt vời. Với cơ sở hạ tầng web đã sẵn sàng, vài bước phát triển quan trọng đã biến trang web từ một trang web tĩnh trở thành một phương tiện truyền thông tương tác thân thiện với người sử dụng. Công ty thuê một số biên tập viên sách có kinh nghiệm chịu trách nhiệm cho phần “tiêu điểm”, mỗi tiêu điểm sẽ có một chủ đề và sẽ được cập nhật hàng ngày. Amazon.com tận dụng khả năng tìm kiếm theo tác giả, tựa đề, chủ đề, ngày xuất bản để khách hàng dễ dàng tìm quyển sách mà họ quan tâm. Yahoo! ấn tượng với trang web của Amazon.com và đề xuất đưa vào mục “điều thú vị” trên trang web của họ. Nếu như, ngày nay công ty muốn thực hiện điều đó thì phải trả cho Yahoo! 10 triệu USD. Amazon.com nhanh chóng trở thành một trang web thương mại điện tử nổi tiếng. Với hơn 1,5 triệu tựa sách trong đó có một triệu được giao dịch, Amazon.com giao hàng đến 45 quốc gia và 50 bang. Ban đầu chỉ có 100 đơn đặt hàng mỗi ngày, sau đó tăng lên 100 đơn mỗi giờ. Bezos nói: “Sự thành công của chúng ta sẽ biến mất nếu chúng ta không phục vụ khách hàng tốt. Vì vậy, hãy đầu tư vào những thứ ảnh hưởng đến khách hàng”.

Chương 6

Amazon.com liên tục đem lại doanh số khiêm tốn. Từ khi thành lập cho đến năm 1995, công ty lỗ 303.000 USD, Jeff thực sự đã “khánh kiệt”, anh đã hết nguồn tiền riêng. Tuy nhiên, anh vẫn kiên định với con đường của mình và tin rằng nó sẽ tự lo cho mình. Thuyết phục những nhà đầu tư trong khu vực Seattle viết các tấm séc từ 20.000 đến 100.000 USD thật khó khăn.

Hanauer sắp xếp cho Jeff gặp gỡ những nhà đầu tư mà anh quen biết như Dillon, Tom Alberg, Raghavendran… Bezos nói: “Khó khăn nhất là khách hàng không chịu thích nghi với thói quen mới là mua sách qua mạng. Nhưng những người đầu tiên sử dụng máy tính, điện thoại di động, họ là những người đầu tiên làm tất cả mọi thứ, họ dễ dàng học những thói quen mới”. Các nhà đầu tư đã bị Bezos thuyết phục.

Sau khi bài báo “Chuyên gia Wall Street đã tìm thấy nhà bán sách lý tưởng trên internet như thế nào” xuất hiện trên trang nhất của tờ Wall Street Journal. Bài báo này đã làm nên một cú hích chưa từng thấy trong lịch sử giao dịch website. Điện thoại đổ về công ty từ những nhà đầu tư mạo hiểm, những người muốn tham gia vào kinh doanh. Bất ngờ, Amazon.com trở thành “cô gái” hấp dẫn nhất trong bữa tiệc. Amazon.com tính tới việc lớn: “Chúng tôi không bao giờ phải lo về tiền bạc nữa. Bầu trời mới là giới hạn. Chúng tôi sẽ xây dựng một công ty hùng mạnh, bền vững và thống lĩnh thị trường”.

Chương 7

Với số vốn đầu tư mạo hiểm đầy túi, Bezos bắt đầu nhiệm vụ phát triển thần tốc bằng cách săn lùng các nhà quản lý, giám đốc và nhân viên. Thách thức lớn nhất là xây dựng một đội ngũ tuyệt vời. Điều kiện quan trọng nhất để được tuyển dụng vào Amazon.com là lòng kiên trì, tinh thần đấu tranh căng thẳng, văn hóa cộng tác từ các công ty khác, sự hòa nhã, hợp tác trong công việc, tích cực và không bao giờ hài lòng với vị trí hiện tại. Vì có nhiều nhân viên và quản lý mới, không gian ở đại lộ 1 trở nên chật chội, ban quản lý đã chuyển đến toà nhà Columbia trên đại lộ số 2, còn bộ phận phân phối đã chuyển đến phố Dawson Street rộng 31.000m2.

Trước sự quyến rũ mạnh mẽ của Amazon.com, Barnes & Noble và Borders đã bừng tỉnh và chú ý. Chủ tịch của Barnes & Noble nói với Bezos: “Anh đang làm một công việc tuyệt vời, nhưng dĩ nhiên chúng tôi sẽ tiêu diệt anh khi chúng tôi ra mắt trang web của mình. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn muốn trò chuyện với anh về điều đó”. Bán sách trực tuyến là một sân chơi lớn. Cuộc cạnh tranh sẽ rất khốc liệt, không chỉ giữa Amazon.com và Barnes & Noble, mà còn giữa các nhà bán sách độc lập khôn ngoan khác. Để tồn tại, một doanh nghiệp trực tuyến không chỉ phụ thuộc vào danh mục và giá cả.

Chương 8

Jeff Bezos thường nói rằng anh muốn biến Amazon.com thành một công ty “đặt trọng tâm vào khách hàng”. Xem dịch vụ khách hàng là ưu tiên hàng đầu của công ty, vì anh biết rằng những lời khen ngợi từ miệng sang miệng sẽ ảnh hưởng lớn hơn đối với nhận thức của khách hàng so với bất kỳ hình thức quảng cáo trả tiền nào. Bezos hiểu rằng luôn có người sẵn sàng “đốt cháy” một công ty thông qua phương tiện truyền thông trên toàn thế giới. Khi công ty gặp khó khăn, sẽ có đủ khách hàng trung thành đến cứu giúp. Chúng ta luôn bị ám ảnh bởi khách hàng chứ không phải đối thủ. Internet là một cơn bão biển khốc liệt, điều duy nhất không thay đổi trong cơn bão đó chính là khách hàng.

Lý do tồn tại của Amazon.com là mang lại điều gì đó trên internet mà người ta không thể thực hiện bằng bất kỳ cách nào khác. Điều khiến người ta mua hàng trực tuyến là phải dễ dàng, nhanh chóng và tiết kiệm. Khách hàng được mời tham gia vào mục viết bài điểm sách tạo cảm giác “cộng đồng”, triết lý tương tác của các bài điểm sách là “tấn công các ý tưởng, chứ không phải con người”.

Dịch vụ khách hàng tốt là giữ lời hứa với khách hàng. Amazon hiện đang hoạt động với tốc độ mà đối thủ không thể đuổi kịp. Nếu bạn thấy khó khăn khi phát triển nhanh chóng, đây có thể không phải là nơi dành cho bạn.

Chương 9

Vào cuối năm 1996, Amazon.com có 151 nhân viên, doanh số tròn trèm 16 triệu USD, mặc dù không đáng kể so với 26 tỷ USD của ngành công nghiệp bán sách trong nước, nhưng cũng cho thấy kinh doanh trực tuyến đang trở thành xu hướng không thể bỏ qua. Theo điều tra, vào thời điểm này có gần 35 triệu người sử dụng web, trong đó có hơn 62% có trình độ đại học. Amazon.com đã tập trung thu hút lớp công chúng đặc biệt này.

Trong khoảng thời gian này, nhiều nhà xuất bản và phân phối lớn đang chuẩn bị cho sự xuất hiện trên web, điều này đồng nghĩa với việc Amazon.com phải đối mặt với sự cạnh tranh, đặc biệt là từ Barnes & Noble. Ba ngày trước khi Amazon.com ra mắt công chúng, Barnes & Noble đã kiện Amazon.com tại tòa án liên bang Manhattan về những tuyên bố giả tạo: “Hiệu sách lớn nhất thế giới”, “Trên một triệu tựa sách” mà thực chất không có. Họ yêu cầu Amazon.com dừng quảng cáo và đưa ra lời “cải chính”. Sau đó, Amazon.com đưa ra đơn kiện lại Barnes & Noble tại tòa án liên bang New York về việc cạnh tranh không công bằng. Tháng sau, hai bên đã thỏa thuận rút khỏi tranh tụng. Kế hoạch IPO của Amazon.com vẫn diễn ra như kỳ vọng.

Chương 10

Hai yếu tố quan trọng mà Jeff thường nhấn mạnh là tuyển dụng và quan hệ với báo chí; anh dồn năng lượng vào đó để tạo ra Amazon.com thành biểu tượng xứng đáng nhất cho thương mại internet. Amazon.com là sự biến đổi của tưởng tượng, trí thông minh, công nghệ, tiền bạc và thời kỳ tính toán. Năm 1996, khi Bezos đưa toàn bộ nhân viên Amazon.com đi nghỉ ở Washington, kỳ nghỉ này nhằm mục đích bàn về việc vượt ra khỏi việc chỉ bán sách; họ bàn về DVD, CD, video, âm nhạc và phim. Dự kiến ​​lâu dài là mọi người sẽ đến với Amazon.com và tìm thấy bất kỳ sản phẩm nào mà họ muốn mua. Amazon.com thử nghiệm dịch vụ “Mua hàng trên web” và tiến tới trở thành cổng thương mại của toàn cầu. Amazon đã chứng minh cho mọi người thấy tầm vóc của internet và tư cách là một hiện tượng kinh tế. Tuy nhiên, tất cả những gì Jeff Bezos đã làm chỉ là bước khởi đầu. Bezos chỉ mới bắt đầu tham gia vào trò chơi.

Chương 11

Nếu “phát triển thần tốc” là khẩu hiệu trong ba năm đầu của Amazon.com, thì khẩu hiệu cho năm 1999 và 2000 là “phát triển siêu thần tốc”. Nước đi quan trọng đầu tiên diễn ra vào tháng hai, khi công ty mua 46% cổ phần của Drugstore.com. Amazon.com đã thêm đường dẫn dễ dàng đến Drugstore.com trên trang web của mình.

Tháng ba, Amazon.com mở trang web đấu giá thách thức với eBay. Hình thức đấu giá của Amazon.com nhắm vào dịch vụ giúp người ta tìm thấy hầu hết những gì họ muốn. Để ra mắt, Amazon.com đã tổ chức một cuộc đấu giá gây quỹ cho Quỹ Dự trữ Thiên nhiên Thế giới. Trong tháng này, Amazon.com cũng mua lại 50% cổ phần của Pets.com, một trang web kinh doanh phụ kiện và thức ăn cho thú cưng. Đến tháng sáu, Amazon.com đã đầu tư 450 triệu USD vào nhà đấu giá nghệ thuật Sotheby’s Holdings; sau đó chi 200 triệu USD để mua e-Niche, một công ty qua Exchange.com chuyên về cổ vật và sách tuyệt phẩm. Đồng thời, Amazon.com cũng mua thêm hai công ty nữa là Accept.com và Alexa Internet Co.

Chiến lược mà Bezos học được từ Microsoft là mua những thứ mà anh không thể tự tạo. Lúc này, người dùng đăng nhập vào trang “Chào mừng” của Amazon.com không chỉ thấy hiệu sách trực tuyến mà đúng hơn là một cửa hàng trực tuyến bán sách, nhạc, video, thẻ quà tặng, mục đấu giá, đồ chơi và hàng tiêu dùng điện tử…

Tất cả những cuộc thâu tóm và sáp nhập đã làm cho thương hiệu Amazon.com trở nên mạnh mẽ. Tạp chí Times đã nhận định về Bezos: “Không còn gì phải nghi ngờ, anh là vị vua của thương mại điện tử và là cá nhân đã giúp xây dựng nền móng cho tương lai của chúng ta”.

Chương 12

Jeff Bezos đang xây dựng một công ty – như anh nói – không coi trọng lợi nhuận trong việc thay đổi thế giới. Amazon.com có một tín ngưỡng riêng. Trong giai đoạn “phát triển thần tốc”, công ty chi tiêu một cách lãng phí bất kỳ khi nào và ở bất kỳ đâu mà các nhà lãnh đạo cảm thấy đáng chi tiêu. Làm việc không bị ràng buộc bởi ngân sách cứng nhắc, các nhân viên không ngần ngại chi 50 USD để đảm bảo giao hàng trị giá 25 USD đến tay người tiêu dùng đúng thời hạn. Khía cạnh tiêu cực của công ty trên bảng kế toán mang khoản nợ gần 2 tỷ USD. Vào giữa năm 2001, hoạt động quốc tế nhìn chung không sinh lời. Ngành hàng chủ lực của Amazon.com là sách, nhạc và video đã giảm tốc độ; chi phí cho việc vận chuyển từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng trên web tăng tỷ lệ.

Tuy nhiên, hãy nhìn vào mặt tích cực, Amazon.com mang lại trải nghiệm mua sắm tốt nhất trên web với danh mục đa dạng, tiện ích và dễ sử dụng. Dịch vụ khách hàng không thể phàn nàn. Nhiều đối thủ cạnh tranh của họ đã bị chôn sâu trong “nghĩa địa chấm com”. Amazon cần tìm cách kiểm soát tốt hơn các chi phí (chi phí vận chuyển chiếm từ 14 đến 16% doanh thu). Sau khi nghiên cứu và theo dõi công ty này trong ba năm liên tục, tôi cảm thấy Amazon.com sẽ tiếp tục tồn tại theo một cách nào đó, nhưng không phải là hình thức mà chúng ta thấy ngày nay. Và, Jeffrey Preston Bezos sẽ mãi được nhớ đến là một cá nhân có trí tuệ xuất sắc, dù có chút nghiệt ngã, nhưng đã thực hiện được giấc mơ của mình. Đây là một câu chuyện thực sự tuyệt vời.

Người tóm tắt: Trần Phú An

www.nhongquyenvietnam.com

Trên đây là toàn bộ nội dung cuốn sách Amazon.com phát triển thần tốc đã được tóm tắt. Hy vọng chỉ qua 5 phút đọc, bạn sẽ hiểu được những nội dung chính trong cuốn sách đầy giá trị này. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích!

Tự động hoá quy trình bán hàng & marketing của bạn ngay hôm nay.

Scroll to Top
Zalo ATPSoftware Tư vấn kinh doanh Zalo ATPSoftware
0777.0000.17