“Bí quyết thành đạt của những nhà lãnh đạo tài ba – họ làm việc như thế nào?” là một cuốn sách hay về quản trị & kinh doanh. Qua bài viết này, mình sẽ tóm tắt nội dung chính của cuốn sách để bạn hiểu được nó trong vòng vài phút.
Giới thiệu về cuốn sách “Bí quyết thành đạt của những nhà lãnh đạo tài ba – họ làm việc như thế nào?”
Tác phẩm: Bí quyết thành đạt của những nhà lãnh đạo tài ba – Họ làm việc như thế nào?
Tác giả: Đa tác giả, phóng viên
Người dịch: Kiến Văn – Nguyễn Ngọc Yến
Nhà xuất bản: Từ Điển Bách Khoa
Số trang: 246
Nội dung chính:
Rút ra từ hàng thập kỷ của những tinh hoa tư duy, các lãnh đạo hàng đầu, và các doanh nhân giỏi. Các kinh nghiệm quý báu này giúp chúng ta thu thập những lời khuyên hữu ích và tìm ra bí quyết của thành công cũng như thất bại.
Tóm tắt nội dung sách
Chương 1 – Bắt đầu tốt đẹp Những doanh nhân nổi tiếng của Mỹ đã bắt đầu sự nghiệp của họ như thế nào?
Phần mềm theo con số – Scott Cook
Từ khi còn học cấp 2, tôi đã bắt đầu kinh doanh bán thiệp Giáng sinh. Khi lên cấp 3, tôi đã bán khuy măng set. Vào đại học, tôi đã làm lãnh đạo câu lạc bộ trượt tuyết. Nhưng những công việc đó không khiến tôi thực sự hứng thú với kinh doanh.
Khi vợ tôi than phiền về việc thanh toán hóa đơn, tôi nhận ra rằng máy tính có thể làm việc này hiệu quả. Tôi tiến hành gọi điện cho các bà nội trợ, nghiên cứu về cách họ quản lý tài chính của mình, sở thích và không thích của họ.
Đáp ứng nhu cầu của họ, tôi phát triển ứng dụng Quicken với giao diện nhanh chóng và dễ sử dụng, khác biệt so với các sản phẩm cạnh tranh. Chúng tôi nghiên cứu thị trường, một số khách hàng đã sử dụng Quicken trong công việc kinh doanh, đặc biệt là tại các doanh nghiệp nhỏ. Vì vậy, chúng tôi phát triển một sản phẩm dành cho doanh nghiệp. Sau hai năm phát triển, chúng tôi giới thiệu QuickBooks và trở thành sản phẩm hàng đầu trên thị trường.
Khi bạn có một ý tưởng mới và đột phá, và bạn thực hiện nó một cách xuất sắc, bạn sẽ thành công.
Xây dựng cỗ máy hoàn hảo – Michael Dell
Cha mẹ tôi đã kích thích niềm đam mê kinh doanh trong tôi từ khi còn nhỏ. Khi tôi còn ở cấp 2, tôi đã bắt đầu kinh doanh bán kẹo. Ở cấp 3, tôi đã mở một doanh nghiệp đấu giá tem. Khi đó, tôi mua một chiếc máy tính Apple II cho bản thân và bắt đầu khám phá nó.
Ở tuổi 16, tôi bắt đầu bán hàng qua điện thoại và tìm hiểu rằng những người mới chuyển đến hoặc mới kết hôn thường là đối tượng mua báo mới. Tôi đã đến cơ quan chính phủ để yêu cầu danh sách này. Nhờ đó, tôi có được hàng ngàn khách hàng mua báo và kiếm được 18 nghìn đô la tiền hoa hồng.
Sau khi vào đại học Texas, tôi bắt đầu bán máy tính trong ký túc xá. Máy tính có giá 2000 đô la, nhưng các linh kiện bên trong chỉ có giá 600 đô la. Tôi bỏ học và mở một văn phòng nâng cấp máy tính, đó là cách tôi khởi đầu công ty. Nhà cung cấp linh kiện đã hỗ trợ tôi, vì họ đã bán được hàng. Khi văn phòng của tôi mở rộng, công ty cũng phát triển theo đó.
Chúng tôi gặp phải nhiều thất bại, nhưng sau mỗi sai lầm là một bài học quý báu. Chúng tôi quyết không để mắc phải lỗi lần thứ hai và luôn cố gắng tiến bộ. Chúng tôi coi trọng đạo đức trong kinh doanh và xem việc phục vụ khách hàng như một trách nhiệm quan trọng, như mẹ tôi đã dạy. Đó là cách tốt nhất để Dell tiếp cận và phục vụ khách hàng.
Búp bê Mỹ: Giấc mơ của các bé gái – Pleasant Rowland
Trước đây, tôi là một giáo viên tiểu học, một phóng viên truyền hình, một tác giả sách giáo khoa, và một nhà xuất bản cho một tạp chí nhỏ. Và sau khi tròn 45 tuổi, tôi đã sáng lập công ty Vui Vẻ.
Giống như nhiều phụ nữ Mỹ khác, chị tôi thường gặp khó khăn khi chọn quà cho con gái vào dịp Giáng sinh. Tôi suy nghĩ rằng việc kết hợp trí tưởng tượng, câu chuyện và giá trị đạo đức có thể giúp. Vì vậy, tôi quyết định viết những cuốn sách kể về những cô bé 9 tuổi cùng những con búp bê đặc biệt, kèm theo quần áo và đồ chơi…
Nếu một cô bé yêu mến nhân vật, cô sẽ muốn có búp bê đó. Nếu có được con búp bê, cô sẽ muốn có thêm các vật dụng và quần áo để chơi, và sau đó là muốn đọc thêm những cuốn sách khác. Chúng tôi không chỉ tạo ra một sản phẩm mới mẻ, mà còn tăng thêm giá trị cho nó.
Búp bê Mỹ trở nên phổ biến từ cuối năm 1986, doanh số bán hàng tăng lên đến 7,6 triệu đô la vào năm tiếp theo. Sau khi hoàn thành kế hoạch cho mùa Giáng sinh thứ ba, tôi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. Nhưng công việc này dường như là một loại thuốc chữa bệnh cho tôi. Tôi yêu công việc của mình và tư duy tích cực “Không có chỗ cho bệnh tật”, và tôi đã vượt qua mọi thứ.
Tôi chưa bao giờ cảm thấy mình là “bà chủ” của Búp bê Mỹ, tôi chỉ là người chăm sóc. Đến lúc phải để người khác lo lắng cho nó. Tôi bán công ty cho Mattel vì tôi cảm thấy có sự kết nối với Jill Barad, người mẹ của búp bê Barbie.
Nhìn nhận của Chuck Williams về Williams – Sonoma
Khi còn nhỏ, tôi thường giúp bà ngoại nấu nướng tại nhà hàng của bà ở Ohio. Khi cha tôi mất nghề, gia đình tôi gặp khó khăn, phải chuyển nhà nhiều lần. Tôi đã làm nhiều công việc khác nhau, từ việc hái trái cây, bán hàng ở cửa hàng tạp hóa, làm công nhân cho Lockheed Aircaraft, đến công việc xây dựng ở Sonoma. Sau chuyến du lịch châu Âu với hai người bạn, tôi đắm chìm trong vẻ đẹp của Paris. Ở đó, có những dụng cụ nấu ăn tuyệt vời cho các bà nội trợ Pháp.
Năm 1953, tôi mở cửa hàng Williams Sonoma, bán đồ gia dụng trong đó có các dụng cụ nấu ăn mà tôi đã yêu thích từ Pháp. Hàng hóa được trưng bày một cách hấp dẫn, nhiều người chưa từng thấy ở đây trước đó. Tôi tạo ra một nhóm “fan” của ẩm thực Pháp, thường xuyên tổ chức các buổi tiệc.
Năm 1958, tôi chuyển cửa hàng đến San Francisco. Cùng lúc đó, các cuốn sách dạy nấu ăn xuất hiện, trong đó có cả nghệ thuật nấu ăn Pháp của Julia Child. Bà Julia xuất hiện trên truyền hình dạy nấu ăn; sau mỗi bài học, khách hàng kéo đến cửa hàng của tôi để mua các dụng cụ cần thiết để làm món ăn đó.
“Lời đồn lan truyền”, để khai thác sức mạnh đó, tôi tạo ra danh mục hàng hóa và gửi đến khách hàng qua thư. Số lượng khách hàng ngày càng tăng, và tôi phải thường xuyên đi Pháp để mua hàng.
Trong vòng 17 năm, “công ty” của tôi phát triển mạnh mẽ mặc dù chỉ có một cửa hàng; tôi phải tự mình sắp xếp hàng hóa, bán hàng và quản lý tài chính. Cuối cùng, tôi nhận ra rằng kiến thức của tôi không đủ để mở rộng doanh nghiệp.
Tôi không phải là một nhà tài chính, vì vậy tôi bán 50% cổ phần, thuê Eddie làm quản lý. Một vài tháng sau, Eddie qua đời, công ty thua lỗ, và tôi buộc phải bán công ty cho Howard Lester, nhưng tôi vẫn ở lại quản lý danh mục hàng hóa. Tôi cảm thấy không hạnh phúc. Công ty cổ phần! Bạn chỉ là một phần của nó, nhưng nó không phải là của bạn. Les Wexner và Limited Brands.
Tôi không muốn tham gia vào ngành bán lẻ. Cha mẹ tôi quản lý một cửa hàng quần áo phụ nữ, nhưng không bao giờ kiếm được hơn 10,000 đô la mỗi năm. Tôi thường phải làm nhiều công việc khác nhau để kiếm tiền.
Sau khi nhập học trường luật, tôi nhanh chóng bỏ học. Tôi ghét trường vì nó không đủ sáng tạo. Sau khi bỏ học, cha tôi yêu cầu tôi giúp quản lý cửa hàng, đặc biệt là trong thời gian ba mẹ tôi nghỉ. Vì tò mò, tôi thử nghiệm xem hàng nào bán chạy và có lợi nhuận nhất. Sau đó, tôi đưa ra ý kiến với cha tôi, nhưng chúng tôi đã tranh cãi. Cha tôi nói: “Con không hiểu gì về bán lẻ cả.”
Tôi quyết định chứng minh rằng ý kiến của tôi đúng và của cha tôi sai: Tôi thành lập cửa hàng Leslie’s Limited, chuyên bán quần áo thể thao phụ nữ. Với số vốn 10 nghìn đô la tích cóp, tôi khai trương cửa hàng vào tháng 3 năm 1963 tại Columbus. Doanh thu năm đầu đạt 160 nghìn đô la, vượt xa cha tôi.
Tôi mở thêm cửa hàng thứ hai, ban đầu cha tôi tức giận và nói rằng tôi điên. Nhưng sau đó, ông thừa nhận: “Con đang thắng lớn, đem tiền đi ngân hàng đi.”
Sau đó, tôi mua cửa hàng Victoria’s Secret, sau đó là cửa hàng Abercrombie & Fitch và Lerner New York; tiếp theo là cửa hàng Limited Too và cửa hàng Structure. Tôi phải dành một năm để học và hiểu biết về công ty đa ngành.
Mọi người nói: “Ông có quá nhiều tiền, vì sao ông phải làm việc?” Tôi nghĩ, nếu bạn đang đi và chỉ dừng lại để ngửi mùi hoa hồng, bạn sẽ bị xe tải đâm phải. Tôi muốn sống hơn mỗi ngày, nhưng tôi hạnh phúc hơn khi nghĩ về ngày mai, về những thứ mới mẻ.
Chương 2 – Những phương pháp làm việc tuyệt vời Những kỹ năng và lời khuyên từ các chuyên gia
Bí mật của những công ty hàng đầu thế giới.
Bí mật 1: So sánh mọi việc bạn làm với đối thủ
Tiêu chuẩn tốt nhất: Giám đốc điều hành công ty HP yêu thích những con số. Trong các phương pháp chủ yếu mà ông sử dụng để bắt kịp các đối thủ của mình là đánh giá tiêu chuẩn, từ hơn một chục biến số rồi tính phần trăm trên tổng số dư.
Bí mật 2: Thư viện cho mượn ý tưởng
Phòng kỹ thuật: Phòng kỹ thuật kích cỡ như một tủ kem chứa đến 2000 món hàng. Bộ máy sáng tạo của các nhà thiết kế Ideo hoạt động lien tục. Phòng kỹ thuật khởi đầu cho các dự án mới. Ideo giúp tạo ra điện thoại treo cho Palm, ghế dựa cho Steelcase, típ kem đánh rang cho Procter & Gamble và hàng trăm sản phẩm cho các nhà sản xuất hàng đầu.
Bí mật 3: Thách thức sự thành công của việc mua bán
Phe đối nghịch: Toro, một công ty máy xén cỏ – Bất cứ lúc nào lời rao bán của M&A đến bán làm việc của giám đốc điều hành, ông yêu cầu nhóm đánh giá sản phẩm làm việc với ban giám đốc công ty. Nhưng ông cũng quay qua phe đối nghịch – khoảng nửa chục phó chủ tịch – tỏ sự bất đồng quan điểm của mình – Tạo ý đối nghịch.
Bí mật 4: Sự liên kết chặt chẽ
Tổ ong: Trụ sở chính của Bloomberg cấu trúc như một tổ ong. Giám đốc điều hành ngồi ở tầng 6; bao vây bởi 125 nhân viên các phòng ban. Ông có thể nhìn thấy mọi người và mọi chuyện xảy ra: họ gọi điện thoại, mức độ căng thẳng trên từng gương mặt tức là đang gặp rắc rối.
Bí mật 5: Luôn để ý những rắc rối
Những tập hồ sơ chứa thông tin xấu: Mỗi ngày tại Colgate, hơn nửa chục tập hồ sơ trống bằng nhựa đỏ xuất hiện trên bàn của các nhà điều hành. Mỗi tập là một “báo cáo” tình hình về sự suy giảm, về tai nạn của công nhân và các vấn đề đáng báo động khác. Đó là khả năng tự kiểm soát các rắc rối có thể xảy ra trước khi nó bùng nổ.
Bí mật 6: Nghiên cứu và phân tích ý tưởng
Nghiên cứu và phát triển trong ngoài: Năm 2006, Công ty Corning bỏ ra 450 triệu đô la cho nghiên cứu phát triển. Đầu tiên, nhóm 15 người kết hợp với chuyên gia bên ngoài phân tích, tổng hợp các vấn đề cải tiến. Sau đó, đội 5 người đưa ra ý tưởng quảng cáo thu hút khách hàng; rồi nhóm 2 người làm việc trong 4 tháng để phân tích tính khả thi, và cuối cùng trình bày kế hoạch với nhà điều hành để thực thi hay điều chỉnh thêm.
Bí mật 7: Không đặt cược cho đến khi kiếm được tiền
Thu hút vốn đầu tư: Từ khi triển khai năm 1998, trà Honest đã trở thành thương hiệu tại Mỹ. Họ đã huy động vốn bằng cách trình một kế hoạch cho các nhà đầu tư; và họ kiếm được nguồn vốn sau khi nâng giá cổ phần lên gấp đôi, gấp ba, gấp năm. Trong vòng 2 tuần họ đã có được 500 ngàn đô la để khởi nghiệp.
Bí mật 8: Biến quá trình phỏng vấn thành quá trình kiểm tra chất lượng
Thử viện: Khi người xin việc nộp đơn vào hãng hàng không Southwest, họ nhận được loại vé đặc biệt và báo cho nhân viên gác cửa và bộ phận khác biết, những người này chú ý xem các tân binh có thân thiện với các người khác hay không. Nếu không, họ được chuyển qua bộ phận nhân sự để phỏng vấn. Người xin việc trình bày 3 phút về bản thân trước khoảng 50 người. Ứng viên nào có sự chú ý sẽ vượt qua, nếu có vẻ chán nản sẽ bị loại.
Bí mật 9: Biến những cuộc họp giải quyết kiến nghị thành những cuộc tranh luận không có giới hạn
Báo cáo về các chiến dịch mang tính chiến lược: Giám đốc P&G yêu cầu mỗi trưởng chi nhánh gửi ông bản tường trình trước khi báo các chính thức, ông sẽ gửi lại các ghi chú quan trọng. Báo cáo không được kéo dài quá 5 giờ chiều, tranh luận thì có thể hàng tuần cho đến khi thống nhất. Nội dung tập trung vào “cải tiến sản phẩm” và “làm cách nào để chiến thắng”.
Bí mật 10: Để nhân viên lựa chọn người lãnh đạo
Được đề cử bởi chính đồng nghiệp: Nếu muốn trở thành “trưởng nhóm”, bạn đừng vận động hành lang và những người có chức vụ cao hơn để được thăng tiến. Bạn hãy thành lập một liên minh gồm những người sẵn sang cam kết trước một mục đích cụ thể.
Bí mật 11: Thưởng cho công nhân vì đã không lấy hàng hóa
Hạn chế sự thâm hụt: Men’s Warehouse trả cho các nhà quản lý các khoản tiền thưởng hàng quí khi các cửa hàng báo cáo mức độ thâm hụt (hàng tồn kho) mà họ cho rằng tốt hoặc tuyệt vời.
Bí mật 12: Quyết định mức lượng trên hai yếu tố – lợi nhuận và thâm niên
Hệ thống công bằng: Egon Zehnder qui định một điểm thâm niên cho một năm. Những người mới có thể giỏi hơn người cũ thể hiện qua việc tăng lợi nhuận.
Bí mật 13: Sử dụng thông tin dự báo thị trường
Một môi trường làm việc mới: Thị trường dự báo_Những môi trường mà ở đó cổ phần được mua bán để đánh giá lợi thế của những sự kiện đang xảy ra_Microsoft sử dụng chúng để xác định những sản phẩm thành công kế tiếp.
Bí mật 14: Để nhân viên nói lên suy nghĩ
Nghệ thuật ở nơi làm việc: Google trưng bày hàng chục tấm bảng trắng ở hành lang chung khắp công ty, để công nhân trao đổi ý kiến trên đó hoặc vẽ những tranh hoạt hình, những câu chuyện vui dưới câu khẩu hiệu “kế hoạch của Google để thống trị thế giới”.
Bí mật 15: Nghe sự tư vấn của nhân viên hưu trí
Lời chào tạm biệt dài: Công nhân công ty Intel về hưu được nhận món quà: một máy tính, một máy in, một tài khoản truy cập internet miễn phí, và mời họ dự những buổi nói chuyện tham khảo ý kiến hàng quí với các nhà điều hành chủ chốt.
Bí mật 16: Hãy để khách hàng tiếp thị giùm bạn
Những chiến dịch quảng cáo mở rộng: Mozilla nơi những người sử dụng đưa lên các ý tưởng về kế hoạch tiếp thị và tự nguyện thực thi những ý tưởng phổ biến nhất. Mozilla đã lôi cuốn 10 triệu người sử dụng trình duyệt khác về phía mình.
Bí mật 17: Biến nhân viên thành thám tử
Trinh thám đêm khuya: Công ty bán lẻ Outfitters tặng các vé hòa nhạc và những đêm vui chơi miễn phí cho các nhân viên, để họ “nói lại những gì mình thấy và nghe được” cho nhóm thiết kế và nhóm mua hàng biết.
Bí mật 18: Bắt đầu mỗi ngày bằng những cuộc hội ý chớp nhoáng
Cuộc hội ý 3 phút: Hằng ngày, nhà quản lý của UPS tập trung nhân viên lại trong một cuộc họp bắt buộc kéo dài chính xác 3 phút. Những cuộc họp này đảm bảo rằng nhân viên luôn nằm trong tầm kiểm soát.
Bí mật 19: Phòng ngừa những rắc rối từ phía cổ đông
Nhân viên phụ trách cổ đông chính: Giám đốc boojphaanj cổ động của Coke thường báo cáo trực tiếp với luật sư trưởng để chuyển những mối bận tâm của nhà đầu tư thẳng lên ban giám đốc công ty.
Bí mật 20: Đi “vi hành” thực tế
Luôn là thành viên ban giám đốc: Chủ tịch của Home Depot yêu cầu tất cả 12 thành viên ban giám đốc một năm phải đi thực tế đến một chục cửa hàng, sau đó, từng người phải báo cáo lại cho cả ban giám đốc.
Bí mật 21: Nghe nhận xét “lời thật mất long” từ phía khách hàng
Những chuyến viếng thăm để tìm hiểu vấn đề: Giám đốc điều hành của Medtronic – công ty sản xuất dụng cụ y tế – yêu cầu tất cả các kỹ sư và nhà thiết kế, một năm phải tham dự một cuộc phẩu thuật của các bác sĩ, để xem tác dụng của sản phẩm Medtronic, và thông báo rằng Medtronic sẽ cho ra nhiều sản phẩm chất lượng cao hơn.
Bí mật 22: Chia phần trăm cho nhân viên
Lợi ích: Ở siêu thị Whole Foods Market, khi các nhóm cửa hàng bách hóa kết thúc một tháng làm việc, công ty sẽ không giữ lại khoản dư, mà chuyển khoảng dư này cho nhân viên làm việc có hiệu quả và tiết kiệm.
Bí mật 23: Trở thành khách hàng của chính mình
Mua hàng qua điện thoại: Khi điện thoại reo ở bất cứ cửa hàng nào trong 165 cửa hàng của Guitar Center, các nhân viên bán hàng có bổn phận phải nhấc điện thoại trước hồi chuông thứ 4.
Tôi đã làm việc như thế nào? – Bill Gates
Trên bàn làm việc của tôi có 3 màn hình chính. Tôi có thể kéo một mục trên máy này sang máy khác. Màn hình phía bên trái có một danh sách thư điện tử của tôi; màn hình ở giữa thường là bức thư điện tử mà tôi đang đọc và trả lời; và trình duyệt của tôi thì ở màn hình bên phải. Cách bố trí này giúp tôi có thể liếc sang và nhìn thấy có gì mới xuất hiện và tìm đường liên kết. Tôi biết được mọi người đang ca ngợi điều gì ở chúng tôi, phàn nàn hoặc yêu cầu điều gì.
Thay vì phải xem hết các thư mục để tìm thông tin mình cần, tôi chỉ cần gõ thuật ngữ vào thanh công cụ thì tất cả các thư điện tử, văn bản chứa thông tin đó xuất hiện.
Chìm ngập trong thông tin, để có được thông tin đúng hoặc liên hệ đúng người, tôi sử dụng chương trình SharePoint, công cụ để tạo ra website mà bất cứ ai trong công ty cũng có thể thực hiện bằng vài cú nhấp chuột.
Tôi có phần mềm ghi chú gọi là OneNote, nên mọi ghi chú của tôi đều ở dạng số hóa. Nếu chợt nghĩ ra điều gì khác lạ, tôi chỉ cần lấy bút ra và viết lại nó trên máy tính Tablet.
Dù bận rộn như thế nào, ai cũng nhận được thư trả lời của tôi.
Những người siêu thành đạt giữ vị trí hàng đầu trên đường đua tốc độ như thế nào? – Carlos Ghosn (Giám đốc điều hành của Renault và Nissan)
Luôn luôn tập trung: Tôi có một trợ lý ở Pháp, một ở Nhật và một ở Mỹ, tất cả đều nói được hai thứ tiếng. Các trợ lý xem tất cả thư và văn bản, biết được vấn đề gì tôi quan tâm, vấn đề gì chỉ cần chuyển đến cho thành viên khác trong ban điều hành.
Tôi thường ở Mỹ một tuần, Nhật một tuần và ở Pháp hai tuần. Mỗi buổi họp thường tiến hành chỉ 90 phút, một nửa thời gian để thuyết trình, một nửa còn lại để thảo luận. Các buổi họp thường bắt đầu sau 8 giờ sáng, vì thời gian sáng sớm là thời gian để tôi suy nghĩ, và mỗi đêm tôi phải ngủ đủ 6 tiếng.
Tôi không mang việc về nhà, tôi thường chơi đùa với các con và dịp cuối tuần là thời gian dành cho gia đình.
Tôi thường đi thăm các cửa hàng và các nhà máy. Áp lực tăng lên khi bạn biết rắc rối xảy ra nhưng bạn chưa nhận rõ nó và chưa có giải pháp. Tôi cũng vậy.
Chương 3 – Những Quyết Định Sáng Suốt: Lựa Chọn Đúng Đối Tượng và Thời Điểm
Henry Ford đã thay đổi cả bản chất của việc lao động khi trả lương 5 đô la một ngày.
Sau khi dây chuyền lắp ráp của ông gặp sự cố, Henry Ford không giữ lại nhân công cố định. Tốc độ thay thế nhân công đã tăng lên 370%, cần thuê đến 50 nghìn người mỗi năm để duy trì một lực lượng lao động chỉ có 14 nghìn người.
Henry Ford công bố quyết định giảm giờ làm việc từ 9 tiếng xuống 8 tiếng và tăng mức lương lên 5 đô la một ngày (gấp hai lần so với mức lương trung bình là 2,34 đô la). Thông báo này đã gây sốc trong cộng đồng lao động nước Mỹ vào năm 1914. Ông cũng đề ra các tiêu chuẩn, đòi hỏi công nhân phải duy trì một tác phong đạo đức tốt và chấp nhận cuộc kiểm tra từ bộ phận xã hội của công ty.
Quyết định này đã giúp Henry Ford giải quyết vấn đề về sự không ổn định trong lực lượng lao động. Ford đã nâng cao sản xuất hàng loạt xe hơi và tạo ra một mô hình quan hệ lao động mẫu mực giữa chủ và công nhân. Điều này đã củng cố hình ảnh của ông như một biểu tượng của chủ nghĩa gia trưởng trong công ty.
Reginald Jones và Việc Chọn Người Kế Nhiệm
Jack Welch không được xem xét để kế nhiệm tại G.E vì anh quá trẻ và thiếu kiên nhẫn, cộng thêm vấn đề về tật nói lắp. Đặc biệt, Jack Welch đã không ủng hộ chiến lược của G.E và không hài lòng với chủ tịch Reginald Jones.
Tuy nhiên, vào năm 1980, Reginald đã bổ nhiệm Jack làm giám đốc điều hành của G.E. Quyết định này đã trở thành một trong những quyết định nổi tiếng của Reginald, khi sau đó, Jack đã đưa G.E vượt qua khủng hoảng toàn cầu và phát triển mạnh mẽ.
Reginald đã nói: “Khi tìm kiếm người kế nhiệm, điều quan trọng là không nên tìm một người giống như bạn. Thay vào đó, hãy tìm một người phù hợp với môi trường công việc, chứ không phải môi trường cá nhân của bạn”.
Jim Collins và Những Quyết Định Khó Khăn
Những quyết định quan trọng nhất không phải là về “sản phẩm” mà là về “người”. Đó là quyết định về con người. Hiếm khi có quyết định quan trọng mà mọi người đều đồng tình ngay từ đầu. Những quyết định quan trọng luôn gây ra sự tranh cãi; sự tranh cãi là cần thiết để đạt được sự thông suốt. Nhưng sau khi đã đạt được đồng thuận, mọi người sẽ hành động nhất trí để đạt được mục tiêu. Các công ty thành công là những tổ chức nội lực và nhận thức rõ về môi trường bên ngoài. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất vẫn là sự kiểm soát của chính chúng ta. Ra quyết định, đó là nghệ thuật sáng tạo.
Chương 4 – Những Hình Mẫu Vĩ Đại: Genetech – Nơi Làm Việc Tốt Nhất Hiện Nay
Domagoj Vucic gia nhập Genetech với mục đích nghiên cứu về tính chất của virus thông qua bướm để hỗ trợ việc chữa trị bệnh ung thư.
Tiến sĩ khoa học Napoleone Ferrara cũng tham gia vào Genetech với đam mê nghiên cứu về quá trình hình thành mạch máu để cung cấp cho các khối u và tìm ra các kháng thể để ngăn chặn quá trình đó.
Và nhiều nhà khoa học khác cũng muốn tham gia vào Genetech. Điều này đã giúp Genetech trở thành công ty được bình chọn là nơi làm việc tốt nhất vào năm 2006. Văn hóa của Genetech chia sẻ nhiều điểm tương đồng với Google và Apple, thu hút những tài năng xuất sắc nhất và sáng tạo nhất.
Genetech đầu tư 50% doanh thu vào nghiên cứu, chủ yếu là trong lĩnh vực ung thư học, miễn dịch học, và phát triển các mô tế bào… Genetech trở thành điểm đến lý tưởng cho những nhà khoa học tham gia vào các dự án nghiên cứu phục vụ con người.
Nghệ Thuật “Phá Vỡ Mọi Giới Hạn”
Một điều mà hầu hết mọi người không nhận ra về Steve Jobs là ông không chỉ giỏi trong việc chế tạo công nghệ, mà còn biến nó thành các sản phẩm thân thiện và hấp dẫn với người dùng. Ông có khả năng thực hiện điều đó nhanh chóng hơn bất kỳ ai khác. Jobs đã thể hiện bản lĩnh của mình trong nghệ thuật quản lý và phá vỡ mọi giới hạn.
Hai công ty nổi tiếng mà ông liên quan đến là Apple và Pixar Animation Studios. Khi Pixar sáp nhập vào Disney và Jobs trở thành một phần của ban lãnh đạo, ông đã trở thành một trong những nhà đầu tư quyền lực nhất trong ngành công nghiệp giải trí.
Với sự xuất hiện của Internet và hoạt hình kỹ thuật số, Jobs đã đặt mình vào trung tâm của cả Hollywood và ngành công nghiệp công nghệ cao. Ông đã có môi trường thuận lợi để thực hiện những bước đột phá.
Hãy tưởng tượng nguồn lực mạnh mẽ của cả Apple và Disney khi được Jobs lãnh đạo!
Chương 5 – Những Nhóm Làm Việc Tốt Nhất: Người Tài Năng Làm Việc Như Thế Nào?
Tài năng thiên bẩm của Abraham Lincoln
Tại cuộc họp quốc gia của Đảng Cộng hòa vào năm 1860, một luật sư mới lần đầu tiên tham gia chính trường đã vượt qua ba chính trị gia giàu kinh nghiệm và trở thành tổng thống: Abraham Lincoln. Khác biệt với các tổng thống trước, Lincoln không chỉ chọn những người ủng hộ mình. Ông nói: “Ba người này là những người xuất sắc nhất của đất nước, tôi không có quyền từ chối dịch vụ của họ cho đất nước”.
Ông mời ba đối thủ của mình giữ ba vị trí quan trọng: Ngoại trưởng, Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Tư pháp. Khi Lincoln tức giận với một trong số họ, ông sẽ viết một lá thư nặng nề và rồi đặt nó sang một bên cho đến khi cảm xúc dịu đi và ông không bao giờ gửi đi. Ông kiềm chế tính cách cá nhân của mình và luôn tập trung vào mục tiêu lớn hơn. Ông nghĩ: Tôi có thể vứt bỏ mọi mối thù cũ, miễn là chúng ta đang tiến gần nhau để cùng hoàn thành mục tiêu cuối cùng là giúp đỡ và giải phóng nô lệ.
Sự Sáng Tạo và Khởi Nghiệp của Apple
Ban đầu, một nhóm bốn người, sau này tăng lên hàng chục người, muốn tạo ra một chiếc máy tính cá nhân mà người dân bình thường có thể sử dụng một cách dễ dàng. Họ là những người hạnh phúc, lạc quan, làm việc trong công ty Mac, do Steve Jobs, một trong những người sáng lập Apple, dẫn dắt. Họ làm việc cật lực, mỗi tuần lên đến 90 giờ, với mức lương cực kỳ thấp. Sau ba năm, vào năm 1983, Macintosh ra đời với giá 2.495 đô la.
Khi mở nó ra, một biểu tượng nhỏ thân thiện với một nụ cười xuất hiện, nắm tay với thế giới xung quanh và thế giới cũng đáp lại bằng cách cười. Sản phẩm bán chạy nhanh chóng, đánh dấu một bước quan trọng trong lịch sử của máy tính cá nhân.
Tại Sao Các Nhóm Làm Việc Lí Tưởng Thường Thất Bại?
Lý thuyết cơ bản về các nhóm làm việc lí tưởng là không chính xác. Bạn không thể chỉ cần tập hợp một nhóm các ngôi sao và mong họ sẽ chinh phục thế giới. Bởi vì đó không phải là một nhóm làm việc chung mà chỉ là một nhóm các cá nhân. Có quá nhiều ngôi sao trong một nhóm có thể làm cho việc tạo ra một nhóm làm việc hiệu quả trở nên khó khăn. Vì mỗi thành viên trong nhóm có thể có lý do riêng để không tin tưởng vào nhau, vì mỗi người đều coi mình là ngôi sao. Trong kinh doanh, các nhóm lí tưởng thường chỉ là một phần của thú vui cá nhân hóa thay vì thực tế. Khi các nhóm như vậy tồn tại, chúng thường chỉ bao gồm 2 người, một cặp đôi.
John McConnell đã nói: “Hãy cho chúng tôi những người tận tâm, tâm huyết để tạo ra một nhóm làm việc tốt, chứ không phải một nhóm các cá nhân tài năng với tính cá nhân lớn lao, và chúng tôi sẽ chiến thắng ở mọi thử thách và mọi lúc”.
Chương 6 – Những Lời Khuyên Tuyệt Vời Về Lãnh Đạo Cho Các Nhà Quản Lý Tốt Nhất
Peter Drucker (Nhà Tư Vấn Kinh Doanh)
Đặc điểm của một người quản lý hiệu quả là xây dựng dựa trên sức mạnh của đồng nghiệp. Cần phải tìm hiểu, lắng nghe và tự cảm nhận về thị trường. Người quản lý hiệu quả tuân thủ thời gian, và quan trọng là không chỉ loại bỏ những dự án thất bại mà còn cần loại bỏ những dự án thành công nhưng không còn tiềm năng nữa.
Warren Buffett (Giám Đốc Điều Hành Berkshire Hathaway)
Sự đúng đắn không phải là do mọi người đồng ý với bạn, mà là do cơ sở lập luận của bạn là đúng.
Richard Branson (Chủ Tịch Tập Đoàn Virgin)
Freddie Laker khuyên Branson: “Bạn sẽ không bao giờ có đủ tiền để vượt qua British Airways về quảng cáo. Bạn cần phải thoát ra khỏi suy nghĩ đó và tận dụng những tài nguyên có sẵn. Hãy hành động một cách táo bạo, nếu không bạn sẽ không thể tồn tại. Họ có thể dùng chiêu trò để hạ gục bạn, và bạn phải đấu tranh lại”.
Howard Schultz (Chủ Tịch Tập Đoàn Starbucks)
Warren đã gợi ý cho Schultz: “Hãy nhận biết những kỹ năng và phẩm chất bạn không có, và tuyển dụng những người có những kỹ năng và phẩm chất đó”. Ngoài ra, Schultz còn nghĩ rằng cần thu hút những người có cùng tầm nhìn để thúc đẩy sự phát triển cân bằng giữa lợi nhuận, giá trị cho cổ đông, lòng nhân từ và lương tâm xã hội trong việc xây dựng công ty.
A.G. Lafley (Chủ Tịch và Giám Đốc Điều Hành Procter & Gamble)
Lafley suy nghĩ về việc từ chức và rời khỏi Procter & Gamble vì ông cảm thấy công ty quá cứng nhắc và sự thay đổi diễn ra quá chậm. Steve Donovan, cấp trên của ông, khuyên: “Bạn đang chạy trốn, bạn không đủ can đảm để ở lại và thay đổi. Nếu không, bạn cũng sẽ chỉ chạy trốn công việc mới”.
Lafley quyết định ở lại và cam kết thay đổi những điều không tốt.
Meg Whitman (Cựu Chủ Tịch eBay)
Whitman luôn nhớ lời bố dạy: “Không có lí do gì để đối xử tệ với bất kỳ ai vào bất kỳ lúc nào. Bạn không bao giờ biết bạn sẽ gặp ai trong cuộc đời. Hãy đối xử tử tế, làm hết mình và quan trọng là giữ cho mọi thứ diễn ra theo hướng tích cực”.
Dick Parsons (Chủ Tịch Kiêm Giám Đốc Điều Hành Time Warner)
Steve Ross đã gợi ý cho Dick: “Hãy nhớ rằng đây là một công việc nhỏ trong kinh doanh nhưng cuộc đời lại lớn. Mỗi khi thỏa thuận với ai đó, hãy để lại một chút hạnh phúc cho họ thay vì cố gắng thu hút mọi thứ về phía bạn”.
Anne MulCahy (Giám Đốc Điều Hành Xerox)
Albert C. Black khuyên MulCahy: “Khi mọi thứ trở nên quá phức tạp và bạn cảm thấy quá tải, hãy nghĩ theo cách này: ‘Có ba công việc cần làm. Đầu tiên, kéo con bò ra khỏi cái rãnh. Tiếp theo, tìm hiểu tại sao con bò lại rơi vào cái rãnh. Cuối cùng, đảm bảo bạn sẽ làm mọi cách để con bò không bao giờ rơi vào cái rãnh đó lần nữa’”.
Hector Ruiz (Giám Đốc Điều Hành AMD)
Bob Galvin khuyên Ruiz: “Nếu bạn xây dựng một nhóm toàn những người trung thực và đồng lòng với mục tiêu và yêu cầu của công ty, lúc đó bạn chỉ cần dẫn đường cho họ làm việc”.
Donny Deutsch (Giám Đốc Điều Hành Công Ty Deutsch)
Deutsch ghi nhận lời khuyên của bố: “Hãy tôn trọng và tin tưởng con người như con người, không phải vì danh xưng hay vị trí của họ”.
Carley Roney (Tổng Biên Tập Tạp Chí The Knot)
“Lãnh đạo giống như làm cha mẹ. Đó là một quá trình vượt qua khó khăn và hãy để nó trở thành máu thịt của chính bạn. Bạn phải đảm bảo rằng bạn đã thiết lập một tổ chức có thể tồn tại và phát triển mạnh mẽ dù có bạn hay không”.
Người tóm tắt: Trần Phú An
www.nhongquyenvietnam.com
Cuốn sách “Bí quyết thành đạt của những nhà lãnh đạo tài ba – họ làm việc như thế nào?” là một cuốn sách rất hay và bổ ích về kinh doanh và quản trị. Hy vọng qua bài tóm tắt này có thể giúp bạn hiểu rõ các nội dung giá trị nhất của cuốn sách. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.