Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Gemini AI là gì? Cách sử dụng Gemini hiệu quả cho người mới

Tìm hiểu Gemini AI Google
5/5 - (3 bình chọn)

Gemini là một trợ lý AI đang rất hot trong khoảng thời gian gần đây, sau khi Google tung ra hàng loạt bản cập nhật xịn xò cho AI này. Bạn đã từng sử dụng Gemini chưa, bạn có thực sự hiểu & khai thác hết sức mạnh của nó? Trong bài viết này, atpholdings.vn sẽ bật mí và hướng dẫn bạn cách sử dụng Gemini làm sao cho hiệu quả nhất, đặc biệt là những người mới không có nhiều kinh nghiệm.

Gemini AI là gì?

Gemini AI là một chatbot AI thế hệ mới do Google phát triển và chính thức ra mắt vào ngày 06/12/2023. So với người tiền nhiệm Google Bard, Gemini AI không chỉ giữ lại những ưu điểm mà còn được tích hợp thêm nhiều tính năng xịn hơn. Điều này mang đến cho người dùng như chúng ta một trải nghiệm tương tác mượt mà và đơn giản hơn rất nhiều.

Gemini là gì

Gemini AI được phát triển dựa trên mô hình LaMDA, giúp nó có khả năng tạo văn bản, dịch ngôn ngữ, sáng tạo nội dung, giải đáp thông tin và còn nhiều tính năng khác nữa. Hiện tại, Gemini AI có 3 phiên bản cụ thể là Gemini Ultra, Gemini Pro và Gemini Nano, mỗi phiên bản được thiết kế để phù hợp với nhu cầu sử dụng riêng của từng người.

Những tính năng nổi bật của Gemini AI

Gemini AI của Google có một số tính năng nổi bật giúp người dùng tăng hiệu quả làm việc và sáng tạo hơn trong các công việc hàng ngày. Dưới đây là một số tính năng chính:

Trợ lý Al all in one:

gemini giao diện chính

Tại trang gemini.google.com, bạn có thể tương tác trực tiếp với Gemini AI để đặt câu hỏi, yêu cầu trợ giúp hoặc thực hiện các tác vụ khác. Giao diện này cung cấp trải nghiệm người dùng thân thiện, giúp bạn dễ dàng tìm kiếm thông tin và giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng.

Help me write (Google Docs và Gmail):

gemini docs write

Gemini AI hỗ trợ soạn thảo văn bản và email, giúp bạn tạo nội dung một cách chuyên nghiệp. Bạn có thể nhận được gợi ý về cách viết, kiểm tra ngữ pháp, chỉnh sửa văn bản, và thậm chí là đề xuất ý tưởng cho bài viết.

Help me organize (Google Sheets):

Tính năng này giúp bạn tạo bảng biểu, sắp xếp và phân tích dữ liệu trong Google Sheets. Gemini AI có thể tự động hóa nhiều công việc tẻ nhạt, như tính toán, tạo biểu đồ và báo cáo, giúp bạn tiết kiệm thời gian và tập trung vào những công việc quan trọng hơn.

Create image with Gemini (Google Slides):

tính năng gemini ai

Với tính năng này, bạn có thể tạo hình ảnh minh họa cho bài thuyết trình trong Google Slides. Gemini AI giúp bạn thiết kế các hình ảnh đẹp mắt, phù hợp với nội dung bài thuyết trình, tăng cường hiệu quả truyền đạt thông tin.

Create background images (Google Meet):

Gemini AI cho phép bạn tạo hình nền tùy chỉnh cho các cuộc họp trực tuyến trên Google Meet. Bạn có thể chọn hoặc tạo ra các hình nền độc đáo, chuyên nghiệp, phù hợp với phong cách cá nhân hoặc yêu cầu của buổi họp, giúp cuộc họp trở nên sinh động và ấn tượng hơn.

Những tính năng trên của Gemini AI không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn nâng cao chất lượng công việc, tạo ra các sản phẩm chuyên nghiệp và sáng tạo.

Xem thêm: Cách dùng ChatGPT miễn phí bằng Poe

Cách đăng ký và sử dụng Gemini của Google

Để sử dụng Gemini AI, bạn chỉ cần có một tài khoản Google là có thể bắt đầu sử dụng.

Sử dụng Gemini trên web

Bạn cần thực hiện các bước như sau:

  1. Truy cập trang web Gemini trên trình duyệt của bạn. Các trình duyệt được hỗ trợ bao gồm: Chrome, Safari, Firefox, Opera hoặc Edge.
  2. Ở trên cùng bên phải, hãy chọn Đăng nhập.
  3. Đăng nhập vào tài khoản Google cá nhân của bạn.
  4. Sau đó, bạn có thể bắt đầu sử dụng & thao tác với Gemini.

Sử dụng Gemini trên App

Hiện nay, Gemini mới chỉ có phiên bản chính thức trên ứng dụng dành cho các thiết bị chạy hệ điều hành Android. Nếu bạn có một chiếc điện thoại chạy hệ điều hành Android thì bạn chỉ cần thực hiện các bước sau:

  1. Truy cập vào cửa hàng “CH Play”.
  2. Tải xuống ứng dụng Gemini.
  3. Đăng nhập Google > Truy cập và sử dụng rất dễ dàng.

Đối với những ai dùng hệ điều hành iOS thì cũng không cần lo lắng, bởi vì Gemini vẫn được tích hợp sẵn vào ứng dụng Google. Bạn vẫn có thể sử dụng một cách dễ dàng cùng với các công cụ của Google.

Vài mẹo sử dụng Gemini hiệu quả

Một vài cách viết câu lệnh (prompt) hiệu quả:

Viết prompt cho AI thực sự rất đơn giản, việc bạn cần làm là hãy mô tả thật chi tiết những gì bạn đang cần, AI Gemini sẽ tự hiểu (không cần dài dòng phức tạp):

  • Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên: Viết câu lệnh một cách tự nhiên như khi bạn trò chuyện với đồng nghiệp, sử dụng câu đầy đủ và diễn đạt ý trọn vẹn.
  • Chi tiết: Mô tả rõ ràng những gì bạn muốn Gemini làm (ví dụ: tóm tắt, viết, thay đổi giọng điệu, sáng tạo, v.v.) và cung cấp càng nhiều thông tin liên quan càng tốt.
  • Ngắn gọn: Tránh sử dụng câu lệnh quá dài và phức tạp. Hãy diễn đạt yêu cầu của bạn một cách ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo tính cụ thể. Tránh sử dụng thuật ngữ chuyên môn quá mức.
  • Tương tác: Hãy xem Gemini như một trợ lý AI, bạn có thể tương tác qua lại bằng cách đưa ra các câu lệnh bổ sung, chỉnh sửa hoặc tinh chỉnh câu lệnh trước đó để đạt được kết quả tốt hơn.

Công thức chung khi đặt prompt Gemini:

Mô tả người (Persona) + Nhiệm vụ (Task) + Bối cảnh (Context) + Định dạng (Format)

Nguồn prompt: Google

Mẹo nâng cao kỹ năng đặt prompt:

1. Chia nhỏ nhiệm vụ: Đối với những yêu cầu phức tạp, đừng ngại chia nhỏ thành nhiều câu lệnh đơn giản hơn. Cách này giúp Gemini tập trung xử lý từng phần và đưa ra kết quả chính xác hơn.

Ví dụ, thay vì yêu cầu “Viết một bài báo cáo phân tích thị trường đầy đủ,” bạn có thể chia thành các câu lệnh nhỏ như “Tóm tắt xu hướng thị trường hiện tại,” “Phân tích đối thủ cạnh tranh,” và “Đề xuất chiến lược tiếp thị.”

2. Hãy đưa ra yêu cầu cụ thể: Càng cụ thể, Gemini càng hiểu rõ bạn muốn gì. Hãy mô tả chi tiết kết quả mong muốn bằng các tiêu chí ràng buộc nó như:

  • Định dạng: Bạn muốn nhận kết quả dưới dạng danh sách, bảng biểu, đoạn văn, email, v.v.?
  • Số lượng: Bạn cần bao nhiêu lựa chọn, ý tưởng, ví dụ?
  • Giọng điệu: Bạn muốn nội dung mang phong cách nào? thân thiện, chuyên nghiệp hay hài hước?
  • Thông tin bổ sung: Cung cấp thêm thông tin liên quan để Gemini hiểu rõ bối cảnh và mục đích của yêu cầu.

3. Chỉ định vai trò: Để Gemini “nhập vai” tốt hơn và đưa ra câu trả lời phù hợp, hãy cho Gemini biết bạn đang ở vai trò nào.

Ví dụ, “Tôi là một giáo viên đang tìm giáo án cho học sinh cấp 2” hoặc “Tôi là một marketer cần 1 kế hoạch chi tiết.”

4. Yêu cầu Gemini “thắc mắc”: Đừng ngại yêu cầu Gemini đặt câu hỏi ngược lại cho bạn. Điều này giúp Gemini làm rõ các chi tiết mà nó còn mơ hồ > đảm bảo kết quả cuối cùng đáp ứng đúng nhu cầu của bạn.

5. Xác định văn phong: Nếu bạn cần nội dung mang một văn phong cụ thể, hãy nói rõ trong câu lệnh.

Ví dụ, “Viết một email từ chối ứng viên theo cách lịch sự và trang trọng” hoặc “Tạo một bài đăng quảng cáo sản phẩm, văn phong trẻ trung dí dỏm”

6. Lặp lại và tinh chỉnh: Nếu kết quả chưa ưng ý, hãy thử diễn đạt lại câu lệnh theo cách khác, cung cấp thêm thông tin để Gemini hiểu hơn hoặc điều chỉnh các yêu cầu. Quá trình tương tác qua lại này sẽ giúp AI học được kiến thức và bạn đạt sẽ được kết quả tốt nhất.

Lưu ý quan trọng:

Gemini vẫn đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện. Kết quả đôi khi có thể không chính xác hoặc không như kỳ vọng của bạn. Vì vậy, hãy luôn kiểm tra lại kết quả do Gemini tạo ra trước khi tin vào nó & sử dụng cho mục đích khác của bạn.

Xem thêm: 10+ công cụ kiểm tra nội dung do AI viết

Lời kết

Với Gemini AI của Google, bạn có thể thoải mái sáng tạo, nâng cao hiệu suất và đơn giản hóa quy trình làm việc của mình. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết cách sử dụng Gemini làm sao cho hiệu quả. Hãy bắt đầu khám phá và trải nghiệm những tính năng tuyệt vời mà trợ lý AI Google này mang lại nhé!

Chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích!

Tự động hoá quy trình bán hàng & marketing của bạn ngay hôm nay.

(Nhận 7 ngày dùng thử miễn phí)

5 1 bỏ phiếu
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
Scroll to Top
Nhận tài liệu “Cách tăng tương tác Facebook Profile”
ebook cách tăng tương tác facebook profile

Đăng ký thành công

Đội ngũ ATP Holdings đang tiến hành gửi tài liệu cho bạn qua email, quá trình này có thể diễn ra trong khoảng 5-10 phút.

Bây giờ, bạn hãy quay lại và tiếp tục xem qua dịch vụ/phần mềm của ATP Holdings. Nếu cần hỗ trợ, hãy chat với tư vấn viên ở góc phải hình nhé!