Search
Close this search box.

Chiến lược marketing của Google: Điều gì làm nên một “vĩ nhân”?

su-dung-google-happy-live-2-768x376
Rate this post

Đề cập về Google thì chẳng phải nói nhiều, ngay từ khi bạn tìm kiếm những thông tin về Google thì hãy nhìn lại cách mà bạn tìm kiếm những tất cả thông tin họ. Google là một công ty quá lớn, để nói về thương hiệu này thì phải mất rất nhiều thời gian, và nó in sâu vào tâm trí khách hàng đến độ “Không biết thì tra Google”. Vậy chiến lược marketing của Google có gì nổi trội và biến hãng biến thành một đế chế khó vượt qua ở thời điểm hiện tại?

Giải pháp marketing của Google và những cái nhất

Google là tập đoàn lớn nhất nhì tại thung lũng Silicon, Hoa Kỳ, nơi đây tập trung rất nhiều tập đoàn đình đám như: Apple, Facebook, Netflix, Amazon… Google có tên chính thức là Google.Inc được thành lập vào ngày 4/9/1998, đến nay hãng đã trở thành công cụ tìm kiếm số một thế giới với sự tham gia của hơn 1 tỷ người dùng tìm kiếm và hàng triệu lượt tìm kiếm mỗi ngày.

Nói về những cái nhất của Google thì khó có thể nói đến, với kho dữ liệu Big data thì hãng đang nắm giữ rất nhiều thông tin của toàn cầu. Những siêu máy tính hay trí tuệ nhân tạo (AI) đang được hãng tập trung phát triển và đang trở thành tập đoàn sáng giá. Google là một trong các doanh nghiệp công nghệ có mức phát triển có thể nói là “điên cuồng” trong suốt nhiều năm qua. Trong vòng 10 năm qua, doanh thu của Google đã tăng từ chưa đến $1.5 tỷ lên tới gần $60 tỷ, tức là tăng gấp 40 lần.

Google là thương hiệu của nước nào? hoạt động marketing của Google (Nguồn: Blog – Systems Limited)
Google là thương hiệu của nước nào? hoạt động marketing của Google (Nguồn: Blog – Systems Limited)

Google cũng là cha đẻ của hệ điều hành Android chiếm hơn 80% thị phần số người dùng hệ điều hành của hãng. Android được đánh giá là đứa con của sự phát triển và nghiên cứu nghiêm túc của hãng trong hàng chục năm và tính đến thời điểm hiện tại, Android vẫn đang được các nhà cung cấp điện thoại ưa chuộng và dùng. Cùng với đó, Google còn dẫn đầu thị trường với sự phát triển của công nghệ thực tế ảo, tiêu biểu nhất là Google Assistant (Công nghệ trợ lý ảo) đối đầu trực tiếp với Siri (Apple) hay Cortana (Microsoft)…

Tất cả những sự phát triển ở trên khiến Google luôn là cái tên được cho là sức ảnh hưởng trên thị trường với những công nghệ hiện đại được ra mắt. Bên cạnh những sản phẩm tốt và được định vị là thương hiệu đắt giá của toàn cầu, những kế hoạch marketing của Google được coi là điểm sáng, tuy sinh muộn nhưng hãng được coi như là một “vĩ nhân” của thế kỷ 21. Tại sao lại như vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay ở phần dưới đây.

Những kế hoạch mang tinh thần google

Đưa trải nghiệm người dùng lên hàng đầu

Đối với một hãng công nghệ thì trải nghiệm người sử dụng là thứ gì đó luôn phải đưa lên hàng đầu và google không phải ngoại lệ. Công cụ tìm kiếm của google không chỉ thân thiện với người dùng mà các thuật toán của nó được cập nhật để nhà lập trình khai triển dễ hơn trên nề tảng này. Triết lý trong kế hoạch marketing của google là “Sự tiện lợi của người sử dụng là trọng tâm chính của các sản phẩm, dịch vụ của google”.

Chiến lược Marketing của Google: Điều làm nên một "vĩ nhân"

Trải nghiệm của khách hàng thuộc một phần quan trọng không thể thiếu trong marketing online và offline. Trải nghiệm dùng liền mạch và nhất quán được cung cấp bởi các sản phẩm, dịch vụ của google đã tạo nên sự khác biệt giữa google và các đối thủ chung ngành trên thị trường. Vì hiện nay, quảng cáo trực tuyến là phương án được các doanh nghiệp hướng đến và nó đã nở rộ ở kỷ nguyên của digital marketing. Google là phương pháp đơn giản nhất, thuận tiện nhất để tìm kiếm tất cả mọi thứ trên internet

Một điều khác khiến google dùng để tạo nên lợi thế trong các chiến dịch marketing của mình là một công cụ tìm kiếm bằng các ngôn ngữ địa phương. Các sản phẩm liên quan khác của google như dịch vụ dựa trên đám mây dành cho nhà phát triển thông qua quảng cáo trực tuyến. Việc này cho thấy khả năng, trải nghiệm của khách hàng được đẩy lên cao hơn và đấy là điều tạo nên ưu thế cho giải pháp marketing của google.

Khác biệt về sản phẩm

Google là thương hiệu về công nghệ với các sản phẩm trọng điểm về dịch vụ và các sản phẩm công nghệ khác như máy tính xách tay và điện thoại thông minh. Hệ điều hành Android là con đẻ của google và được các hãng tận dụng vô cùng tốt nên từ đó google cũng sản xuất ra những chiếc smartphone có tên Nexus. ngoài ra, sản phẩm này còn có giá vô cùng cạnh tranh giúp google cạnh tranh với các thương hiệu khác.

Chiến lược Marketing của Google: Điều làm nên một "vĩ nhân"

Hiện nay, trong các công cụ tìm kiếm mà google cạnh tranh thì còn có Bing, Yahoo. Cùng với đó Microsoft đang phát triển phần mềm tìm kiếm của mình. Tuy nhiên ở góc nhìn của google thì các hãng khác chưa đủ để cạnh tranh ngang bằng.

Thêm vào đấy thì sản phẩm Google Glass được coi như bước đột phá của hãng với sự ra mắt vào năm 2013 thì sản phẩm này đã chiếm hết “Spotlight” của các đối thủ chung ngành khác. Sản phẩm google glass là thiết bị công nghệ cao với hỗ trợ thực tế ảo và thị trường chưa có sản phẩm tương tự. Hoạt động marketing của google ngoài các sản phẩm truyền thống còn có bước đột phá nhờ áp dụng AI vào.

Chiến lược marketing của PNJ: Doanh nghiệp đầu ngành trang sức

Kế hoạch Marketing mẫu cho sản phẩm mới

Biết người dùng dành thời gian ở đâu.

Trước đây, các maketer đã hạn chế các kênh để truyền đi thông điệp của họ. Nhưng khi điều đấy đã thay đổi, thử thách mới trở thành: Kênh nào hiệu quả nhất để tiếp xúc đúng người tiêu dùng?

Phần lớn ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, điện thoại rất nhanh thay thế TV trở thành màn hình chính để theo dõi clip. Đó cũng là nơi mọi người chuyển phương hướng cho những quyết định chi tiêu của mình. Trung bình mỗi người sử dụng sử dụng 4 điểm tiếp xúc trước khi quyết định mua hàngđây chính là điều quan trọng hơn bao giờ hết với các Marketer tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương để biến Digital trở thành một phần không thể thiếu trong kế hoạch của họ.

Google Marketing nơi người dùng dành thời gian

Khi ra mắt Tez – ứng dụng thanh toán trên điện thoại, điều được ưu tiên hàng đầu một khi ra mắt là tăng lượt tải về và tăng lượt giao dịch người sử dụng. Bằng cách triển khai một chiến dịch ứng dụng toàn cầu với giới thiệu và ưu đãi, Tez rất nhanh đạt được 350 triệu lượt giao dịch. Bằng việc hiểu sự tác động qua lại của người sử dụng với mỗi kênh, bạn có thể đặt ngân sách đúng chỗ để đảm bảo rằng họ có kinh nghiệm lôi cuốn và hợp nhất.

Phân tích chiến lược Marketing của Apple hiện nay

Chiến lược marketing cho trung tâm tiếng Anh trên Facebook – Zalo

3. Sáng tạo theo hướng cá nhân hóa ở quy mô lớn

Trước đó, nhận thức của người tiêu dùng phần lớn được định hình từ thông điệp một chiều. Nhưng ngày nayngười tiêu dùng là người kiểm soát tình hình. Công nghệ là liên quan giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp. Người tiêu dùng sẽ chọn lựa những thương hiệu nào đem lại cảm nhận gần gũi nhất và biết cá nhân hóa theo nhu cầu của họ

Nếu như bạn mong muốn khách hàng trao đổi qua lại với mình, hãy làm ra một mối liên kết cá nhân với họ. Khởi đầu bằng việc nghiên cứu và đồng cảm hành vi của họ trên các nền tảng truyền thông, gồm có những đặc điểm, văn hoá của thị trường mà bạn đang hướng tới. Bằng cách này bạn có thể có thể chinh phục được ngay cả những khách hàng khó tính nhất. Điều nổi bật khi đặt Digital làm cốt lõi là insight theo thời-gian-thực sẽ giúp chúng ta bắt kịp từng sự thay đổi của mỗi thị trường, tùy chỉnh sáng tạo phù hợp cho mỗi khu vực và có các xoay chỉnh dựa trên bối cảnh thực tế và xu thế thị trường.

Cá nhân hóa ở quy mô lớn

Khi ra mắt Google Home ở Australia, các Marketer mong muốn thể hiện cho người dân địa phương thấy Google Home có thể dùng hàng ngày trong cuộc sống qua các trường hợp dùng được cá nhân hóa. Họ đã xây dựng một chiến dịch quảng cáo video động 6 giây trên Youtube cùng với Director Mix để mang tới những quảng cáo cho các bậc phụ huynh dựa trên cách họ dành thời gian rảnh rỗi của mình.

Với những người yêu âm nhạc, họ được chỉ ra cách Google Home sẽ phát danh sách nhạc yêu thích của họ, trong khi những người sành ăn thường xuyên chỉ dẫn nấu ăn lại được Google Home giúp đỡ tìm kiếm các nguyên liệu mà không cần cầm điện thoại trong tay. bằng cách chuyển 1 video đề tài thành hơn 100 video dạng thức không giống nhau, đối với bậc cha mẹ trẻ tại Australia, chiến dịch đã nâng cao 11.3% mức nhận thức, tăng 10.2% sự quan tâm, và tăng 89% các tìm kiếm liên quan.

4. Thử nghiệm, thử nghiệm và liên tục thử nghiệm.

Trong bối cảnh truyền thông luôn thay đổi, đo lường tác động của chiến dịch biến thành thử thách chính. Thử nghiệm trở thành xu thế mới, tạo ra cơ hội cho chúng ta để có thể phá vỡ các quy chuẩn và chấp thuận những nguy cơ được tính toán. Với insights của người dùng, chúng ta có thể hiểu rõ hơn làm sao để tiếp xúc với người tiêu dùng một cách đáng nhớ và trân trọng.

 Thử nghiệm liên tục

Chiến dịch Digital cho phép chúng ta thử nghiệm những biến thể sáng tạo, xem giận dữ của người dùng hoặc tìm ra kênh phù hợp trước khi đưa rõ ra thị trường. Những công cụ có tác động lớn đến chiến dịch bao gồm dự thảo và thử nghiệm, các biến thể quảng cáo và thử nghiệm A/B với GEO Experiment không chỉ giúp xóa bỏ thành kiến khán giả mà còn giúp truyền thông điệp gây được tiếng vang.

Tất nhiên, bạn không cần thử nghiệm ý tưởng lớn; thử nghiệm những điều nhỏ cũng có thể làm ra những tác động đáng chú ý, như những điều đã khám phá trong chiến dịch Google Maps. Ví dụ, khi kiểm tra một hình ảnh thương hiệu tĩnh, chỉ xuất hiện trong một giây khi bắt đầu video quảng cáo có làm ra hiệu ứng biết được không. Các thăm dò về nâng cao thương hiệu đã cho chúng ta thấy việc xây dựng thương hiệu trước đã làm tăng trung bình 10% nhận thức ở một vài khu vực chính. Vì vậy họ đã tối ưu hóa bằng cách thay đổi trình tự clip.

HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO SPA, THẨM MỸ VIỆN, DỊCH VỤ LÀM ĐẸP

Inbound Marketing là gì? Các ví dụ thực tế về Inbound Marketing

Chia sẻ bài viết

Related Posts

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

atpsoftware logo

Phiên bản ATP Cookie v1.1 có nhiều lỗ hổng về bảo mật được phát hiện bởi đội ngũ kỹ thuật của team Chongluadao. Sau khi kiểm tra lại toàn bộ mã nguồn, chúng tôi đã tiến hành sửa lỗi và tạo ra phiên bản ATP Cookie v1.3.

Khách hàng đang sử dụng phiên bản cũ xin vui lòng xoá và tải phiên bản mới nhất để sử dụng.

Cập nhật phiên bản ATP Cookie v1.3 mới:

– Dữ liệu sẽ được xử lý và hiển thị ngay tại giao diện của tiện ích ATP Cookie (Client-side) thay vì đưa về xử lý tại server như phiên bản cũ (Serᴠer-side)

– Khi người dùng thao tác lấy cookie từ tiện ích ATP Cookie, sẽ có thông báo hiển thị cookie sẽ được sử dụng vào mục đích gì. Tiện ích chỉ được phép truy xuất cookie từ trình duyệt trong trường hợp có sự đồng ý của người dùng.

TƯ VẤN GIẢI PHÁP

Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ sớm liên hệ hỗ trợ bạn