Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Dữ liệu khách hàng là gì? Cách thu thập dữ liệu khách hàng

456
Đánh giá bài viết

Nếu như bạn đang là người gánh chịu hậu quả trong việc gia tăng đơn hàng trên các kênh Online cho đến Offline hoặc dễ dàng hơn là tiết kiệm khoản chi marketing thì hãy xuất phát từ tận việc hiểu và phân tích dữ liệu khách hàng

Customer Data – Dữ liệu khách hàng là gì?

Dữ liệu khách hàng là thông tin mà khách hàng cung cấp trong khi trao đổi qua lại với công ty của bạn qua trang Website, ứng dụng di động, khảo sát, phương tiện truyền thông xã hội, chiến dịch tiếp thị và các con đường trực tuyến, ngoại tuyến khác.

Dữ liệu khách hàng là gì? Cách thu thập data khách hàng từ hoạt động  Marketing - A1 DigiHub

Dữ liệu khách hàng là một nền tảng cho một chiến lược kinh doanh thành công. Các doanh nghiệp đã mau chóng nhận ra tầm quan trọng dữ liệu từ lâu, cho phép họ cải thiện trải nghiệm khách hàng và tinh chỉnh chiến lược kinh doanh theo thời gian.

Nếu như bạn đang gặp các vấn đề

  • Kinh doanh đa kênh nên phải sử dụng quá là nhiều công cụ khác nhau khi cần xem báo cáo như Google Sheet, CRM các nền tảng quảng cáo Facebook Ads, Google Adwords, Google Analytics
  • Số liệu marketing cho đến kinh doanh, vận đơn bị phân mảnh, nằm ở trên nhiều nền tảng khác nhau nên không có sự liên kết, muốn xem cần mất nhiều công sức & thời gian.
  • Thiếu các góc nhìn đa chiều để giúp đo lường hiệu quả thật sự của các giải pháp marketing, sales, hỗ trợ khách hàng.
  • Khó khăn khi cần được tư vấn cách thức vận hành, cách lưu giữ số liệu thích hợp với tình hình hiện tại của tổ chức.

Để giải quyết được những yếu tố trên 1 cách toàn diện và triệt để, công ty cần 1 hệ thống báo cáo có năng lực cung cấp đủ các góc nhìn chuyên sâu về tất cả hoạt động doanh nghiệp, tổng hợp tất cả số liệu về một nơi và làm mới số liệu liên tục để giúp cho bạn đánh giá được hoạt động kinh doanh và có quyền quyết định đúng lúc. Hơn hết, hệ thống báo cáo do đội ngũ người có chuyên môn – Tỷ trọng Doanh số, doanh thu, thực thu theo chi nhánh, đại lý, kênh bán, theo sản phẩm?

– Số đơn hàng đó được biết đến từ đâu? trang Facebook Adwords hay Google Adwords, trên Shopee hay Tiki?

– Khoản chi quảng cáo theo từng kênh, chiến dịch, sản phẩm

–Hiệu quả hoạt động của nhân viên bán hàng, tư vấn

Green Marketing là gì? Hiệu quả của marketing xanh trong thực tiễn

Xu hướng Wifi Marketing cho các nhà bán lẻ

Vai trò của data khách hàng đối với một doanh nghiệp

Tầm quan trọng của dữ liệu khách hàng đối với doanh nghiệp

Các dữ liệu về khách hàng có nhiệm vụ cần thiết đối với sự thành công của các công ty. Không chỉ giúp chủ doanh nghiệp, các phòng ban định hướng kế hoạch Data khách hàng còn giúp nhân viên kinh doanh dùng để tăng trao đổi qua lại trong quá trình bán chính hãng quả.

Data khách hàng là cách giúp công ty thu hút khách hàng tiềm năng, là một trong những cách sinh lợi nhất để nâng cấp doanh số, tăng tỷ lệ chuyển đổi nhờ vào những cải tiến làm ưng ý khách hàng hơn.

Dữ liệu khách hàng giúp lưu giữ những thông tin mới nhất về khách hàng, đây là tiêu chí cần thiết để xoay chỉnh chương trình, dịch vụ thuyết phục đúng nhu cầu khách hàng. Nghiêu cứu về khách hàng tốt có thể giúp bạn xoay chỉnh tiếp thị, phát triển chiến thuật bán hàng đúng đắn dựa trên dữ liệu khách hàng chính xác, đáng tin cậy.

Nhiều người vẫn nghĩ data khách hàng trên mạng là đủ nên thường bỏ qua data khách hàng chuẩn, tuy nhiên thực ra nó mới chỉ là danh sách người có khả năng mua hàng. Bởi vậy, data khách hàng chuẩn phải được xây dựng từ chính doanh nghiệp của bạn. Nó gồm có cả khách hàng đã dùng dịch vụ, sản phẩm bên bạn và khách hàng chú ý.

Làm thế nào để có được cơ sở dữ liệu khách hàng?

Chú ý vào việc xây dựng nội dung trang Web

Mạng trực tuyến hiện đang phát triển rất mạnh mẽbởi vậy bạn cần tận dụng mọi lợi thế của nó trong ngành nghề buôn bán của mình. Bạn phải cần tạo một Web với hình thức đẹp cùng nội dung được xây dựng chu đáo, có ích.

Data khách hàng là gì? Làm cách nào để có dữ liệu khách hàng

Tập trung nghiên cứu những keyword khách hàng thường tìm kiếm liên quan tới ngành nghề kinh doanh của công ty bạn và kết hợp những ý đấy vào nội dung Website của bạn.

Viết blog cũng là một trong những cách dễ nhất để tạo nội dung. Thông qua các tìm kiếm của khách hàng trên mạngbạn có thể tạo người có khả năng mua hàng mới với nỗi lực tương đối ít và chi phí hợp lý.

Phát triển thêm app để đáp ứng xu thế smartphone

Cụ thể, app điện thoại cho phép người sử dụng mua sắm dễ dàng hơn và dễ dàng quay trở lại mua hàng mà không cần phải trải qua các bước phức tạp. Mặt khác, app trở nên phổ biến còn nằm ở sự phát triển của thanh toán di động tiện lợi cho khách hàng.

App kinh doanh sẽ giúp công ty phân tích khách hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Một số app đòi quyền truy xuất vị trí thì bên nhà phát triển sẽ nhận biết khách hàng của họ tập trung ở các khu vực nào.

Khi người dùng quyết định thiết lập app bên bạn thì điều đấy cũng đồng nghĩa với việc họ không hẳn phải nhớ tên trang Website bên bạn mỗi khi cần mua hàng.

Mỗi một khách hàng công ty có được cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể thông tin về khách hàng, hành vi, sở thích của họ trên app từ đấy tạo được cơ sở dữ liệu đầy đủ.

Tận dụng mạng xã hội

Với thời đại mạng xã hội phát triển như vào thời điểm hiện tại, việc có được cơ sở dữ liệu khách hàng trở nên khá đơn giản. Bạn có thể tạo một chiến dịch Twitter và chia sẻ tới những người theo dõi bạn thời cơ nhận quà không mất phí khi nhập địa chỉ email để tải tài liệu về.

Bạn sẽ dùng fanpagetrang Facebook cá nhân hay đăng bài vào các group liên quan tới lĩnh vực bạn bán hàng để sẻ chia được quà tặng cũng giống như yêu cầu nhập địa chỉ mail để nhận.

Cần quy ra giá trị món quà và dừng các từ ngữ kích thích để kêu gọi hành động. Chẳng hạn: Chỉ còn 2 ngày nữa để nhận quà miễn phí từ chương trình… đừng bao giờ quên đưa ra các yêu cầu like, share để nhận được quà từ đó, chương trình của bạn được nhiều người biết đến hơn.

Chiến lược marketing của Google: Điều gì làm nên một “vĩ nhân”?

Chiến lược marketing của PNJ: Doanh nghiệp đầu ngành trang sức

cơ sở dữ liệu

Trên Social Network – Facecbook, kênh instagram

Ngoài việc sử dụng các thông số tác động qua lại căn bản là lượt thích, đánh giá và lượt chia sẻ. Bạn có khai thác thêm tất cả thông tin khách hàng thông qua phần phân tích, thông tin chi tiết gốc của mỗi nền tảng truyền thông xã hội. Ví dụ mục Facebook Insight của Facebook

Bạn có thể tăng cường hoạt động thu thập dữ liệu khách hàng của mình bằng việc đầu tư vào các quảng cáo trên mạng xã hội. Thông qua năng lực nhắm mục đích của các nền tảng truyền thông xã hội, bạn sẽ hiểu được sở thích và các đặc điểm khác của khách hàng.

Dữ liệu khách hàng là gì? Hướng dẫn thu thập thông tin dữ liệu HIỆU QUẢ

Một cách có ích khác đó là tải danh sách email hoặc số điện thoại của khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Sau đó dùng tính năng đối tượng tùy chỉnh, bạn sẽ khám phá hành vi của họ trên một kênh truyền thông xã hội cụ thể để biết thêm về họ.

Tracking pixels

Tracking Pixel là một đoạn mã HTML được tải khi người dùng truy cập trang Website hoặc mở mail. Nó rất hữu ích để theo dõi hành vi và chuyển đổi của người dùng. TrackingPixel ghi lại địa chỉ IP, hệ điều hành, trình duyệt web, v.v. Từ đó giúp nhà quảng cáo chạy các chiến dịch remarketing hiệu quả hơn.

Tracking Pixels

Thông tin liên hệ

Thông tin liên hệ có lẽ dễ thu thập nhất ngay khi cuộc giao tiếp khởi đầu. Hãy tỉ mỉ thu thập thông tin chi tiết của họ thông qua hành trình của người mua. VD, cung cấp phần thưởng hay ưu đãi phù hợp để kích khách hàng cung cấp thông tin liên hệ. Nhớ rằng, phải bảo mật thông tin khách hàng đấy nhé!

Đảm bảo tính chuẩn xác của data khách hàng vì không những đẩy mạnh các nỗ lực tiếp thị của bạn mà còn tránh phung phí thời gian và nguồn lực tiền tệ vì chúng ta sẽ sử dụng thông tin liên hệ để Remarketing cho khách hàng,

Do đó, việc xác thực các điểm data khách hàng chính – tên, địa chỉ mail, địa chỉ thực, số liên lạc, v.v. Là vô cùng quan trọng đối với tính chuẩn xác và rất đầy đủ của dữ liệu.

Phản hồi và khảo sát của khách hàng

Thăm dò là một cách mà bạn có thể trực tiếp hỏi thông tin của khách hàng. Bạn có thể sử dụng chúng để thu thập dữ liệu định lượng hoặc định tính hoặc cả hai. Một cuộc khảo sát gồm có một danh sách các câu hỏi mà người trả lời có thể giải đáp chỉ bằng một hoặc hai từ và thường cung cấp cho người tham dự một danh sách các lời giải thích để chọn lựa.

Data khách hàng là gì và cách triển khai thu thập data của khách hàng hiệu  quả

Bạn sẽ thực hiện thăm dò trực tuyến, qua email, qua điện thoại hoặc gặp trực tiếp. Một trong các phương pháp đơn giản nhất là tạo một cuộc khảo sát trực tuyến mà bạn lưu trữ trên trang Website của mình hoặc với bên thứ ba. Sau đấybạn có thể sẻ chia liên kết đến cuộc khảo sát đó trên mạng xã hội, qua mail và trong cửa sổ bật lên phía trên trang Web của bạn.

Thu thập mail từ hội thảo

Để lấy được nhiều data khách hàng chất lượng bạn cần tổ chức các chương trình và sự kiện thường xuyên cùng với đấy là những hội thảo miễn phí đề cập về sản phẩm mà bạn đang bán hàng. Việc này sẽ giúp thu thập được lượng email đáng kể thông qua đường link khách hàng đăng ký tham dự.

Bởi vậy, bạn nên tổ chức theo định kỳ vì nó không những thời cơ bạn truyền bá được sản phẩm của mình mà còn lấy được nhiều thông tin quý giá phục vụ cho các chương trình marketing của bạn.

data khách hàng là gì

Kết hợp với các đối tác ngoài

Bạn có thể liên kết với một số đối tác nước ngoài để tăng data khách hàng như:

  • Cùng đối tác thiết kế một trang Website, chạy các chương trình quảng cáo, khuyến mãi trên chính trang Web đó để thu thập email khách hàng.
  • Yêu cầu người dùng đăng ký thông tin, địa chỉ tham gia nhận các mã giảm giá hoặc nhận các voucher thu hút.
  • Để tiết kiệm chi phí cùng với nguồn ngân sách hạn hẹp, bạn nên kết hợp cùng các đối tác để chạy quảng cáo để giúp sản phẩm tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng.
  • Để tránh dẫm chân nhau trong các chiến dịch kinh doanh sau khi có data từ những chương trình cộng tác, bạn cũng cần chú ý tìm các đối tác khác với lĩnh vực mình bán hàng.

Thông tin liên lạc

Thông tin liên lạc của khách hàng là phần cần thiết trong những chiến dịch quảng cáo, nuôi dưỡng và tư vấn khách hàng. Song, nhiều người sử dụng lại không có xu thế chia sẻ thông tin liên lạc cho công ty vì lo sợ về rò rỉ thông tin và nhận những tin nhắn spam. Các chủ công ty cần có những phương án khôn khéo để bắt buộc khách hàng của mình nhập đầy đủ thông tin một cách tình nguyện.

Trong mọi trường hợp, thông tin liên lạc là kênh chính, là liên quan giữa công ty và khách hàng. Các chiến dịch tiếp thị, phân tích dữ liệu và hỗ trợ khách hàng đều rất cần thông tin liên lạc chuẩn xác và đầy đủ.

Các doanh nghiệp có thể thu thập thông tin liên hệ của khách hàng qua: landing page, đăng ký nhận google tài liệu miễn phí, thông tin lúc checkout mua hàng, đăng ký thành viên…

Chiến lược marketing cho trung tâm tiếng Anh trên Facebook – Zalo

Quản lý data khách hàng

Theo báo cáo từ Economist, dữ liệu khách hàng đóng nhiệm vụ như một mỏ dầu trong kỷ nguyên số, đồng thời cũng là tài nguyên có giá trị nhất đối với mỗi công ty. Vì vậy, dữ liệu khách hàng cần được lưu trữ và bảo vệ một cách cẩn thận. Nếu các doanh nghiệp không có những chính sách quản lý dữ liệu người dùng nghiêm ngặt, sẽ dẫn đến những hệ quả vô cùng tồi tệ.

Uber là một ví dụ nổi bật nhất khi vô tình làm rò rỉ thông tin của hơn 57 triệu người sử dụng gồm có bản số xe và thông tin liên lạc của khách hàng. Theo The Washington Post, Uber phải chi ra 140 triệu đô la Mỹ để giải quyết vấn đề rò rỉ thông tin khách hàng. Sau vụ bê bối đó, danh tiếng của Uber đã giảm đi đáng kể, chưa nói đến việc Uber cố gắng che giấu vụ việc từ trước đó.

Data khách hàng là gì? Làm cách nào để có dữ liệu khách hàng

Đảm bảo tính bảo mật thông tin khách hàng

Khi bạn thu thập dữ liệu cá nhân của khách hàng, từ số máy, địa chỉ, và email của người dùng đến những thông tin nhạy cảm như tài khoản ngân hàng, thông tin thẻ tín dụng, bạn phải cần có chiến lược để quản lý cũng như bảo vệ dữ liệu khách hàng thật an toàn. Điều này giúp xây dựng sự tin tưởng của khách hàng và, cùng lúc đó, bảo vệ doanh nghiệp của bạn khỏi những rắc rối về rò rỉ dữ liệu sau này.

Đầu tư vào những công cụ CRM (phần mềm quản trị quan hệ khách hàng)

Đã qua rất lâu rồi cái thời mà mọi người dùng Microsoft Excel để lưu giữ thông tin khách hàng. Các doanh nghiệp tối tân đã và đang thực hiện nghiêm túc hơn việc lưu giữ dữ liệu khách hàng, nhất định là đầu tư vào các công cụ CRM. Những công cụ này xuất hiện lần đầu để giúp các doanh nghiệp quản lý cũng như thu thập thông tin khách hàng an toàn và đơn giản hơn so với dùng excel truyền thống.

Bạn sẽ đầu tư vào những hệ thống CRM uy tín như Salesforce, Bitrix24, và Hubspot để quản lý, tổ chức dữ liệu khách hàng hiệu quả.

Đảm bảo tính nhất quán các thông tin khi lưu giữ

Nhân viên cần được huấn luyện bài bản và hướng dẫn đầy đủ trước khi sử dụng phần mềm CRM để thông tin khách hàng có tính đồng nhất và đơn giản phân chia nhóm khách hàng.

Cụ thể, thông tin khách hàng cần được điền đúng vị trí, và thật chi tiết. Data khách hàng càng chi tiết, công ty càng quan sát khách hàng một cách bao quát và cụ thể hơn. Việc này vô cùng quan trọng cho các kế hoạch quảng cáo sản phẩm sau này của công ty.

Chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích!

Tự động hoá quy trình bán hàng & marketing của bạn ngay hôm nay.

(Nhận 7 ngày dùng thử miễn phí)

0 0 phiếu bầu
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
Scroll to Top
Nhận tài liệu “Cách tăng tương tác Facebook Profile”
ebook cách tăng tương tác facebook profile

Đăng ký thành công

Đội ngũ ATP Holdings đang tiến hành gửi tài liệu cho bạn qua email, quá trình này có thể diễn ra trong khoảng 5-10 phút.

Bây giờ, bạn hãy quay lại và tiếp tục xem qua dịch vụ/phần mềm của ATP Holdings. Nếu cần hỗ trợ, hãy chat với tư vấn viên ở góc phải hình nhé!