Kinh doanh mỹ phẩm là một ngành cực hot hiện nay. Nhu cầu làm đẹp chăm sóc da mặt ngày càng tăng.
Thị trường rất đa dạng dòng sản phẩm như Mỹ phẩm Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Pháp, các dòng thương hiệu cao cấp và một số dòng của Việt Nam tự sản xuất. Nên độ canh tranh ngày càng gay gắt đòi hỏi sự khác biệt trong kinh doanh thì mới tồn tại được. VẬY NGƯỜI MỚI KINH DOANH NÊN BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?
Mục lục
ToggleLựa chọn hình thức kinh doanh và sản phẩm phù hợp
Hiện tại sẽ có các hình thức kinh doanh mỹ phẩm phổ biến hiện nay gồm:
- Bán các sản phẩm hàng xách tay các thương hiệu nổi tiếng: Sẽ có 2 dòng sản phẩm cao cấp và bình dân, hiện nay đa số mọi người bán các hàng chuyên xách tay ở Hàn Quốc, Nhật. Các dòng này giá bình dân, lượng nhu cầu của khách hàng rất cao.
Bán hàng xách tay thì dễ bán, không cần vốn nhiều đa dạng về sản phẩm => Khó khăn: người bán phải uy tín chứng tỏ được là hàng chính hãng, rõ nguồn gốc. - Làm CTV online cho các dòng sản phẩm: Cái này không cần vốn nhiều, phù hợp cho những ai muốn kinh doanh thêm.
- Làm tổng đại lý, nhà phân phối các thương hiệu nổi tiếng và uy tín: đòi hỏi nguồn vốn lớn, phải đầu tư nguồn lực để làm marketing, bán hàng
- Tự sản xuất thương hiệu sản phẩm riêng: Đòi hỏi đầu tư rất lớn, làm marketing, thương hiệu, thị trường, tìm kiếm các CTV, đại lý. Khi xác định xây dựng thương hiệu riêng thì đòi sự kiện trì, cày hy sinh, giai đoạn đầu.
Lựa chọn kênh bán phù hợp
- Kênh Facebook: Sẽ có Facebook cá nhân, Fanpage, Nhóm
- Kênh Zalo
- Kênh Website
- Kênh thương mại điện tử
- Kênh tiktok, Instagram
Chọn kênh nào phù hợp?
Nếu mới bắt đầu thì nên chỉ đi 1-2 kênh phù hợp để làm
Ví dụ: Bạn đầu tư bán hàng mỹ phẩm oder với làm CTV thì đa số sẽ vốn ít không có nhiều thời gian và cũng không tập trung vào kinh doanh lắm chỉ làm phụ là chính thì nên tập trung 2 kênh chính đó là Facebook và Zalo và kết hợp bán hàng trên các sàn TMDT như Shopee, Lazada để bán thêm.
- Tập trung bán hàng trên facebook cá nhân và bán hàng trên Nhóm
- Nếu có thời gian thì nên làm 1 cái Landingpage để quảng bá sản phẩm
- Làm tổng đại lý, nhà phân phối hay làm thương hiệu riêng
Cần phải nghiên cứu kỹ thị trường, dòng sản phẩm, ngách, đối thủ sẽ tập trung đẩy mạnh khi kinh doanh mỹ phẩm
– Chọn nguồn hàng cung cấp & xác định mô hình kinh doanh với ngành nghề này tập trung bán online hay shop Offline
– Giai đoạn đầu cần phải xây dựng thương hiệu: Cần phải xây đầu tư website, kênh facebook fanpage chạy ads , xây dựng đội hình CTV, tìm các KOLs để quảng bá thương hiệu (Hiện tại các ca sĩ diễn viên người nổi tiếng kinh doanh mỹ phẩm rất nhiều vì họ có thương hiệu cá nhân tốt nên bán hàng rất dễ )
————————————————
NHỮNG ĐIỀU CẦN LÀM
PHÂN TÍCH
- Phân tích thị trường
- Phân tích đối thủ
- Học các keys đối thủ đang làm tốt
- Phân tích điểm mạnh của bản thân: Sự khác biệt, độc quyền, cơ hội, có những điểm mạnh nào, điểm yếu nào?
SẢN PHẨM
- Công dụng của sản phẩm: Hiện tại các sản phẩm về trị thâm, nám, mụn, trắng da nhu cầu đang tăng
- Đa dạng về các mẫu mã sản phẩm
- Giá cả hợp lý không quá mắc, quá rẻ
- Sản phẩm chất lượng, cải tiến
ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG
- Phân loại khách hàng: Mặt hàng cao cấp, mặt hàng bình dân
- Phân khúc khách hàng: Nên chọn thị trường ngách như thị trường tỉnh
- Mặt hàng bình dân: Mẹ bỉm, sinh viên, học viên, công nhân, những khách thu nhập thấp
ĐỐI VỚI CÁC ĐẠI LÝ, NHÀ PHÂN PHỐI
Cần phải xây dựng kênh phân phối
- Đại lý, bán lẻ, bán sỉ
- Chính sách bán hàng
- Chính sách bán hàng
- Chính sách chăm sóc khách hàng
- Chính sách hỗ trợ đại lý
KÊNH BÁN HÀNG PHÙ HỢP
- Sản phẩm mới chưa có thương hiệu cần phải xây dựng thương hiệu tạo các feedback, PR, truyền thông ( Top 10 sản phẩm chất lượng ..) Làm các video review sản phẩm. Thuê đặt bài các trang website hay các trang báo về feedback để tăng độ tin cậy và CTV có cái đăng quảng bá
- Thuê các KOLs review, quảng bá, làm mẫu sản phẩm -> để lấy hình ảnh làm truyền thông
Hiện tại kênh bán hàng nhanh nhất hiệu quả nhất - Livestream trên facebook -> share vào các nhóm
- Xây dựng thương hiệu cá nhân: Bản thân bán hàng được trên cá nhân thì mới training cho đội ngũ bán được
Trên trang cá nhân cần phải thay đổi: Thường xuyên livestream để giới thiệu sản phẩm, tiếp theo cần phải thường xuyên chia sẻ các kiến thức làm đẹp, chăm sóc da , kiến thức phân loại các loại ra mụn, các dòng mỹ phẩm -> Mục đích là sẽ trở thành CHUYÊN GIA TRONG LĨNH VỰC -> Việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng - Xây dựng thương hiệu thực tế cũng khá đơn giản. Bạn cần tập trung cho hoạt động thương hiệu cá nhân trước nếu hoạt động kinh doanh còn nhỏ lẻ & chưa có thương hiệu mỹ phẩm riêng,… Chính THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN là thương hiệu kinh doanh của riêng bạn lúc này. Là nền tảng tích lũy lâu dài & là niềm tin khách hàng mua, quay trở lại với bạn…
- Ở nhóm thì: theo cách khôn khéo => Chia sẽ các kinh nghiệm trị mụn, chăm sóc ra -> đăng vào các nhóm để lấy brand thương hiệu và tăng độ phủ
Từ những bài đó sẽ có nhiều khách hàng quan tâm cần mình tư vấn và sẽ mua sản phẩm của mình dễ dàng tiếp kiệm chi phí - Facebook ads: Kênh này thì thường ban đầu chạy viral quảng bá thương hiệu. Cái khó khăn ở đây không phải chạy ads lúc nào cũng hiệu quả và ra đơn
Đa số nhiều chủ shop mỹ phẩm bỏ sót nhiều khách hàng tiềm năng trên kênh này. Bí quyết để kênh ads hiệu quả:
Chạy quảng cáo trên Fanpage ta sẽ được 1 số lượng khách hàng quan tâm và tương tác fanpage của mình sẽ có trường hợp khách hàng mua hàng và không mua hàng, để chuyển đổi tối đa lượng khách hàng này -> Mình sẽ tạo #chatbot chăm sóc khách hàng tự động và sau đó kết nối tệp khách hàng qua kênh #Facebook
Áp dụng từ khóa FREESHIP để thu phễu khách hàng và sẽ khiến khách hàng thích thú & ra quyết định mua dễ dàng hơn.
NHỮNG VẤN ĐỀ HAY GẶP PHẢI KHI BÁN HÀNG
- Chưa lựa kênh bán hàng phù hợp, quá lan man tập trung quá nhiều kênh. Nên tập trung vào kênh nào mình am hiểu và có thể mạnh về nó.
- Mọi người thường sai lầm khi chỉ tập trung bán hàng, chỉ đăng bài hình ảnh sản phẩm -> dẫn đến mất tương tác -> bán hàng không hiệu quả
- Hãy chia sẻ những kiến thức khác để duy trì tương tác và tăng thêm giá trị cho khách hàng như tư vấn làm đẹp, tư vấn trang điểm, làm tóc, ăn mặc, sức khỏe, giữ gìn hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con cái,…
- Chưa biết áp dụng chiến lược bán combo, upsell thành thạo để tăng giá trị lợi nhuận
- Quá ít dòng sản phẩm, dẫn đến khó cạnh tranh ….