Tìm kiếm
Close this search box.

Rèn luyện các kỹ năng làm việc nhóm có quan trọng hay không?

Kỹ năng làm việc nhóm
Đánh giá bài viết

Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường chúng ta đã được làm việc nhóm rất rất nhiều lần. Ban có chắc chắn rằng mình biết cách làm việc nhóm hay không? Khi bước ra môi trường xã hội, yêu cầu về kỹ năng làm việc nhóm ngày càng cao. Ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp là nhân viên biết làm việc nhóm hiệu quả. Trong bài viết hôm nay, atpholdings.vn sẽ cùng các bạn tìm hiểu về kỹ năng làm việc nhóm nhé.

Những kỹ năng làm việc nhóm cần thiết

Trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau

Trong cùng một nhóm các thành viên phải biết giúp đỡ lẫn nhau trong công việcnếu đồng đội của mình gặp khó khăn hãy sẵn sàng sharehỗ trợ họ. Việc làm này sẽ tạo nên sự liên kết gắn bó giữa các thành viên trong group lại với nhau.

Bên cạnh đó các thành viên cần tôn trọng lẫn nhau, không được quan niệm rằng mình giỏi hơn người đối diện, tự đề cao mình và coi thường các thành viên khác. Việc hỗ trợ và tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên trong group chính là động lực khổng lồ nhất để cùng thực hiện công việc và hướng đến mục đích chung cuối cùng.

kỹ năng làm việc nhóm 1
Thái độ vui vẻ khi làm việc nhóm

Có trách nhiệm với hoạt động được giao

Thực hiện công việc một mình hay nhóm bạn cũng cần luyện cho mình kỹ năng có nhiệm vụ với công việc. Khi làm việc một mình, hậu quả không tốt thì khuyên bạn là người gánh chịu hậu quảnhưng thực hiện công việc nhóm thì khác. Nếu bạn ỷ lại hoặc không hoàn thiện vai trò được giao có nghĩa là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể. Khi đó công lao của những người cố gắng làm tốt cũng bị phủ nhận toàn bộ, bởi kết quả cuối cùng mới là thước đo hậu quả hoạt động chứ không phải chỉ một phần hoạt động được hoàn thiện.

Xem thêm Top những điều cần biết khi kinh doanh online mới nhất 2020

Khuyến khích và phát triển cá nhân

Đây là kỹ năng dùng cho người trưởng nhóm, một thủ lĩnh có bản lĩnh và năng lực là một thủ lĩnh biết cách khuyến khích, tạo động lực , điều kiện cho các thành viên trong nhóm phát triển cá nhân ngay trong group của mình. Khi một cá nhân được khuyến khích và tạo điều kiện để phát triển chủ đạo là động lực để thành viên đấy cố gắng hơn trong công việc và thấy thành quả của chính mình được tăng cường hơn.

Lắng nghe một lời phàn nàn người cùng group

Đừng bao giờ cho rằng mọi ý kiến của mình là đúng và mình có thể trả lời được toàn bộ các điểm. Ai cũng có nhiều hiểu biết giới hạn ở lĩnh vực nào đấy do vậy cần lắng nghe người xung quanh nói. Khi lắng nghe bạn sẽ học hỏi được nhiều kiến thức từ người xung quanh để bổ sung cho phần kiến thức mà bạn bị thiếu. Đó là cách hoàn thành những không đủ xót của bản thân mà bạn cần bổ sung cho mình. Khi thực hiện công việc group việc lắng nghe rất quan trọng. Nó giúp toàn bộ mọi người hiểu nhau hơn, tôn trọng nhau hơn.

Kỹ năng tổ chức hoạt động

Kỹ năng tổ chức hoạt động là kỹ năng yêu cầu người làm việc group phải biết làm. Việc này giúp người trong group xử lý nhanh các vấn đề phát sinh, tổ chức phân chia công việc cho các bộ phận nhằm cho hoạt động không bị gián đoạn.

Đừng tiết kiệm những lời khen với cố gắng và nỗ lực của các thành viên trong group.

Bất cứ lời động viênkhen ngợi nào cũng đều khiến cho các thành viên cảm nhận thấy công sức của mình được trân trọng, từ đấy sẽ kích thích sự giúp sức của chính mình. Vì thế nếu thấy được sự cố gắng của các thành viên trong nhóm thì bạn không nên ngừng ngại dành những lời khen cho họ.

Hãy luôn đúng giờ

Hãy luôn đúng giờ, điều đấy sẽ giúp cho các thành viên khác trong group không phải chờ đợi bạn, hay phải mất thêm thời gian khêu gợi lại những gì đã tranh luận trước đây. Điều đấy cũng thể hiện mình tôn trọng nhóm.

Xem thêm Logistics là gì? Xu hướng nghề nghiệp ngành logistics

Điều khó khăn trong việc tổ chức công việc nhóm

kỹ năng làm việc nhóm 2
Đoàn kết là trên hết

Tổ chức công việc là một điều không dễ dàngcó những yếu tố từ khách quan đến chủ quan có khả năng đưa đến sự thất bại, thậm chí là tan rã group. Ngoài những ảnh hưởng khách quan ở ngoài, còn có những vấn đề chủ quan mà con người thường vướng phải khi tổ chức các công việc cho nhóm, mà trong số đó 4 yếu tố gây nhiều trở ngại đặc biệt là :

Quá nể nang các sự kết nối

Con người thường lẫn lộn giữa tình cảm cá nhân hay sự tôn trọng vị trí của các thành viên trong group để không đưa ra những góp ý, chất vấn hay tranh luận nhằm đạt đến những hậu quả tối ưu. Chúng ta thường sở hữu thái độ “ Dĩ hòa vi quý” tuy nhiên đây là yếu tố để tạo sự đồng thuận, chứ không phải sự xuê xoa, dễ dãi trong các điều kiện làm việc.

Thứ nhất ngồi ỳ, thứ nhì thừa nhận

Chúng ta thường thích làm vừa lòng người xung quanh bằng cách mãi mãi tỏ ra đồng ý khi người khác đưa rõ ra ý kiến trong khi thực sự là mình không công nhận hoặc chẳng hiểu gì cả. Điều đấy sẽ giúp cho cả group hiểu lầm nhau, chia năm sẻ bảy hoặc mạnh ai nấy làm. Cũng có nhiều người thì lại chọn thái độ bị động, “ngồi mát ăn bát vàng” ai làm gì cũng gật nhưng bản thân mọi người thì lại không làm gì cả, hoặc chỉ chờ người ta làm trước mình chi nương theo, hay động viên bằng miệng. đây là thái độ độc hại nhất cho các công việc của group.

Đùn đẩy trách nhiệm cho người khác

Chủ đạo do sự thảo luận không dứt điểm, phân chia hoạt động không phân minh nên ai cũng nghĩ đó là việc của người đối diện chứ không phải của mình. Ngược lạinếu phải đứng ra làm thì lại chuẩn bị và sẵn sàng có đủ lý do để biện minh cho những tránh của mình, và khi gặp thất bại thì luôn tìm mọi lý lẽ để đổ trách nhiệm qua cho người xung quanh, hay từ chối không dám nhận trách nhiệm về mình.

Xem thêm Linkedin là gì? Cách sử dụng Linkedin đúng cách và hiệu quả

Không lưu ý đến hoạt động của nhóm

Một khuynh hướng trái ngược là luôn luôn cố gắng cho ý kiến của mình là tốt và không bao giờ chịu chấp nhận ý kiến của bât kỳ ai khác. Một vài thành viên trong group cho rằng mình giỏi nên chỉ bàn luận trong phạm vi những người mà mình cho là tài giỏi trong nhóm, hoặc đưa ý kiến của mình ra mà không cho người đối diện tham gia.

Đây là yếu tố quan trọng gây ra sự chia rẽ trong group group. Khi cả đội bàn bạc với nhau, một vài thành viên hoặc nghĩ rằng ý kiến của mình xấu có thể không chịu nói ra hoặc cho rằng đề tài quá chán nên không mất nhiều thời gian. Thế là, trong thời gian phải bàn luận kỹ hơn để giải quyết vấn đề lại quay sang trò chuyện riêng với nhau. Cho đến khi thời gian chỉ còn 5-10 phút thì tất cả mới bắt đầu quay sang, đùn đẩy nhau phát biểu. Và chủ đạo lúc đã có một người lên thuyết trình, chúng ta vẫn cứ bắt đầu bàn về chuyện riêng của mình mà bỏ lơ đến thông tin hay mục đích đề ra. Kết quả là con người hoặc là không hiểu sẽ làm gì, hoặc sẽ hành động với sự bất mãn, không đem lại hiệu quả cao cho nhóm.

Hồng Quyên – Tổng hợp 

Tham khảo ( kenhtuyensinh, CareerLink,…)

Chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích!

Tự động hoá quy trình bán hàng & marketing của bạn ngay hôm nay.

0 0 phiếu bầu
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Được vote nhiều
Mới nhất Cũ nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
Scroll to Top
Zalo ATPSoftware Tư vấn kinh doanh Zalo ATPSoftware
0777.0000.17
TẶNG KHÓA HỌC
“XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÁN HÀNG TRỊ GIÁ 3TR5

(GIỚI HẠN 50 SLOT TRONG THÁNG)