Search
Search
Close this search box.
Nội dung bài viết
Ma trận SWOT là gì
Đánh giá bài viết

Là một sinh viên của khối ngành kinh tế, thì bạn không thể nào không biết đến ma trận SWOT. Nếu không biết đến ma trận đỉnh cao này thì tham khảo ngay bài viết ma trận SWOT là gì của atpholdings.vn ngay nhé.

Mô hình SWOT là mô hình (hay ma trận) đo đạt kinh doanh được nhiều người biết đến dùng cho mọi công ty mong muốn cải thiện tình hình bán hàng bằng định hướng đúng đẵn và xây dựng những nền tảng tăng trưởng vững chắc.

Trong đó Thế mạnh và điểm yếu được coi như hai yếu tố nội bộ trong một đơn vị. Ví dụ như danh tiếngdấu hiệu, vị trí địa lý. Gọi là tiêu chí nội bộ, bởi vì đây chính là những vấn đề mà bạn có thể nỗ lực để thay đổi.

Còn cơ hội và nguy cơ là hai yếu tố ngoại vi. Ví dụ như nguồn cung ứng, đối thủ, giá thị trường, vì chúng không phải những yếu tố chỉ cần mong muốn là có khả năng kiểm soát được.

Xem thêm Bán hàng online có cần giấy phép kinh doanh không?

Các yếu tố tạo có thể sức mạnh của Ma trận SWOT

S — Strengths (Điểm mạnh)

Điểm mạnh là khả năng và nguồn tiềm lực trao cho các doanh nghiệp một điểm khác biệt. Điểm hay bản chất là thành quả nâng cao từ chuỗi thành quả cho người tiêu dùng mà đối thủ chẳng thể sản sinh ra. Ví dụ: điểm hay của một mặt hàng có thể là giá tốt hơn các đối thủ trên thị trường. Tuy nhiên thực chất giá rẻ đấy xuất phát từ chi phí đầu vào, chi phí sản xuất sản phẩmtiền bạc truyền thông,…

ma trận swot là gì 1
Phân tích SWOT

W — Weaknesses (Điểm yếu)

Cũng giống như điểm mạnh, danh sách các điểm yếu cũng quan trọng trong phân tích marketing. Doanh thu của tổ chức sẽ bị tác động bởi người tiêu dùng nhận thấy đây chính là brand kém. Hoặc người sử dụng xem sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty là không uy tín hoặc đắt đỏ. Giống như điểm mạnhthực chất của điểm yếu cũng xuất phát từ chuỗi giá trị.

O — Opportunities (Cơ hội) – ma trận SWOT là gì

Cơ hội minh họa cho việc di chuyển mà một doanh nghiệp có thể hành động để nâng cao vị thế của mình. Trong danh sách các cơ hội có thể gồm có việc liệt kê các nguồn tài chính mặt và tài chính rộng rãi. Như một thời cơ để một doanh nghiệp mau chóng tăng trưởng thị phần bằng cách chi tiêu nhiều tiền hơn cho truyền thông.

Xem thêm Tổng hợp các công cụ hỗ trợ marketing online hiệu quả nhất 2020

T — Threats (Thách thức)

Các mối đe dọa tương tự như điểm yếu. Một mối đe dọa trong ma trận SWOT cho chúng ta thấy một công ty dễ bị tác động đến sự tăng trưởng trên thị trường ra saokế hoạch cần phải cụ thể. Một doanh nghiệp mà không cảm nhận có nguy cơ gì trước mặt thì sẽ hứng chịu rắc rối lớn. Điều tệ hại nhất đối với doanh nghiệp là bị tấn công bởi mối đe dọa chưa được dự tính trước trong kế hoạch.

SWOT được ứng dụng trong lĩnh vực nào?

Đo đạt SWOT (hay ma trận SWOT) là kỹ thuật chiến lược được dùng để giúp cá nhân hay tổ chức xác định điểm haynhược điểmcơ hội và thách thức trong cạnh tranh thương trường cũng giống như trong quá trình tạo ra nội dung kế hoạch cho dự án. Công ty có khả năng sử dụng phân tích SWOT làm cho rõ mục tiêu đầu tư và xác định những yếu tố khách quan – chủ quan có thể ảnh hưởng đến chu trình đạt cho được mục đích đó.

Xác định SWOT cực kì quan trọng. Vì nó sẽ quyết định bước tiếp theo để đạt được mục đích là gì. Người lãnh đạo nên phụ thuộc vào ma trận SWOT xem mục tiêu có khả thi hay không. Nếu như không thì họ cần thay đổi mục tiêu và làm lại các bước nhận xét ma trận SWOT.

Dưới đây là một vài hoàn cảnh áp dụng phân tích mô hình SWOT:

  • Lập kế hoạch chiến lược
  • Brainstorm ý tưởng
  • Đưa ra quyết định
  • Tăng trưởng thế mạnh
  • Đào thải hoặc làm giảm nhược điểm
  • Giải quyết nỗi lo cá nhân như nỗi lo nhân viên, cơ cấu tổ chức, nguồn lực tài chính

Xem thêm Khái niệm về chiến lược marketing 4P là gì?

Ma trận SWOT là gì? Trên đây là những thông tin hữu ích liên quan đến ma trận SWOT. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.

Hồng Quyên – Tổng hợp 

Tham khảo ( gtvseo.com, medium.com,… )

Chia sẻ bài viết

Related Posts

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

atpsoftware logo

Phiên bản ATP Cookie v1.1 có nhiều lỗ hổng về bảo mật được phát hiện bởi đội ngũ kỹ thuật của team Chongluadao. Sau khi kiểm tra lại toàn bộ mã nguồn, chúng tôi đã tiến hành sửa lỗi và tạo ra phiên bản ATP Cookie v1.3.

Khách hàng đang sử dụng phiên bản cũ xin vui lòng xoá và tải phiên bản mới nhất để sử dụng.

Cập nhật phiên bản ATP Cookie v1.3 mới:

– Dữ liệu sẽ được xử lý và hiển thị ngay tại giao diện của tiện ích ATP Cookie (Client-side) thay vì đưa về xử lý tại server như phiên bản cũ (Serᴠer-side)

– Khi người dùng thao tác lấy cookie từ tiện ích ATP Cookie, sẽ có thông báo hiển thị cookie sẽ được sử dụng vào mục đích gì. Tiện ích chỉ được phép truy xuất cookie từ trình duyệt trong trường hợp có sự đồng ý của người dùng.