Hai mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay là Zalo và Facebook. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa biết được sự khác biệt giữa hai mạng xã hội này và cách sử dụng chúng một cách hợp lý và an toàn nhất. Vì vậy, hãy cùng tham khảo bài viết so sánh zalo và facebook dưới đây để tìm hiểu thêm về chủ đề này!
Mục lục
ToggleKhái niệm về Zalo và Facebook
1. Về Zalo
Khi nói đến những trang mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam, không thể bỏ qua Zalo.
Zalo được thành lập và hoạt động từ năm 2012 bởi tập đoàn Game VNG – tập đoàn game của người Việt. Người dùng có thể sử dụng Zalo để chia sẻ nội dung, trạng thái, nhắn tin, gọi điện mà không mất phí.
Ban đầu, Zalo được thiết kế để cung cấp cho người dùng một công cụ gọi điện miễn phí. Tuy nhiên, sau nhiều năm phát triển, Zalo đã trở thành một trang mạng xã hội có nhiều chức năng tương tự như Facebook.
Zalo có bố cục và giao diện đơn giản, các công cụ được tích hợp đều gắn liền với văn hóa ngôn ngữ Việt, dễ sử dụng. Ngoài ra, Zalo còn tích hợp chức năng mua sắm trực tuyến, cho phép người dùng sử dụng Zalo như một kênh bán hàng online với kết quả tốt.
2. Về Facebook
Facebook là mạng xã hội lớn nhất hiện nay với gần 2 tỷ người dùng, được thành lập bởi Mark Zuckerberg vào tháng 02/2004. Khi đăng ký tài khoản trên Facebook, người dùng có khả năng chia sẻ hầu hết mọi thứ, từ hình ảnh, tin nhắn, video đến lời thoại, bất cứ lúc nào và ở bất cứ đâu.
Một trong những ưu điểm nổi bật của Facebook là tích hợp đa ngôn ngữ, giúp người dùng trên toàn cầu có thể kết nối và tìm thấy nhau mà không cần phải lo lắng về khoảng cách địa lý và khác biệt ngôn ngữ.
Ngoài tính năng kết nối người dùng, Facebook còn có thể được sử dụng để bán hàng trực tuyến với kết quả tốt. Thông qua giải thuật quảng cáo trên trang Facebook, người dùng có thể quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình đến đúng đối tượng khách hàng, giúp tăng doanh số kinh doanh.
Những con số nói lên sự khác biệt giữa Facebook và Zalo
Dựa trên số liệu thống kê của Q&Me vào năm 2017 tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội với số người tham gia khảo sát là 460 người (18 – 39 tuổi), có thể rút ra một số kết quả như sau:
- Facebook Messenger và Zalo đều phổ biến ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, các ứng dụng OTT khác như Skype, Viber, Line thì ít được sử dụng hơn.
- Người dùng Zalo thường dùng nhiều trong công việc và liên lạc với gia đình, trong khi đó, người dùng Facebook Messenger thường dùng để liên lạc với bạn bè và thỉnh thoảng sử dụng để trao đổi công việc.
- Facebook Messenger được nhiều người trẻ lựa chọn sử dụng trên các thiết bị di động và máy tính, trong khi Zalo thì chủ yếu được sử dụng trên điện thoại di động.
- Tuy tỷ lệ người dùng Facebook Messenger để chat nhiều hơn so với Zalo, nhưng Zalo vượt trội hơn Messenger ở khả năng gửi ảnh chất lượng HD, gửi file với dung lượng lớn và chat voice hiệu quả hơn.
- Người dùng Facebook Messenger thường sử dụng để thay đổi và bổ sung thông tin, hiện trạng của những người bạn hơn so với Zalo, trong khi Zalo được sử dụng chủ yếu để liên lạc.
So sánh Zalo và Facebook trên nhiều yếu tố
1. Nền tảng hỗ trợ
Nền tảng hỗ trợ ứng dụng là yếu tố hàng đầu quyết định sự phổ biến và thành công của một ứng dụng OTT, và điều này cũng đúng với Zalo và Facebook.
Hiện tại, Zalo đã được hỗ trợ trên rất nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm phiên bản Zalo cho Android, iPhone, Windows Phone, cũng như phiên bản cho Windows, Mac OS X, Linux và phiên bản trang web.
Tuy nhiên, Messenger vẫn chưa đạt được độ phủ sóng rộng lớn vì chỉ có phiên bản cho iPhone, Android, Windows Phone và phiên bản PC.
2. Dung lượng ứng dụng
Không có một mức dung lượng download và cài đặt nhất định cho cả Zalo và Messenger. Tuy nhiên, dựa trên nhiều thử nghiệm, dung lượng của Zalo dao động khoảng 40MB, trong khi Messenger có dung lượng tối đa lên tới 80MB – một con số lớn không ngờ.
Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, cả hai ứng dụng đều có thể tải thêm dữ liệu mới liên tục, dẫn đến tăng dung lượng thực tế từ 20 đến 40MB tùy thuộc vào việc sử dụng thực tế.
3. Tốc độ xử lí
Cả Zalo và Messenger đều tích hợp nhiều công cụ chat, tuy nhiên, hiện tại khả năng gọi clip trên Zalo vẫn chưa có sẵn. Tốc độ xử lý tin nhắn của cả hai ứng dụng có một chút khác biệt tùy vào loại kết nối.
Với kết nối Wifi, cả Zalo và Messenger đều cho thấy tính năng xử lý tin nhắn khá tốt và độ trễ thấp. Tuy nhiên, Zalo có ưu điểm hơn về khả năng sử dụng 3G do phần mềm này đã được nhà phát triển VNG sửa đổi và cải thiện cho kết nối mạng ở Việt Nam.
Nếu sử dụng Messenger bằng 3G, có thể sẽ gặp trạng thái giật lag do server máy chủ đặt ở nước ngoài. Ngoài ra, tình trạng ngốn bộ nhớ RAM trên Messenger đã được khẳng định là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng giật lag.
4. Giao diện
Cả Zalo và Messenger hiện tại đều áp dụng xu hướng phẳng hóa Material cho giao diện của mình, với các biểu tượng trông phẳng hơn, dễ nhìn hơn và hiện đại hơn.
Màu sắc đặc trưng của cả hai ứng dụng vẫn là xanh và trắng, dẫn đến khả năng nhầm lẫn giữa chúng đối với người mới sử dụng. Tuy nhiên, tổng thể, bố cục và giao diện của Zalo và Messenger trẻ trung hơn rất nhiều so với Viber hoặc Skype.
Kết luận
Qua bài viết trên, ATP Holdings đã so sánh tổng quan về Zalo và Facebook. Tùy mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn ứng dụng phù hợp với nhu cầu của mình. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết
Bài viết liên quan:
Cách đăng nhập nhiều tài khoản zalo trên máy tính và điện thoại