Search
Close this search box.

Tìm hiểu Google Hummingbird là gì? Sức mạnh ẩn sau chú “chim ruồi”

Rate this post

Tìm hiểu Google Hummingbird là gì? – Google Hummingbird là một thuật toán được Google phát triển mới nhất nhằm đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng tìm kiếm trên nền tảng này. Cùng với Google Panda và Google Penguin, Google Hummingbird là những nỗ lực của đội ngũ Google nhằm tối ưu bộ máy tìm kiếm của họ cũng như làm cho cuộc chiến SEO trở nên công bằng. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu Google Hummingbird là gì? Cách hoạt động của thuật toán Google Hummingbird là gì?

Google Hummingbird là gì?

Hummingbird là từ tiếng Anh chỉ một loài động vật nhỏ bé đó là chim ruồi. Cũng giống như cái tên mà nó được đặt, bắt đầu từ loài chim ruồi với đặc tính luôn luôn chính xác với tốc độ nhanh nhất, Hummingbird là một thuật toán tìm kiếm mà Google làm ra nhằm cung cấp cho người dùng những kết quả của tìm kiếm tuyệt vời nhất, nhanh, chính xác và ăn nhập hơn với nhu cầu tìm kiếm.

Khi người dùng thực hiện tìm kiếm bằng một từ khóa, thuật toán này sẽ phân tích ngữ nghĩa của Keyword được tìm kiếm, vị trí, bối cảnh, thiết bị, thời gian khi họ thực hiện một truy vấn thay vì chỉ đặt trọng tâm vào vài Keyword riêng lẻ.

Danny Sullivan, đồng sáng lập Search Engine Land, đã trình bài trên mục FAQ của mình: All About The New Google “Hummingbird” Algorithm (tất cả mọi thứ về thuật toán mới Google Hummingbird).

“Hummingbird đang chú ý nhiều hơn đến từng từ trong một truy vấn, đảm bảo rằng toàn bộ truy vấn – toàn bộ câu hoặc cuộc hội thoại hoặc nghĩa – được tính đến, thay vì các từ cụ thể. Mục tiêu là các trang phù hợp với nghĩa sẽ hoạt động tốt hơn thay vì các trang chỉ khớp với một vài từ.”

Google Hummingbird là gì?
Google Hummingbird là gì?

Ví dụ minh họa cách hoạt động của thuật toán Hummingbird

Chúng ta hãy đi vào một ví dụ cụ thể để có thể hình dung được bức tranh toàn cảnh của thuật toán Google Hummingbird.

Phân tích vị trí của người dùng để đưa ra kết quả tìm kiếm hợp lý

Ví dụ về thuật toán của Google Hummingbird
Giải thích cách thức hoạt động của thuật toán Google Hummingbird là gì?

Người dùng ở Dallas (Texas, Mỹ) thực hiện những truy vấn về các vấn đề sau:

  • Người này tìm kiếm từ khóa “Dallas Hotels” với mong muốn giúp mẹ mình tìm một khách sạn ở gần Dallas. Kết quả tìm kiếm trước tiên trả về là những khách sạn tại Dallas với thứ tự đánh giá dịch vụ xếp hạng từ cao đến thấp và gần với địa chỉ của anh ta lúc đó. (Các kết quả khách sạn trả về chỉ mất 2 phút di chuyển từ chỗ của người dùng).
  • Một lần khác, người dùng tìm kiếm từ khóa “New York Hotels” với mong muốn tìm kiếm một khách sạn ở New York cho chuyến đi sắp tới của mình. Lúc này kết quả hiển thị trước tiên trả về là những khách sạn tại New York với xếp hạng dịch vụ xếp hạng từ cao đến thấp. Cùng với đấy là những thông tin liên lạc để anh ta có thể nhanh chóng đặt phòng tại những khách sạn đấy.

Phân tích ý định người dùng qua ngữ cảnh, vị trí, thời gian mà họ tìm kiếm từ khóa.

Google phân tích ý định người dùng qua ngữ cảnh, vị trí, thời gian mà họ tìm kiếm từ khóa.
Google phân tích ý định người dùng qua ngữ cảnh, vị trí, thời gian mà họ tìm kiếm từ khóa.
  • Với những thuật toán tìm kiếm được dùng trước đây, khi bạn tìm kiếm từ khóa “cơm tấm”. Kết quả được trả về sẽ chỉ hiển thị những trang nội dung có chứa Keyword “cơm tấm”. Kết quả này thực chất không có quá trình phân tích mục đích tìm kiếm của khách hàng dựa trên từng ngữ cảnh cụ thể.
  • Khi ứng dụng thuật toán mới với việc Hummingbird ra đời, vào thời điểm cụ thể là buổi trưa, bạn tìm kiếm từ khóa “cơm tấm”. Google sẽ thực hiện phân tích các từ khóa mà bạn tìm kiếm. Thuật toán Hummingbird tập trung sâu hơn vào ý nghĩa của Keyword. Nó hiểu biết về thời gian và vị trí khi bạn tìm kiếm Keyword này. Hơn nữa, Hummingbird cũng am hiểu cơm tấm là một món ăn. Từ những yếu tố này giúp Google trả về kết quả chính xác và tương ứng với mục đích tìm kiếm nhất chứ không chỉ đơn thuần là chú ý vào các trang chứa từ khóa được tìm kiếm như trước.

Qua 2 ví dụ trên, ta có khả năng thấy được, nhờ có thuật toán Hummingbird, Google đã am hiểu hơn về những ý định và truy vấn của người dùng khi tìm kiếm. Từ đó đưa ra những kết quả chuẩn chỉnh nhấtăn khớp với thời gian ngắn nhất.

Lịch sử ra đời của thuật toán Google Hummingbird

Google Hummingbird ra đời sau thuật toán Panda và Penguin
Google Hummingbird ra đời sau thuật toán Panda và Penguin

Thuật toán tìm kiếm mới mang tên Hummingbird được Google chính thức cho ra mắt tại sự kiện kỷ niệm 15 năm thành lập vào ngày 26/03/2013.

Tuy nhiênthực chất thuật toán này được đưa vào hoạt động 1 tháng trước thời điểm công bố đó.

Khác với công cụ update như Penguin và Panda, Hummingbird ra đời không nhằm bổ sung cho thuật toán hiện có mà đóng nhiệm vụ như một sự thay thế tuyệt đối.

>>> Tìm hiểu Google Panda back là gì?

Amit Singhal, giám đốc của Google lúc đó đã nói với Danny Sullivan rằng: “Lần đầu tiên kể từ năm 2001, có một thuật toán của Google được viết lại mới mẻ hoàn toàn như thế.”

Chức năng chính của Google Hummingbird là gì?

Thuật toán Hummingbird hướng đến việc “hiểu ngôn ngữ hội thoại” và ý định tìm kiếm của người dùng
Thuật toán Hummingbird hướng đến việc “hiểu ngôn ngữ hội thoại” và mục đích ẩn sâu trong từ khóa tìm kiếm của người dùng

Chúng ta hãy cùng thử so sánh Hummingbird với các thuật toán khác của Google. Ví dụ như:Google Panda giảm xếp hạng của các Website có chất lượng thấp, hay như thuật toán Penguin giảm xếp hạng vị trí của các trang chèn quá nhiều Keyword hoặc spam link quá đà. Có thể thấy dường như Google Hummingbird không có những tác động tiêu cực đáng kể đến tình trạng của các Website.

Lần cập nhật này, Google hướng công cụ tìm kiếm sang ngôn ngữ hội thoại (conversational language) thay vì chỉ chăm chăm vào tìm kiếm Keyword. Nói một cách đơn giản hơn: Google muốn biết cách người bình thường nói chuyện và xem ý định đằng sau qua tìm kiếm của họ.

Hummingbird phân tích ý nghĩa của Keyword, ngữ cảnh, vị trí, thời gian, thiết bị khi từ khóa được tìm kiếm. Từ đó, Google đưa ra những kết quả nhanh, chuẩn chỉnh nhất và ăn nhập với nhu cầu của người dùng.

Các trang không chỉ chuẩn với một từ khóa quan trọng mà còn khớp với các từ khóa ảnh hưởng (từ khóa bổ nghĩa, từ khóa ngữ nghĩa, từ khóa đồng nghĩa).

Lợi ích của Google Hummingbird là gì?

Hummingbird hướng tới trả kết quả chính xác và nhanh chóng cho truy vấn của người dùng
Hummingbird hướng tới trả kết quả chính xác và nhanh chóng cho truy vấn của người dùng

Những lợi ích rõ ràng cho người dùng từ Google Hummingbird  là gì?

  • Giúp người dùng tìm kiếm nhanh chóng và chính xác nhất:
    • Thuật toán Hummingbird mạnh mẽ đủ để tìm kiếm Keyword và khớp phần lớn cụm từ nhanh chóng. Nói một cách dễ hiểu, Hummingbird có khả năng hiển thị kết quả của tìm kiếm cho phần nhiều truy vấn. Điều này mang lại lợi ích cho người dùng vì họ sẽ có cơ hội tìm thấy những gì họ cần/muốn nhanh hơn.
    • Ngoài việc tìm kiếm thông tin tối ưu toàn bộ cụm từ, Hummingbird còn giúp phân tích ngữ nghĩa, ngữ cảnh, nơi mà từ khóa được tìm kiếm để phân tích rồi đưa rõ ra kết quả phù hợp với nhu cầu của họ.
  • Thấu hiểu ý định tìm kiếm của quý khách hàngdự báo và đưa ra gợi ý khi người dùng tìm kiếm: Google Hummingbird sẽ dự báo những nội dung khách hàng đang cần/muốn tìm kiếm. Từ đó đưa rõ ra những đề nghị, gợi ý khi họ đang gõ từ khóa. Cuối cùng trả về cho họ những kết quả chính xác và hợp nhu cầu nhất.

Có thể thấy Hummingbird thông minh hơn những thuật toán khác. Nó được thiết lập để xem xét, phân tích ý định truy vấn của khách hàng, chọn lọc để đưa ra kết quả nhanh, chính xác và sửa đổi và nâng cấp các dữ liệu đã có sẵn thông qua Knowledge Graph.

Điều này giúp người dùng có khả năng xem nhanh câu trả lời mình đang tìm kiếm mà không cần nhấn trực tiếp vào trang.

Kết

Qua bài viết này, chúng ta đã cùng tìm hiểu tổng quát về Google Hummingbird là gì và những điều tích cực mà Hummingbird mang lại cho người dùng. Bạn có thể xem thêm các kiến thức chia sẻ khác của chúng tôi tại các bài viết dưới đây. Cảm ơn các bạn!!

(Tham khảo: seongon)

Chia sẻ bài viết

Related Posts

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

atpholdings.vn

0708117775

atpsoftware logo

Phiên bản ATP Cookie v1.1 có nhiều lỗ hổng về bảo mật được phát hiện bởi đội ngũ kỹ thuật của team Chongluadao. Sau khi kiểm tra lại toàn bộ mã nguồn, chúng tôi đã tiến hành sửa lỗi và tạo ra phiên bản ATP Cookie v1.3.

Khách hàng đang sử dụng phiên bản cũ xin vui lòng xoá và tải phiên bản mới nhất để sử dụng.

Cập nhật phiên bản ATP Cookie v1.3 mới:

– Dữ liệu sẽ được xử lý và hiển thị ngay tại giao diện của tiện ích ATP Cookie (Client-side) thay vì đưa về xử lý tại server như phiên bản cũ (Serᴠer-side)

– Khi người dùng thao tác lấy cookie từ tiện ích ATP Cookie, sẽ có thông báo hiển thị cookie sẽ được sử dụng vào mục đích gì. Tiện ích chỉ được phép truy xuất cookie từ trình duyệt trong trường hợp có sự đồng ý của người dùng.

TƯ VẤN GIẢI PHÁP

Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ sớm liên hệ hỗ trợ bạn