Thông điệp truyền thông là gì? Thông điệp truyền thông là một câu hoàn chỉnh hay cũng có thể là một biểu tượng, một cụm từ, một dấu hiệu nhận biết… Là giải pháp mà các ý tưởng, suy nghĩ được trình diễn một cách ngắn gọn, súc tích để review đến người tiếp nhận mục đích thông qua hình thức thích hợp. Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!!!
Thông điệp truyền thông là gì?
Trong tiếng Anh, cụm từ Media Message hay còn được gọi là thông điệp truyền thông. Và đó cũng là tất cả thông tin cốt lõi, trọng điểm nhất mà nhãn hiệu, công ty muốn truyền tải đến quý khách hàng của mình. Bên cạnh đó, đây cũng là cách định hướng quý khách hàng chú ý đến sứ mạng, tầm nhìn của công ty.
Ngoài ra, thông điệp truyền thông còn được giải thích theo một số khía cạnh sau:
- Thông điệp truyền thông là một câu hoàn chỉnh hay cũng có thể là một biểu tượng, một cụm từ, một dấu hiệu nhận biết… với mục đích để trình bày nội dung hoặc một giá trị nhất định đến đối tượng mục tiêu tiếp cận.
- Là giải pháp mà các ý tưởng, suy nghĩ được trình diễn một cách ngắn gọn, súc tích để review đến người tiếp nhận mục đích thông qua hình thức thích hợp.
- Là tất cả phần lớn thông tin được mã hóa dưới hình thức các nhân tố mang tính minh họa. Hầu hết dựa trên cơ sở là một nền tảng của các công cụ, phương tiện như hình ảnh, văn bản, âm thanh…
Xem thêm Celeb là nghề gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông
Các dạng thông điệp truyền thông phổ biến vào thời điểm hiện tại
Hầu hết các thông điệp truyền thông hiện nay đều được chia thành 2 dạng chính. 2 loại hình này có thể được linh động áp dụng theo từng sản phẩm, dịch vụ vào từng giai đoạn, thời điểm ăn khớp với mục đích chiến lượng của công ty.
Thông điệp theo giọng điệu
Không chỉ nắm bắt và tạo ảnh hưởng đến khía cạnh về tâm lý của khách hàng, thông điệp truyền thông còn phải phản ánh được những giá trị, ý nghĩa mang tính thông tin của doanh nghiệp, tổ chức một cách bao hàm nhất với một giọng điệu phù hợp. Về giọng điệu, mọi người nên xoay chỉnh để làm cho tương thích, phù hợp với thuộc tính và riêng biệt riêng của từng sản phẩm, dịch vụ.
Thông điệp theo mục đích
Mỗi công ty, doanh nghiệp đều hướng tới những mục đích hoạt động khác nhau. Điều này cũng chính là nguyên nhân khiến cho thông điệp truyền thông được sáng tạo có sự khác biệt. Chúng đòi hỏi sự sáng tạo độc nhất đối với từng loại sản phẩm, dịch vụ trong từng lĩnh vực:
- Mục tiêu xã hội, chính trị: Thông điệp truyền thông trong trường hợp này được tạo ra hướng đến việc định hướng, tuyên truyền, giáo dục nhằm xoay chỉnh nhận thức và hành vi của khách hàng.
- Mục tiêu thương mại: Thông điệp truyền thông trong trường hợp này được tạo ra nhằm hướng tới việc định vụ sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu đến nhận thức của quý khách hàng.
Xem thêm Truyền thông nội bộ là gì? Hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng chiến lược từ A – Z
Những bước xây dựng thông điệp truyền thông
Giai đoạn 1: xem xét, bắt đầu lượm nhặt thông tin, dữ liệu
Mỗi doanh nghiệp, tổ chức đều sở hữu một thị trường mục tiêu riêng. Lúc này cần định vị đối tượng nào là đối tượng sẽ tiếp nhận tin mục đích. Hãy khai thác và thu thập tất cả những nội dung có liên quan đến đối tượng đấy. Những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn hấp dẫn sự quan tâm của họ đồng thời tạo thành nên giá trị cho chính thương hiệu đó. Các bạn có thể áp dụng một vài phương pháp thu thập như khảo sát, phỏng vấn, feedback…
Giai đoạn 2: Khai thác và giải quyết dữ liệu
Sau khi đã thu thập được đủ dữ liệu có liên quan đến đối tượng nhận tin mục tiêu, mọi người cần nhóm tất cả chúng lại để có khả năng đưa rõ ra một Insight thật khái quát của quý khách hàng về thương hiệu. Qua đó, giúp cho bạn thấy được những phương diện của quý khách hàng mà họ đã có được, những khía cạnh cần có sự chuyển đổi, xoay chỉnh nhằm tối ưu giá trị trao cho người dùng mục tiêu.
Ý tưởng của thông điệp truyền thông sẽ phụ thuộc vào điều kiện cụ thể của từng công ty, doanh nghiệp để đưa ra được chọn lựa phù hợp. Ý tưởng cần được nắm rõ ràng theo các tiêu chí như sự độc đáo, mới lạ, khác biệt… dựa trên ích lợi, đặc tính hay định vị nhãn hiệu của chính tổ chức đấy.
Giai đoạn 3: hành động
Nội dung một khi được nắm rõ ràng và xử lý sẽ giúp làm ra những ý tưởng sáng tạo. Cần đưa ra được nhiều ý tưởng không giống nhau để thảo luận, thương thảo để có thể chọn ra được một ý tưởng có sức thuyết phục nhất.
Giai đoạn 4: thống nhất các ý tưởng
Tạo thành hay đúng hơn là hợp nhất ý tưởng Khi mà đã tranh luận và thương thảo một cách kỹ lưỡng với rất nhiều ý tưởng khác nhau. Ý tưởng đáp ứng được phần lớn các tiêu chí có thể được đánh giá dựa trên quy tắc SMILE.
Giai đoạn 5: xây dựng ý tưởng theo đúng yêu cầu thực tiễn
Ý tưởng bình thường sẽ được phác thảo dưới hình thức các mẫu quảng bá hoặc kịch bản. Ý tưởng này cũng sẽ được công bố trước quý khách hàng tiềm năng trong sự kiện giới thiệu ý tưởng. Việc hình dung rõ nét được ý tưởng và nhận xét được cấp độ khả thi của nó, thông điệp truyền thông lúc này cũng cần phải được đảm bảo tính đạt kết quả tốt.