Celeb là nghề gì? Tầm quan trọng của Celeb trong Marketing như thế nào? Làm sao để phân biệt giữa Celeb & Social Influencer? Để giải đáp những thắc mắc trên, mời bạn đọc theo dõi ngay bài viết sau đây của mình nhé!
Mục lục
ToggleCeleb là nghề gì?
Celeb là một từ tiếng Anh mặc dù vậy được sử dụng tương đối phổ biến tại nước ta, nhưng mà Celeb là gì? Đây là từ được dùng để chỉ những người nổi tiếng (Celebrity). Những ngôi sao này được nhiều người biết tới & thu hút sự chú ý của truyền thông. Celeb thường là những diễn viên, ca sĩ, MC,… hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, giải trí & thể thao. Chúng ta có thể dễ dàng kể tên các Celeb nổi tiếng thế giới như Beyoncé, Selena Gomez, Phạm Băng Băng, nhóm nhạc Bigbang, … hay một Celeb đình đám ở nước ta như Sơn Tùng MTP.
Sự nổi tiếng của Celeb dựa trên cấp độ nổi tiếng của họ ở mỗi quốc gia hoặc tầm cỡ quốc tế, độ nổi tiếng sẽ tỉ lệ thuần với nguồn thu mà họ kiếm được. Đấy là lý do mà Selena Gomez – một trong những cái tên hơn thế nữa nhất của Instagram được hãng Adidas trả cho cô 550.000 $/bài đăng.
Phân biệt Celeb & Influencer
Phần đông chúng ta thường nhầm lẫn giữa định nghĩa Celeb với Influencer, do họ đều là những người có sức ảnh hưởng và lượng người theo dõi lớn. Nhưng mà, Celeb có thể là Influencer nhưng Influencer chưa hẳn là Celeb.
Influencer là những người có kiến thức và am hiểu về một lĩnh vực nào đấy. Họ thường dùng kiến thức của mình để chia sẻ đến mọi người, & nhận quảng cáo cho các sản phẩm xoay quanh đến lĩnh vực mà họ am hiểu. Ví dụ, các Beauty Blogger thường sẽ trải nghiệm & giới thiệu những sản phẩm về chăm sóc sắc đẹp.
Còn với Celeb không cần phải am hiểu quá sâu về một lĩnh vực nào đó. Dựa vào sức ảnh hưởng vốn có & tài năng của họ mà các nhãn hàng sẽ mời quảng cáo, làm hình ảnh đại diện nhằm thu hút sự chú ý khách hàng dành cho sản phẩm/dịch vụ. Thông thường, khán giả biết tới Celeb nhờ những sản phẩm nổi bật như MV, bài hát, phim ảnh,…
Xem thêm: Social media là gì – Áp dụng social media vào marketing
Celeb đem lại hiệu quả như thế nào trong Marketing?
Để biết rõ hơn về hiệu quả mà Celeb mang tới trong chiến lược marketing, chúng ta sẽ cùng phân tích 1 VD về ca sĩ Justin Bieber.
Thời điểm năm 2014 – 2015, nam ca sĩ này đã nhận lời quảng cáo cho 1 hãng thời trang (Calvin Klein – CK). Theo đó, Justin Bieber xuất hiện trong chiến dịch #MyloveCalvin và giúp đem lại kết quả vượt xa cả chờ đợi. Số lượng khách hàng theo dõi, quan tâm đến sản phẩm của CK đạt đến gần 500.000.000 người. Đây là một con số vô cùng khủng và chắc chắn doanh thu của hãng thời trang này cũng không hề nhỏ sau chiến dịch.
Thực tế cho thấy, hầu hết mọi người đều có xu thế lựa chọn sản phẩm, dịch vụ cho Celeb quảng cáo bởi yêu thích người đó, người đấy có tác động đến họ. Ngoài những điều ấy ra, họ cũng tin rằng sản phẩm mà Celeb quảng cáo có chất lượng tốt, đảm bảo uy tín.
Những ai có số lượng fan càng đông đảo thì sự ủng hộ và năng lực bán được hàng càng nhiều. & theo đấy, các công ty sẽ thu về được nguồn lợi nhuận cực lớn khi mời các Celeb quảng bá thương hiệu, sản phẩm cho họ. Có thể khẳng định, mỗi Celeb có tầm ảnh hưởng đều sẽ là một kênh truyền thông vô cùng mãnh liệt.
Tiêu chí để chọn Celeb cho chiến dịch Marketing & quảng cáo
Sau đây chính là các tiêu chí để chọn Celeb cho chiến dịch Marketing và quảng cáo hiệu quả mà GiaiNgo đã tổng hợp:
- Doanh nghiệp phải chọn Celeb phù hợp với sản phẩm của công ty.
- Celeb phải là người được đông đảo công chúng yêu thích.
- Celeb càng nổi tiếng thì sản phẩm càng được khách hàng thấy uy tín & tin tưởng.
- Mối quan hệ, sự liên kết giữa sản phẩm & Celeb càng liên quan đến nhau thì người tiêu dùng sẽ tin tưởng hơn.
- Doanh nghiệp cần tạo ra thông điệp & hình ảnh riêng biệt để làm nổi bật sản phẩm và dịch vụ. Lúc này, dùng Celeb phù hợp để truyền tải những điều khác biệt đấy sẽ khiến doanh nghiệp nhận được sự chú ý của người sử dụng.
Làm thế nào để trở thành một Celeb
Xác định thế mạnh của bản thân
Như các bạn đã biết, là một người nổi tiếng, họ có thể xuất thân từ rất là nhiều những ngành nghề, lĩnh vực khác nhau như: truyền hình, thể thao, báo chí, giải trí. Chính thế nên, việc hiểu rõ thế mạnh của chính mình sẽ giúp bạn có hướng đi rõ ràng, rất nhanh thành công & tiếng nói có sức ảnh hưởng với những khán giả có đam mê cùng lĩnh vực giống mình.
VD cụ thể: Nếu bạn có năng lực ăn nói, hiểu cách biến đổi câu từ linh hoạt khi giao tiếp, bạn hoàn toàn có thể theo đuổi đam mê trở thành một người nổi tiếng trong lĩnh vực dẫn chương trình, nhờ đó mà bạn có thể chỉ dẫn cho những người khác có cùng đam mê trở thành MC khi mình thật sự đã trở thành một Celeb.
Bạn hoàn toàn có thể tìm ra được thế mạnh của mình qua những thực chiến. Còn có 1 cách đó là lĩnh hội kiến thức & kinh nghiệm từ những người đi trước.
Xác định được khán giả của bạn
Việc giải đáp cho các câu hỏi như: Khán giả bạn muốn hướng tới là ai? Họ trong độ tuổi nào? Nhu cầu của họ gì để có thể có những điều chỉnh thích hợp theo xu hướng chung.
Có sự đầu tư
Muốn trở thành một người nổi tiếng, bạn phải cần có sự đầu tư cả về tài chính lẫn chuyên ngành để có một nền tảng vững chắc giúp cho bạn tiến xa và nhanh hơn trên con đường sự nghiệp trong tương lai của mình.
Làm việc nghiêm túc
Làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm với công việc và con đường mình chọn lựa sẽ giúp bạn rất nhanh chạm tới thành công và dễ dàng chinh phục được khán giả bởi thái độ cầu thị, phong cách làm việc chuyên nghiệp.
Networking
Để trở thành một Celeb, ngoài những tố chất cơ bản phải có, bạn phải là người sở hữu nhiều kỹ năng khác nhau như: giao tiếp thân thiện, hài hòa, cởi mở, để có thu hút một lượng người hâm mộ cụ thể.
Xem thêm: Top 5 khoá học content marketing cho người mới tốt nhất 2022
Nghệ thuật dùng Celeb
– Cấp độ quen thuộc: Celeb là những người sở hữu lượng lớn người theo dõi. Thế nhưng trước khi chọn Celeb truyền bá cho sản phẩm, công ty cần cần tìm hiểu về nhóm người hâm mộ của Celeb có thuộc nhóm khách hàng mục tiêu mà mình đặt ra hay không. Từ đấy, có thể đưa rõ ra được các chọn lựa thích hợp với sản phẩm, dịch vụ của chính bạn.
– Cấp độ liên quan: Marketer khi đã chọn được Celeb, cần phải tạo dựng kế hoạch để cho thấy được sự liên quan giữa Celeb và sản phẩm. Sự liên kết càng chặt chẽ, sẽ nhận được lòng tin của khách hàng & tăng doanh thu.
– Danh tiếng: Celeb có sức ảnh hưởng và độ nổi tiếng càng lớn thì sản phẩm càng được nhiều người biết đến hơn. Từ đây, làm tăng mức độ nhận diện thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
– Sự khác biệt: hiện nay có rất là nhiều sản phẩm tương đồng với nhau, vì như thế để sản phẩm nổi bật hơn cần phải có sự khác biệt. Celeb vốn dĩ là những người có tiếng nói với tất cả mọi người trong cộng đồng, việc sử dụng sức ảnh hưởng của Celeb để tạo ra những thông điệp của nhãn hàng gây sự thu hút giúp cho người dùng dễ nhớ & có ấn tượng hơn.
Điều gì biến một người trở thành một Celeb?
Không phải bất cứ ngôi sao, ca sĩ nào cũng là một celebrity (hay còn được nhắc đến với cái tên celeb). Ở đây ta có thể dùng từ “star” để phân biệt họ với một celeb. Trong khi Celeb dành để gọi những người có tầm cỡ & sức ảnh hưởng lớn hơn. Việc này sẽ cần gồm có cả những thành tựu và tài sản của họ nữa.
Ai là celeb giàu nhất? Chính khối tài sản kếch xù của một người nổi tiếng sẽ làm nên tên tuổi của họ và gây được sự lưu ý cho công chúng. Câu hỏi ấy thường được đặt ra mỗi năm trong các danh sách xếp hạng các Celebrities giàu nhất thế giới & ở nước ta.
Chắc chắn người Việt Nam không còn lạ lẫm gì với cái tên Phạm Nhật Vượng. Ông là người đứng đầu tập đoàn Vingroup và hiện là người giàu nhất Việt Nam. Ông xứng đáng trở thành một celeb mẫu mực với tương đối nhiều thành tựu lớn góp một phần phát triển con người & quốc gia.
Xem thêm: Affiliate là gì? Ưu nhược điểm của Affiliate Marketing?
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Celeb là nghề gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (jobsgo.vn, giaingo.info,…)