Tìm kiếm
Close this search box.

Tóm tắt sách “90 ngày đầu tiên làm sếp” – Michael Watkins

sách tóm tắt 90 ngày đầu tiên làm sếp
Đánh giá bài viết

Có một thách thức lớn đối với những ai bước chân vào vai trò lãnh đạo: 90 ngày đầu tiên. Cuốn sách “90 Ngày Đầu Tiên Làm Sếp” là một hướng dẫn toàn diện và thực tiễn cho những người mới tiếp quản vị trí quản lý. Bằng cách nhấn mạnh vào quá trình học hỏi và thích ứng nhanh chóng, cuốn sách này hứa hẹn sẽ trở thành nguồn cảm hứng không thể thiếu cho những người mới bắt đầu trong sự nghiệp quản lý. Hãy cùng xem bản tóm tắt nội dung sách dưới đây nhé, chỉ với 5 phút đọc, đảm bảo bạn sẽ nhận được rất nhiều giá trị đấy.

Giới thiệu về cuốn sách này

Tác giả: Michael Watkins

Nhà xuất bản: Tri Thức

Năm xuất bản: 2010

Số trang: 320

Nội dung chính:

Trong cuốn “90 Ngày Đầu Tiên Làm Sếp”, Michael Watkins, giáo sư trường Đại học Harvard, đã vẽ ra một sơ đồ cho việc đảm nhận vị trí quản lý trong 90 ngày đầu tiên. Những ngày đầu ở vị trí mới cực kỳ quan trọng vì chỉ một lỗi nhỏ trong hành động của bạn có thể gây ra tác động lớn sau này.

Những người lãnh đạo dù ở cấp độ nào cũng rất dễ mắc phải sai lầm trong những ngày đầu nhậm chức vì họ thiếu hiểu biết về những thách thức mà họ sẽ phải đối phó và cách làm thế nào để mang lại thành công trong 90 ngày đầu tiên thì chắc chắn bạn sẽ phải lội ngược dòng để duy trì vị trí đang đứng.

Cuốn “90 Ngày Đầu Tiên Làm Sếp” sẽ trang bị cho bạn những phương thức và công cụ để bạn có thể hòa nhập, tăng tốc nhanh hơn và đạt được thành quả sớm hơn. Bản tóm tắt này sẽ giúp bạn nhận thức được tình trạng của mình cùng với tất cả những thách thức và cơ hội đi kèm. Bạn cũng sẽ học được cách đánh giá điểm mạnh và yếu của mình, cách thiết lập thứ tự ưu tiên và cách duy trì các mối quan hệ quan trọng giúp bạn thành công.

Bạn sẽ học được trong bản tóm tắt này:

  • Cách thúc đẩy bản thân: Những nhà lãnh đạo thành công sẽ để quá khứ lại phía sau và bắt đầu việc học hỏi tất cả những gì liên quan đến công việc mới của họ.
  • Cách thích ứng với vai trò mới thật nhanh: Người lãnh đạo phải tự thích ứng bằng cách tìm hiểu văn hóa cũng như cơ cấu tổ chức, hoạt động của công ty.
  • Cách chọn chiến lược đúng đắn: Để chọn lựa những chiến lược phù hợp nhất cho công ty, người lãnh đạo phải xem xét cẩn trọng mọi tình huống trong doanh nghiệp. Chỉ khi phân tích được tình hình thì bạn mới vạch ra được những kế hoạch mang tính chiến lược đúng đắn và mang lại hiệu quả.
  • Cách tạo ra những điều mới mẻ và tốt đẹp: Cho sếp, đồng nghiệp và cấp dưới của bạn thấy được những thay đổi tốt đẹp khi bạn ở vị trí mới. Những thành quả “mới mẻ” này sẽ khiến mọi người hứng khởi và tiếp thêm sinh lực, đồng thời cũng giúp tạo dựng uy tín cho bạn.
  • Cách xây dựng nhóm làm việc hiệu quả: Không có một nhóm làm việc hiệu quả thì bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì không một nhà lãnh đạo nào có thể một mình đạt được những thành tích lớn lao trong công việc.

Tóm tắt nội dung sách “90 ngày đầu tiên làm sếp”

90 ngày đầu tiên làm sếp

THÚC ĐẨY QUÁ TRÌNH THÍCH NGHI CỦA BẢN THÂN

Thúc đẩy bản thân không phải là hành động vì lợi ích cá nhân, cũng không phải để tạo ấn tượng hay thuê một đội PR giới thiệu bản thân với thế giới. Mà nó đồng nghĩa với việc chuẩn bị tư tưởng tốt để tiếp nhận vị trí mới. Hãy đặt sang một bên quá khứ và bắt đầu làm việc chăm chỉ để hiểu biết mọi thứ liên quan đến vị trí mới của bạn.

Việc này đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, nhưng nó là bước không thể thiếu. Rất nhiều lãnh đạo hứa hẹn thăng tiến mà không nỗ lực thay đổi cách nhìn của họ, vì vậy họ không thể thúc đẩy bản thân.

Một sai lầm phổ biến mà bạn có thể mắc phải là nghĩ rằng công việc mới này giống những gì bạn làm ở vị trí cũ chỉ khác là bạn có quyền lực hơn. Lý do bạn đưa ra là “Họ giao tôi công việc mới vì kỹ năng và thành tích của tôi, vì vậy chắc chắn đó là điều mà họ muốn tôi làm ở đây”.

Làm những gì bạn biết và tránh những gì bạn không biết có vẻ đúng, nhưng bạn sẽ không thể giữ được quan điểm này khi mọi thứ dần thay đổi.

Công việc mới đòi hỏi cách tiếp cận mới.

Douglas Ivester đã được đề bạt lên chức Tổng giám đốc (CEO) tại Coca-Cola vào năm 1997 sau nhiều năm giữ các vị trí như Giám đốc Tài chính và Giám đốc điều hành (COO) tại công ty. Tuy nhiên, vào năm 1999, sau một loạt các sai lầm ngớ ngẩn ảnh hưởng đến uy tín của ban lãnh đạo, Ivester buộc phải từ chức.

Đối với những người ngoài cuộc, Ivester là một ứng cử viên tuyệt vời cho công việc. Với kinh nghiệm là kế toán, Ivester không thể thực hiện được bước tiến từ vị trí giám đốc điều hành lên vị trí Tổng giám đốc vì ông quá quan tâm đến chi tiết – điều này là bản chất của công việc kế toán. Và giờ đây, những gì phù hợp cho vị trí công việc trước đây lại trở thành rào cản cho công việc ở vị trí mới. Ivester không thể thoát khỏi thói quen làm việc trước đây để đảm nhận vai trò mang tính chiến lược và tầm nhìn của một giám đốc điều hành thành công.

Nguyên nhân thất bại của Ivester không phải là vì những gì ông không thể làm mà là vì những gì ông không thể từ bỏ. Vị trí CEO đã bị Ivester gắn với một kết quả thất vọng vì ông chỉ tập trung vào điểm mạnh của mình thay vì tập trung vào những gì mà vị trí CEO đòi hỏi.

THIẾT LẬP MỘT ĐIỂM DỪNG RÕ RÀNG

Việc chuyển đổi từ một vị trí sang vị trí khác diễn ra rất nhanh chóng, tạo ra sự mơ hồ. Một nhân viên ít khi gây sự chú ý cho đến khi anh ta chuyển lên một vị trí mới. Một số may mắn có vài tuần để thích nghi, nhưng thường thì quá trình chỉ kéo dài vài ngày.

Việc chuyển đổi này thường không dễ dàng và suôn sẻ, vì vậy bạn cần đặt ra kỷ luật cho bản thân, tuân thủ những kỷ luật ấy để có thể thay đổi và thích nghi nhanh chóng với công việc mới. Hãy chọn một thời điểm cụ thể, có thể là vào cuối tuần, và tưởng tượng mình sẽ được thăng chức.

Hãy luôn tưởng tượng một tương lai sáng sủa để khích lệ bản thân, loại bỏ hình ảnh về công việc cũ và tập trung vào công việc mới. Hãy suy nghĩ kỹ về sự khác biệt giữa hai vị trí và cách nghĩ, làm khác biệt khi bạn ở vị trí mới. Hãy tổ chức một buổi liên hoan chúc mừng sự thăng tiến cùng gia đình và bạn bè.

Hãy xin lời khuyên từ những người đi trước. Và cuối cùng “hãy làm tất cả những gì có thể để thay đổi tư duy”.

KHỞI ĐẦU ẤN TƯỢNG

Quá trình chuyển đổi thường diễn ra từ khi bạn được xem xét cho vị trí mới đến khi bạn bắt đầu công việc là 90 ngày. Trong 90 ngày đầu tiên đó, những người quan trọng trong công ty – lãnh đạo, đồng nghiệp và cấp dưới – luôn mong muốn bạn tạo được ấn tượng.

Khung thời gian ba tháng không cố định – thời gian phụ thuộc vào tình huống mà bạn đang trải qua. Nhưng vì các mục tiêu đã được đề ra, 90 ngày là một giai đoạn cực kỳ quan trọng.

Điều này giúp bạn nhận ra rằng bạn cần phải hoàn thành công việc trong giai đoạn này một cách xuất sắc. Nếu may mắn, bạn có thể tận dụng thời gian từ khi biết mình được xem xét cho vị trí mới cho đến ngày bắt đầu làm việc để tìm hiểu về công ty.

NHẬN BIẾT NHỮNG ĐIỂM YẾU CỦA MÌNH

Bạn được xem xét cho vị trí cao hơn vì cấp trên tin rằng bạn có đủ năng lực để thành công. Tuy nhiên, sẽ rất nguy hiểm nếu bạn quá dựa dẫm vào kỹ năng và kiến thức trong quá khứ.

Một cách nhận biết điểm yếu là đánh giá sở thích của mình – nói cách khác, tìm hiểu xem bạn thích giải quyết vấn đề nào nhất. Mọi người thường chỉ muốn làm một số việc theo sở thích của họ hơn các việc khác, nhưng làm như vậy chẳng khác gì chỉ tập trung vào một bên của bản thân. Sự mất cân bằng này sẽ làm cho bạn trở nên yếu đuối trong những tình huống cần cả hai bên.

Bạn có thể khắc phục điểm yếu của mình bằng nhiều cách, như nâng cao tính kỷ luật, khả năng xây dựng nhóm và xin tư vấn cũng như lời khuyên. Bạn sẽ phải dành thời gian cho những hoạt động quan trọng bất ngờ mà bạn không thấy hứng thú. Ngoài ra, bạn cũng phải học hỏi từ những người thành thạo và giàu kinh nghiệm trong công ty.

TĂNG TỐC QUÁ TRÌNH HỌC HỎI

Không học hỏi là một trong những nguyên nhân khiến người lãnh đạo mới đi sai đường. Có rất nhiều thông tin mới cần tiếp nhận đến nỗi bạn khó có thể xác định được phải tập trung vào đâu, và kết quả là thường bỏ qua những thông tin quan trọng. Hay khi người lãnh đạo mới quá tập trung vào chi tiết công việc – như sản phẩm, khách hàng, kỹ thuật và chiến lược – thì những hiểu biết quan trọng về văn hóa và phong cách làm việc của công ty thường bị bỏ qua.

Thực tế là có rất ít nhà lãnh đạo được đào tạo để có thể nhận định một cách hệ thống những vấn đề đan xen trong công ty. Những người được đào tạo về lĩnh vực này thường là những chuyên gia về nhân sự hoặc những người có kinh nghiệm tư vấn quản lý.

Ngay trong những tình huống mà nhà lãnh đạo phải truyền đạt cách thức triển khai điều gì đó – ví dụ như những chính sách thay đổi của công ty – thì họ cũng cần phải biết biến đổi cách tiếp cận vấn đề và cách diễn đạt sao cho phù hợp với văn hóa và phong cách làm việc của công ty.

LẬP RA CHƯƠNG TRÌNH TÌM HIỂU CỤ THỂ

Điểm xuất phát là bạn phải lập ra một chương trình tìm hiểu cho mình, tốt nhất là bạn nên làm điều này trước khi chính thức bước vào công ty. Một chương trình tìm hiểu sẽ bao gồm sắp xếp thứ tự ưu tiên những điều cần học và các câu hỏi giúp bạn định hướng những yêu cầu của mình. Càng tìm hiểu nhiều, bạn sẽ càng biết rõ điều gì đang diễn ra và tại sao lại thế. Quá trình tìm hiểu sẽ giúp kiểm chứng những kết luận này.

Trong quá trình chuyển đổi, bạn sẽ được tìm hiểu thông qua nhiều loại dữ liệu trên giấy (như báo cáo hoạt động sản xuất và báo cáo tài chính, các kế hoạch chức năng và chiến lược, các cuộc điều tra nhân viên, tạp chí và báo cáo ngành). Nhưng để đưa ra quyết định hiệu quả, bạn còn cần thông tin “mềm” về chiến lược của công ty, khả năng kỹ thuật, và văn hóa công ty.

Cách duy nhất để nắm bắt những kiến thức này là nói chuyện với những người hiểu rõ tình hình và hoàn cảnh của bạn. Việc tìm kiếm những nguồn giúp đỡ đáng tin cậy sẽ khiến việc tìm hiểu của bạn dễ dàng và hiệu quả hơn.

TIẾP NHẬN NHỮNG PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP CÓ CẤU TRÚC

Khi bạn đã biết mình cần tìm hiểu gì và tìm hiểu ở đâu, bước tiếp theo là xem cách học nào là tốt nhất. Khi bắt đầu với một công ty mới, việc đầu tiên bạn nên làm là gặp gỡ từng người liên quan và lần lượt hỏi họ năm câu hỏi sau:

  1. Những thách thức lớn nhất mà công ty sẽ đối mặt trong thời gian tới là gì?
  2. Tại sao công ty lại phải đối mặt với những thách thức đó?
  3. Đâu là cơ hội hứa hẹn nhất mà chưa được tận dụng của công ty?
  4. Công ty phải làm gì để tận dụng những cơ hội tiềm năng đó?
  5. Nếu bạn là tôi, bạn sẽ tập trung vào vấn đề gì?

ĐIỀU CHỈNH CHIẾN LƯỢC PHÙ HỢP VỚI TỪNG TÌNH HUỐNG

Rất nhiều nhà lãnh đạo không xác định được tình hình của họ để điều chỉnh những chiến lược cho phù hợp. Kết quả là họ đã mắc phải những sai lầm không đáng có. Cái vòng đáng tiếc này xảy ra vì họ không biết cách kết hợp tình hình với những kinh nghiệm ít ỏi họ có.

Để áp dụng chiến lược vào từng tình huống, bạn cần phải xác định tình hình công việc một cách cẩn thận. Chỉ khi bạn thực sự hiểu rõ tình hình, bạn mới có thể đưa ra những quyết định sáng suốt để đối mặt với thách thức và cơ hội trong công việc.

Xác định giai đoạn của công ty

Bốn giai đoạn trong công ty mà các lãnh đạo mới cần nắm vững là: khởi đầu, tiến triển, sắp xếp lại và duy trì thành công (STARS). Dưới đây là các đặc điểm của mỗi giai đoạn:

1. Khởi đầu: Thời điểm này yêu cầu tập trung tất cả khả năng (bao gồm con người, tài chính và kỹ thuật) để bắt đầu một dự án kinh doanh, sản phẩm mới hoặc một công việc mới.

2. Tiến triển: Ở giai đoạn này, bạn tham gia vào một nhóm hoặc một tập thể gặp khó khăn và cố gắng hỗ trợ họ đi đúng hướng.

3. Sắp xếp lại: Nhiệm vụ của bạn là tái cơ cấu một tổ chức, một sản phẩm hoặc một dự án gặp rắc rối.

4. Duy trì thành công: Trong giai đoạn này, bạn phải giữ gìn danh tiếng của một công ty thành công và thúc đẩy phát triển.

Nắm bắt những gì công ty đã trải qua

Một điều quan trọng là việc kinh doanh (cũng như dự án, tiến trình, sản phẩm và nhà máy) có xu hướng phát triển theo lối có thể dự đoán được từ giai đoạn này sang giai đoạn khác. Hiểu rõ những khó khăn và thành công trước đó của công ty sẽ giúp bạn kiểm soát được thách thức và cơ hội.

Nếu giai đoạn khởi đầu phát triển, nó sẽ chuyển thành giai đoạn duy trì thành công. Những người thành công ở giai đoạn khởi đầu sẽ tiếp tục hướng dẫn cho những lần khởi đầu khác, trong khi những người có kinh nghiệm trong việc quản lý công việc lớn hơn sẽ đảm nhận bước tiếp theo. Đây chính là cách những công ty thành công tiến vào “vòng tăng trưởng”.

Sắp xếp lại một tổ chức có nghĩa là tái cấu trúc các nguồn lực bằng cách loại bỏ các quy trình cũ và áp dụng công nghệ mới. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc thay đổi chiến lược, cấu trúc, kỹ năng và thậm chí cả bản sắc văn hóa của công ty.

Những người tham gia vào giai đoạn khởi đầu thường hào hứng và đầy hy vọng, trong khi những người trong giai đoạn khó khăn cần được hồi phục. Tuy nhiên, những nhân viên trong công ty ở giai đoạn khởi đầu không quan tâm đến các vấn đề cơ bản giống như những người đang gặp khó khăn, vì công ty ở giai đoạn này thường chưa có tầm nhìn, chiến lược và cấu trúc.

Vì vậy, thành công của quá trình chuyển đổi phần lớn phụ thuộc vào khả năng thay đổi tâm lý tổ chức hiện tại trong công ty. Ở các công ty đang trong giai đoạn khởi đầu, nhân viên thường rất hào hứng và năng động, và công việc của bạn là tận dụng điểm mạnh này để nâng cao năng suất. Đối với các công ty đang tiến triển, nhân viên thường gặp khó khăn hơn – công việc của bạn là thúc đẩy tinh thần của họ.

Tập trung năng lượng

Hiểu rõ công ty và công việc bạn đang làm sẽ giúp bạn xác định những gì cần làm trong 90 ngày đầu. Câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn đưa ra ba lựa chọn đúng đắn và kịp thời:

1. Bạn coi trọng việc học hỏi hơn hay thực hiện công việc?
2. Bạn

thích tấn công hay phòng thủ?
3. Bạn cần làm gì để đạt được những thành công ban đầu?

SỚM ĐẠT NHỮNG THÀNH CÔNG BƯỚC ĐẦU

Vào cuối giai đoạn chuyển đổi, bạn mong muốn quản lý, đồng nghiệp và những người giúp đỡ bạn nhìn thấy những điều mới mẻ và tích cực. Những thành công ban đầu sẽ thúc đẩy tinh thần làm việc và tạo ra giá trị cho công ty.

Những thành công ban đầu rất quan trọng, và quan trọng hơn nữa là bạn phải đạt chúng kịp thời. Dưới đây là một số sai lầm mà nhà lãnh đạo mới thường mắc phải:

1. Thiếu tập trung: Trong quá trình chuyển đổi, bạn có thể phải đảm nhận nhiều nhiệm vụ, nhưng không nên phân tán quá nhiều. Tập trung vào những cơ hội tiềm năng và biến chúng thành thắng lợi.

2. Không nhận biết giai đoạn: Mỗi giai đoạn trong công ty yêu cầu các chiến lược khác nhau. Hãy đảm bảo rằng bạn hiểu rõ công ty đang ở giai đoạn nào và làm thế nào để phản ứng.

3. Không thích ứng với văn hóa công ty: Đảm bảo rằng bạn hiểu văn hóa của công ty và làm việc phù hợp với nó.

4. Không đạt được kỳ vọng của lãnh đạo: Thành công không chỉ dựa vào sự hứng khởi của nhân viên mà còn phụ thuộc vào đánh giá của lãnh đạo.

5. Sử dụng phương tiện không lành mạnh: Đảm bảo rằng chiến thắng ban đầu của bạn được đánh giá là công bằng và không gây ra mất lòng tin.

Thiết lập mục tiêu dài hạn

Trong 90 ngày đầu, mục tiêu chính của bạn là xây dựng uy tín cá nhân và tạo đà cho sự phát triển của công ty. Đảm bảo rằng bạn đạt được một số thành công ban đầu để tạo động lực và mở ra tiềm năng cho các hoạt động sau này.

Khi tạo động lực, hãy nhớ rằng những hành động tạo ra chiến thắng ban đầu cần phải:

1. Nhất quán với ưu tiên của bạn.
2. Phản ánh đặc điểm hành vi mà bạn muốn thúc đẩy trong công ty.

Để hiểu rõ những ưu tiên cần thiết và thay đổi văn hóa hành vi trong công ty, hãy lập kế hoạch cụ thể cho việc đạt được mục tiêu này. Hãy xem xét những gì cần làm trong 30 ngày đầu để xây dựng uy tín và những gì cần làm trong 60 ngày tiếp theo để đạt được thành công ban đầu.

Xây dựng uy tín

Đừng mong đợi tạo ra ấn tượng lớn trong vài tuần đầu, nhưng bạn có thể gây ấn tượng bằng việc đạt được một vài thành công nhỏ. Mục tiêu của bạn trong giai đoạn này là xây dựng uy tín cá nhân. Mỗi hành động ban đầu của bạn sẽ có tác động lớn, vì vậy hãy nghĩ cách “kết nối” với công ty. Bạn muốn gửi thông điệp gì và đại diện cho điều gì? Cách tốt nhất để truyền tải những thông điệp đó là gì?

ĐÀM PHÁN THÀNH CÔNG

Thỏa thuận thành công là kết quả của việc hợp tác chặt chẽ với cấp trên, giúp bạn dễ dàng đạt được mục tiêu của mình. Quá nhiều lãnh đạo mới tự mình tiến hành công việc mà không hợp tác với cấp trên, kết quả là họ thất bại. Khi thảo luận và thống nhất với cấp trên, bạn có thể xác định công việc cần làm và sử dụng nguồn lực để hoàn thành chúng.

Tập trung vào các nguyên tắc cơ bản

Khi hỏi một lãnh đạo có kinh nghiệm về cách xây dựng mối quan hệ với cấp trên mới, anh ta sẽ có những lời khuyên cho bạn. Dưới đây là sáu điều bạn nên tránh:

1. Đừng dành quá nhiều thời gian để chỉ trích quá khứ. Thay vào đó, tập trung vào hiện tại và tương lai.
2. Đừng tránh gặp sếp nếu có vấn đề. Hãy tìm cách giải quyết mọi tình huống một cách trực tiếp.
3. Đừng giấu giếm tin tức xấu. Sớm thông báo vấn đề sẽ giúp giải quyết nó nhanh chóng hơn.
4. Đừng tạo ra rắc rối. Luôn cố gắng giải quyết vấn đề trước khi mang nó đến cho sếp.
5. Đừng bỏ qua cơ hội báo cáo trong các cuộc họp. Đây là thời điểm tốt để chia sẻ thông tin với sếp.
6. Đừng cố gắng thay đổi sếp. Hãy tìm cách làm việc hiệu quả trong phong cách quản lý của sếp.

Cách dàn xếp suôn sẻ

Ngoài những điều không nên làm, có những hành động bạn nên thực hiện để tạo mối quan hệ tốt với sếp:

1. Tự chịu trách nhiệm tạo mối quan hệ tích cực với sếp.
2. Phát hiện và giải quyết các nguy cơ tiềm ẩn trong mối quan hệ.
3. Thảo luận và lên kế hoạch hành động một cách cẩn thận.
4. Đặt mục tiêu thành công ở những lĩnh vực quan trọng đối với sếp.
5. Xây dựng uy tín với những người sếp tôn trọng.

TẠO NÊN SỰ ĐOÀN KẾT TRONG TỔ CHỨC

Để thăng tiến trong công ty, bạn cần tạo ra một môi trường làm việc tích cực. Đây là một số bước bạn có thể thực hiện:

1. Hiểu rõ cơ cấu và văn hóa của công ty.
2. Củng cố nhóm làm việc và cải thiện điểm yếu.
3. Thiết kế lại cơ cấu tổ chức nếu cần thiết.

Xác định những bất cập

Trong quá trình tái thiết, bạn cần nhận biết và sửa chữa những vấn đề như:

1. Thiếu liên kết giữa chiến lược và kỹ năng.
2. Thiếu liên kết giữa hệ thống và chiến lược.
3. Thiếu liên kết giữa cấu trúc và hệ thống.

Tránh một số bẫy hay gặp

Để đạt được mục tiêu, tránh các lỗi phổ biến như:

1. Thay đổi mà không hiểu rõ vấn đề.
2. Tạo ra cấu trúc quá phức tạp.
3. Tự động hóa công việc mà không xem xét rủi ro.
4. Tiến hành thay đổi quá nhanh.

XÂY DỰNG Ê-KÍP LÀM VIỆC

Để tạo ra một ê-kíp hiệu quả, bạn cần:

1. Chọn lựa nhân viên phù hợp.
2. Xúc tiến việc liên kết các nhân tố trong công ty.
3. Đánh giá và điều chỉnh ê-kíp định kỳ.

Tránh một số bẫy hay gặp

Nhớ tránh:

1. Giữ ê-kíp quá lâu.
2. Không sửa chữa chiếc máy bay khi đang bay.
3. Xây dựng ê-kíp trước khi ê-kíp chính ổn định.
4. Tiếp tục thực hiện quyết định trước khi ê-kíp đủ ổn định.

Không cố gắng tự mình hoàn thành mọi việc. Tìm người có kinh nghiệm để hỗ trợ bạn.

Đánh giá ê-kíp đang làm việc

Phân biệt và đánh giá mỗi thành viên của ê-kíp để có những quyết định chính xác.

Thiết lập Liên minh

Nếu thành công của bạn phụ thuộc vào sự giúp đỡ từ bên ngoài, việc tạo ra một liên minh là điều vô cùng quan trọng. Điều này giúp bạn đạt được mục tiêu một cách dễ dàng hơn. Chỉ một quyền lực không đủ để vượt qua “Mạng lưới ảnh hưởng” – những mối quan hệ thân thiết giữa các đồng nghiệp – mà cần có sự hỗ trợ từ các bên để thúc đẩy ý tưởng và mục tiêu của bạn.

Xây dựng Liên minh

Việc xây dựng một liên minh giúp bạn trở nên tự lập trong công việc của mình. Để làm điều này, bạn cần một chiến lược gây ảnh hưởng. Hãy xác định những người bạn cần gây ảnh hưởng, chọn lựa và duy trì mối quan hệ với họ, sau đó thuyết phục họ ủng hộ mục tiêu của bạn.

Tạo ra Tầm ảnh hưởng

Một sai lầm phổ biến mà những nhà lãnh đạo mới thường mắc phải là tập trung quá nhiều vào việc giao thiệp theo chiều thẳng đứng, mà không chú ý đến mối quan hệ theo chiều ngang, tức là với những đồng nghiệp và những cá nhân bên ngoài. Điều này dễ hiểu bởi bạn thường tập trung vào những người bạn thường xuyên gặp và làm việc cùng. Nhưng cuối cùng, họ sẽ trở thành những kênh truyền đầu tiên để bạn gây ảnh hưởng trong công ty.

Sớm hay muộn, bạn sẽ cần sự hỗ trợ từ những người mà bạn không có quyền lực đối với họ. Mặc dù bạn có thể không có quan hệ gì với họ ban đầu, nhưng bạn cần đầu tư thời gian và nỗ lực vào việc xây dựng mối quan hệ mới.

Nhận biết Những người quan trọng

Để xác định ai là người quan trọng đối với sự thành công của bạn, bạn cần hiểu rõ công ty của mình. Hãy tìm ra mối quan hệ chủ chốt giữa nhóm của bạn và những người khác, bao gồm khách hàng, nhà cung cấp, cả trong và ngoài công ty.

Hãy yêu cầu sếp giúp đỡ bạn bằng cách hỏi xem ai là 10 người quan trọng mà sếp nghĩ rằng bạn cần phải biết, sau đó hãy gặp gỡ họ. Làm tương tự khi có một nhân viên mới: xác định danh sách mối quan hệ quan trọng và yêu cầu họ tiếp xúc.

Hãy tìm ra những nguồn sức mạnh tạo ra ảnh hưởng trong công ty, bao gồm chuyên môn, thông tin, vị thế, kiểm soát nguồn lực và sự trung thành. Chọn những người có quyền lực và ảnh hưởng lớn, có chuyên môn cao và nhân cách tốt để họ có thể hỗ trợ bạn. Điều này giúp bạn xác định những người bạn cần hỗ trợ và những người cần cạnh tranh.

Người tóm tắt: Trần Phú An

www.nhongquyenvietnam.com

Vừa rồi là những nội dung chính trong cuốn sách 90 ngày đầu tiên làm sếp do mình tóm tắt lại. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn sẽ hiểu được nội dung chính của cuốn sách, cảm nhận được tri thức mang lại từ cuốn sách này của tác giả ichael Watkins.

Chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích!

Tự động hoá quy trình bán hàng & marketing của bạn ngay hôm nay.

Scroll to Top
Zalo ATPSoftware Tư vấn kinh doanh Zalo ATPSoftware
0777.0000.17