Trên thị trường có rất nhiều mô hình kinh doanh khác nhau nhưng không phải mô hình nào cũng phù hợp với tất cả mọi người. Ngoài những mô hình kinh doanh nổi tiếng trên thị trường thì còn có những mô hình kinh doanh nào nên tránh? Theo dõi ngay bài viết Những mô hình kinh doanh nên tránh dành cho những bạn mới bắt đầu khởi nghiệp.
Những mô hình kinh doanh nên tránh mà ai cũng phải biết
Chạy đà thiếu – những mô hình kinh doanh nên tránh
Bị hết tài nguyên là một trong các lý do chính khiến mặt hàng thất bại. Vậy có thể, một trong các việc bạn phải làm là chuẩn bị đường chạy đà đủ dài để công việc bán hàng có khả năng cất cánh. Hãy chia tất cả tiến trình khởi nghiệp ra làm ba giai đoạn như sau: Khi bắt đầu dự án, tự hỏi mình, có phải tôi đang giải quyết nỗi lo đáng được xử lý hay không? Sau đấy, bạn trò chuyện với người sử dụng, nhận diện vấn đề họ đang mắc phải và xây dựng một sản phẩm tối thiểu (Minimum Viable Product) để thử nghiệm với một tập khách hàng nhỏ, cải tiến nó cho tới khi nó công việc đủ tốt. Và cuối cùng tích tụ việc mở rộng bán hàng.
Hãy quay trở lại mục chi phí và cách trong mô hình bán hàng và coi bạn có thể thu gọn chúng lại ngay khi đang xây dựng mặt hàng tối thiểu (MVP) để rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thử nghiệm với khách hàng hay không? Nếu như đang chuẩn bị gọi vốn, bạn hãy chọn lựa coi bao nhiêu biểu hiện (traction) hoặc sự đảm bảo từ người tiêu dùng là đủ để nói chuyện với các nhà đầu tư. Nếu như bạn tự kinh doanh, hãy xác định điểm hoà vốn. Hãy đặt ra thời hạn để hoàn thiện được mục đích. Đấy chính điểm cuối của đường chạy đà trước khi việc bán hàng có thể thể cất cánh.
Xem thêm Marketing Online là gì? Tất tần tật về Marketing Online bạn cần biết
Không có kênh cung cấp đạt kết quả tốt
Bạn có thể đến gần hơn được tập người chào đón sớm để xây dựng đúng mặt hàng thị trường cần và thậm chí bán được tiền. tuy nhiên khi bắt đầu mở rộng kinh doanh, nếu như bạn không thể tiếp cận thêm người sử dụng thì đúng là thảm hoạ. Bạn có thể sử dụng bất kỳ kênh cung cấp nào để bắt đầu thử nghiệm sản phẩm. Tuy vậy bạn cũng nên lựa chọn ngay kênh cung cấp nào sẽ mở rộng được về sau. Hãy xây dựng, thử nghiệm những kênh phân phối có thể mở rộng ngay từ những tháng đầu.
“Nỗi đau” (của khách hàng) chưa đủ mạnh để họ trả tiền
Sự sai biệt giữa sở yêu thích và bán hàng là kinh doanh đem tới tiền cho bạn. Mô hình bán hàng bạn đang xây dựng phải kể được câu truyện làm thay đổi tâm lý, tối thiểu là trên giấy, về AI là người sẽ trả tiền cho bạn và TẠI SAO? Có hai câu hỏi cần được giải đáp. 1) khách hàng sẽ trả bao nhiêu tiền để giải quyết nỗi lo họ đang gặp phải? 2) Bạn tính giá bao nhiêu cho cách của mình? Bạn trả lời hai câu hỏi này từ danh sách những phương pháp thay thế. Một lần nữa, hãy suy xét mặt hàng của mình như là một công việc khách hàng thuê bạn làm. Hãy nghiên cứu xem bao nhiêu tiền bạc và công sức họ bỏ ra để hoàn thiện hoạt động và đào chuyên sâu từ đấy.
Xem thêm Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi bạn cần biết
Chỉ bán 1 và chỉ 1 mặt hàng
Mô hình bán hàng mà chỉ bán 1 và chỉ 1 mặt hàng e không ổn. Giả như quán đó chỉ bán đồ uống – cà phê mà không bán thực phẩm kèm thì rất khó để sở hữu lời. Thực tế là cực kì nhiều quán café đông khách nhưng cuối ngày ngồi lại đếm tiền thì thấy lỗ. Nguyên nhân là vì họ không bán thực phẩm – trong khi chỉ bán 1 ly cà phê và khách ngồi cả ngày như thế…
Không hề có phương án dự phòng
Một tiệm phở có khách đến ăn rất đông vào buổi trưa tuy nhiên ban đêm lại vắng, có hôm không có thu thập 1 người. Nguyên nhân là nhiều khách không hề có thói quen ăn phở vào ban đêm, hoặc họ đã vừa ăn cho buổi trưa. Nếu nhà hàng kinh doanh 2 buổi và muốn “câu khách” thì phải nên tính đến giải pháp đề phòng theo đúng thói quen ăn uống của group người tiêu dùng mục tiêu – tức có bán thực phẩm khác cho những khách có nhu cầu ăn tuy nhiên không yêu thích ăn phở.
Tuy nhiên, điều này nên được cân nhắc và tính toán ngay từ khâu thiết kế và tạo ra nhà hàng, để cấu trúc của shop, đặc biệt là khu bếp, có thể linh hoạt được để đáp ứng chế biến những món ăn khác, ngoài phở, chứ cấu trúc cửa tiệm mà sai ngay từ đầu thì có mong muốn bán thêm cũng chả được.
Chọn sai vị trí “đóng quân”
Từ chỗ “ham mặt bằng rẻ” sẽ dẫn đến chuyện chọn sai vị trí “đóng quân”. Bởi, “Nhà hàng có thiết kế đẹp, không gian sang trọng, món ăn có ngon và bắt mắt cỡ nào đi nữa nhưng đặt sai vị trí cũng là thất bại. Giả như quán ẩn sâu trong hẻm và là đường 1 chiều là chẳng hạn như điển hình nhất vì rất không được tiện lợi cho khách ghé ăn. Thực tế, có những mô hình kinh doanh F&B không quá tuyệt vời tuy nhiên chọn đúng vị trí để đóng quân thì thời cơ thành công thường khá cao.”
Những sai lầm khi kinh doanh online thường gặp
Chọn lựa sai mặt hàng
Chọn lựa sản phẩm là một trong các yếu tố then chốt sự thành công của mô hình kinh doanh. Khi đầu tư nếu như nhà sale xác định sai mặt hàng, sản phẩm quá đại trà, chất lượng không nổi bật và nhiều đối thủ cạnh tranh thì nguy cơ nguy cơ là cực kì cao. Với tình trạng thị trường 100 người bán 1 người mua như hiện tại thì người đầu tư nên chú trọng tìm hiểu các mặt hàng mang tính ưu việt, hot, sản phẩm mang tính mùa vụ hoặc thị trường ngách.
Thiếu hiểu biết về chu kỳ sống của sản phẩm
Nghiên cứu kĩ về chu kỳ sống của mặt hàng là điều kiện giúp chủ đầu tư xử lý được các vấn đề phát sinh trong lúc sale như: sản phẩm tồn kho, dự đoán nhu cầu thị trường, điều chỉnh mặt hàng khi không thể thiếu.
Một mặt hàng kinh doanh đều có một chu kỳ sống nhất định, chu kỳ này thể hiện qua 4 giai đoạn: khai triển, tăng trưởng, bão hoà và suy thoái. Tùy thuộc theo đặc tính mặt hàng và nhu cầu thị trường ở từng thời điểm chắc chắn mà nhà đầu tư cần có chiến lược truyền thông và dự trữ hàng hoá phù hợp. Ví dụ: trong giai đoạn tăng trưởng, khách hàng đã biết nhiều đến mặt hàng và nhu cầu tiêu sử dụng cao.
Lúc này, doanh nghiệp có thể mở rộng kênh cung cấp, dự trữ nhiều hàng hoá đồng thời tích cực hỗ trợ khách hàng thân thiết qua điện thoại, tin nhắn kênh Facebook, zalo…
Không có thể xử lý khi bán hàng
Bên cạnh những chiến lược nêu trên, khâu sale là khâu quyết định sản sinh ra kết quả lợi nhuận. Việc trước tiên mà chủ đầu tư phải tìm hiểu chính là nhu cầu của người sử dụng mục tiêu, hiểu sâu dấu hiệu (tính năng) và ưu điểm của sản phẩm, lắng nghe và giải đáp những nội dung không thể thiếu cho người sử dụng một bí quyết cặn kẽ và hãy đảm bảo rằng sản phẩm chất lượng và xử lý sai sót khi xảy ra sự cố khiếu nại.
Trên thực tế một số mô hình bán hàng online thất bại chỉ vì bán hàng không đủ chuyên nghiệp mặc dù trước đó đã chuẩn bị tất cả các khâu từ mặt hàng đến quảng cáo rất chu đáo.
Xem thêm Mô hình kinh doanh là gì? Có những mô hình kinh doanh nào?
Không chú trọng truyền thông
Khi đã có trong tay một mặt hàng hot, chất lượng cộng với một nhu cầu thị trường lớn thì người đầu tư cần chú trọng marketing để thúc đẩy sự đến gần hơn của mặt hàng với khách hàng.
Không ít mô hình bán hàng online đã chọn đúng sản phẩm và hướng đi nhưng marketing yếu kém nên khiến mô hình bán hàng trì trệ, không mang đến lợi nhuận. người đầu tư có khả năng trang bị các nội dung kiến thức marketing thông qua sách báo, khoá học ngắn hạn hoặc hợp tác với công ty marketing chuyên nghiệp. Kinh doanh online sẽ thuận lợi hơn rất nhiều nếu như chủ đầu tư biết quản lý, chạy truyền thông marketing online trực tiếp hoặc gián kế tiếp nhiều bí quyết không giống nhau.
Những mô hình kinh doanh nên tránh và những lưu ý khi kinh doanh online đã được atpholdings.vn tổng hợp ở bài viết trên. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( doopage.com, medium.com,… )