Search
Close this search box.

Bài viết PR là gì? Công thức viết PR hiệu quả nhất hiện nay

Rate this post

Bài viết PR là gì? là một trong những dạng bài viết mà những bạn làm Content Writer bắt buộc phải viết. PR là hoạt động không thể thiếu trong các chiến lược truyền thông – Marketing. Chính vì thế mà những bạn làm Content phải rèn luyện cho mình những kỹ năng viết thật chuyên nghiệp. Cùng Atpcontent.vn tìm hiểu về Bài viết PR là gì? Công thức viết PR hiệu quả nhất hiện nay.

Bài viết PR là gì?

 bài viết PR là gì

Cụm từ PR hay được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống, quan trọng nhất là các bạn trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng hiểu được tường tận ý nghĩa của cụm từ này. Thực PR là cụm từ được viết tắt của từ tiếng Anh Public relations – quan hệ công chúng.

Quan hệ công chúng là hình thức rộng rãi hóa cá nhân trong xã hội, đưa sản phẩm tiếp cận khách hàng tuyệt vời nhất. Bài PR viết ra thường được sử dụng để quảng cáo mặt hàng, dịch vụ của doanh nghiệp, nhãn hiệu đấy để có khả năng tiếp cận với người mua hàng.

Các loại bài đăng PR thường gặp

Bài đăng PR thường có không hề ít dạng và được sử dụng với nhiều mục tiêu không giống nhau. Thường các dịch vụ viết content sẽ đề cập đến 2 dạng bài khá phổ biến và thường gặp. Đấy là Advertorial và Editorial.

Advertorial

Advertorial hay được viết dưới dạng một bài báo và hay được giấu tên tác giả. Thường thông tin trong các bài viết PR dạng Advertorial sẽ do chính công ty viết và đóng phí để được đăng tải.

Ở Việt Nam, các bài viết dạng này thường mang tính chất truyền thông marketing khá là nhiều vì quá tích tụ thương hiệu, không đủ tính khách quan và chất lượng bài viết chưa thật sự tốt.

Tuy vậy việc viết một bài PR dạng Advertorial là khá đơn giản. Bởi trong dạng bài viết này, thương hiệu hay sản phẩm sẽ được recommend một bí quyết trực tiếp.

Editorial

Editorial là một loại bài PR được viết dưới góc nhìn cá nhân của một nhà báo. Bài đăng Editorial thường cung cấp đến người coi nội dung có giá trị và có tính xác thực cao, vì thế đây là dạng bài có độ tin cậy tương đối cao đối với người coi.

Để bài Editorial được đăng tải trên mặt báo, bạn phải xây dựng nhiều mối quan hệ với phóng viên cũng như có tiềm lực về tài chủ đạo. Thậm chí người viết bài phải trực tiếp làm việc với phóng viên để đưa đến độc giả những nội dung chuẩn xác và giá trị nhất.

Khác với Advertorial, Editorial không chú trọng quá nhiều đến hình thức và văn phong. Mục tiêu của dạng bài này là bổ sung nội dung hữu ích, giá trị, sản sinh ra sự tin tưởng cho đối tượng khách hàng mục đích.

Với bài Editorial, một câu chuyện hấp dẫn lồng ghép vào các thông tin là giải pháp cuốn hút người đọc nhất.

Các dạng khác

Bên cạnh đó còn có một vài dạng bài PR khác như:

  • Long-form: Là dạng bài tập trung chuyên sau về sự vật hiện tượng, bên cạnh đó còn được chú trọng về mặt hình thức, hình ảnh tạo trải nghiệm đọc tốt nhất cho độc giả.

  • Dạng bài video tổng hợp ngắn

  • Inforgraphic: Là dạng bài biểu hiện thông tin thông qua các biểu đồ, thông số, hình minh họa

  • Bài product review: Là dạng bài đánh giá, nhận thấy mặt hàng

  • Bài phỏng vấn

Công thức viết PR hiệu quả nhất hiện nay

 bài viết PR là gì

Có những phương pháp căn bản để viết PR như sau:

Công thức SSS (hay 3S)

Mở bài bài đăng là lời nói hoặc sử dụng thử của người nổi tiếng hoặc khách hàng về mặt hàng, dịch vụ của tổ chức. Sau những thông điệp của họ là những câu chuyện cụ thể (từng gặp khó khăn gì, nỗi lo gì khi chưa tiếp cận với sản phẩm, doanh nghiệp). Cuối cùng là bài PR sẽ đưa ra cách, hướng giải quyết (sử dụng và trải nghiệm mặt hàng, dịch vụ của doanh nghiệp)

Công thức PAS bài viết được viết theo mô hình Problem (vấn đề)

Đây là cách viết nói trực tiếp, thẳng vào nỗi lo cụ thể. Nêu ra hậu quả của nỗi lo này nếu không sử dụng cách, sản phẩm, dịch vụ… (tạo ra ước muốn có giải pháp). Cuối cùng là hướng người sử dụng thẳng đến việc trực tiếp lựa chọn sản phẩm, dịch vụ (cho người coi thấy cách thức, và vì sao mặt hàng chi tiết của bạn xử lý được nỗi lo của họ)

Phương pháp Strings (lối viết lên danh sách – tổng hợp)

 bài viết PR là gì

Viết PR theo công thức strings – với lối viết lên danh sách và tổng hợp làm cho đối tượng mục tiêu đọc bài PR sở hữu thông tin hữu ích nhất về sản phẩm hay thương hiệu.

Strings là công thức viết PR tập trung liệt kê một chuỗi thông tin liên quan. Các thông tin ngang hàng này miêu tả tác dụng hoặc lợi ích của mặt hàng hoặc sự kiện. Giúp người đọc có cái nhìn tổng quan về các dấu hiệu ngang hàng cần liệt kê phong phú của mặt hàng, hoặc vấn đề cần quan tâm.

Để viết PR theo công thức strings, bạn có khả năng dựa vào 4 bước cơ bản như sau:

  1. Đưa rõ ra vấn đề cần xử lý
    vấn đề cần giải quyết có thể được dẫn dắt bằng nhiều bí quyết không giống nhau. Tùy thuộc theo đối tượng mục tiêu khách hàng, bạn có thể nắm bắt tâm lý để có được cách dẫn dắt nội dung sao để phù hợp.

  2. Đưa ra chuỗi sự kiện, đặc điểm có sự liên quan
    Chuỗi sự kiện hoặc dấu hiệu có sự liên quan đến mặt hàng, thông tin cần giải thích là thông tin chính của bài viết PR theo công thức strings. Chuỗi thông tin lên danh sách luôn phải bài bản, miêu tả ngang hàng hoặc ưu tiên nói những đặc điểm nổi bật trước.

  3. Nêu tác dụng, lợi ích cùng với chuỗi thông tin trên
    công dụng và lợi ích của sản phẩm, dự án hoặc sự kiện thường được miêu tả kèm theo trong phần thông tin theo chuỗi ở trên. Tùy theo phương pháp diễn đạt hoặc số lượng thông điệp mà bạn tạo ra nội dung PR cho phù hợp.

  4. Kêu gọi thực hiện
    Kêu gọi khách hàng dùng mặt hàng, hoặc phương pháp liên quan của brand doanh nghiệp. Bước kêu gọi thực hiện cần kiểm soát tâm lý người tiêu dùng một bí quyết thuyết phục.

Làm sao để có bài PR chất lượng?

 bài viết PR là gì

Ngày nay, PR bằng bài viết đang rất rộng rãi và đạt kết quả tốt đối với công ty. Nhưng nếu như không cẩn thận, bài PR có khả năng trở nên một bài quảng cáo thông thường nếu không có một chiến lược tốt.

Vậy, để một bài viết PR chất lượng thì người viết bài cần phải chú ý những điểm sau:

  • Hiểu sâu đến từng cụ thể về mặt hàng cũng như điểm nhấn của sản phẩm/dịch vụ đang viết

  • Nắm bắt đối tượng khách hàng mục tiêu

  • Chiết suất chuẩn xác kênh phân phối và công cụ marketing

Ngoài ra, người viết bài PR cũng cần phải:

  • Kiểm soát trend

  • Có được một sự độc đáo chắc chắn trong bài đăng

  • Mang lại cảm xúc cho bạn đọc

  • Nội dung mang lại nên có giá trị

Qua bài viết trên đây đã cung cấp đến bạn đọc về bài viết PR là gì? Công thức viết PR hiệu quả nhất hiện nay. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích những bạn đọc. Cảm ơn các bạn đọc đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.

Chia sẻ bài viết

Related Posts

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

atpholdings.vn

0708117775

atpsoftware logo

Phiên bản ATP Cookie v1.1 có nhiều lỗ hổng về bảo mật được phát hiện bởi đội ngũ kỹ thuật của team Chongluadao. Sau khi kiểm tra lại toàn bộ mã nguồn, chúng tôi đã tiến hành sửa lỗi và tạo ra phiên bản ATP Cookie v1.3.

Khách hàng đang sử dụng phiên bản cũ xin vui lòng xoá và tải phiên bản mới nhất để sử dụng.

Cập nhật phiên bản ATP Cookie v1.3 mới:

– Dữ liệu sẽ được xử lý và hiển thị ngay tại giao diện của tiện ích ATP Cookie (Client-side) thay vì đưa về xử lý tại server như phiên bản cũ (Serᴠer-side)

– Khi người dùng thao tác lấy cookie từ tiện ích ATP Cookie, sẽ có thông báo hiển thị cookie sẽ được sử dụng vào mục đích gì. Tiện ích chỉ được phép truy xuất cookie từ trình duyệt trong trường hợp có sự đồng ý của người dùng.

TƯ VẤN GIẢI PHÁP

Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ sớm liên hệ hỗ trợ bạn