Hub Content đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo lượt người thăm quay trở lại. Đúng như tên gọi của nó, ‘Hub’ có nghĩa là ‘trung tâm’, là đích đến cuối cùng mà các loại content khác như Hero hay Hygiene có nhiệm vụ phải dẫn người xem đến.
Mục lục
ToggleHUB content marketing
Hệ thống chiến lược content mà Google từng giới thiệu, bao gồm các khái niệm: Hero content, Hub content và Hygien content. Chiến lược content này giúp những người làm content có cái nhìn tổng quát hơn và rõ ràng hơn những việc mình cần phải làm.
Theo hệ thống chiến lược đó, hub content là content giữ chân khách hàng của bạn bằng cách tạo niềm tin và tình yêu của khách hàng đối với thương hiệu của bạn.
Chúng tôi tin rằng việc xuất bản và cập nhật hub content thường xuyên sẽ đem lại lợi ích như:
- Thúc đẩy chiến dịch SEO của bạn.
- Cung cấp Social media thông qua việc có thể chia sẻ content.
- Thu hút các đối tượng khách hàng khác nhau.
Tại sao cần một mô hình chiến lược như 3Hs cho content?
Nhiều người nghĩ công thức để tạo ra một content tốt khá đơn giản: nghĩ ra một câu chuyện sốc, hài hước hoặc ít nhất là được kể một cách rành mạch, và đăng nó lên tất cả các kênh mạng xã hội. Công thức này có phần đúng như chưa đầy đủ mà chỉ dừng lại ở việc thu hút người xem. Nếu bạn không có một kế hoạch hoàn chỉnh dẫn người xem từ người lạ đến khách hàng trung thành (Customer Journey), doanh nghiệp của bạn không thể hưởng lợi. Với 3Hs, 3 loại content sẽ hỗ trợ nhau dẫn dắt thương hiệu đi vào lòng khách hàng từ khâu awareness (nhận thức) đến long-term loyalty (gắn bó trung thành).
Xây dựng mô hình 3Hs
Mô hình 3H được dựng lên dựa trên 3 loại content: Hero, Hub và Hygiene, nhằm đạt được 3 mục tiêu cơ bản của thương hiệu:
- HERO: Nhiệm vụ chính nhằm tăng lượt reach tới khách hàng và nhận thức về thương hiệu
- HUB: Là kênh chính mà nhãn hàng muốn khách hàng hướng tới, mục tiêu của Hub là kéo doanh thu về cho nhãn hàng
- HYGIENE (còn gọi là HELP): Đúng như tên gọi, loại conten này sẽ xuất hiện và hỗ trợ khi người dùng phát sinh nhu cầu và tìm kiếm về một vấn đề liên quan trên Internet (như blogs, các bài review,…).
Hero Content là nội dung đem lại cho nhãn hàng nhiều người quan tâm nhất, lan truyền nhanh nhất và thường có thông điệp rất cô đọng và sâu sắc. Loại content này mang lại số lượng đông đảo người xem và nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn trong thời gian ngắn. Một trong những loại Hero Content tốt nhất chính là Viral Video, bởi lẽ hình thức video có độ lan toả mạnh mẽ cũng như dễ dàng chia sẻ trên các platform.
Những viral video như “Đi để trở về” hay “Lạc Trôi” của Bitis Hunter là ví dụ điển hình cho dạng Content này.
Ngoài ra các kênh như là KOLs, Influencer cũng được coi là những Hero Content nhờ vào tính lan truyền cao do mỗi KOLs, Influencer đều có một cộng đồng riêng của mình. Điều đó giúp thông điệp được gửi tới người tiêu dùng một cách hiệu quả hơn.
Nhiều người khao khát tạo được Hero content thú vị, nhưng tiếc thay khi hoàn thành bước này lại dừng lại mà quên mất hai loại content tiếp theo giúp “mưa dầm thấm lâu” trong tiềm thức người dùng.
Hub Content đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo lượt người thăm quay trở lại. Đúng như tên gọi của nó, ‘Hub’ có nghĩa là ‘trung tâm’, là đích đến cuối cùng mà các loại content khác như Hero hay Hygiene có nhiệm vụ phải dẫn người xem đến.
Hub Content nhắm đến một phân khúc khách hàng cực kì cụ thể, bởi lẽ mục đích của loại content này là “làm ra tiền” cho thương hiệu. Hub content luôn phải khuyến khích được những người xem website mua hàng và tiếp tục lôi kéo họ trở lại để mua nhiều hàng hơn. Ở giai đoạn này, sự chú ý của khách hàng sẽ dần trở thành thiện cảm nếu các dịch vụ thanh toán và hậu mãi của thương hiệu mang lại lơi ích tốt nhất cho họ.
Sau khi tung ra các viral clip đình đám như “Đi để trở về” hay “Lạc trôi”, Biti’s bắt đầu liên kết với các KOLs tặng giày khắp Facebook và Instagram. Không những vậy, họ còn đánh vào lòng yêu nước và về tinh thần khi dùng hàng Việt; một thứ mà những thương hiệu quốc tế như Adidas hay Nike sẽ không bao giờ theo được ở Việt Nam. Biti’s đã gắn thương hiệu cá nhân vào sản phẩm và khôn ngoan sử dụng chính mạng xã hội và những người tiêu dùng làm phương tiện truyền thông cho bản thân. Thế nhưng, mục đích cuối cùng của những chiến lược ấy là dẫn người xem đến nội dung trên Website về loại giày, giá giày trên website của Biti’s.
Cuối cùng, sau khi đã tạo được thiện cảm, lúc này bạn cần tạo nên một mối quan hệ thân thiết hơn với khách hàng…
Hygiene Content có thể đảm bảo nội dung của bạn dễ được người xem thấy trên các công cụ tìm kiếm (giống như tác dụng của SEO, ASO,…). Điều này nghĩa là content cần có một lượng người thăm đồng đều; những người cùng tìm kiếm một vấn đề nào đó mà content của bạn có thể giúp giải đáp thắc mắc của họ.
Chính vì thế nên Hygiene Content là những content đơn giản trả lời các câu hỏi mà khách hàng của bạn có khuynh hướng hỏi như bài hướng dẫn sử dụng, tư vấn cách dùng, định nghĩa,… để từ đó người đọc có thêm hiểu biết và quan tâm đến lĩnh vực của nhãn hàng hơn, dẫn dắt người đọc trở lại về Hub Content nơi những quyết định mua hàng xuất phát.
Ví dụ, có nhiều người dùng internet muốn mua giày nhưng không biết cỡ chân của mình là bao nhiêu. Chỉ bằng những bài viết hay video youtube hướng dẫn cách chọn size giày của Biti’s như dưới đây, hãng giày “Nâng niu bàn chân Việt” này đã dẫn người xem gần thêm 1 bước tới quyết định mua giày Biti’s của họ.
Chiến lược content marketing của Vinamilk: Hero – Hub – Help
Vinamilk quyết định tập trung phát triển nội dung video xoay quanh chủ đề gia đình bằng chiến lược Hero – Hub – Help – một hình thức tiếp cận mới với các thương hiệu Việt.
Chiến lược Hero – Hub – Help là gì?
Hero: là nội dung đem lại cho nhãn hàng nhiều quan tâm nhất và lan truyền nhanh nhất. Nội dung phần hero thường tốn rất nhiều ngân sách, được sản xuất một cách chuyên nghiệp và kỹ càng.
Mục đích của nội dung phần hero là để thu hút sự chú ý từ số đông công chúng bằng cách xuất hiện trên nhiều kênh nhất có thể. Đây là nội dung thuộc đỉnh của phễu marketing và giúp tăng nhận thức thương hiệu trong hành trình của khách hàng.
Nội dung phần Hero thường sáng tạo những câu chuyện giúp chạm đến cảm xúc của người xem và tăng hình ảnh tích cực của thương hiệu với người xem.
Hub: là nội dung để thu hút và duy trì sự quan tâm của những khách hàng mục tiêu có quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ. Đây là những người đã có nhận thức về thương hiệu và muốn biết nhiều hơn về thương hiệu.
Nội dung phần Hub nên vượt khỏi hình thức truyền thông quảng cáo mà nên tập trung vào cung cấp những nội dung cơ bản nhằm tăng sự yêu thích từ đối tượng mục tiêu. Nội dung phần Hub giúp kéo những người quan tâm phải theo dõi thương hiệu trên Youtube hoặc mạng xã hội
Help: Nội dung ở phần Help nên tránh quảng cáo quá nhiều mà nên tập trung cung cấp những nội dung hữu ích và tối ưu để nội dung xếp thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm. Nội dung phần này để tăng sự tương tác với đối tượng khách hàng mục tiêu và tăng sự trung thành với thương hiệu của những người đã theo dõi và kích thích họ bình luận, chia sẻ nội dung ấy.
Để làm tốt nội dung phần Hero, bạn cần xác định chính xác tệp khách hàng mục tiêu, hiểu họ muốn gì và sáng tạo những nội dung hữu ích đáp ứng nhu cầu của họ, mang tính giáo dục, giúp đỡ về các kiến thức liên quan.
Chiến lược Hero – Hub – Help của Vinamilk
Vinamilk đã áp dụng công thức Hero – Hub – Help cực kỳ hiệu quả cho chiến lược content marketing của thương hiệu:
Hero
Để tăng khả năng tương tác với phụ nữ, Vinamilk ưu tiên đầu tư để tạo các video nắm bắt xu hướng; hợp tác với những content creator nổi tiếng trên YouTube như Huỳnh Lập và Thu Trang.
Để đảm bảo khả năng hiển thị, mỗi video đều được đẩy mạnh bằng quảng cáo YouTube Masthead (quảng cáo trên trang chủ YouTube) và quảng cáo TrueView (quảng cáo hiển thị trong video).
Video dưới đây là một ví dụ điển hình. Nội dung hấp dẫn lấy từ câu chuyện muôn thuở trong các gia đình 3 thế hệ ở Việt Nam đó là mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu và sự lo lắng của cả gia đình cho thể chất của con cháu. Vì vậy, video clip tuy khá dài nhưng không gây nhàm chán. Ngược lại càng về cuối, người xem càng háo hức đón chờ cách các tình tiết được tháo gỡ.
Với chất dẫn truyền là giai điệu “gây nghiện” của bài hát “Vợ người ta” – sáng tác bởi Phan Mạnh Quỳnh, câu chuyện được kể duyên dáng và trở nên dễ nhớ, dễ thuộc, khiến sức lan tỏa của quảng cáo trở nên mạnh mẽ hơn.
Quảng cáo thu hút người xem không chỉ vì sự yêu thích thương hiệu mà còn đối với nhân vật tham gia diễn xuất.
Hub
Để tăng sự quay lại từ người tiêu dùng cũng như duy trì sự quan tâm của mẹ và bé, Vinamilk đã phát triển các chuỗi video như: series video “Nhạc thiếu nhi” và series “Trang trại Vinamilk”. Vinamilk tập trung xây dựng nội dung cho đối tượng là các em nhỏ.
Thế mạnh nội dung của Vinamilk là những video quảng cáo hoạt hình vui nhộn, cùng với những bài hát ngộ nghĩnh, nhí nhảnh và thói quen thích xem quảng cáo của các em nhỏ tại Việt Nam, kênh Youtube của Vinamilk đăng tải. Những quảng cáo cho bé hay nhất, Nhạc thiếu nhi, Phim hoạt hình thiếu nhi, Quảng cáo cho bé ăn ngon, Cuộc thi Cover Cuộc thi Cover Đại tiệc ADM Gold Chuối, chương trình giáo dục,… Đặc biệt, những video như “Quảng cáo cho bé ăn ngon” luôn nhận được lượt xem “khủng” khi được các bé “cày view”.
Khi nội dung Hub thu hút lượng người theo dõi cao hơn, Vinamilk giảm ngân sách quảng cáo cho các series này.
Help
Sau series nhạc thiếu nhi cho bé, Vinamilk tập trung sáng tạo nội dung video cho phụ huynh. Đó là series hướng dẫn mẹo hay cho các mẹ mang tên “Món ngon từ Vinamilk” để bảo đảm rằng Vinamilk luôn có mặt khi khách hàng cần đến, gắn bó mật thiết trong cuộc sống của khách hàng.
Ngoài ra, bằng việc đầu tư ngân sách quảng cáo trên YouTube để thu về lượng người xem ban đầu, tối ưu hóa tiêu đề video, hình thumbnail, thẻ metadata và tạo danh sách phát, Vinamilk đã tăng lượt xem tự nhiên của video cũng như lượng người đăng kí theo dõi kênh một cách nhanh chóng.
Content trong chiến lược SEO bền vững
Content giá trị
Yêu cầu đầu tiên là làm thế nào để tạo ra nội dung có giá trị, là vấn đề sống còn trong cuộc tranh tranh khốc liệt khi mà thông tin tràn ngập trên Internet, nhưng nội dung giá trị luôn là VUA, giúp cho việc giữ chân được người dùng khi họ viếng tham website của bạn.
Nội dung giá trị có nhiều loại khác nhau ví dụ như:
- Content hữu ích
- Phản hổi tích cực
- Quan điểm về vấn đề (tích cực hoặc tiêu cực)
- Giá trị nhận thức
Nội dung của bạn tạo ra có thể không gồm cả 4 tiêu chí này nhưng nó phải nội trội hơn những nội dung của đối thủ nếu muốn thành công
Content Điều hướng
Cung cấp Content giá trị của bạn theo những cách sau:
- Infographic
- Video
- Bài viết
- Tường thuật hoặc phỏng vấn
- Các bài hướng dẫn
- Hỏi & Đáp
- Blog đơn giản
Và cung cấp Content qua nhiều kênh như Social network, YouTube, Blog, Forum, SlideShare, khi nội dung thực sự có giá trị mức độ lan truyền sẽ rất mạnh mẽ để điều hướng người dùng về trang đích (money site) của bạn.
Kiến trúc Content theo Topic Cluster
Dưới đây là bí quyết để bạn thực hiện tổ chức Content theo các cụm chủ đề để có chiến lược SEO cho các từ khóa cạnh tranh mức trung bình, khó và mức cạnh tranh dễ
Thứ nhất là bạn chọn chủ đề của mình, chuẩn bị kế hoạch Content để tổ chức theo HUB Content cho các chủ đề, lưu ý sẽ làm nhiều chủ để như vậy mỗi chủ đề tổ chức thành cụm Topic Cluster
HUB Content
Rất ít trang web thành công SEO khi nó đứng độc lập, mà có những trang xung quanh liên quan đến chủ đề của trang chính định tập trung SEO để liên kết bổ trợ cho trang chính, xác định tổ chức Content theo chiều sâu và tập trung vào Trang trung tâm(trang trụ cột – Pillar Content)
Ví dụ khi làm SEO từ khóa “Tử vi 12 con giáp” xác định trang cho chủ đề chính, và các trang mức vệ tinh và thấp hơn như trong mô hình phân cấp là chi tiết về từng con giáp như: Tử vi tuổi mùi, tử vi tuổi thân, …, Tử vi 12 con giáp hàng ngày, như vậy sẽ có những trang vệ tinh/trang lá support và SEO theo đuôi dài rất hùng hậu, trên nhưng trang này sẽ điều hướng liên kết với anchor text “Tu vi 12 con giap” về trang chủ đề chính Pillar.
Với cách làm này sẽ dễ dàng có được thứ hạng tốt cho các trang vệ tinh với từ khóa dài, với thời gian những trang này sẽ là bệ phóng cho từ khóa “Tu vi 12 con giáp” leo top trong các search engine.
Topic Cluster sự tiến hóa của SEO tương laiTìm hiểu thêm về Topic Cluster một chiến lược SEO đang thống trị các trang tìm kiếm Google:
Tối ưu SEO onpage
Tool check Onpage của MOZ
27 tiêu chí SEO Moz để trang của bạn chuẩn SEO
Có rất nhiều tài liệu giúp bạn tối ưu SEO onpage, và nếu muốn có thứ hạng cao chắc chắn bạn phải làm việc này tốt, nếu bạn là người mới bắt đầu hãy đọc qua bài viết Tổng quan về SEO trong đó tôi đã hướng dẫn khá chi tiết về on-page tổng thể cho tới onpage content, thông thường khi build template của website xong ta chỉ tập trung vào SEO Content cho nội dung bài viết, điều đó chưa đủ, Search Engine sẽ phân tích Onpage trên tổng thể toàn bộ page từ thẻ và khi thực hiện SEO onpage theo các tài liệu có nhiều công cụ để kiểm tra Onpage chuẩn chưa như SEO Quake, nhưng tôi khuyến nghị bạn cân nhắc sử dụng Tool check onpage của Moz. Là công cụ trả phí nhưng đáng bỏ tiền để sử dụng dịch vụ của Moz, có rất nhiều tính năng thực sự hữu ích cho các chiến lược SEO của bạn
Hãy tối điều chỉnh SEO onpage từng phần kiểm tra từ khóa mục tiêu với trang bạn thực hiện nếu đạt điểm A, chúc mừng bạn đã hoàn thiện onpage cho trang.Moz tool giúp bạn check SEO onpage thật dễ dàng
Liên kết nội bộ hợp lý
Khi xây dựng liên kết nội bộ không phải các liên kết tạo ra đều có giá trị như nhau, bạn phải xác định nôi dung trung tâm để điều hướng người dùng và Ses để đạt được hiệu quả nhất, sau đây là giá trị của các liên kết nội bộ:
- Liên kết trong nội dung có giá trị hơn liên kết ở vùng điều hướng của website
- Liên kết đặt phía đầu của nội dung có giá trị cao hơn các liên kết đặt phía dưới
- Liên kết từ văn bản TEXT có giá trị hơn liên kết qua hình ảnh
Xây dựng liên kết nội bộ là cách tốt nhất để bạn điều hướng tới nội dung trung tâm bạn đang muốn đẩy top từ khóa của trang đó nhưng điều quan trọng là cài từ khóa một cách tự nhiên trong văn bản, lưu ý không đặt quá 2 link tới cùng một trang đích.
Đa dạng anchor text
Thuật toán Realtime của Penguin Google ra đời để trừng phạt các liên kết không phù hợp, không tự nhiên, spam khi xây dựng liên kết, nên việc xây dựng liên kết hợp lý là vấn đề cần phải tìm hiểu kỹ khi thực hiện xây dựng liên kết. Việc đa dạng anchor text sát với nội dung của trang quan trọng hơn việc cố chèn từ khóa target vào để dẫn link sang trang trung tâm, bạn phải luôn ghi nhớ điều này. Anchor text phù hợp với nội dung chọn những mẫu từ khóa kết hợp, nội dung đồng nghĩa, các từ có liên quan, anchor text nên để 3-8 từ ví dụ như “tử vi thứ 4 của 12 con giáp”
Tránh lặp và nhồi nhét từ khóa
Từ khóa không đặt quá 2 lần trong thẻ Title, Không đặt quá 3 lần trong thẻ Description, không đặt quá 15 lần trong nội dung nhưng phải đảm bảo chiếm khoảng 2-4% số lượng từ của trang, nếu quá sẽ vi phạm và bạn sẽ gặp khó khăn trong việc có được thứ hạng tốt.
Tối ưu hóa Title, URL, và Anchor Text
Viết một cách tự nhiên cho người đọc để nhận được tỷ lệ chuyển đổi cao (sẽ dẫn tới có thứ hạng cao) hầu như không gặp rắc rối với các hình phạt của Search Engine.
Dữ liệu có cấu trúc
Dữ liệu có cấu trúc cho mỗi trang web là điều kiện cần phải thực hiện để có được thứ hạng tốt nếu bạn không muốn bị ở lại phía sau
Cấu trúc dữ liệu cho trang gồm các tiêu chí sau:
- Facebook Open Graph tags
- Twitter Cards
- Authorship
- Publisher
- Business information
- Reviews
- Events
Tại sao content marketing quan trọng?
Content marketing tác động đến ROI theo 2 cách sau:
– Thúc đẩy doanh thu đến từ marketing. Thông qua content marketing, doanh nghiệp sẽ gia tăng lượng lead, lượng chuyển đổi và doanh thu upsell/cross-sell.
– Tăng giá trị thương hiệu. Các chương trình content marketing hiệu quả làm tăng nhận thức, lòng trung thành và giá trị của thương hiệu.
Những số liệu thể hiện vai trò và tầm quan trọng của content marketing
– 85% người tiêu dùng thường xuyên tìm kiếm nội dung từ các chuyên gia đáng tin cậy khi cân nhắc mua hàng.
– Người tiêu dùng trung bình tương tác với 11,4 mẫu nội dung trước khi mua hàng.
– Các nhà tiếp thị nội dung ở Hoa Kỳ đã chi hơn 10 tỷ đô la cho content marketing trong năm 2016 – và 39% các content marketer có kế hoạch tăng chi tiêu content marketing của họ trong tương lai.
Hữu Đệ – Tổng hợp và edit