Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Lợi thế cạnh tranh là gì? Lợi thế cạnh tranh có thực sự quan trọng?

Lợi thế cạnh tranh là gì
Đánh giá bài viết

Khi bắt đầu kinh doanh chúng ta nên tìm hiểu lợi thế cạnh tranh để phát triển đúng hướng và đúng cách. Nếu bạn chưa biết đến lợi thế cạnh tranh đó là một thiếu sót rất lớn đấy. Cùng atpholdings.vn tìm hiểu lợi thế cạnh tranh là gì ngay nhé.

Lợi thế cạnh tranh là gì?

Là những thứ mà công ty đang có lợi thế hơn so sánh với đối thủ. Lợi thế này có khả năng sở hữu bằng việc sản sinh ra 1 thành quả lớn hơn, tốt hơn cho khách hàng; hoặc sản xuất và quảng cáo sản phẩm với một mức giá thấp hơn, trong khi vẫn giữ được lợi ích tương đương cho người sử dụng.

Đây chính là 1 phần trong định nghĩa được đưa rõ ra bởi Giáo sư Michael Porter của ĐH Harvard và được dạy trong chương trình CFA (Chartered Financial Analysts).

Với triết lý đầu tư thành quả của Warren Buffett, ông định nghĩa lợi thế ngắn gọn hơn…

…là năng lực của doanh nghiệp có khả năng duy trì, củng cố lợi thế để bảo vệ năng lực sinh lợi dài hạn và thị phần của mình trước những đối thủ chung ngành.

Công ty thành công luôn làm tạo ra những đối thủ cạnh tranh mong muốn giành lấy lợi nhuận và “miếng bánh béo bở” trong thị phần của mình.

Xem thêm Doanh nghiệp có nên sử dụng email marketing hay không?

Lợi thế cạnh tranh chia thành nhiều loại khác giống nhau như:

  • Người sử dụng mua hàng vì chất lượng mặt hàng của DN nổi bậc hơn so với đối thủ.
  • Người tiêu dùng mua hàng vì giá sản phẩm của DN thấp hơn đối thủ.
  • Sản phẩm của DN có sự sai biệt mà người tiêu dùng đề cao.
  • Dịch vụ của tổ chức vượt trội hơn đối thủ: chẳng hạn như phương thức chuyển phát, thanh toán, thái độ của cấp dưới.
  • Năng lực quản trị tốt tạo ra các sản phẩm ngày càng tốt, rẻ và ổn định hơn.
  • Thông tin về mặt hàng của DN tới người sử dụng có phạm vi và mật độ hơn đối thủ.
  • Brand của DN tốt hơn so với đối thủ.
  • Sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm hơn đối thủ để có nhiều bước đột phá.

Tuy nhiên, theo Michael Porter có hai loại điểm khác biệt cơ bản là Lợi thế tiền của và Lợi thế khác biệt

4 điều cơ bản tác động đến lợi thế cạnh tranh chính
4 điều cơ bản tác động đến điểm khác biệt chính
  • Lợi thế chi phí: điểm khác biệt hiện hữu khi một công ty có thể đem tới những ích lợi tương tự như các đối thủ của mình tuy nhiên ở mức tiền của thấp hơn. (Khách hàng mua hàng vì giá mặt hàng của DN thấp hơn đối thủ).
  • Lợi thế khác biệt: doanh nghiệp có khả năng mang lại những lợi ích vượt xa các sản phẩm cạnh tranh. (Sản phẩm của DN có sự sai biệt mà khách hàng đánh giá cao.)

Xem thêm Fintech là gì? Vai trò của Fintech trong hoạt động kinh doanh

Cách xác định lợi thế cạnh tranh

Có khá là nhiều khái niệm về lợi thế bán hàngtuy vậy mục đích để xây dựng kế hoạch là chắc chắn cho công ty giành được lợi thế bền vững so sánh với đối thủ cạnh tranh một cách hiệu quả nhất. Vậy nỗi lo đặt ra, bằng con đường nào? Bí quyết thức nào để giành lợi thế trong kinh doanh. Chủ đạo vì thếnhững vấn đề sau đây sẽ giúp bạn quán triệt trong việc xây dựng kế hoạch bán hàng.

Ưu thế của doanh nghiệp so với đối thủ
Cách xác định lợi thế cạnh tranh

Tập trung vào các nhân tố then chốt để giành thắng lợi

Để công ty giành lợi thế cạnh tranh so sánh với đối thủ thì trước hết doanh nghiệp phải tìm ra các lĩnh vực, nhân tố then chốt. Đây chính là các yếu tố đóng vai trò quyết định đến công việc bán hàng của doanh nghiệp từ đó giành lợi thế chiến lược hơn các đối thủ.

Phụ thuộc vào phát huy ưu điểm tương đối

hCiến lược bán hàng được dựa vào lợi thế so sánh tuyệt đối trong sản xuất và dịch vụ so sánh với các đối thủ chung ngành. Nhờ đó, tìm ra sự khác biệtđiểm mạnh của mình để xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả. Với ưu điểm về các mặt sau: Chủng loại, chất lượng, giá bán sản phẩm, kỹ thuật công nghệ, bộ máy tiêu thụ. Từ đócông ty xây dựng ưu điểm so sánh với đối thủ cách tranh.

Dựa trên yếu tố thông minh

Để bán hàng đột phá, công ty cần có các nhân tố đốt phá, sáng tạo trong công nghệ. Cùng lúc đóchấp nhận thách thức, nguy cơ sẽ mang lại những dấu ấn bất ngờ.

Xem thêm Những kinh nghiệm mở shop online cho người mới bắt đầu

Dựa trên nền tảng khai thác khả năng của nhân tố bao quanh yếu tố then chốt

Để chiếm được lợi thế, công ty cần chọn lựa các nhân tố then chốt nhằm cải tiến sản phẩm, dịch vụ tạo ra ưu thế với đối thủ cạnh tranh. Tuy vậy, để đạt được lợi thế đódoanh nghiệp cần có tiền bạc cho một mặt hàng thấp hơn đối thủ. Làm saosản phẩm của mình khác biệt để có khả năng tính mắc tiền hơn?

Bên cạnh đó, để khách hàng trả giá đắt hơn mặt hàng của đối thủ thì bảo đảm sản phẩm của mình phải cạnh trạnh hơn trên một phương diện nào đó như: chất lượng, thời gian cung ứng, dịch vụ khi sale, dịch vụ hỗ trợ…

Trên đây là những thông tin cơ bản để trả lời cho câu hỏi Lợi thế cạnh tranh là gì? Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.

Hồng Quyên – Tổng hợp 

Tham khảo ( nhuquynh.name.vn, replus.vn,… )

Chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích!

Tự động hoá quy trình bán hàng & marketing của bạn ngay hôm nay.

(Nhận 7 ngày dùng thử miễn phí)

0 0 phiếu bầu
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
Scroll to Top
Nhận tài liệu “Cách tăng tương tác Facebook Profile”
ebook cách tăng tương tác facebook profile

Đăng ký thành công

Đội ngũ ATP Holdings đang tiến hành gửi tài liệu cho bạn qua email, quá trình này có thể diễn ra trong khoảng 5-10 phút.

Bây giờ, bạn hãy quay lại và tiếp tục xem qua dịch vụ/phần mềm của ATP Holdings. Nếu cần hỗ trợ, hãy chat với tư vấn viên ở góc phải hình nhé!