Tìm kiếm
Close this search box.

Marketing Online là gì? Tất tần tật về Marketing Online bạn cần biết

marketing-online-1
Đánh giá bài viết

Nền kinh tế hiện nay ngày càng chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của các phương tiện kỹ thuật số. Khi mà kỷ nguyên công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ như vũ bão thì cũng là lúc ta thấy sức mạnh của Marketing Online ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp. Vậy Marketing Online là gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Marketing Online là gì?

Marketing Online là việc ứng dụng công nghệ mạng máy tính, các phương tiện điện tử vào việc nghiên cứu thị trường, hỗ trợ phát triển sản phẩm, phát triển các chiến lược và chiến thuật Marketing,… nhằm mục đích cuối cùng là đưa sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Internet marketing là gì? Các hình thức internet marketing phổ biến hiện  nay - WEBICO BLOG

Một số lợi ích của Marketing Online

  1. Rút ngắn khoảng cách: Vị trí địa lý không còn là một vấn đề quan trọng. Internet đã rút ngắn khoảng cách, các đối tác có thể gặp nhau qua không gian máy tính mà không cần biết đối tác ở gần hay ở xa. Điều này cho phép nhiều người mua và bán bỏ qua những khâu trung gian truyền thống.
  2. Tiếp thị toàn cầu: Internet là một phương tiện hữu hiệu để các nhà hoạt động marketing tiếp cận với các thị trường khách hàng trên toàn thế giới. Điều mà các phương tiện marketing thông thường khác hầu như khong thể.
  3. Giảm thời gian: Thời gian không còn là một yếu tố quan trọng. Những người làm marketing trực tuyến có thể truy cập lấy thông tin cũng như giao dịch với khách hàng 24/7.
  4. Giảm chi phí: Chi phí sẽ không còn là gánh nặng. Chỉ với 1/10 chi phí thông thường, Marketing trực tuyến có thể đem lại hiệu quả gấp đôi.

Marketing Online bao gồm những hình thức nào?

Khi mới tìm hiểu về Marketing Online, chúng ta sẽ luôn thắc mắc “Marketing Online bao gồm những gì?”.

Bạn sẽ gặp các hình thức Marketing Online chính sau đây, hầu như ngày nào bạn và khách hàng của bạn đều được tiếp cận:

Website: đây là kênh phải có của bất kỳ doanh nghiệp nào muốn phát triển lâu dài. Website là nhà riêng của bạn, là nơi công bố các thông tin chính thức tới khách hàng. Nếu bạn không có website mà chỉ kinh doanh trên Facebook, thực chất đó không phải nhà riêng của bạn. Facebook bản chất cũng là một website, bạn “nhờ vả” vào Facebook để bán hàng. Do đó, nếu thực sự muốn kinh doanh lâu dài, bạn nhất định phải có địa chỉ “sở hữu” riêng chính là website.

Website là phương thức Marketing Online không thể thiếu nếu doanh nghiệp muốn phát triển lâu dài.
Website là phương thức Marketing Online không thể thiếu nếu doanh nghiệp muốn phát triển lâu dài.
Thiết kế website trọn gói A -Z đáp ứng mọi yêu cầu - miễn phí hosting
SEO:
là tối ưu công cụ tìm kiếm nhằm giúp website có được vị hiển thị tự nhiên cao trên kết quả tìm kiếm. SEO là một trong các hình thức Marketing Online cơ bản giúp website có lượng truy cập tự nhiên tăng trưởng ổn định và lâu dài. 
Để hiểu hơn về chiến lược SEO hiệu quả được phát triển từ công ty dịch vụ SEO được đầu tư từ Nhật Bản, hãy click:

Còn PPC là kết quả tìm kiếm có kèm “QC” hoặc “Ads”. Nếu trên công cụ tìm kiếm Google, PPC mà bạn sử dụng rất quen thuộc với cái tên: Google Ads (trước đây là Google Adwords).

SEM (Search Engine Marketing): tiếp thị trên công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc, Bing,…). SEM được phân ra thành 2 nhánh: SEO và PPC.

Email Marketing: tiếp thị thông qua email. Đây là một trong các hình thức Marketing Online mang tính cá nhân cực cao vì bạn tiếp cận riêng đến từng khách hàng. Ngoài quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, kênh email còn được dùng để chúc mừng khách hàng những dịp đặc biệt, cung cấp những thông tin hữu ích, gửi các chương trình dành riêng cho khách hàng VIP nhằm duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Social Media: truyền thông mạng xã hội. Bạn tạo nên các fanpage để tương tác với khách hàng, xây dựng thương hiệu. Đặc biệt, chạy quảng cáo trên mạng xã hội là cách được sử dụng vô cùng phổ biến như: Facebook Ads, Zalo Ads, Instagram Ads,…

Display Ads: quảng cáo hiển thị trên một trang web (bạn trả tiền cho một website khác để được đăng banner quảng cáo của mình, hoặc bạn thực hiện quảng cáo trên Youtube).

Google Adwords: Đây là hình thức quảng cáo có trả phí. Các website sẽ đặt các quảng cáo trên Google Adwords thông qua sự chọn lọc từ khóa để SEO. Người dùng sẽ được tiếp cận với các thông tin mà website cung cấp khi tìm kiếm các từ khóa liên quan đến từ khóa mà website đã đăng ký qua Google Adwords.

…….

Có những phương pháp SEO web hiệu quả và nhanh chóng nào?

Hướng dẫn cách seo website lên top 1 google tốt nhất hiện nay

Phân biệt Digital Marketing và Marketing Online

Bạn đã nghe ít nhiều đâu đó tranh luận về sự nhầm lẫn Online Marketing và Digital Marketing?

Thậm chí khá nhiều bạn bè xung quanh bạn làm trong ngành công nghệ tiếp thị quảng cáo đối lúc cũng phân vân là họ đang làm trong mảng Online Marketing (Tiếp thị trực tuyến) và Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số). Và bạn cũng chưa hiểu rõ Digital Marketing và Online Marketing là gì.

Nội dung sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc và những nhầm lẫn trên.

Bảng so sánh Online Marketing và Digital Marketing
Bảng so sánh Online Marketing và Digital Marketing

Cách thức hoạt động của marketing online là gì?

Đối với hầu hết các doanh nghiệp và thương hiệu, mục tiêu online marketing cũng giống như hầu hết bất kì loại hình marketing, quảng cáo khác.

Mục tiêu chính của marketing online là thu hút và duy trì sự chú ý của mọi người.

Một khi bạn có được sự chú ý của ai đó, họ sẽ biết đến bạn (Know). Khi họ biết đến bạn, bước tiếp theo họ sẽ thích bạn (Like). Và sau khi họ thích bạn, mục tiêu của chính bạn sẽ khiến họ tin tưởng bạn (Trust)

Mô hình Know – Like – Trust biến khách hàng tiềm năng thành người mua trong Marketing Online là gì?
Mô hình Know – Like – Trust biến khách hàng tiềm năng thành người mua trong Marketing Online là gì?

Đây được gọi là KLT (Know, Like, Trust – Biết đến, Thích và Tin tưởng). Và nó là công thức được thực hiện theo thời gian để biến khách hàng tiềm năng thành người mua.

Sự khác biết duy nhất chính là online marketing được thực hiện trong một thế giới ảo thay vì một thế giới thật.

Marketing Online và Marketing Offline khác nhau thế nào?

Online là thực hiện trên môi trường trực tuyến (qua internet), còn Offline là làm ngoài đời thực (không qua mạng internet).

Sự khác nhau cơ bản giữa marketing online và marketing offline

Dưới đây là một số hoạt động marketing offline (còn gọi là marketing truyền thống) mà chúng ta có thể thấy đâu đó ngoài kia:

  • Quảng cáo trên tạp chí, báo in giấy
  • Biển quảng pano in bạt ngoài trời
  • Phát tờ rơi tại các ngã tư đường phố
  • Roadshow về các sự kiện khai trương, giới thiệu sản phẩm…

Với những ví dụ như trên, chắc hẳn bạn đã hiểu được sự khác nhau rồi chứ, phải không?

Vậy còn…

Doanh nghiệp nhỏ ứng dụng Marketing Online thế nào?

Dễ nhất là nói: tất cả các doanh nghiệp đều nên ứng dụng Marketing Online, bởi nó đem lại rất nhiều lợi ích, thế này thế kia…

Cá nhân tôi thì không nghĩ như vậy.

Đành rằng nó đem lại nhiều lợi ích, nhưng không hẳn đã phù hợp với tất cả các doanh nghiệp, hay các doanh nghiệp đều có thể tận dụng được hết lợi ích đó.

Tại sao?

Bởi còn cần phải quan tâm đến 1 yếu tố rất quan trọng khi làm marketing: chi phí.

Ý tôi muốn nói: nếu lợi ích đem lại nhiều hơn chi phí bỏ ra thì nên áp dụng. Ngược lại thì không, hoặc chưa nên. Điều này rất quan trọng với doanh nghiệp nhỏ, và doanh nghiệp mới khởi nghiệp (rất cần tiết kiệm chi phí).

Vậy, với doanh nghiệp có quy mô nhỏ thì nên tiếp cận Marketing Online thế nào?

Tôi cũng không thể có câu trả lời chính xác cho mọi trường hợp. Tuy nhiên, tôi có thể đưa ra một số kinh nghiệm để nếu bạn rơi vào trường hợp nào thì có thể tham khảo áp dụng nhé.

Marketing không chỉ có Online và Offline! – Marketing tự nhiên

  • Với công ty mới thành lập: Tùy theo lĩnh vực, mà có thể chỉ cần xây dựng 1 website đơn giản (chẳng hạn như loại website giới thiệu công ty), kèm theo fanpage trên Facebook là tạm đủ. Chi phí của cả 2, nếu thuê ngoài, chưa đến 10 triệu đồng. Những tháng đầu, website và fanpage chưa thể đem lại lợi ích ngay, nên tạm gọi là làm cho có. Tuy nhiên vẫn nên đầu tư xây dựng để chuẩn bị cho giai đoạn sau. Những hình thức khác như email hay affiliate marketing thì chưa phù hợp vào thời điểm này. Bạn có thể cân nhắc phương án chạy quảng cáo trực tuyến, nếu thấy sản phẩm dịch vụ phù hợp với phương thức quảng cáo online.
  • Với doanh nghiệp nhỏ đã có thâm niên vài năm: hệ thống cơ bản đã hoạt động, có nguồn khách hàng và dòng tiền đều đặn, sản phẩm dịch vụ cũng đã được “thử thách” và được chấp nhận. Dựa trên những tiêu chí đó, bạn có thể đầu tư mạnh hơn vào chạy quảng cáo (ví dụ như Google hay Facebook), và không quên đo lường hiệu quả. Ngoài ra cũng có thể nâng cấp website, làm tối ưu hóa (SEO) để tăng lượng truy cập, đồng thời kết hợp nâng cao hiệu quả của việc chạy quảng cáo. Giai đoạn này cũng nên để tâm tới việc làm marketing qua các mạng xã hội, bạn có thể tự làm hoặc thuê ngoài cho đỡ tốn thời gian. Ngoài ra, với một số ngành nghề, có thể xem xét thu thập địa chỉ hòm thư điện tử của khách hàng tiềm năng (chẳng hạn bằng cách tích hợp form trên website, fanpage) để bắt đầu tiếp cận với email marketing.
  • Với doanh nghiệp nhỏ nhưng có lịch sử lâu năm: sản phẩm dịch vụ ổn định, doanh thu lợi nhuận có thể tương đối tốt (dù quy mô vẫn nhỏ). Đây là lúc có thể tư duy lớn hơn về những giải pháp mang tính đột phá, để thoát khỏi tình trạng “nhỏ bền vững”. Và các phương thức và công cụ Marketing Online mà tôi liệt kê trong phần trước chính là một trong những giải pháp mà bạn nên quan tâm nghiên cứu một cách nghiêm túc. Có thể cần đầu tư để áp dụng thêm các phương thức mới, mà giai đoạn trước chưa có điều kiện thử nghiệm. Trong đó có thể kể tới SEO tổng thể cho website, kết hợp quảng cáo, Affiliate Marketing, Email Marketing. Đặc biệt cần đầu tư (thuê người hoặc thuê ngoài dịch vụ) để đẩy mạnh làm nội dung chất lượng (content marketing) cho tất các kênh còn lại. Những việc này sẽ giúp bạn tiếp cận mạnh mẽ tới phạm vi khách hàng rộng lớn hơn, hiệu quả hơn, từ đó tăng doanh thu lợi nhuận và có thêm cơ hội giúp doanh nghiệp “lớn thành công”.

Những dòng phía trên là tôi nói về doanh nghiệp nhỏ, quy mô bé và ít nguồn lực, nên cần cân nhắc lựa chọn kỹ phương án đầu tư (cho marketing). Còn với những công ty thuộc nhóm vừa và lớn, thì câu chuyện hoàn toàn khác.

Các chiến lược Marketing hiệu quả với doanh nghiệp

Các công ty lớn làm Marketing Online thế nào?

Họ sẽ tính đến kế hoạch marketing một cách đồng bộ, cả online và offline. Doanh nghiệp thường sẽ có 1 phòng hoặc chí ít là 1 bộ phận marketing chuyên trách. Nhân sự có thể từ vài người đến cả vài chục người (lớn hơn cả tổng số nhân viên của 1 công ty nhỏ).

Việc thực thi các giải pháp marketing khi đó sẽ nằm trong chiến lược chung của công ty, và được phân bổ ngân sách hợp lý.

TOP 7 nghề nghiệp trong Ngành marketing online mà người xin việc làm cần  nắm rõ - ATP Software

Với nguồn lực như vậy thì phòng marketing sẽ tìm cách áp dụng tất cả các phương thức tiếp thị nào có tiềm năng. Tất nhiên họ vẫn sẽ đo lường, đánh giá, điều chỉnh chiến lược và kỹ thuật thực hiện. Từ đó tập trung vào phương thức nào hiệu quả nhất, và có thể giảm hoặc bỏ qua phương thức kém hiệu quả.

Thế nên câu chuyện ứng dụng Marketing Online vào thực tế sẽ có sự khác nhau rất nhiều giữa các doanh nghiệp lớn và nhỏ. Và có lẽ, cá nhân tôi thấy phù hợp hơn khi tư vấn cho các công ty thuộc nhóm “nhỏ bé”. Cũng 1 phần bởi họ có ít nguồn lực, nên cần đến giá trị mà dịch vụ của tôi mang lại hơn.

Hữu Đệ – ATP Holdings

Tổng hợp và chỉnh sửa

Chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích!

Tự động hoá quy trình bán hàng & marketing của bạn ngay hôm nay.

Scroll to Top
Zalo ATPSoftware Tư vấn kinh doanh Zalo ATPSoftware
0777.0000.17