Marketing truyền miệng là làm gì? Marketing truyền miệng xảy ra khi người dùng đề cập về sản phẩm hoặc dịch vụ với gia đình, bạn bè hay với tất cả những người mà họ có mối tương quan thân thiết, là hình thức giao tiếp giữa con người với nhau, cũng như C to C… Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!!!
Mục lục
ToggleMarketing truyền miệng là làm gì?
Marketing truyền miệng xảy ra khi người dùng đề cập về sản phẩm hoặc dịch vụ với gia đình, bạn bè hay với tất cả những người mà họ có mối tương quan thân thiết.
Các thương hiệu có thể đạt được hiệu quả marketing truyền miệng bằng việc chú ý vào chất lượng sản phẩm/ dịch vụ, mang đến trải nghiệm vượt xa ước mong của quý khách hàng, hoặc cung cấp cho khách hàng những nội dung bí mật về sản phẩm/ dịch vụ.
Xem thêm Sale Marketing là gì? Bí quyết trở thành Sale Marketing chuyên nghiệp
Bản chất của marketing truyền miệng là gì
WOMM là hình thức giao tiếp giữa con người với nhau, cũng như C to C, các hình thức này có khả năng trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện truyền thông xã hội hoặc điện thoại. Từ đó các thông điệp của tổ chức được truyền tai nhau nhanh nhất hơn trong cộng đồng. Có rất nhiều hình thức marketing truyền miệng vào thời điểm hiện tại như: Marketing lan truyền, marketing sắp dặt, marketing tin đồn, marketing trên trang Facebook cá nhân,….
Khi mà tờ rơi hay quảng cáo trên Tivi và các thiết bị khác trở nên nhàm chán và tàm thông thường người tiêu dùng vẫn tin vào những lời khuyên từ những người bạn, người thân trước khi mua một hàng hóa nào đấy. Nhưng làm thế nào để mỗi người dùng sẽ đều sẵn sàng chia sẻ cho những người bạn của họ mặt hàng bạn kinh doanh, cùng tìm hiểu các hình thức marketing truyền miệng ở phần kế tiếp nhé.
Xem thêm Top 5 khoá học content marketing cho người mới tốt nhất 2022
Hình thức marketing truyền miệng bạn nên biết
Buzz Marketing – Marketing truyền miệng bằng tin đồn
Đây là một trong các hình thức marketing truyền miệng sử dụng những chương trình thư giãn hay tin tức “rỉ tai” để người dùng bàn tán về sản phẩm – dịch vụ, thương hiệu của bạn. Cách làm marketing truyền miệng này tốc độ lan truyền mạnh, thời gian lan truyền nhanh, quy mô lan truyền rộng
Nhưng chắc hẳn các bạn không còn quá xa lạ gì trước những sự cố rò rỉ nội dung “ngoài ý muốn” (hưng thực chất là cố ý) của các hãng phim, ca sĩ và các doanh nghiệp công nghệ.
VD về marketing truyền miệng dùng buzz marketing, thông tin về chiếc điện thoại iPhone của Apple đã được lan truyền trên các phương tiện truyền thông trước khi nguồn tin chính thức được công bố tại Hội nghị MacWorld vào ngày 9.1.2007 đã làm mọi người xôn xao bàn tán, tò mò về sản phẩm này.
Phụ thuộc vào sự hy vọng của người tiêu dùng về một sản phẩm hoàn hảo giống như là máy nghe nhạc Ipod, Apple đã biết được cách kích thích nhu cầu của thị trường lên tối đa với mong ước sở hữu một chiếc điện thoại đẹp nhất với các tính năng tốt đẹp nhất.
Viral Marketing – Marketing lan truyền
Viral marketing là hình thức marketing truyền miệng 3.0, quảng cáo sản phẩm và dịch vụ thông qua các cổng nội dung internet, các cửa sổ hiện ra trong trình duyệt, các quảng cáo đính kèm email được gửi đi cho nhiều đối tượng mục tiêu.
Hẳn nhiều người còn nhớ đến ví dụ Điển hình rất thành công của marketing lan truyền là sự ứng dụng dịch vụ webmail không mất phí phổ biến từ năm 1997 – Hotmail. Hotmail trao cho khách hàng thư điện tử không mất phí nhưng ở cuối mỗi mail gửi đi đều có dòng quảng cáo đăng ký tài khoản hộp thư điện tử.
Hotmail nhanh chóng trở thành một cái tên được nhiều người biết tới trong cộng đồng dùng internet khi đó và từ con số 0, Hotmail đã tăng trưởng số lượng người sử dụng dịch vụ lên đến 12 triệu người trong vòng 18 tháng. Một kỷ lục mà Yahoo hay Google email đã từng thèm mong muốn. Và nếu như bạn là người thường xuyên lướt trang Web thì cũng sẽ không xa lạ với hình thức “Tell a friend” – thể hiện nội dung cho những người bạn.
Community Marketing – Marketing truyền miệng cộng đồng
Đây là hình thức marketing truyền miệng bằng việc hình thành hay hỗ trợ cho những hội nhóm, cộng đồng để từ đây, các thành viên mặc sức chia sẻ nội dung, mong muốn thực tế về hàng hóa – dịch vụ hay nhãn hiệu của bạn.
Marketing cộng đồng thường có mặt tại các câu lạc bộ người hâm mộ, các diễn đàn hoặc hội nhóm cùng sở thích… công ty chuyên sản xuất thực phẩm dành cho trẻ em General Mills đã tạo hẳn trang Web Millsberry để các em thiếu nhi có thể vào đó chơi game, tham gia các hoạt động do công ty tạo ra hay kết bạn bốn phương. Sự bùng nổ các cộng đồng cả online lẫn offline đã góp phần giúp các doanh nghiệp tiếp xúc và triển khai tiếp thị hình ảnh sản phẩm nhãn hiệu của mình.
Thương hiệu Blogging – Marketing truyền miệng trên trang cá nhân
Một VD nổi bật nhất của hình thức marketing truyền miệng này là hãng Microsoft đã khuyến khích nhân viên của mình viết blog để ghi lại những công việc thường nhật, truyền tải những hàng hóa công nghệ mà họ đã sáng làm ra hay chính đời sống gia đình của họ.
Theo những người quản lý của Microsoft, nhân viên viết blog sẽ tạo tiếng nói “thật” về công ty, chứ không phải áp đặt nội dung lên người sử dụng. Và đây cũng không phải là kênh rao bán giới thiệu hàng hóa nhằm tăng doanh số.
Xem thêm Marketing 0 Đồng – Có Hay Không?
Tạm kết
Qua bài viết trên, mình muốn giới thiệu đến các bạn hiểu được thế nào là marketing truyền miệng, nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (tuha.vn, vudigital.co,…)