Tìm kiếm
Close this search box.

Mô hình chuỗi giá trị là gì? Vận dụng mô hình chuỗi giá trị trong doanh nghiệp

mo-hinh-chuoi-gia-tri-1
Đánh giá bài viết

Mô hình chuỗi giá trị là gì? Để xác định được những giá trị trong sản phẩm của bạn bạn sẽ cần phải sử dụng mô hình chuỗi các giá trị. Mô hình chuỗi giá trị của michael porter là gì? Cùng theo dõi ngay bài viết nhé!

Mô hình chuỗi giá trị là gì?

Mô hình chuỗi giá trị
Mô hình chuỗi giá trị là gì?

Chuỗi giá trị, hay còn được biết tới là chuỗi giá trị phân tích, là một định nghĩa từ quản lý kinh doanh đã được Michael Porter mô tả & phổ cập lần thứ nhất vào năm 1985 trong một cuốn sách về phân tích điểm khác biệt của ông: “ Chuỗi giá trị là chuỗi của các hoạt động của một công ty hoạt động trong một ngành cụ thể. Sản phẩm đi qua tất cả các hoạt động của chuỗi theo trình tự & tại mỗi hoạt động sản xuất thu được một số giá trị nào đó. Chuỗi các hoạt động mang đến sản phẩm nhiều giá trị gia tăng hơn tổng giá trị gia tăng của các hoạt động cộng lại.

Nói cách khác, mô hình chuỗi giá trị của công ty là đầy đủ các hoạt động – gồm có thiết kế, sản xuất, marketing & phân phối. Các doanh nghiệp tiến hành đưa sản phẩm hoặc dịch vụ từ Concept đến bước cuối giao hàng. Đối với các công ty sản xuất hàng hóa, chuỗi giá trị bắt đầu với nguyên liệu được dùng để tạo ra sản phẩm của họ & bao gồm các thành tố khác được chèn vào trước khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Quản lý chuỗi giá trị là quá trình tổ chức các hoạt động này để phân tích chúng một cách chính xácMục tiêu của việc làm này là để thiết lập thông tin liên lạc giữa người có nhiệm vụ quản lý của từng giai đoạn để bảo đảm sản phẩm đến tay khách hàng 1 cách liền mạch nhất có thể.

Vai trò của chuỗi giá trị của doanh nghiệp

lợi thế cạnh tranh (điểm mạnh) của công ty xuất phát từ nhiều hoạt động riêng biệt trong thiết kế, sản xuất, marketing, phân phối,… Mỗi hoạt động trong số này đều đóng góp vào việc giảm số tiền bỏ ra tương đối của công ty hoặc tạo cơ sở cho việc khác biệt hóa, từ đấy tạo lập lợi thế cạnh tranh cho công ty.

Ví dụ: Lợi thế từ số tiền bỏ ra có thể bắt nguồn từ hệ thống phân phối có số tiền bỏ ra thấp hoặc là từ quy trình lắp ráp hiệu quả cao hoặc có lực lượng kinh doanh giỏi. Lợi thế từ khác biệt hóa có thể được biết đến từ việc thu mua được nguyên liệu thô với chất lượng cao hoặc thiết kế tinh tế, cao cấp cho sản phẩm.

Chuỗi giá trị là một công cụ phổ biến  cơ bản cho phép thăm dò 1 cách hệ thống toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp  sự tương tác giữa chúng để xác định được những mặt mạnh, những nguồn lợi thế cạnh tranh.

Như định nghĩa trên, chuỗi giá trị phân chia một đơn vị thành những hoạt động có tính kế hoạch có liên quan với nhau nhằm hiểu rõ cấu trúc số tiền bỏ ra, sự tồn tại & tiềm năng của các nguồn tiềm lực để thực hiện khác biệt hóa. bằng cách thực hiện những hoạt động chiến lược với chi phí thấp hơn hoặc là đạt hiệu quả cao hơn những đối thủ, một doanh nghiệp sẽ đạt được lợi thế cạnh tranh.

Xem thêm: Truyền thông nội bộ là gì? Hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng chiến lược từ A – Z

Phương pháp tiếp cận chuỗi giá trị

Mô hình chuỗi giá trị
Phương pháp tiếp cận chuỗi giá trị

Với mô hình chuỗi giá trị sẽ có 2 cách tiếp cận khác nhau về lợi thế về khoản chi  sự khác biệt

– Lợi ích về khoản chisau khi công ty xác định được các hoạt động chính  hoạt động hỗ trợ thì nên xác định cả chi phí cho từng hoạt động đấy. Đối với các hoạt động cần nhiều nguồn lực số tiền bỏ ra bao gồn giờ làm việc, mức lương, hiệu năng công việc… Các doanh nghiệp nên xác định mối liên lạc giữa các hoạt động, nếu số tiền bỏ ra giảm trong một lĩnh vực, chúng có thể được giảm ở các khoản khác. Các doanh nghiệp sau đó có thể xác định các cơ hội để giảm số tiền bỏ ra.

– Lợi ích về sự khác biệt: doanh nghiệp cần xác định các hoạt động làm ra giá trị cao nhất cho khách hàng là ưu tiên hàng đầu gồm có các giải pháp marketing liên quan, tìm hiểu biết về sản phẩm & hệ thống, trả lời điện thoại nhanh  đáp ứng mong rằng của khách hàng. Bước tiếp theo là nhận xét các chiến lược này để hoàn thiện giá trị.

Tập trung vào dịch vụ khách hàng, tùy chọn để tùy chỉnh sản phẩm hoặc dịch vụ ngày càng tăng, cung cấp ưu đãi,  thêm các tính năng sản phẩm là một số trong những cách để hoàn thiện giá trị. Cuối cùng, các doanh nghiệp nên xác định sự khác biệt có thể sẽ được duy trì  tăng thêm nhiều giá trị nhất

Xem thêm: Lợi thế cạnh tranh là gì? Chiến lược cạnh tranh sống còn của doanh nghiệp

Chuỗi giá trị có những ứng dụng gì?

Mô hình chuỗi giá trị
Chuỗi giá trị có những ứng dụng gì?

Ứng dụng trong sản xuất

Trong bán hàng sản xuất, chuỗi giá trị là hành trình hoạt động cơ bản nhằm biến đổi yếu tố đầu vào thành sản phẩm đầu ra mà có giá trị lớn hơn so sánh với chi phí ban đầu. Để tìm kiếm cơ hội tạo điểm khác biệt cho sản phẩm, cần cố gắng để tạo sự khác biệt với đối thủ hoặc đơn giản là loại bỏ bớt các hoạt động không thiết thực để giảm bớt khoản chi trong chuỗi giá trị.

Điển hình trong lĩnh vực nông nghiệp, là sự hoàn thiện trong chuỗi giá trị khi liên kết người sản xuất với các doanh nghiệp. Unilever có các công ty & các cơ sở chế biến chè ở Kenya, sau đấy pha trộn & đóng gói trà ở châu Âu thành sản phẩm như Lipton, Brooke Bond, PG Tips,… trước khi bán. Phần đông của chuỗi giá trị nông nghiệp – nguyên liệu cho các doanh nghiệp xuất phát từ những nông dân độc lập. Nông dân cam kết cung cấp số lượng nhất thống quan điểm nguyên liệu, với mức giá được định trước. Sự liên kết này đem tới một đầu vào ổn định cho quá trình tạo ra sản phẩmTừ đấy, tối giản các số tiền bỏ ra về tìm kiếm nguyên liệu, làm ra cơ sở thiết lập một mức giá cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường.

Ứng dụng trong marketing – Kinh doanh

Kế tiếp, hãy xem làm sao công ty tạo thêm giá trị qua marketing & bán hàng? Chuỗi giá trị lúc này sẽ bao gồm các dịch vụ cung cấp phương tiện để khách hàng mua sản phẩm hoặc thúc đẩy họ mua sản phẩm, như quảng cáo, khuyến mãi, tổ chức kinh doanh, kênh phân phối, định giá & quản lý sản phẩm cuối cùng. Những vấn đề này không chỉ hỗ trợ cho sản phẩm tiếp cận có kết quả tốt hơn với nhóm người dùng mục tiêu. Mà còn giúp phân phối sản phẩm đến tận tay khách hàng tiện lợi  rất nhanh. Qua đấy thúc đẩy doanh thu  cùng lúc đó nuôi dưỡng  phát triển “trái tim” của công ty – Thương hiệu.

Trong những bài học lớn về ứng dụng mô hình chuỗi giá trị của Michael Porter phải kể đến thành công của “đế chế thời trang” ZARA. Hệ thống vận hành chính của ZARA luôn được sửa đổi và cải thiện & làm gia tăng giá trị của sản phẩm.

Sự khác nhau giữa chuỗi giá trị  chuỗi cung ứng

Mô hình chuỗi giá trị
Sự khác nhau giữa chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng

Chuỗi giá trị là MỘT TẬP HỢP phong phú các hoạt động nhằm tạo ra hoặc tăng thêm giá trị cho sản phẩm.

Mặt khác, Chuỗi cung ứng là SỰ KẾT NỐI toàn bộ các hoạt động từ khâu sản xuất đến khi cho ra thành phẩm hoàn chỉnh  đưa đến tận tay người tiêu dùng.

Cả 2 mạng lưới của mô hình chuỗi này đều với mục tiêu đưa đến tay của người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng nhất với giả cả hợp lý. Vì như thế, mà phần nhiều thời gian, Supply Chain  Value Chain sẽ được đặt bên cạnh nhau.

Xem thêm: Các chiến lược marketing cơ bản hiệu quả giành cho doanh nghiệp

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Mô hình chuỗi giá trị là gì? Vận dụng mô hình chuỗi giá trị trong doanh nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo nguồn: (kynangxuatnhapkhau.vn, vietnambiz.vn,…)

Chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích!

Tự động hoá quy trình bán hàng & marketing của bạn ngay hôm nay.

Scroll to Top
Zalo ATPSoftware Tư vấn kinh doanh Zalo ATPSoftware
0777.0000.17