Hình thức kinh doanh nhượng quyền hiện nay đang được phát triển phổ biến rộng rãi nhưng liệu mọi người đã thật sự hiểu nhượng quyền thương hiệu là gì? Và thương hiệu này đã thực hiện việc nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam. Nào cùng ATP Holdings tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.
Nhượng quyền thương hiệu là gì?
Nhượng quyền thương hiệu là hình thức kinh doanh mà một cá nhân hoặc một tổ chức nào đó được sử dụng thương hiệu/ tên của sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định để kinh doanh trong một thời gian nhất định với một ràng buộc tài chính nhất định có thể là một khoản chi phí hoặc là chia theo phần trăm doanh thu, lợi nhuận của cửa hàng.
Phân loại nhượng quyền thương hiệu
Nhượng quyền thương hiệu là một mô hình tương đối linh hoạt, và bất kỳ loại hình kinh doanh nào cũng có thể được nhượng quyền. Có nhiều loại nhượng quyền, có thể được phân loại theo các yếu tố khác nhau, như mức đầu tư, chiến lược của bên nhượng quyền, hoạt động, mô hình tiếp thị và quan hệ, v.v … Ở đây, chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn 4 loại hình nhượng quyền chính là: Nhượng quyền kinh doanh toàn diện, không toàn diện, nhượng quyền có tham gia của quản lý và nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn.
Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện (Full business format franchise)
Đúng như tên gọi, đây là mô hình nhượng quyền có cấu trúc hoàn chỉnh và chặt chẽ nhất khi thể hiện mức độ hợp tác và cam kết giữa hai bên nhượng và nhận.
Không chỉ được sử dụng nhãn hiệu nhượng quyền thương hiệu, quan trọng hơn, bên nhận có quyền sử hữu toàn bộ hệ thống để vận hành kinh doanh, bí quyết trong công nghệ sản xuất/kinh doanh và quyền quản lý sản phẩm/dịch vụ (sản xuất, tiếp thị,…). Bên nhượng quyền sẽ cung cấp một kế hoạch với đầy đủ thủ tục chi tiết về hầu hết mọi khía cạnh trong doanh nghiệp, cung cấp hệ thống đào tạo, hỗ trợ trong giai đoạn đầu cũng như về lâu dài sau này.
Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện là loại hình phổ biến nhất và thường được nhắc đến nhất trong hệ thống nhượng quyền thương hiệu. Các doanh nghiệp từ hơn 70 ngành công nghiệp đều có thể thực hiện việc nhượng quyền này, tuy nhiên phổ biến nhất là ngành hàng thức ăn nhanh, bán lẻ, nhà hàng, dịch vụ kinh doanh, các trung tâm/phòng tập thể hình,vv….
Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện (Non-business format franchise)
Với mô hình này, bên nhượng quyền sẽ chỉ chuyển nhượng một số yếu tố trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, thường là cung cấp quyền sử dụng hình ảnh thương hiệu, hoặc có thể là chia sẻ công thức hay mô hình tiếp thị sản phẩm/dịch vụ.
- Với nhượng quyền sử dụng thương hiệu, các thương hiệu thường có giá trị tương đối cao và có lượng fans nhất định, muốn sử dụng tên tuổi cho việc sản xuất các mặt hàng không chung ngạch. Ví dụ Pepsi (đồ uống) cấp phép cho các hãng áo phông in logo của mình, Disney (hãng phim hoạt hình) cấp phép hình ảnh cho các sản phẩm đồ chơi, đồ gia dụng,vv…
- Nhượng quyền phân phối sản phẩm/dịch vụ là hình thức bên nhận quyền chỉ phụ trách khâu phân phối sản phẩm/dịch vụ ra thị trường. Ở Việt Nam, mô hình này cũng tương đối phổ biến với những thương hiệu như Trung Nguyên (chuỗi cà phê), Pierre Cardin (áo sơ mi cao cấp),vv…
- Nhượng quyền công thức sản xuất và marketing sản phẩm xảy ra khi bên nhượng quyền cung cấp quyền kinh doanh và hỗ trợ các hoạt động tổ chức, vận hành, tiếp thị cho bên mua nhượng quyền. Coca Cola là một thương hiệu điển hình đang áp dụng.
Nhượng quyền có tham gia quản lý (Management franchise)
Mô hình nhượng quyền quản lý liên quan đến chất lượng và kinh nghiệm của các quản lý/ lãnh đạo hơn là kinh nghiệm trong ngành. Về cơ bản, nhượng quyền quản lý xảy ra khi bên nhượng quyền cung cấp người quản lý và điều hành doanh nghiệp cho bên nhận quyền, bên cạnh việc chuyển nhượng thương hiệu và mô hình/ công thức kinh doanh.
Người quản lý không cần phải tham gia vào hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp mà sẽ chỉ có nhiệm vụ giám sát toàn diện. Vai trò của bạn là sử dụng kinh nghiệm và chuyên môn có được trong sự nghiệp của mình để lãnh đạo công ty và quản lý các bộ phận một cách hiệu quả, tập trung vào phát triển kinh doanh và đưa ra những quyết định mạnh mẽ về tài chính.
Hình thức này đặc biệt phù hợp với các thương hiệu dịch vụ, yêu cầu cao về chất lượng liên quan đến nguồn nhân lực, cụ thể là ngành nhà hàng khách sạn. Ở Việt Nam, Holiday Inc hay Marriott đều là những chuỗi nhà hàng khách sạn lớn sử dụng mô hình này.
Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn (Equity franchise)
Equity Franchise có nghĩa là bên nhượng quyền tham gia vốn đầu tư với tỉ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh để trực tiếp tham gia kiểm soát hệ thống. Bên nhượng quyền có thể tham gia vào Hội đồng quản trị của công ty mặc dù số vốn tham gia đóng góp chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ
Cần chuẩn bị những gì khi nhượng quyền thương hiệu?
Khi thực hiện các hợp đồng nhượng quyền thương hiệu, bạn cần có sự chuẩn bị chu đáo về vốn, phải nghiên cứu kĩ về thị trường nhằm lựa chọn thương hiệu có uy tín và phù hợp với chi phí bạn có. Địa điểm cũng là một vấn đề bạn cần nghiên cứu kĩ bởi sẽ quyết định đến nguồn khách hàng của bạn.
Nhượng quyền thương hiệu cần chi phí bao nhiêu?
Về chi phí nhượng quyền thương hiệu, sẽ tùy vào thương hiệu gốc là gì và hình thức nhượng quyền bạn muốn. Vì thế nên con số sẽ vô cùng đa dạng. Bạn sẽ dễ hình dung hơn thông qua một số ví dụ sau đây:
Highlands Coffee: Phí nhượng quyền hàng tháng: 7%, phí quản lý hàng tháng: 5%, chi phí ước tính ban đầu: 3.5-5 tỉ VND.
Cộng Cà Phê: Chi phi nhượng quyền khác nhau theo từng vùng miền, khu vực. Phí nhượng quyền hàng tháng được tính theo % tổng doanh thu hàng tháng.
Milano Coffee: Chi phí đầu tư ban đầu như chi phí mặt bằng, nhân công, thiết kế không gian, bản quyền thương hiệu và nguyên vật liệu: 90-100 triệu VND.
Napoli Coffee: Chi phí nhượng quyền: 70 triệu VND trong 3 năm, chi phí đầu tư ban đầu: 500 triệu VND.
Café Effoc: Chi phí nhượng quyền: 240 triệu VND (một lần), chi phí vốn đầu tư ban đầu: 500-1.500 triệu VND.
Lưu ý khi nhượng quyền thương hiệu
Khi chuẩn bị đầy đủ tất cả những thức cần thiết để kinh doanh, bạn cần xem qua một số vấn đề. Sau đây là những lưu ý quan trọng khi quyết định lựa chọn hình thức kinh doanh nhượng quyền.
1/ Ngân sách và dự trù ngân sách
Bạn cần đảm bảo rằng bạn đã xây dựng một ngân sách đủ lớn, có sự dự trữ đủ để thực hiện việc mua hệ thống nhượng quyền. Tuy nhiên, bạn cũng cần xem xét việc lựa chọn một thương hiệu nhượng quyền phù hợp với mục tiêu và nguồn vốn của bạn.
Không nên mắc nợ để sở hữu một thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng nếu điều đó có thể gây ra tình trạng phá sản sau này do thiếu nguồn tài chính để thanh toán các khoản nợ.
2/ Đào tạo nhân viên
Một hệ thống nhượng quyền chuyên nghiệp thường đã có một hệ thống đào tạo nhân viên đầy đủ, và bạn có thể áp dụng nó trong quá trình tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp của mình.
Nếu bạn hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, việc tập trung vào quá trình tuyển dụng và đào tạo trở nên vô cùng quan trọng. Bạn có thể sử dụng tài liệu và kế hoạch đào tạo từ hệ thống nhượng quyền, nhưng bạn cũng có thể tùy chỉnh chúng, thêm vào các yếu tố mà bạn cho là phù hợp hơn và điều chỉnh mức lương và thưởng một cách hợp lý để đảm bảo sự hài lòng của nhân viên.
3/ Học hỏi và nắm bắt cách thức vận hành
Khi áp dụng hình thức nhượng quyền, bạn có thể tiếp cận chi tiết các hoạt động trong một hệ thống lớn hơn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có cơ hội hiểu rõ hơn về quy trình, cách hoạt động kinh doanh, và có thể cải thiện và bổ sung kiến thức kinh doanh của mình. Việc tích luỹ kiến thức này sẽ mang lại lợi ích và mở ra cơ hội để bạn tự kinh doanh độc lập trong tương lai.
Kết
Đến đây chắc hẳn các bạn đã biết nhượng quyền thương hiệu là gì rồi nhỉ. Việc sử dụng hình thức nhượng quyền thương hiệu là một phương pháp hiệu quả để giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu quan trọng về doanh thu và xây dựng một tài sản thương hiệu ổn định và bền vững.