Muốn đạt được thành công trong công việc, sự tập trung là điều quan trọng nhất. Nếu bạn biết cách tăng sự tập trung khi làm việc, bạn sẽ đạt được hiệu suất công việc cao hơn rất nhiều so với 80% người khác. Chúng ta chỉ có 24 giờ mỗi ngày, nếu bạn tập trung 20% thời gian, bạn sẽ đạt được 80% kết quả. Vậy nếu bạn tập trung 100%, thì kết quả sẽ đột phá đến mức nào? Hãy cùng ATP Holdings khám phá những phương pháp tăng sự tập trung khi làm việc, giúp bạn x3-x10 hiệu suất nhé.
Phương pháp Pomodoro
Phương pháp “Pomodoro” là một phương pháp tăng sự tập trung trong công việc hiệu quả nhất mọi thời đại, nó đã được minh chứng bởi rất nhiều chuyên gia và case study thực tế.
Phương pháp này hoạt động dựa trên chu kỳ thời gian cố định. Bạn có thể tùy chỉnh hẹn giờ cho mỗi lần tập trung, bắt đầu từ 15 phút và tăng dần theo thời gian.
Khi làm việc bằng phương pháp Pomodoro, nhìn đồng hồ đếm ngược bạn sẽ cảm thấy áp lực phải tập trung hơn vào công việc. Sau mỗi 25 phút tập trung, bạn sẽ được nghỉ 5 phút. Sau khoảng 4 lần Pomodoro, tức 100 phút làm việc, bạn có thể nghỉ từ 20 đến 30 phút. Tiếp tục lặp lại chu kỳ này cho đến khi hoàn thành công việc.
Cùng từ bộ đếm đó, bạn cũng có thể đo lường được task mình đã làm tiêu tốn hết bao nhiêu thời gian.
Tập trung làm 1 việc trong một thời điểm
Tập trung vào một việc trong một khoảng thời gian nhất định là sẽ giúp bạn nhanh chóng hoàn thành việc đó. Bạn có thể kết hợp sử dụng phương pháp Pomodoro để hỗ trợ. Nếu cố gắng làm nhiều việc cùng một lúc (lan man), bạn sẽ dễ cảm thấy nản chí và không hoàn thành được công việc nào.
Hãy coi như bạn đang làm việc như thể đây là lần cuối cùng bạn được làm việc. Khi bạn phân tâm vào nhiều việc cùng một lúc, đó chính là lúc bạn sẽ không thể hoàn thành được tất cả chúng (hoặc siêu chậm và kém hiệu quả). Vì vậy, bạn nên tập thói quen tập trung vào duy nhất một việc trong một khoảng thời gian cụ thể.
Lập danh sách việc quan trọng mỗi ngày
Lên danh sách công việc quan trọng mỗi ngày là điều vô cùng cần thiết. Bạn chỉ nên tập trung vào tối đa 2-3 việc quan trọng mỗi ngày, để có thể dành toàn bộ sự tập trung cho từng công việc. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy động lực hơn khi hoàn thành chúng (vì nó ngắn).
Nhưng làm sao để biết đâu là những công việc quan trọng nhất? Bạn hãy suy xét xem công việc nào sẽ ảnh hưởng lớn nhất đến dự án của bạn nếu không được thực hiện. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng ma trận Eisenhower – phân loại các công việc theo tầm quan trọng và mức độ khẩn cấp.
Phương pháp lên danh sách công việc quan trọng hàng ngày thực sự đơn giản nhưng rất hiệu quả. Khi hoàn thành xong công việc đầu tiên, bạn sẽ cảm thấy một sự thỏa mãn, khiến bạn càng cố gắng hơn để hoàn thành 2 công việc tiếp theo.
Nếu kết hợp cả 3 phương pháp – lập danh sách công việc quan trọng, tập trung vào một việc tại một thời điểm, và sử dụng Pomodoro – bạn sẽ đạt được mức độ tập trung cao nhất. Đây không phải là điều khó, chỉ cần kiên quyết và duy trì mục tiêu rõ ràng.
Dọn dẹp não bộ
Việc “dọn dẹp não bộ” là rất quan trọng để tăng sự tập trung, vì não bộ chính là trung tâm điều khiển mọi hoạt động của cơ thể. Trung bình mỗi ngày chúng ta có đến 80.000 suy nghĩ lướt qua trong đầu, và điều này khiến chúng ta khó có thể tập trung vào công việc.
Để giải quyết vấn đề này, bạn hãy làm như sau:
Khi bạn đang thực hiện một công việc mà đột nhiên nảy ra ý tưởng khác, hãy ghi nó vào sổ ghi chú hoặc note lại vào app nào đó. Việc ghi lại những suy nghĩ này sẽ giúp não bộ bạn loại bỏ chúng ngay lập tức và quay trở lại thứ bạn đang làm, thay vì phải cố gắng ghi nhớ chúng.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lập một danh sách các công việc nhỏ cần hoàn thành sau mỗi đợt tập trung làm việc. Điều này sẽ giúp bạn có được sự tập trung cao độ trong từng khoảng thời gian.
Thông qua việc “dọn dẹp não bộ” bằng cách ghi chép và lập danh sách, bạn sẽ dần dần cải thiện được khả năng tập trung, qua đó nâng cao hiệu quả làm việc lên nhiều lần.
Tuyệt đối không xao nhãng
Quản lý các yếu tố gây xao nhãng là một cách tăng sự tập trung khi làm việc mà bất kỳ ai cũng nên ghi nhớ, nó thực sự rất quan trọng. Xung quanh bạn luôn có những thứ khiến bạn mất tập trung, như thông báo tin nhắn của crush, tiếng ồn của thợ sửa ống nước, hay cuộc trò chuyện của những người xung quanh…
Trước tiên, bạn cần xác định rõ những nguồn gây xao nhãng chính. Sau đó, hãy xử lý hoặc tránh xa chúng.
Ví dụ: nếu bạn cảm thấy ồn ào, hãy tìm một khu vực yên tĩnh hơn hoặc đeo tai nghe cách âm. Nếu điện thoại là nguồn xao nhãng, hãy để chế độ không làm phiền hoặc tắt chuông thông báo. Trên tab làm việc, bạn cũng nên tránh các trang web không liên quan đến công việc như facebook, tiktok…
Bên cạnh đó, bạn có thể nhắc nhở khéo đồng nghiệp giữ im lặng để bạn tập trung hơn. Giảm thiểu các yếu tố xao nhãng sẽ giúp bạn có mức độ tập trung cao hơn, từ đó hoàn thành công việc nhanh chóng hơn.
Xem thêm: DISC là gì? Phân tích mô hình DISC và cách ứng dụng trong cuộc sống
Hãy áp dụng các phương pháp tăng sự tập trung mà ATP Holdings đã gợi ý bên trên (ngay sau khi đọc bài này). Nhớ rằng, bạn cần kiên trì thực hành chúng như một thói quen hàng ngày, tự khắc dần dần bạn sẽ đạt được 100% hiệu quả công việc. Chúc các bạn một ngày làm việc hiệu quả!