Pr sản phẩm là gì? PR là thuật ngữ có độ thân thuộc rất cao và chúng ta vẫn thường nhắc đến trong nhiều chủ đề trò chuyện với những người bạn, cộng sự của mình. Trong bán hàng, quan hệ công chúng là cách để xây dựng và phát triển mối tương quan tốt với một hay nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết này nhé!!!
Pr sản phẩm là gì?
Để có khả năng giải nghĩa chính xác về cụm từ PR sản phẩm thì trước hết chúng ta cần phải thấu hiểu được PR được viết tắt của từ gì trước tiên. PR là thuật ngữ có độ thân thuộc rất cao và chúng ta vẫn thường nhắc đến trong nhiều chủ đề trò chuyện với những người bạn, cộng sự của mình. Thực tế, PR được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh là Public Relations – Quan hệ công chúng. Theo Hiệp hội Quan hệ công chúng Mỹ thì PR chính là quá trình giao tiếp có chủ đích mang tính chiến lược hướng đến việc xây dựng các mối quan hệ có ích lợi giữa các tổ chức với công chúng.
Trong bán hàng, quan hệ công chúng là cách để xây dựng và phát triển mối tương quan tốt với một hay nhiều nhóm khách hàng khác nhau, để họ dành sự quan tâm và chú ý đến hàng hóa, dịch vụ cũng giống như Brand của doanh nghiệp. Từ đấy, nhóm khách hàng này sẽ “tự nguyện” đi thể hiện những thông tin tốt, có lợi ích cho việc kinh doanh của bạn.
Đối với những nhân viên đảm nhận vị trí công Việc này sẽ là những người trực tiếp đi review những thông điệp này đến với công chúng mà mình quan tâm. Như vậy, có thể hiểu biết được rằng PR hàng hóa chính là quá trình bao gồm các hoạt động truyền thông nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến người dùng một cách hiệu quả hơn thông qua các công cụ và phương tiện cụ thể.
Cách PR hàng hóa truyền thống
Bài PR báo chí
Là hình thức PR thông qua bên thứ 3 (báo chí) để đăng tải một hoặc một chuỗi bài báo chứa thông tin có giá trị về hàng hóa, dịch vụ nhằm dẫn dắt công chúng mục đích có hiểu biết, ấn tượng tốt và ghi nhớ về sản phẩm, dịch vụ.
Những bài PR sẽ không trực tiếp nói về hàng hóa như các bài quảng cáo mà thường có góc nhìn khách quan, mượn một bối cảnh, câu chuyện hay sự kiện khác để khéo léo hướng công chúng đến lĩnh vực mà hàng hóa, dịch vụ đang hướng đến. Ví dụ để PR cho hàng hóa sữa sạch, chuỗi bài PR thường khai thác nhiều góc (angle) như: thế nào là sữa sạch, bộ chuẩn mực sữa sạch, tiêu chuẩn sữa sạch ở các đất nước,…
Tổ chức sự kiện, hội thảo, workshop
Event cũng là một trong những cách PR truyền thống mang lại đạt kết quả tốt cho doanh nghiệp, các event trong chiến dịch PR bao gồm event ra mắt, tổ chức các cuộc thi về sản phẩm/ dịch vụ, hội thảo, workshop tương tác,…
Các hoạt động cộng đồng: Tài trợ (Sponsor) và CSR
Tài trợ (bằng tiền hoặc hiện vật), hay bảo trợ truyền thông là một trong những cách làm PR truyền thống cung cấp đạt kết quả tốt. Ngoài ra, CSR (Corporate Social Responsibilities – Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) cũng là một hướng phát triển của hoạt động cộng đồng trong PR, khi doanh nghiệp tiến hành trách nhiệm của mình (ví dụ bảo vệ môi trường, cung cấp nguồn vốn, lập quỹ,…) từ đó xây dựng ấn tượng tốt trong lòng công chúng.
Xem thêm Bài viết PR là gì? Công thức viết PR hiệu quả nhất hiện nay
Cách PR sản phẩm tối tân
Dùng Celebrities, Influencers và KOLs
Celebrities, Influencers và KOLs là những người có danh tiếng, có tiếng nói trong một lĩnh vực nào đó và họ sở hữu một cộng đồng những người theo dõi. Thông qua những đối tượng này, cộng đồng followers của họ sẽ tiếp xúc và biết tới hàng hóa, dịch vụ. đây chính là một hướng PR mang lại đạt kết quả tốt vô cùng tích cực, đáng chú ý với những ngành nghề có cộng đồng KOLs/ influencers tăng trưởng như beauty – lifestyle bloggers, game – giới thiệu – travel vloggers/ Youtubers,..
Dùng cộng đồng trên kênh mạng xã hội và tạo bàn cãi nhãn hàng
Đây là cách thức PR mà trong đó thương hiệu chủ động tạo các thông tin gây tranh cãi trên kênh mạng xã hội, gây nên các luồng khái niệm không giống nhau, gây chú ý từ công chúng, từ đó khiến hàng hóa ,dịch vụ được nói tới một cách rộng lớn.
Còn rất nhiều công cụ làm PR mà dân Marketing có khả năng tìm hiểu khi xây dựng kế hoạch truyền thông như: tham gia các chương trình truyền hình/ gameshow (ví dụ Shark Tank), xây dựng cộng đồng hướng đến quý khách hàng mục đích, hoặc sử dụng các “chiêu trò” PR như: cố tình tung các bản “leak”, “rò rỉ” để thu hút công chúng, sử dụng chiến lược giá “shock”, tạo và lan truyền các scandal “giả” sau đấy đính chính,…
Xem thêm Google Shopping Ads là gì? Chạy quảng cáo google shopping hiệu quả
Những lợi ích đối với doanh nghiệp khi PR sản phẩm
• PR sản phẩm sẽ giúp thúc đẩy công việc truyền bá về hình ảnh, thông tin hàng hóa đến cộng đồng một cách rộng lớn và hiệu quả hơn rất nhiều. Điều này cùng lúc đó sẽ giúp tốc độ chia sẻ thông tin về hàng hóa được đẩy cao hơn.
• PR hàng hóa sẽ góp một phần xây dựng hình ảnh, danh tiếng của thương hiệu ngày càng trở nên uy tín, nhận được lòng tin ở quý khách hàng. Bởi khi sản phẩm của bạn được đánh giá cao thì người tiêu dùng sẽ hình thành dần nên những “cái nhìn thiện cảm” về thương hiệu chung.
Xem thêm Cách thay đổi số điện thoại đăng kí facebook
Tạm kết
Pr sản phẩm là một trong những bước quan trọng trong kinh doanh, mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (lapo.vn, tuha.vn,…)