Tìm kiếm
Tìm kiếm
Close this search box.
Nội dung bài viết

Seeding là gì? Những mẹo seeding hiệu quả nhất

Seeding Facebook 
Đánh giá bài viết

Một yếu tố không thể bỏ qua trong việc tạo ra nội dung hấp dẫn và ý tưởng tuyệt vời cho chiến dịch marketing là Seeding. Có thể nói rằng Seeding Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thu hút khách hàng đến với thương hiệu. Với một chiến lược Marketing, seeding lại càng quan trọng hơn bởi đây là một trong những yếu tố hàng đầu góp một phần thu hút sự chú ý của khách hàng đối với thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ. Nó như “bước đệm” biến chiến dịch marketing thành những doanh số tiềm năng. Vậy Seeding là gì và làm thế nào để triển khai một chiến dịch Seeding hiệu quả? Hãy cùng ATP Holdings khám phá qua bài viết dưới đây!

Seeding là gì?

Seeding là một thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trong digital marketing. Theo tiếng Anh, seeding có nghĩa là “gieo mầm”. Để dễ hiểu hơn, bạn có thể coi nội dung cần truyền tải là một hạt giống và nó có những tác động như chăm bón, gieo mầm,…để có thể đạt được thành quả.

Seeding là gì

Trên môi trường internet phong phú và màu mỡ, các seeder đi gieo mầm thông điệp của seeding marketing tại các diễn đàn, Website, blog, kênh mạng xã hội, nhằm tạo dư luận và lôi kéo sự quan tâm của người khác. Từ đấy, có thể truyền tải thông điệp mang lại nhiều lợi ích cho thương hiệu.

Tại thời điểm này, seeding biến thành một hình thức marketing trực tuyến phổ biến và đem lại hiệu quả khá tốt. Nếu các nhân viên làm công tác PR, quảng cáo tiếp thị thông tin sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng một cách trực tiếp thì seeder hoạt động trái lại. Họ dẫn dắt, đưa thông tin đến người sử dụng một cách tự nhiên và khéo léo. Nhờ thế, khách hàng tiềm năng đơn giản đón nhận và chủ động tìm hiểu, sàng lọc nguồn tin để cuối cùng dẫn đến hành vi mua sắm.

Xem thêm: 20+ cách tăng tương tác Facebook miễn phí mà bạn cần biết

Mục tiêu của seeding là gì

Sau khi hiểu rõ seeding là gì, các marketer cần phải nắm được các mục đích của seeding để làm gì và nhắm đến ai? Về căn bản, đối tượng của seeding là những khách hàng dùng internet với ba mục đích chủ yếu sau:

  • Lan truyền sự nhận biết: thu hút nhiều sự quan tâm, tranh luận, từ đấy lan tỏa những thông điệp, hình ảnh đến với nhiều khách hàng hơn.
  • Lôi kéo sự ủng hộ: khiến nhiều khách hàng dành những phản hồi tích cực về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.
  • Tạo ra sự phản đối: lôi kéo sự phản đối mãnh liệt của cộng đồng mạng. Thường áp dụng trong những trường hợp nói xấu đối thủ cạnh tranh.

Từ những mục tiêu trên, seeding sẽ làm cho khách hàng có sự nhận thức sâu sắc về thương hiệu, chuyển hóa suy xét thành hành động, tăng năng lực tìm kiếm thương hiệu, tiếp cận người dùng đơn giản và nhanh chóng. ngoài ra, đây còn là một phương pháp hiệu quả để tạo nguồn backlink chất lượng, là nguồn tài nguyên cho công việc SEO.

Lợi ích của seeding đối với doanh nghiệp

Social Media đang là một công cụ “như hình với bóng” của các Marketer vào thời điểm hiện tại, và phần đông các Marketer lựa chọn mạng xã hội như là một kênh để truyền bá các sản phẩm tới khách hàng. Điều thú vị hơn cả, làm sao để có thể “gieo” vào đầu khách hàng những suy nghĩ liên quan đến những thứ ảnh hưởng đến thương hiệu. Đó là điều mà cần phải dùng đến Seeding một phương thức đầy quyền năng. Thế nhưng trước khi vận dụng nó để truyền bá cho công ty thì phải hiểu Seeding là gì, sau đó mục đích của doanh nghiệp nhắm đến ai. Thực chất của nhiệm vụ của Social Seeding với một tổ chức gồm có những mục tiêu sau:

  • Lôi cuốn mọi người, nói đến những thông tin và lồng ghép những sản phẩm/ dịch vụ của tổ chức tới khách hàng
  • Khuyến khích trao đổi, kích thích khách hàng tăng khả năng lan truyền, tạo cho họ sự tin tưởng, tăng nhận thức và chuyển hóa thành hành động
  • Tăng năng lực lên top cho công ty bằng những từ khóa dễ dàng, hấp dẫn lượt traffic từ Google thông qua các topic khiến thông tin lan truyền tốt hơn
  • Tăng tính nhận diện thương hiệu tới khách hàng giúp khách hàng biết được đến hình ảnh thương hiệu, từ đó phát triển thương hiệu mạnh mẽ
  • Tăng khả năng tìm kiếm thương hiệu nhanh hơn, dễ dàng và thuận lợi giúp khách hàng đơn giản tiếp cận đến những sản phẩm của doanh nghiệp
  • Tạo nguồn backlink chất lượng, để mang lại giá trị cao làm tài nguyên cho công việc SEO của tổ chức
Seeding Facebook – Công việc seeding (Nguồn: stacksocial.com)
Seeding Facebook – Công việc seeding (Nguồn: stacksocial.com)

Cách thực hiện kế hoạch seeding hiệu quả

Những lưu ý để làm ra seeding
Những lưu ý để làm ra seeding

Những chiến dịch seeding nói chung mong muốn thành công phải tạo ra dựa vào mô hình AISAS. Đây chính là mô hình theo dõi hành vi của khách hàng. Cụ thể, mô hình tương ứng với những mục tiêu:

  • A: Attention
  • I: Interest
  • S: Search
  • A: Action
  • S: Share

Nhất định mô hình AISAS được phân ra làm 3 giai đoạn sau:

Giai đoạn 1: Nhận diện thương hiệu (Awareness stage)

Giai đoạn này hay được áp dụng với những sản phẩm hay dịch vụ mới hay sắp được ra mắt thị trường. Bởi vậy, nội dung seeding cần phải gây thu hút sự chú ý, ấn tượng cũng như tò mò đối với những khách hàng.

Giai đoạn 2: Gia tăng giá trị cảm xúc (Emotion Stage)

Trong giai đoạn này, seeder thường tạo ra những mẩu đối thoại, tranh luận có liên quan đến thương hiệu, mang câu chuyện theo hướng tích cực với thương hiệu. Theo những người có chuyên môn thì cách mang lại hiệu quả nhất chính là viết cảm nhận thương hiệu một cách khéo léo và nhẹ nhàng. Trên thực tế, những nội dung bài viết chia sẻ cảm xúc cá nhân thường nhận được nhiều cảm tình từ người dùng internet, khiến khách hàng dễ dàng tin tưởng và đón nhận hơn.

Giai đoạn 3: Hành động trực tiếp (Action Stage)

Đây là giai đoạn để quyết định nhằm mục tiêu chuyển khách hàng online sang offline. Điều này cũng nghĩa là seeder đã xây dựng được niềm tin đối với khách hàng, khiến họ có cảm nhận tốt về thương hiệu, dẫn đến hành động giới thiệu hay mua hàng. Theo thực tế chỉ ra rằng hoạt động trọng điểm của giai đoạn này là việc share. điều này cũng làm tăng lượt tìm kiếm trên google, đồng thời góp một phần đẩy từ khoá lên thứ hạng cao trên những công cụ tìm kiếm

Kinh nghiệm làm seeding

Kinh nghiệm này được rút ra khi mà bạn đã seeding nhiều, rất dễ nhận ra khi mà bạn thực hành các bước.

  • Tương tác bình luận để lên top bài viết trong nhóm. Bạn có thể tương tác bằng cách “chấm” hay comment bất kỳ, nếu sợ quản trị viên phát hiện block bạn có thể xóa ngay.
  • Để chế độ hiển thị tin tức là most recent thay cho top stories: tức là bạn chọn lựa hiển thi những tin tức được đăng mới đây nhất thay vì tin tức nhận được lượt trao đổi qua lại gần nhất. Thời điểm vàng của việc tranh top là từ 11-12h trưa và 19-22h tối, chăm chỉ trao đổi qua lại vào thời gian này bạn có thể nhận được nhiều phản hồi tốt, trao đổi qua lại tốt.
  • Tăng lượt like, comment trao đổi qua lại đối với trang kinh doanh bằng việc sử dụng page sẽ nhanh hơn, tiết kiệm thời gian hơn so với việc bạn tạo nick mới.
  • Seeding forum: khá khó khăn đối với những ai chưa có nhiều trải nghiệm. Seeding forum dựa vào việc sử dụng đường link và SEO offpage, nhìn chung vẫn sẽ tuân theo các nguyên tắc căn bản trên, bạn chỉ cần nhanh nhạy, khéo léo, bản lĩnh là sẽ tồn tại được lâu.

seeding

Cái này tự mình cảm nhận được qua quá trình đã “quen tay”:

– “Chấm”: comment để lên top trong group. Nếu như thấy hơi quá đà, bạn sẽ . Cái rồi xóa đi luôn. tuy vậy đừng lố quá, lại lộ, lại bay nick.

– Luôn để filter cho news feed là Most Recent thay vì Top Stories: tức là bạn có thể nhìn thấy những tin mới nhất trước, thay vì những tin hot tuy nhận được tương tác lớn tuy nhiên có thể đã được đăng từ vài ngày trước. Để rồi comment được đầu tiên “tranh top”, sau đấy làm gì cũng có lợi.

Với những trang cá nhân thư giãn, tầm giờ cao điểm là 11h và từ 19 – 22h, hãy chịu khó “săn” và thực hành, sẽ thấy rõ hiệu quả.

– Seeding tương tác qua lại (chủ yếu phục vụ page bán hàng): like và comment bằng page, sẽ nhanh hơn việc tạo nick mới rất nhiều.

– Seeding forum: liên quan nhiều đến đi đường link và SEO offpage, khó khăn hơn seeding trang Facebook khá nhiều, tuy nhiên vẫn nhớ những điều trên mà áp dụng là được. Kịch bản hay, nhanh nhạy khéo léo là sẽ sống lâu.

Seeding là công việc chẳng phải là dễ dàng, hi vọng với bài viết này chúng tôi đã hỗ trợ, giúp đỡ bạn có thêm thông tin quan trọng để vận dụng. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

Cách bán hàng online trên Facebook hiệu quả cho người mới bắt đầu

Chia sẻ bài viết

Related Posts

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

atpsoftware logo

Phiên bản ATP Cookie v1.1 có nhiều lỗ hổng về bảo mật được phát hiện bởi đội ngũ kỹ thuật của team Chongluadao. Sau khi kiểm tra lại toàn bộ mã nguồn, chúng tôi đã tiến hành sửa lỗi và tạo ra phiên bản ATP Cookie v1.3.

Khách hàng đang sử dụng phiên bản cũ xin vui lòng xoá và tải phiên bản mới nhất để sử dụng.

Cập nhật phiên bản ATP Cookie v1.3 mới:

– Dữ liệu sẽ được xử lý và hiển thị ngay tại giao diện của tiện ích ATP Cookie (Client-side) thay vì đưa về xử lý tại server như phiên bản cũ (Serᴠer-side)

– Khi người dùng thao tác lấy cookie từ tiện ích ATP Cookie, sẽ có thông báo hiển thị cookie sẽ được sử dụng vào mục đích gì. Tiện ích chỉ được phép truy xuất cookie từ trình duyệt trong trường hợp có sự đồng ý của người dùng.