Tìm kiếm
Close this search box.

Tóm tắt sách “Bơi cùng cá mập mà không bị nuốt chửng”

bơi cùng cá mập mà không bị nuốt chửng
Đánh giá bài viết

Cuốn sách “Bơi cùng cá mập mà không bị nuốt chửng” không chỉ là một tài liệu thú vị mà còn là một nguồn động viên mạnh mẽ, mở ra một cách tiếp cận mới đối với việc đối mặt với những thử thách trong cuộc sống và sự nghiệp. Tác giả không chỉ chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng về thành công mà còn làm sáng tỏ những chiến lược và kỹ thuật để vượt qua những khó khăn, thậm chí là những tình huống nguy hiểm nhất.

Với phong cách viết cuốn hút và sâu sắc, cuốn sách này thực sự là một hành trình bơi lội đầy thách thức nhưng cũng đầy hứa hẹn. Hãy xem qua nội dung chính của cuốn sách này bằng bài tóm tắt dưới đây bạn nhé!

Giới thiệu về cuốn sách “Bơi cùng cá mập mà không bị nuốt chửng”

Bản dịch: Bơi cùng cá mập mà không bị nuốt chửng

Người dịch: Trần Thị Minh Khuê

Nhà xuất bản: Lao Động Xã Hội, 2011

Số trang: 311

Về tác giả

Harvey B. Mackay là một doanh nhân nổi tiếng, cũng như là một nhà báo chuyên về vấn đề nghề nghiệp. Ông cũng là CEO của Tập đoàn Mackay Envelope Corporation. Tác phẩm tiêu biểu khác của ông là “Tự đào giếng trước khi chết khát”.

Nội dung chính

Cuốn sách tổng hợp các bài học động lực, thông minh và thực tiễn, áp dụng được cả trong lĩnh vực kinh doanh lẫn cuộc sống hàng ngày.

 

Tóm tắt nội dung sách “Bơi cùng cá mập mà không bị nuốt chửng”

Chương 1 – “Tôi lấy 15.000 vé trận bóng tối nay”

Khi tôi mười một tuổi và đã chiến thắng trong việc bán vé cho đội St. Paul Saints trong buổi khai mạc. Tôi bán được nhiều vé bởi vì tôi hứa rằng nếu mua vé của tôi, họ sẽ có cơ hội gặp gỡ cầu thủ trong phòng thay đồ, nhờ vào việc ba tôi là một nhà báo địa phương. Nhưng không may, tôi đã không hỏi ông trước, và vào ngày trận đấu diễn ra, ông không có mặt. Điều này khiến chúng tôi không thể tiếp cận cầu thủ, và sự tin tưởng của khán giả đối với tôi đã giảm đi đáng kể.

Mọi người có thể bán được sản phẩm bằng cách thổi phồng sự thật một chút. Nhưng không thể coi đó là thành công nếu chỉ đạt được một giao dịch đầu tiên. Như quảng cáo đã nói: “Sáng tạo sẽ mang lại lợi nhuận, nhưng quá liều sẽ gây thất bại.” Khách hàng có thể không để ý lúc ban đầu, nhưng họ luôn quan sát bạn. Và khi bạn thành công, bạn nổi bật hơn, và họ sẽ tìm cách để đáp lại.

Chương 2 – Bài học về nghệ thuật bán hàng

Bài 1: Không phải giá trị thực của sản phẩm quyết định mọi thứ, mà là cách mọi người đánh giá nó.

Đánh giá của chúng ta về một sản phẩm không dựa trên giá trị nội tại của nó, mà là do cảm nhận được tạo ra từ môi trường xã hội xung quanh. Do đó, trước khi bắt đầu bán hàng, điều quan trọng nhất là phải tạo ra nhu cầu. Marketing là nghệ thuật tạo ra bối cảnh, kích thích sự mong muốn mua hàng từ nhiều người hơn.

Bài 2: Mọi đề xuất, dù hấp dẫn đến đâu, cũng có điểm yếu của riêng nó.

Gia đình Ghermezian quyết định đầu tư 1,5 tỷ đô la vào 50 miếng đất trống ở ngoại ô một bang. Đề xuất này hấp dẫn. Họ tin rằng họ sẽ nhận được sự hỗ trợ từ thống đốc bang, nhưng đó chỉ là một phần của vấn đề. Những nhà lập pháp có liên quan đến khách hàng của họ, liệu đó có phải là điều mà những người này mong đợi, để họ tiếp tục nhận được sự ủng hộ trong cuộc bầu cử sắp tới không?

Bài 3: Hiểu biết về khách hàng không kém phần quan trọng so với hiểu biết về sản phẩm.

Các nhà lập pháp chỉ ủng hộ những đề xuất mà công chúng đồng tình, vì vậy cần phải tạo ra một trào lưu ủng hộ đề xuất trong cử tri. Điều này đòi hỏi xây dựng mối quan hệ với công chúng một cách chuyên nghiệp. Hiểu rõ khách hàng đồng nghĩa với việc hiểu rõ nhu cầu của họ. Họ có thể cần sản phẩm của bạn, nhưng cũng có thể cần một cái gì đó khác mà bạn cũng cần quan tâm.

Bài 4: Sự nghiên cứu về khách hàng là chìa khóa.

Chúng ta luôn cần nắm bắt những người khác, đặc biệt là những người mà chúng ta muốn thuyết phục. Khách hàng thường tự phê phán và hoài nghi về sản phẩm của bạn. Điều này là đúng đắn. Iacocca đã nói: “Không thể bán hàng nếu không hiểu khách hàng.” Vì vậy, tôi đã tạo ra một hồ sơ khách hàng với 66 thông tin về họ, bao gồm thông tin cá nhân, học vấn, gia đình, nghề nghiệp, sở thích, lối sống…

Bài 5: Sự cá nhân hóa tạo ra sự gắn kết.

Từ hồ sơ khách hàng 66 thông tin, nhân viên bán hàng của chúng tôi trở nên thân thiết hơn với khách hàng, từ việc gửi thiệp sinh nhật đến việc thảo luận về trường học họ đã từng theo học, hoặc sở thích thể thao yêu thích của họ… Điều này đã tạo ra một liên kết, và thông qua đó, chúng tôi đã có được các hợp đồng bán hàng quan trọng.

Bài 6: Đề xuất cá nhân phải tập trung vào cá nhân.

Dù là với vai trò người bán hàng, người đàm phán, quản lý hay doanh nhân, thách thức chung là khiến đối tác thấy được lợi ích khi quan tâm đến đề xuất của bạn. Điều quan trọng nhất là hiểu rõ tính cách của đối tác.

Bài 7: Định kiến về chủng tộc, tôn giáo và ghen tỵ luôn tồn tại.

Trước đây, người bán hàng thường phải cùng chủng tộc hoặc tôn giáo với nhóm khách hàng. Nhưng thời đại đã thay đổi. Tuy nhiên, nếu bạn không chắc chắn rằng bạn hiểu khách hàng, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ một người địa phương hoặc nhận ra rằng bạn cũng có thể là một phần của cộng đồng đó.

Bài 8: Xử lý khách hàng khó tính.

Người bán hàng giỏi không chỉ bán được sản phẩm, mà còn bán được cho những người đã từng mua từ những người bán khác. Cách tốt nhất để tiếp cận với khách hàng khó tính là thông qua một lời giới thiệu từ một khách hàng hiện tại. Đối với những khách hàng khó tính, bạn có thể nhờ lễ tân hoặc thư ký sắp xếp cuộc gọi sau khi đã gửi thư mời. Trong cuộc gọi, hãy trình bày ngắn gọn, thuyết phục và mang tính cụ thể. Sau đó, gửi một lá thư cảm ơn và nhắc lại nội dung cuộc trò chuyện. Kiên nhẫn và lặp lại là chìa khóa.

Bài 9: Tạo ra một hội riêng.

Các hội đồng hương, hội doanh nhân với số lượng thành viên giới hạn cùng nhau tụ tập, ăn tối và chơi thể thao để tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi. Nếu bạn chưa là thành viên, hãy nhờ người quen giới thiệu để tham gia.

Bài 10: Ghi chú ngắn, lợi ích lâu dài.

Những lá thư ngắn gọn viết tay, gắn tem và gửi từ bưu điện vào cùng một ngày như sự kiện, ngày công bố hoặc ngày gặp mặt, chỉ mất một chút thời gian. Quan trọng là sự chú ý và lịch sự để nhớ tên và các sở thích cá nhân của khách hàng. Đây là một yếu tố quan trọng đóng góp vào thành công.

Bài 11: Tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới từ nguồn tiềm năng thứ hai.

Nếu 20% khách hàng của bạn tạo ra 80% doanh thu, thì ngược lại, bạn cũng tạo ra 80% doanh thu từ 20% khách hàng của bạn. Những người cung cấp dịch vụ cho tôi đều nhận được những lá thư nhỏ từ một ai đó, chính là tôi.

Bài 12: Điều mà người bán hàng nhưng chưa phải doanh nhân nào cũng nên biết.

Một hiệu trưởng của một trường tư thục luôn cố gắng nhớ tên của hơn một nghìn học sinh trong trường. Nếu có học sinh mới, cô ấy sẽ nhớ tên của họ qua hình ảnh. Trong ngày đầu tiên của năm học, cô ấy chào đón mỗi học sinh từng cái tên ngay khi họ bước ra khỏi xe buýt. Hãy tưởng tượng cảm giác của các em nhỏ trong ngày đầu tiên đến trường. Và phụ huynh sẽ cảm thấy thế nào khi thấy hiệu trưởng quan tâm đến từng đứa trẻ như vậy. Hiệu trưởng không chỉ là một giáo viên mà còn là một người bán hàng tài ba.

Bài 13: Quản lý thời gian là quan trọng.

Hiệu trưởng có thể nhớ tên hơn một nghìn học sinh không phải vì cô ấy có siêu năng lực hoặc trí nhớ tốt, mà vì cô ấy biết cần làm gì, và làm như thế nào để thực hiện. Cô ấy dành hàng đêm, hàng tuần, để xem xét thẻ học sinh.

Người bán hàng giỏi chú ý đến việc khách hàng không thấy họ là người bán hàng, mà là một người tư vấn đáng tin cậy, một phần không thể thiếu trong tổ chức của họ mà không cần trả lương. Vì vậy, họ phải dành nhiều thời gian và công sức để quan tâm đến khách hàng.

Bài 14: Mục tiêu là chìa khóa cho quản lý thời gian dài hạn.

Kế hoạch và mục tiêu của bạn không cần phải phức tạp. Một số cá nhân hoặc doanh nghiệp đặt mục tiêu cơ bản nhưng chỉ ngồi đó và không hành động. Viết ra mục tiêu của bạn là cách duy nhất để làm cho chúng trở nên cụ thể và buộc bạn phải hành động.

Bài 15: Tự tin, kể cả khi không ai tin bạn.

Từ thời cổ Hy Lạp cho đến hàng ngàn năm sau, con người đã tin rằng không thể chạy một dặm trong 4 phút. Họ cho rằng cấu trúc xương và khả năng hô hấp không cho phép điều này. Nhưng đó chỉ là một sự nhầm lẫn. Một năm sau khi Roger Bannister đạt được thành tích 4 phút, hàng chục vận động viên khác đã làm được điều này. Không có sự thay đổi đột ngột trong huấn luyện hoặc cấu trúc cơ thể. Điều thay đổi là tư duy. Bannister tin vào bản thân mình và thay đổi thế giới. Nếu bạn tin vào bản thân, bạn có thể làm bất cứ điều gì. Đừng bao giờ từ bỏ!

Bài 16: Tìm kiếm hình mẫu cho bản thân.

Hãy nghĩ về việc học hỏi từ những người bạn ngưỡng mộ. Bannister và những ngôi sao khác trong các lĩnh vực khác không ngừng tìm kiếm hình mẫu. Họ học hỏi, lấy cảm hứng và cạnh tranh

, thậm chí vượt qua những người họ ngưỡng mộ. Họ liên tục thách thức bản thân với các mục tiêu mới. Vượt qua một hình mẫu, họ tìm kiếm một cái khác. Họ đạt được đỉnh cao của mình và lại đặt ra mục tiêu mới.

Bài 17: Hãy mơ mộng.

Mơ mộng, tưởng tượng về một thành công trong tương lai là một trong những cách hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu cá nhân. Con người tồn tại nhờ vào giấc mơ về tương lai. Victor Frankl, người sống sót từ trại tập trung của Nazi, nói: “Những người khác đã mất hy vọng. Tôi vẫn mơ ước. Tôi mơ ước về ngày tôi đứng ở đây, nói với bạn… Trước đây tôi chưa bao giờ được đứng ở đây, nhìn thấy bạn, và nói chuyện với bạn. Nhưng trong giấc mơ của tôi, tôi đã đứng ở đây, và nói điều này hàng ngàn lần. Hãy mơ mộng!

Bài 18: Quảng cáo đơn giản, tiết kiệm và thường bị bỏ qua.

Bạn có biết có bao nhiêu người làm việc trên các tòa nhà cao tầng? Có bao nhiêu người nhìn ra cửa sổ vào bất kỳ thời điểm nào? Hãy sơn tên hoặc logo của công ty bạn lên các xe tải. Chi phí có thể rất thấp. Chúng tôi đã thực hiện điều này trong suốt nhiều năm và cả khu vực biết đến chúng tôi như một công ty với tên trên các chiếc xe tải.

Bài 19: “Nếu bạn cho rằng mình có thể làm tất cả mọi thứ, hãy xem bạn có thể thực hiện giao dịch nhanh nhất trên thế giới hay không.”

Tất cả những gì bạn cần làm là làm cho họ tin rằng ý tưởng đó là của họ.

Chương 3 – Bài học về đàm phán

Bài 20: Hãy cười và từ chối cho tới khi chảy máu lưỡi

Không. Khi bạn phát ra từ này, sáng hôm sau bạn sẽ bất ngờ với sự thay đổi trong các điều khoản hợp đồng. Thời gian luôn là kẻ thù của người bán, chứ không phải của bạn. Để trì hoãn quyết định, bạn sẽ có thêm thời gian để sử dụng tiền một cách thông minh, kiểm soát kỹ hơn các điều khoản mua bán, từ đó làm cho các điều khoản trở nên có lợi hơn đối với bạn.

Bài 21: Tìm kiếm những người mua “giả”

Giả sử bạn đang cần mua một ngôi nhà, một doanh nghiệp, hoặc một món hàng có giá trị lớn. Bạn hãy tạo ra nhiều bản sao của khách hàng tiềm năng với bạn, có nghĩa là thuê người mua giả.

Nếu trong mười lần gặp gỡ, người bán gặp bảy khách hàng khác nhau, họ sẽ ngay lập tức xem xét lại giá hoặc bắt đầu lo lắng. Bạn có thể sử dụng thông tin đó làm vũ khí chính trong quá trình đàm phán.

Bài 22: Không có khái niệm “hết hàng”

Khi bạn muốn đặt phòng khách sạn tốt nhất trong thời kỳ cao điểm du lịch, hãy gọi trực tiếp cho giám đốc khách sạn hoặc người phụ trách đặt phòng và nói với họ: “Tôi hiểu, khách sạn của ông đã đặt hết 500 phòng, nhưng trong số đó, chắc chắn sẽ có người thay đổi kế hoạch hoặc có sự cố không thể tránh khỏi. Vậy nên, tôi muốn ông ghi tên tôi vào đầu danh sách chờ đợi. Tôi sẽ đặt cọc trước, hãy gọi cho tôi. Tôi sẽ không quên ông trong những lần tới.” Sau đó, hãy để lại tên, số điện thoại, và chuyển khoản đặt cọc. Chắc chắn họ sẽ gọi lại cho bạn.

Bài 23: Gặp gỡ chủ ngân hàng của bạn

Câu chuyện về ông Schwan, một nhà doanh nhân Đức, gặp chủ ngân hàng Wittman, một người đam mê tennis và Opera. Trong buổi gặp gỡ, Schwan thảo luận về tennis và sau đó là Opera. Khi buổi gặp gỡ kết thúc, Schwan đứng dậy từ ghế của mình; Wittman tiến lại và đưa tài liệu mà Schwan đã để trên bàn: “Ông muốn thảo luận về việc vay thế chấp, phải không Schwan?”. “Vay thế chấp?” Schwan quay lại hỏi người phụ tá, như không biết gì về việc vay tiền. Wittman tiếp tục mời Schwan ra ngoài, và cuộc “thảo luận” diễn ra trong thang máy, kết thúc với các điều khoản vô cùng thuận lợi.

Bài 24: Công cụ mạnh mẽ nhất cho một cuộc đàm phán thành công là khả năng rời đi mà không cần thỏa thuận nào

Chúng ta không nhượng bộ với các yêu cầu. Chúng ta tỉnh táo và sẵn lòng rời đi khi thỏa thuận không như ý. Đừng để thông điệp về thất bại làm bạn mất tự tin. Thông thường, thỏa thuận sẽ không xấu đi khi bạn rời đi từ cuộc đàm phán. Hãy nhớ rằng, bằng cách rời đi và áp dụng bài học này một cách thông thạo, bạn sẽ có cơ hội quay trở lại với những điều khoản có lợi hơn.

Bài 25: “Hãy gọi cho ông Otis”

Một khách hàng đến một đại lý ôtô để đàm phán giá. Đại lý nói: “Giám đốc bán hàng của chúng tôi sẽ chắc chắn chấp nhận đề xuất của ông. Tôi sẽ gọi cho ông ta ngay.” Và đại lý bắt đầu gọi điện: “Hãy gọi cho ông Otis… gọi cho tôi ông Otis…” (Nhưng không có ông Otis nào cả). Khách hàng đã sẵn lòng với sự đồng ý, thông báo cho đồng nghiệp và vợ, nhưng sau một lúc, đại lý nói: “Ông Otis không chấp nhận đề xuất của ông, thậm chí còn tăng giá”.

Nếu quyết định không mua xe, vợ và đồng nghiệp sẽ thất vọng, và khách hàng sẽ trở nênbất mãn.

Bài 26: Điều quan trọng nhất trong mọi hợp đồng không nằm trong hợp đồng

Đó là sự chân thành trong giao dịch.

Hai là kiểm tra kỹ mọi tài liệu, bao gồm sổ sách thuế, báo cáo… liên quan đến hợp đồng, để tránh sự lừa dối.

Bài 27: Đồng ý để giảm bất đồng

Những người thiếu chuyên nghiệp thường không cần đến việc ký hợp đồng, chỉ tin vào lời hứa. Đối với họ, tôi sẽ gửi một lá thư vào ngày hôm sau, cảm ơn và ghi rõ điều thỏa thuận. Đó là một cách nhẹ nhàng và thân thiện, cũng như là một bằng chứng cho bất kỳ thay đổi nào sau này.

Bài 28: Sự chậm trễ có thể là dấu hiệu của sự quan tâm

Hãy chú ý đến những người đến trễ. Nếu quá cảnh giác, bạn có thể hiểu sai ý định của họ, và bỏ lỡ cơ hội giao dịch có lợi. Sự khác biệt hoặc vô tâm không chú ý đến thời gian chỉ là một cách mà những người đàm phán khôn ngoan thường áp dụng để làm bạn tin rằng họ không quan tâm đến giao dịch.

Bài 29: Chỉ châm ngòi khi bạn đã sẵn sàng

Bob sở hữu một chuỗi khách sạn, và công ty bảo hiểm New York giữ quyền cầm cố một khách sạn hạng nhất trong chuỗi đó. Công ty bảo hiểm bực tức về các khoản trả chậm hoặc không trả của Bob. Họ định tiếp quản và điều hành khách sạn. Bob nói: “Tốt, tất cả những bãi đậu xe đều do tôi sở hữu, tôi sẽ xây hàng rào quanh chúng, và không còn một bãi đậu xe nào nữa”.

Cuối cùng, công ty bảo hiểm New York phải chấp nhận việc trả tiền chậm của Bob.

Bài 30: Hãy ra quyết định bằng trí óc, không phải trái tim

Năm 1971, Liên đoàn bóng rổ quốc tế đã đề xuất một thỏa thuận mà mỗi thành viên, trong đó có tôi, không thể từ chối. Đó là về vấn đề doanh thu. Mọi người cam kết một cách nồng nhiệt. Dưới áp lực từ những người lãnh đạo, tôi cũng muốn nói “đồng ý”. Nhưng tôi đã từ chối. Trong một khoảnh khắc mà tâm trí bạn bị mù mờ, không có gì tệ hơn một quyết định được đưa ra dưới tác động của cảm xúc.

Tôi không tin vào sự cảm xúc mà họ sử dụng để đạt được cam kết của các thành viên, và điều đó khiến tôi nghi ngờ kế hoạch của họ. Cuối cùng, Liên đoàn đã phá sản sau một mùa giải thua lỗ. Hãy sáng suốt và dũng cảm từ chối.

Bài 31: Đừng mua đồ trong văn phòng chỉ có đèn lồng

Văn phòng có đèn lồng và rất ấn tượng. Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống, hàng ngày có nhiều người đến đó mang theo tiền ủng hộ, và viết yêu cầu trên giấy đẹp, thường là mong muốn làm đại sứ hoặc thứ trưởng.

Trước khi quyết định đầu tư, hãy xem xét và thực hiện ngoài đề xuất, dù đề xuất có vẻ hợp lý, nhưng đừng quên xem xét từ góc độ khách quan.

Bài 32: Mọi thứ đều có thể thỏa thuận được

Một số tên tuổi nổi tiếng trong ngành công nghiệp Mỹ có thể bị các công ty khác tiêu diệt. Pháo đài như AT&T cũng đã bị chia nhỏ và bán từng phần. Điều đó không phải là điều lạ lẫm.

Mọi thứ đều có thể trở thành đối tượng đàm phán. Giao dịch sẽ thành công khi cả hai bên thấy có lợi. Dù bạn đang cố mua hay bán cái gì đó, hãy đặt mình vào vị trí của bên cạnh để thấy rõ lợi ích của họ.

Bài 33: Cuộc chiến giữa “người mua – người bán”

Vũ khí của người bán: Nắm thông tin về khách hàng, tạo ra sự gần gũi, xây dựng uy tín, thay đổi chiến thuật, tìm điểm yếu của người mua

, kiên nhẫn, đưa ra tối hậu thư một cách nhanh chóng. Vũ khí của người mua: Nắm thông tin qua người đại diện, tận dụng chiến thuật cách xa, tránh né, gây rối, hài hước, tranh cãi nhẹ nhàng làm kiệt sức người bán, thuyết phục, đưa ra tối hậu thư.

Người nắm nhiều thông tin, có kế hoạch hoàn hảo, và kỹ năng tốt hơn sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này.

Chương 4 – Bài học về quản lý

Bài 34: Sai lầm lớn nhất mà người quản lý có thể mắc phải

Người Mỹ, bất kể đảng phái hoặc nguồn gốc, có thể ngồi lại cùng nhau, chỉ cần có lý do hợp lý. Điều này là cần thiết đối với một người lãnh đạo.

Theo Fallon, điều mà mọi người đều hướng đến không phải là tiền bạc, mà là sự công nhận, sự trân trọng và khả năng sáng tạo. Anh ta cung cấp cho họ những gì họ cần, và họ đáp lại bằng sản phẩm tốt nhất.

Bài 35: Khi người giàu gặp người có kinh nghiệm, cả tiền và kinh nghiệm đều trở nên quý giá

Khi tôi mua lại công ty phong bì, vào cuối năm đầu tiên, nhân viên bắt đầu thúc đẩy việc thành lập công đoàn. Tôi nhớ lời bố tôi dạy: “Số lượng thùng sữa con làm không quan trọng, quan trọng là đừng làm mất bò”. Vì vậy, tôi sẵn lòng và nhanh chóng sửa chữa những sai sót nhỏ trong quá trình thực hiện mục tiêu cuối cùng. Kết quả là tôi chấp nhận tăng chi phí cho công đoàn.

Bài 36: Tin tức tích cực luôn dễ chấp nhận. Nhưng quan trọng là phản ứng nhanh chóng với tin tức tiêu cực.

Người quản lý tài giỏi thường tỏ ra lạc quan và là người đầu tiên nhận được tin tức tốt lành. Ngược lại, người lãnh đạo xuất sắc là người đầu tiên tiếp nhận tin tức tiêu cực. Bạn thường khuyến khích việc phơi bày tin tức xấu trước khi chúng trở nên tồi tệ hơn. Sự chuyên nghiệp thực sự là khi bạn nhận thức rõ rằng thông tin quý báu nhất cho kinh doanh không phải là từ báo cáo, mà là khi bạn đối diện trực tiếp với phản hồi và ý kiến từ khách hàng và nhân viên, điều đó mới thực sự quý giá.

Bài 37: Đặt nó trên sàn nhà

Tôi có một phương pháp đơn giản để bắt buộc bản thân hoàn thành những việc mà tôi không thích. Đó là viết ngắn gọn công việc đó lên một tờ giấy màu vàng, và vứt nó xuống sàn nhà, gần bàn làm việc. Khi tôi đến bàn làm việc, tôi phải chạm vào nó, đi qua hoặc thậm chí đạp lên. Điều này buộc tôi phải hoàn thành công việc đó một cách nhanh chóng.

Bài 38: Đối xử với nhà cung cấp như với khách hàng

Nếu bạn đưa ra một mức giá quá cao, bạn có thể nhận được thanh toán, nhưng chỉ một lần, và bạn sẽ không bao giờ có cơ hội hợp tác với họ nữa. Cách bạn thanh toán hóa đơn phản ánh tính cách của bạn trong công việc. Dù đó là với một thợ sơn nhà hoặc một công ty bán hàng, bạn sẽ luôn được đánh giá cao khi thanh toán hóa đơn một cách nhanh chóng.

Bài 39: Thời của người Phục hưng là thời kỳ phục hưng

Một tổ chức, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất, cần phải có cả người bán hàng để mang về đơn hàng và người quản lý để thực hiện chúng.

Tôi không phải là một người giỏi quản lý nội bộ, vì vậy tôi đã thuê một người đáng tin cậy để điều hành nhà máy, và sau đó tôi thăng cấp anh ta lên làm chủ tịch công ty. Anh ta làm việc này tốt hơn tôi nhiều. Ngược lại, tôi lại giỏi hơn trong việc bán hàng.

Bài 40: Đừng Tự Mình Đóng Vai Độc Ác

Khi hình ảnh của bạn trước công chúng là nụ cười tươi, ăn mặc lịch lãm, tỏ ra mạnh mẽ trong buổi thuyết trình dự án, nổi bật trên báo chí về tương lai của công ty. Bạn cần một người đồng hành để hỗ trợ và thực hiện những quyết định khó khăn, thậm chí là những quyết định khắt khe, đôi khi không phổ biến, như việc sa thải nhân viên, chống đối công đoàn, rút ngắn thời gian nghỉ giữa giờ. Bạn có thể phản đối cách hành xử của họ, nhưng thực tế là bạn hiểu rõ và vì lẽ đó mới chấp nhận tuyển dụng họ.

Bài 41: Mặt Khác, Khi Phải Đóng Vai Độc Ác…

Càng lớn mạnh và khao khát thành công, càng không thể thiếu được thành phần quân phiệt trong ban quản trị. Tính cách này thường nằm ở vị trí giám đốc kinh doanh hoặc điều hành sản xuất. Dưới quyền của họ, nhân viên có thể không yêu mến họ nhưng luôn kính trọng. Xây dựng phong cách này đòi hỏi bạn phải kiểm soát cảm xúc của mình. Đây không phải là phương án hàng đầu, nhưng nếu bạn chọn, hãy đi đúng hướng.

Bài 42: Chi Tiết Nhỏ Không Chỉ Đáng Giá Lớn, Mà Đáng Giá Tất Cả

Không cần phải chiến thắng, chỉ cần bạn mắc ít lỗi hơn đối thủ. Bạn cần thể hiện khả năng lãnh đạo bằng cách truyền cảm hứng về tầm quan trọng của từng chi tiết nhỏ cho mọi người. Nhưng nếu bạn không tôn trọng và không coi đó là việc quan trọng, thì nó sẽ không có ý nghĩa. Một việc không bao giờ được coi là quan trọng nếu sếp không làm cho nó trở nên quan trọng. Cách làm của sếp sẽ trở thành một mô hình.

Bài 43: Nhận Biết Người Thành Công

Người biết mình thành công sẽ càng thành công hơn nếu hợp tác với những người không chỉ theo kịp họ, mà còn có thể dạy họ nhiều điều mới mẻ.

Nếu bạn đang tìm kiếm đối tác, hãy xem xét không chỉ bản thân họ mà còn công việc của họ. Nếu không có nhân viên tốt hỗ trợ, đó không phải là môi trường tốt để phát triển bản thân.

Bài 44: Thời Gian Hiệu Quả Nhất Của Nhân Viên Tốt Nhất Là Thời Gian Ngồi Ngắm Tường

Nếu thấy một nhân viên chỉ ngồi ngắm bức tường, đó là lúc họ đang suy nghĩ, và điều này có giá trị lớn đối với họ.

HÃY NGHĨ! Đừng Ngăn Chặn, Hãy Khuyến Khích.

Bài 45: Chủ Động Kịp Thời Mang Lại Niềm Vui

Khi áp lực công việc tăng đáng kể và kéo dài, sự tập trung giảm. Đó là lúc cần tổ chức các sự kiện như tiệc, dã ngoại, hoặc tặng vé xem thể thao hoặc hòa nhạc cho nhân viên.

Hãy quan tâm và hành động kịp thời.

Bài 46: Đình Công Đứng?

Công nhân Nhật thường tổ chức cuộc đình công bằng cách đeo băng đen, nhưng vẫn tiếp tục làm việc. Nhà máy vẫn hoạt động bình thường, sản xuất không giảm, và công nhân vẫn làm việc để nhận lương. Họ vẫn tham gia đàm phán với giới chủ mà không ngừng làm việc.

Kết quả của cuộc đình công là một số điều khoản thỏa thuận về những bất đồng, không khác biệt so với các cuộc đình công ngừng sản xuất, chỉ khác là họ quyết định không nổi giận trực tiếp với nhau trên bàn đàm phán.

Bài 47: Chỉ Luyện Tập Thì Không Giúp Bạn Hoàn Hảo, Mà Luyện Tập Hoàn Hảo Mới Giúp Bạn Hoàn Hảo

Ca sĩ nổi tiếng Artur Rubinstein từng nói: nếu ông bỏ tập một buổi, chính ông sẽ nhận ra chất lượng kém của phần biểu diễn; bỏ tập hai buổi, các nhà phê bình sẽ nhận ra, và bỏ tập ba buổi thì khán giả sẽ nhận ra.

Khi bạn quá

tự tin, đó có thể là lúc đối thủ tìm cách vượt qua bạn. Hãy chọn những người luôn coi việc học là một phần thiết yếu của cuộc sống.

Bài 48: Tin vào Chuyên Gia…Để Sai Lầm

Có hai loại chuyên gia, và bạn cần phân biệt rõ. Loại thứ nhất là những chuyên gia THỰC HIỆN mọi việc, và loại thứ hai là những người NÓI cho bạn biết việc gì sẽ diễn ra. Hãy lắng nghe lời khuyên của chuyên gia loại thứ nhất và thận trọng. Với loại thứ hai, hãy tin tưởng vào họ khi bạn cần biết nguyên nhân của một sự kiện ĐÃ xảy ra, chứ không phải những gì SẼ xảy ra.

Bài 49: Bạn Không Mệt Vì Những Nhân Viên Đã Bị Sa Thải, Mà Là Vì Những Người Đang Ở Lại

Cái này không thể được ghi vào giấy và đặt trên bàn làm việc, nhưng cần phải ăn sâu vào tâm trí khi làm quản lý.

Bài 50: Cách Khiển Trách Hiệu Quả Nhất

Tốt nhất là không cần phải khiển trách ai cả, nhưng đôi khi việc này không thể tránh khỏi. Tôi ngồi thoải mái trong phòng rộng của mình, để trợ lý gọi nhân viên mắc lỗi đến kèm theo lời nhắc nhở: “Nói nhỏ nhé, chưa bao giờ tôi thấy sếp giận đến thế”. Và để nhân viên đó ngồi chờ khoảng nửa giờ để họ suy nghĩ về lỗi của mình và hiểu rõ hơn nỗi bực tức của sếp.

Tôi đứng dậy, chỉ vào ghế của tôi, “Anh đến và ngồi xuống đi”, tôi ngồi đối diện, “Giờ tôi muốn biết, nếu ở vị trí của tôi, anh sẽ làm gì?” Điều này khiến họ cảm thấy nặng nề hơn về lỗi lầm của mình. Tôi không khiển trách họ. Họ tự khiển trách bản thân.

Bài 51: Đừng Để Nhân Viên, Đặc Biệt Là Nhân Viên Ưu Tú, Tự Chọn Người Kế Nhiệm

Khi một nhân viên ưu tú chuẩn bị chuyển công việc, dù họ đề xuất ai thay thế, bạn chỉ cần mỉm cười và loại cái tên đó khỏi danh sách của bạn. Bởi vì họ thường đề xuất một người có khả năng thất bại, để thành tích của họ càng nổi bật hơn.

Bài 52: Tăng Cơ Hội Dự Hội Thảo, Giảm Tăng Lương

Hãy gửi một số nhân viên chính của bạn đến các hội nghị, hội thảo và yêu cầu họ trình bày kết quả tham gia. Điều này cho thấy bạn luôn chú ý và đánh giá đóng góp của họ, tạo động lực cho họ mà không tốn quá nhiều chi phí và thời gian. Điều này cũng nên được tính vào đánh giá và phần thưởng cho nhân viên của công ty.

Bài 53: Bạn Có Bao Nhiêu Nhân Viên Bán Hàng?

Mọi người trong công ty đều nắm vững chiến lược marketing. Tôi treo bảng bên ngoài cửa ghi: “Dành cho (tên nhân viên) – Người bán hàng của tháng”. Trên cánh cửa phòng làm việc của tôi có biển: “Nếu bạn biết nơi nào có thể tạo ra cơ hội, hãy đến với tôi!” Trong phòng họp, có biển ghi: “Không gì có thể làm gián đoạn cuộc họp, trừ khi có cuộc gọi từ khách hàng”.

Bài 54: Nhanh Chán

Người quản lý chuyên nghiệp có thể làm đi làm lại một công việc, nhưng hầu hết doanh nhân không thể vì họ thường cảm thấy nhanh chán. Bài học này nói về doanh nhân.

Doanh nhân có thể giao tiếp tự tin, có ảnh hưởng trong công việc và truyền cảm hứng cho mọi người xung quanh. Họ giải quyết vấn đề trước khi nó trở thành vấn đề thực sự, và thích thử thách. Nhưng họ cũng có nhược điểm, vì vậy bạn cần một người giúp đỡ xử lý công việc hàng ngày, tập trung vào chi tiết và các vấn đề tài chính.

Bài 55: Giao Tiếp với Người Lớn Tuổi

Thường thì việc lắng nghe không phải là ưu điểm của một doanh nhân. Những người có tuổi trong công ty, dù tôi có hay không tuân thủ lời khuyên của họ, thì họ vẫn có ảnh hưởng đến sự bình tĩnh và an toàn của tôi. Có nhiều người có khả năng giúp đỡ nếu chúng ta hỏi họ. Có thể bạn cần phải nghe nhiều hơn, nhưng chắc chắn họ sẽ không làm bạn tổn thương.

Bài 56: Biết Khi Nào Cần và Khi Nào Không Cần Chăm Chỉ Cũng Quan Trọng

Stephen Leacook đã nói: “Càng làm việc chăm chỉ thì tôi càng may mắn.” Nhà đầu tư tỷ phú Carlson thì có nguyên tắc làm việc riêng: năm ngày đầu tuần để theo kịp đối thủ; hai ngày cuối tuần để vượt lên.

Tuy nhiên, theo tôi, bạn không cần phải là một nghiện việc để có thể thành công. Thường thì những người làm việc không đều đặn lại là những người giải quyết được tình hình quá tải tốt nhất. Điều quan trọng là biết những lúc nên nỗ lực hết mình và những lúc cần thả lỏng để tăng cường hiệu quả làm việc và độ bền của bản thân.

Bài 57: Sở Hữu 1% Cũng Quan Trọng Hơn Là Điều Hành 100%

Để giữ vững việc kinh doanh, bạn cần có kỹ năng quản lý, và những người giỏi kỹ năng này thường cũng có khả năng nhận thức về giá trị mà họ mang lại.

Họ có quyền sở hữu. Bạn chỉ cần tặng họ 1%, không cần nhiều, chỉ cần một phần trăm là đủ để thỏa mãn mong muốn của họ là trở thành người làm chủ, chứ không phải làm thuê. Hãy chấp nhận để họ ra đi, hoặc bạn có thể mất những điều quan trọng hơn.

Bài 58: Đào Giếng Trước Khi Đói Khát

Khi đánh giá hiệu quả của Scott trong việc điều hành công ty, tôi đề xuất tặng anh ta một số cổ phần, nhiều hơn 1%, vì các đối thủ cạnh tranh lớn không thể cạnh tranh được với anh ta. Liệu điều này có tốt hơn là chờ cho đến khi tôi buộc phải làm?

Bài 59: Đối Xử Với Nhân Viên Như Với Khách Hàng

Doanh nhân thường tự nhìn mình là những người nhìn xa trông rộng, nhưng hiếm khi họ nhận ra nhân viên của mình là những khách hàng tiềm năng cho những mục tiêu dài hạn, thay vì chỉ coi họ như những người máy. Điều này là sai lầm hoàn toàn. Hãy nhận biết tài năng của họ ở lĩnh vực nào, bày tỏ lòng ngưỡng mộ và quan tâm để biến họ thành bạn đồng hành, và họ sẽ đóng góp vào thành công lâu dài của bạn.

Bài 60: Làm Cách Nào Để Tránh Bị Sa Thải

Nếu bạn làm việc cho một ông chủ không bao giờ hài lòng, hoặc trong một công ty lớn với nhiều vấn đề, thì hàng ngày bạn cần chuẩn bị tâm trạng ra đi. Tìm kiếm cơ hội mới trước khi bị sa thải, bạn cần dự phòng cho trường hợp này, vì việc bị sa thải có thể là cơ hội tốt cho bạn, ngay cả khi bạn không cảm thấy như vậy lúc đó.

Bài 61: Vấn Đề Không Thể Giải Quyết Khi Bạn Chưa Thừa Nhận Nó Tồn Tại

Đây là nguyên tắc cơ bản nhất để vượt qua vấn đề, bất kể đó là vấn đề cai rượu, hay các thách thức khác trong cuộc sống. Rất nhiều người không thể vượt qua vì họ không thể thừa nhận sự tồn tại của vấn đề.

Ngày nay, việc thu hồi sản phẩm không chỉ cần đúng về mặt pháp lý mà còn cần phải đúng về thời gian. Một điều mà các doanh nhân chuyên nghiệp cần học là đừng bao giờ từ bỏ danh tiếng và lòng dũng cảm. Thị trường chỉ thưởng cho một điều duy nhất: tiền.

Khi không tạo ra tiền, hãy sẵn sàng nhảy ra ngoài! Thật nhanh!

Bài 62: Nếu Có Tiền, Bạn Có Thể Giải Quyết Mọi Vấn Đề

Khi đối mặt với một sai lầm lớn, hầu hết mọi người bị tê liệt, mắc kẹt trong cảm xúc. Đừng để bị trì hoãn. Nếu có thể sử dụng tiền để sửa chữa vấn đề, hãy làm điều đó ngay.

Nếu một khách hàng quan trọng giận dữ vì bạn giao hàng quá hạn, giải pháp là: tiền. Hãy thông báo cho họ ngay rằng đơn hàng này sẽ miễn phí. Bạn có thể chấp nhận tổn thất ấy, hoặc phải tìm kiếm một khách hàng mới, và rủi ro là mất đi sự tin cậy của một khách hàng quan trọng.

Bài 63: Không Có Hồ Sơ Nào Là Vô Giá

Việc tuyển dụng đúng người là khả năng quan trọng nhất của một nhà quản lý. Bạn là người mua, và ứng viên là người bán. Hồ sơ, phỏng vấn, thư giới thiệu, mạng lưới quan hệ là công cụ bán hàng. Bạn cần nhớ rằng, việc tuyển dụng cẩn thận, qua nhiều bước kiểm tra, mất thời gian sẽ luôn tốt hơn là phải sa thải do đã tuyển dụng không đúng người. Phỏng vấn, gặp gỡ trực tiếp, hoạt động xã hội cùng ứng viên v.v… là những bước mà tôi thường thực hiện trong quá trình tuyển dụng nhân viên.

Bài 64: Thử Nghiệm Trong Quá Trình Tuyển Dụng

Hãy tự hỏi, bạn cảm thấy thế nào nếu người này không làm việc cho bạn mà làm việc cho đối thủ cạnh tranh của bạn?

Bài 65: Để Trở Thành Ông Già Noel, Xe Trượt Của Bạn Cần Đủ Sức Kéo Nhiều Rơ-Mooc

Tôi quyết định tặng mỗi nhân viên một con gà trong dịp giáng sinh. Hào phóng không chỉ là vấn đề, nhớ rằng hành động này sẽ tạo nên những truyền thống vĩnh viễn (cho dù sau này công ty của bạn có tăng lượng nhân viên đáng kể).

Bài 66: Cách Tốt Nhất để Tiết Kiệm Thời Gian

Đó là bỏ ra nhiều thời gian hơn để quản lý thời gian.

Bài 67: Đừng Tức Giận, Nhưng Đừng Quá Bình Thản

Khi không thể tuân thủ lời khuyên tốt nhất là tha thứ cho kẻ thù, thì hãy tuân thủ lời khuyên thứ hai tốt nhất là quên họ đi. Cách duy nhất để trả thù là không để kẻ thù làm tổn hại cho bản thân mình.

Bài 68: Hiểu Biết Kẻ Thù

Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh cũng quan trọng như hiểu khách hàng. Liệu có điểm yếu nào của đối thủ có thể làm mạnh mẽ điểm mạnh của bạn hay không? Giải pháp là thu thập càng nhiều thông tin càng tốt về đối thủ, rồi từ đó đưa ra hành động phù hợp. Cuộc đối đầu ngày nay không còn đơn giản như trước.

Bài 69: Đừng Để Danh Tiếng Của Đối Thủ Làm Bạn Sợ Hãi

General Motors, IBM là những công ty dẫn đầu. Nhưng người Nhật, Microsoft không sợ bất kỳ huyền thoại nào trước mặt họ. Họ không quan tâm đến sự khủng khiếp của người khổng lồ, họ chỉ quan tâm đến cách tấn công.

Chương 5 – Nhặt nhặt

  • Nhặt nhặt 1: Sự biết ơn là cảm xúc dễ phai nhạt. Không nên kỳ vọng vào lòng biết ơn. Ngược lại, tình yêu và căm thù luôn tồn tại.
  • Nhặt nhặt 2: Nếu bạn có một ý tưởng hay, điều đó tốt. Nhưng một ý tưởng không đủ, bạn cần phải có nhiều ý tưởng hay.
  • Nhặt nhặt 3: Khi bạn có khả năng mua siêu xe, bạn sẽ gây ấn tượng mạnh hơn nếu chỉ mua một chiếc xe thông thường.
  • Nhặt nhặt 4: Bí quyết giao tiếp với người nổi tiếng là tránh việc thể hiện sự hâm mộ, thay vào đó, nói về sở thích của họ như với bất kỳ ai.
  • Nhặt nhặt 5: Phương pháp tốt nhất để nghiên cứu và phát triển là gõ máy.
  • Nhặt nhặt 6: Đừng để tâm trạng lạc quan rơi vào trạng thái tự cao tự đại trong bạn.
  • Nhặt nhặt 7: Đừng cố ép buộc những điều không quan trọng vào đầu bạn. Hãy học từ Einstein: Một cây bút hơn một trí nhớ tốt.
  • Nhặt nhặt 8: Vật chất bạn đang sở hữu có thể mất nhanh chóng như khi nó đến. Tốt nhất là hãy giữ những tài sản quý giá mà bạn có.
  • Nhặt nhặt 9: Hãy thử dự đoán các sự kiện như thị trường chứng khoán, bầu cử, sự kiện thể thao, vv… sau đó phân tích tại sao đúng hoặc sai, từ đó rèn luyện kỹ năng dự đoán của bạn.
  • Nhặt nhặt 10: Chi phí để làm đẹp có thể lớn, nhưng đôi khi chi phí để làm xấu lại lớn hơn.
  • Nhặt nhặt 11: Người giàu có thường ít thể hiện bản thân họ.
  • Nhặt nhặt 12: Quen biết ai không quan trọng, quan trọng là bạn quen biết họ như thế nào.
  • Nhặt nhặt 13: Với người bình thường, 10 triệu đô la là đủ, nhưng những người có quan điểm này thường khó kiếm được số tiền đó.
  • Nhặt nhặt 14: Làm thế nào để kiểm soát cung cầu? Tạo ra nhu cầu ảo. Khi nhiều người cần mua, họ sẽ cố gắng để sở hữu nó.
  • Nhặt nhặt 15: Sau khi được giao nhiệm vụ, bạn phải làm mọi cách để xứng đáng với việc nhận lương. Tại sao bạn không thể đem lại cho sếp sự yên tâm: “Tôi sẽ giải quyết vấn đề này”.
  • Nhặt nhặt 16: Chủ doanh nghiệp thông minh và nói giỏi, hãy thuyết trình bài của bạn nhiều lần trước nhiều đối tượng khác nhau.
  • Nhặt nhặt 17: Nhân viên thường nhận lương qua thẻ, Séc hoặc tài khoản ngân hàng. Tôi thường tặng nhân viên những tờ tiền giấy 100 đô la mới, sạch sẽ, khi họ cảm thấy vô cùng hạnh phúc.
  • Nhặt nhặt 18: Ý nghĩa của cuộc sống: một bản nhạc nhỏ, một điệu nhảy nhỏ.

Chương 6 – Giúp Trẻ Phát Triển Đặc Sắc

Đừng quá lạnh lùng với trẻ. Đôi khi, ít hơn nhưng ý nghĩa sâu sắc hơn. Hãy truyền đạt cho họ những kiến thức quý giá.

Khi bắt đầu làm việc, họ có thể trả lương cao cho bạn, nhưng sau đó, họ có thể giảm lương dần dần, dù bạn đã hiểu công việc của mình.

Vì vậy, hãy thách thức bản thân, học hỏi liên tục để khi đến lúc, bạn có thể yêu cầu mức lương xứng đáng với kiến thức mới và giá trị bạn mang lại.

Harry Warner, người sáng lập Warner Brothers vào năm 1927, Robert Millikan, người đoạt giải Nobel vật lý năm 1923, cũng như Bill Gates từ những năm 1970, đều đã gặp những sự hiểu lầm và dự đoán sai.

Chủ nghĩa tư bản thường phá hủy sáng tạo của nó. Trẻ em không chỉ cần tránh đứng im, mà còn phải đối mặt với thế giới khắc nghiệt và tự quảng bá bản thân.

Mô hình này của sự phá hủy và thay thế không chỉ xuất hiện trong thị trường, mà còn là đặc điểm của sự tiến bộ nghề nghiệp của trẻ em.

Do đó, khích lệ trẻ em thử nghiệm cái mới, đối mặt với những thách thức đầy tính kỳ dị. Họ có thể gặp thất bại nhiều lần, nhưng để thành công, hãy cho họ trải nghiệm thất bại và học hỏi từ đó.

Mỗi thế hệ luôn tìm kiếm hướng dẫn của riêng mình, thường không phải là thế hệ trước. Trẻ em không cần phải vượt qua cha mẹ. Khi họ tự đặt mục tiêu, họ đã có đủ điều kiện để thành công.

Chương 7 – Công Thức Thành Công

Qua nhiều kinh nghiệm, từ “quyết tâm” là điều cần phải nhấn mạnh. Tôi muốn nói về quyết tâm mà không giáo điều.

Tôi vẫn nhớ vụ án Hankins vào năm 1932, ba tôi, Jack Mackay, một phóng viên, đã đối mặt với nhiều tình huống phức tạp và bất hợp lý. Anh ấy theo đuổi vụ án và cuối cùng, sau 18 năm, Hankins được minh oan và trả tự do.

Đó là kết quả của sự quyết tâm và lòng nhân ái.

Có một công thức đơn giản cho thành công:

QUYẾT TÂM + MỤC TIÊU + TẬP TRUNG = THÀNH CÔNG

Quyết tâm? Mục tiêu? Tập trung? Mỗi người đều nghĩ mình có những điều đó. Nhưng thực ra không phải. Chu trình thất nghiệp luôn tạo ra cơ hội mới cho những ai có quyết tâm, mục tiêu và tập trung. Đừng chọn con đường dễ dàng. Những thách thức lớn đòi hỏi sự kiên nhẫn và bền bỉ, chỉ có vậy chúng ta mới có thể vượt qua những sóng gió trong cuộc sống và đạt được thành công.

Người tóm tắt: Trần Phú An

www.nhongquyenvietnam.com

Trên đây là tóm tắt nội dung chính hay nhất của cuốn sách Bơi cùng cá mập mà không bị nuốt chửng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được những nội dung chính của sách trước khi quyết định mua bản cứng về đọc. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này của ATP Holdings.

Chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích!

Tự động hoá quy trình bán hàng & marketing của bạn ngay hôm nay.

0 0 phiếu bầu
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Được vote nhiều
Mới nhất Cũ nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
Scroll to Top
Zalo ATPSoftware Tư vấn kinh doanh Zalo ATPSoftware
0777.0000.17