Tìm kiếm
Close this search box.

Tóm tắt sách “Những người làm chủ số 1 Việt Nam”

Bản sao của Tóm tắt sách - templates (27)
Đánh giá bài viết

Giới thiệu về sách

Cuốn sách “Những Nhà Lãnh Đạo Xuất Sắc số 1 tại Việt Nam” không chỉ là một tập hợp các câu chuyện về những doanh nhân thành công mà còn là một nguồn cảm hứng vô tận cho những người muốn khám phá bí quyết của họ. Tác giả không chỉ kể lại những chặng đường gian nan mà họ đã trải qua mà còn đi sâu vào những chiến lược và phương pháp quản lý kinh doanh mà họ đã áp dụng. Với phong cách viết cuốn hút và sâu sắc, cuốn sách này sẽ là nguồn cảm hứng không thể thiếu cho những người muốn trở thành doanh nhân thành công tại Việt Nam.

Thông tin về sách:

  • Tác phẩm: Những người làm chủ số 1 Việt Nam
  • Tác giả: Đàm Linh
  • Nhà xuất bản Dân Trí 2013
  • Sách gồm 398 trang

Về tác giả: 

Tất cả các doanh nhân trong cuốn sách “Những Người Lãnh Đạo Đỉnh Cao Việt Nam” không chỉ là những câu chuyện thành công mà còn là nguồn cảm hứng không ngừng cho những ai muốn khám phá bí mật thành công của họ. Tác giả không chỉ mô tả chi tiết về những thử thách mà họ phải vượt qua, mà còn phân tích sâu hơn về những chiến lược và phương pháp quản lý kinh doanh mà họ đã sử dụng. Với lối viết hấp dẫn và sâu sắc, cuốn sách này hứa hẹn sẽ là nguồn động viên không thể bỏ qua đối với những ai muốn thành công trong sự nghiệp kinh doanh tại Việt Nam.

Tóm tắt sách “Những người làm chủ số 1 Việt Nam”

Chúng ta sẽ khám phá những điều đặc biệt về mười doanh nhân Việt Nam nổi tiếng nhất. Mỗi người có cá tính riêng, nhưng tất cả đều có chung lòng nhiệt huyết, sự cống hiến, lòng ham học, sáng tạo, và quan trọng nhất là sự dồn hết tâm huyết và trí tuệ vào đam mê của mình. Những câu chuyện này là những bài học thú vị và hữu ích cho thế hệ trẻ hiện nay.

Phần 1 – Những Nhà Lãnh Đạo Số 1 Việt Nam

TRƯƠNG GIA BÌNH với FPT

Trương Gia Bình sinh năm 1956 ở Nghệ An. Năm 1974, anh sang Liên Xô du học. Tại đó, anh tự hỏi: “Tại sao một dân tộc dũng cảm như Việt Nam lại bị coi thường như vậy khi ra nước ngoài?”, “Chúng ta phải vượt qua sự khinh bỉ và đau khổ”.

Sau 11 năm học tập, với kiến thức của một tiến sĩ toán lý từ Đại học Tổng hợp Moscow, Trương Gia Bình quyết tâm trở về đất nước để đóng góp vào sự phát triển của Tổ quốc. Tuy nhiên, vào những năm 1986…, đất nước đối diện với khủng hoảng kinh tế và lạm phát cao, gây ra những thách thức khó khăn. Những người trí thức như Trương Gia Bình gặp khó khăn trong việc áp dụng kiến thức vào thực tế và duy trì cuộc sống.

Tuy nhiên, khó khăn cũng mang lại cơ hội: Trương Gia Bình thành lập nhóm Trao Đổi Nhiệt Chất, tập trung vào việc ký kết các hợp đồng để kiếm tiền và nuôi sống bản thân bằng khoa học.

Các hợp đồng như “Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt về tải nhiệt”, “Hệ thống sấy” cho nhà máy thuốc ở Đồng Nai… Tuy nhiên, những hợp đồng này không phải là mục tiêu cuối cùng của anh.

Đầu năm 1988, viện sĩ Nguyễn Văn Đạo ký kết một hợp đồng trao đổi thiết bị với viện Hàn Lâm Khoa học Liên Xô. Đây là cơ hội cho nhóm Trao Đổi Nhiệt Chất. Trương Gia Bình nảy ra ý tưởng về việc xây dựng một tổ chức với tư cách pháp nhân. Tháng 9 năm 1988, Công ty FPT được thành lập, với Trương Gia Bình làm giám đốc.

Ban đầu, FPT hoạt động trong nhiều lĩnh vực để kiếm tiền cho nghiên cứu công nghệ. Sau đó, Trương Gia Bình nghĩ: “Chúng ta cần xuất khẩu phần mềm; nếu người Ấn Độ làm được, chúng ta cũng có thể làm được!”.

Và quyết tâm của trí tuệ Việt Nam đã giúp đưa tên tuổi Việt Nam lên “bản đồ số” thế giới: chuyển đổi 1532 ứng dụng với giá trị 6,5 triệu đô la Mỹ đã được công ty dầu khí lớn của Malaysia chấp nhận.

Năm 1999, đoàn học sinh Việt Nam tham dự cuộc thi tin học quốc tế tại Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt thành tích xuất sắc. Khi trở về, họ được FPT chào đón nồng nhiệt và từ đó, Trung tâm Đào tạo Tài năng Trẻ FPT ra đời. Đó là trường Đại học FPT, với mục tiêu trở thành một “địa chỉ toàn cầu”.

Năm 2012, FPT đã đạt được nhiều thành công: Doanh thu tổng cộng 15.350 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 2.407 tỷ đồng, với 15 ngàn nhân viên trên 14 quốc gia và 46 tỉnh thành trong nước. FPT được xếp vào top 100 nhà cung cấp phần mềm và dịch vụ hàng đầu thế giới, top 500 doanh nghiệp phần mềm thế giới, và đã nhận giải vàng và bạc tại AICTA 2012, giải thưởng Nikkei 2013 châu Á.

Trương Gia Bình không chỉ là một nhà khoa học và doanh nhân, mà còn là một người bạn cởi mở và một người thầy tận tâm. Dù đã gần 60 tuổi, ông không ngừng hoạt động và thậm chí vẫn dạy tại Đại học Quốc gia Hà Nội và viện quản trị kinh doanh FPT, để mang những ước mơ của thanh niên Việt Nam đi xa hơn.

THÁI TUẤN CHÍ với Công ty Dệt Thái Tuấn Thái

Tuấn Chí sinh năm 1963 trong một gia đình nghèo có 11 anh chị em. Họ sống trong một căn nhà nhỏ ven kênh ở quận 4. Cha anh làm nghề bốc thuốc đông y, mẹ anh buôn bán nhỏ.

Khi mới 14 tuổi, trong quá trình học, Thái Tuấn Chí nhận ra nhu cầu về quạt cầm tay của khán giả trong rạp hát. Anh bắt đầu kinh doanh bán quạt và sau đó mở rộng thêm mặt hàng khác. Đó là nguồn thu nhập đầu tiên giúp gia đình anh. Ngoài giờ học, anh đi thu mua dép từ cơ sở sản xuất để bán tại các chợ, rồi dần dần chuyển sang các mặt hàng có giá trị cao hơn.

Hoàn thành trung học, anh bỏ học để học nghề kim hoàn. Nhưng sau đó, anh nhận ra tiềm năng của ngành dệt vải với sự khan hiếm của vải gấm nhập khẩu từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Anh quyết định xây dựng một nhà máy dệt.

Anh nghĩ rằng nhà máy cần phải có trang thiết bị hiện đại để sản xuất ra sản phẩm chất lượng cao. Tuy nhiên, trước mắt, anh phải vượt qua vô số khó khăn. Cuối cùng, vào tháng 4 năm 1996, nhà máy dệt Thái Tuấn ra đời.

Sản phẩm của Thái Tuấn đủ chất lượng để cạnh tranh với hàng nhập khẩu, nhưng thị trường vẫn chưa chấp nhận do sự ưu ái đối với sản phẩm có thương hiệu và hàng nhập khẩu. Thái Tuấn Chí quyết tâm xây dựng thương hiệu Thái Tuấn dựa trên chất lượng. Anh nói: “Tôi quyết định in nhãn hiệu của mình lên biên vải, vì tự hào dân tộc và vì thương hiệu của mình”. Năm 1997, anh tài trợ và tham gia triển lãm ở Cần Thơ. Gian hàng Thái Tuấn “làm đầy” áo dài, thu hút sự quan tâm của nhiều người tham quan.

Không lâu sau đó, Thái Tuấn đã trở thành nhãn hiệu hàng đầu của Việt Nam, được yêu thích bởi sản phẩm chất lượng. Công ty nhận được Huân chương Lao động hạng 2 và nhiều bằng khen từ chính phủ. Và từ đó trở thành tập đoàn hàng đầu cung cấp sản phẩm và dịch vụ thời trang ở châu Á.

Thái Tuấn đã đạt được như vậy nhờ vào văn hóa công ty đặc biệt của mình: một môi trường thân thiện để nhân viên thể hiện sự sáng tạo của mình. Lãnh đạo luôn lắng nghe ý kiến phản hồi từ nhân viên, và đặc biệt là Thái Tuấn Chí có một cố vấn riêng là “cán bộ cấp cao”. Học tập được đề cao trong công ty. Để bù đắp cho việc không có điều kiện học tập ở tuổi trẻ, Thái Tuấn Chí đã tham gia các khóa học “phát triển kỹ năng lãnh đạo” tại Hoa Kỳ, hoàn thành chương trình mini MBA tại Pháp, thực tập quản trị kinh doanh tại Nhật và thường xuyên tham gia các hội nghị quốc tế.

Triết lý sống của Thái Tuấn Chí đơn giản là theo đuổi ba chữ “Nhân – Tâm – Đức” và đã trở thành phần không thể thiếu trong cuộc sống của công ty. Vì vậy, nhiều người đã đồng hành cùng anh từ khi công ty mới thành lập cho đến ngày nay.

CAO THỊ NGỌC DUNG với PNJ

Cao Thị Ngọc Dung sinh năm 1957 trong một gia đình kinh doanh, nơi mà việc kinh doanh trở thành một phần không thể thiếu. Tốt nghiệp Đại học Kinh tế TPHCM vào năm 1983, cô bắt đầu sự nghiệp ở phòng kinh doanh của Công ty Xuất Nhập Khẩu Quận 11, sau đó là Công ty Nông sản thực phẩm Phú Nhuận. Sau đó, cô được bổ nhiệm làm giám đốc của Công ty Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) với số vốn ban đầu là 7,4 lượng vàng và 20 nhân viên.

Đồng thời, cô cũng giữ chức vụ giám đốc trung tâm tín dụng Phú Gia để giải quyết những vấn đề tiềm ẩn. Cô cùng một số người bạn mạnh dạn thành lập Ngân hàng TMCP Đông Á. Cô xây dựng PNJ với ngành trang sức là ngành chính. Cô đã đến các nước có ngành công nghiệp kim hoàn phát triển để học hỏi kinh nghiệm. Cô đã gửi nhân viên chủ chốt đi đào tạo ở nước ngoài và thuê chuyên gia nước ngoài về đào tạo trong công ty. Chuyên gia Richard Moor (Mỹ) đã giúp PNJ xây dựng thương hiệu nữ trang cao cấp CAO. Cô đã nhập khẩu dây chuyền sản xuất trang sức để chuyển đổi ngành nữ trang từ thủ công sang công nghiệp hóa.

Cao Thị Ngọc Dung chú trọng vào việc tiết kiệm chi phí, giảm giá thành và sản xuất sản phẩm nhẹ, mảnh, mỏng hơn, tinh tế và sang trọng để đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Trang sức vàng và cao cấp của PNJ cùng với DOJI chiếm thị trường lớn nhất ở Việt Nam. PNJ được xếp hạng 16 trong 500 công ty trang sức lớn nhất châu Á bởi Tổ chức Plimsoll (Anh). Cao Thị Ngọc Dung là một trong Top 5 nữ CEO quyền lực, và Top 5 doanh nhân nổi tiếng. Vào cuối năm 2012, PNJ có doanh thu 6.428,4 tỷ đồng và lợi nhuận 254,4 tỷ đồng.

PNJ đạt được những thành tựu như vậy nhờ có Cao Thị Ngọc Dung, một CEO quyết đoán, tận tâm và say mê với công việc. Triết lý kinh doanh của cô là đặt chữ “TÍN” lên hàng đầu vì cô tin rằng thiếu TÍN là chết. Cô theo đuổi triết lý “đặt lợi ích của khách hàng và của xã hội lên hàng đầu” vì cô tin rằng chỉ có khi đó doanh nghiệp mới phát triển được.

Tuy nhiên, sự nghiệp của cô Cao Thị Ngọc Dung không luôn tiến triển mạnh mẽ mà không gặp phải khó khăn. Cô nói: “Khi mới ra trường, tôi nhìn cuộc sống qua một cái kính màu hồng của lý tưởng. Nhưng khó khăn luôn là một phần không thể thiếu của cuộc sống”. Năm 1989, giám đốc của Công ty Nông sản thực phẩm Phú Nhuận bị bắt vì những lời buộc tội không có căn cứ. Cô cũng bị ảnh hưởng và phải đối mặt với cuộc điều tra. Cô khẳng định: “Tôi không có tội, tôi là người có học thức, tôi có tự trọng…”. Sau khi giám đốc của cô được tuyên vô tội, danh dự và uy tín của cô được khôi phục.

Câu chuyện của Minh Phụng – Epco, Đông Á cũng là một trường hợp nạn nhân. Cô phải có tinh thần mạnh mẽ để vượt qua những thời kỳ khó khăn đó.

Cô đã đối phó nhanh chóng, hiểu rõ các chiến thuật của thị trường, và dự đoán chính xác các biến động có thể xảy ra. Đó là những ký ức, dấu ấn không thể quên của cô.

Cô nói: “10 năm trước, vì căn bệnh ung thư, tôi đã thay đổi cách nhìn nhận cuộc sống của mình, từ đó tôi biết phải chấp nhận nó”. “Có nhiều tiền hay ít tiền không quan trọng, quan trọng là cách ta sống và cố gắng hết mình hay không”. Sau tất cả những thử thách của cuộc sống, cô nhận ra: “Khó khăn luôn tồn tại, nhưng nếu ta biết cách vượt qua và chấp nhận chúng, ta có thể tìm thấy con đường mới”.

PHẠM ĐÌNH ĐOÀN với Tập đoàn

Phạm Đình Đoàn, người sáng lập Tập đoàn Phú Thái, bắt đầu sự nghiệp từ khi tốt nghiệp Đại học Bách Khoa vào năm 1987 và sau đó trải qua hai khóa học tu nghiệp ở Thái Lan và Pháp. Những trải nghiệm này đã mở ra một cánh cửa mới cho anh trong sự nghiệp.

Nhận thức được sức mạnh của doanh nghiệp tư nhân và tiềm năng của thị trường phân phối trong nước, Phạm Đình Đoàn quyết định thành lập công ty Phú Thái vào cuối năm 1993. Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng, anh đã xây dựng Phú Thái từ một doanh nghiệp nhỏ thành một tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực phân phối bán lẻ.

Tại Tập đoàn Phú Thái, Phạm Đình Đoàn luôn coi trọng con người và đầu tư vào đội ngũ nhân viên thông qua các khóa đào tạo. Anh tạo ra một môi trường làm việc tích hợp giữa công ty, gia đình và trường học.

Hiện nay, Phú Thái là đối tác của nhiều thương hiệu nổi tiếng và sở hữu một chuỗi siêu thị và thương hiệu thời trang lớn. Sự thành công của Phú Thái đã được công nhận thông qua việc nhận huân chương Lao động hạng ba từ Nhà nước.

Ngoài hoạt động kinh doanh, Phạm Đình Đoàn còn tích cực tham gia các chương trình từ thiện và chia sẻ kiến thức kinh doanh với các bạn trẻ. Anh đã truyền đạt những bài học quý báu cho giới trẻ, bao gồm tập trung vào mặt mạnh nhất của bản thân, chuẩn bị kỹ lưỡng và cam kết với ý tưởng của mình.

Với sự đóng góp của mình, Phạm Đình Đoàn đã từng đảm nhận các vị trí quan trọng trong cộng đồng doanh nghiệp và luôn chia sẻ những góp ý đột phá với các tổ chức kinh doanh.

NGUYỄN HỒNG LAM với Ô-mai Hồng Lam

Nguyễn Hồng Lam sinh vào năm 1957 tại Hà Nội. Vào năm 1974, anh tham gia ngũ và trở thành sinh viên của Học viện Kỹ thuật Quân sự. Vào tháng 7 năm 1975, anh đã sang Liên Xô để du học tại Đại học Điện Ảnh Leningrad.

Sau 6 năm học tập, anh đã tốt nghiệp với thành tích xuất sắc và được thăng quân hàm lên Trung úy. Anh trở về nước và bắt đầu công tác tại xưởng phim của Quân đội.

Vào những năm đầu thập kỷ 1990, với đất nước mới chỉ bước ra khỏi chiến tranh và đang phải đối mặt với khủng hoảng và lạm phát, Nguyễn Hồng Lam đã quyết định thay đổi hướng đi và thử sức trong kinh doanh. Sau nhiều suy nghĩ, anh đã bắt đầu kinh doanh vật liệu xây dựng, sau đó chuyển sang kinh doanh sản xuất tăm tre và làm tương vào năm 1992. Với kinh nghiệm và vốn từ việc buôn bán qua biên giới và tàu viễn dương, anh đã thành lập công ty Rồng Vàng tín dụng để hỗ trợ cho những người muốn tham gia vào hoạt động buôn bán. Tuy nhiên, sau một thời gian, anh đã mất hết vốn và quyết tâm phải bắt đầu lại từ đầu.

Sau khi tiếp xúc với lĩnh vực hoa quả khô, anh nhận ra tiềm năng của ngành này và bắt đầu nghiên cứu chế biến ô-mai. Nhờ vào sự sáng tạo và sự chịu khó, anh đã tạo ra nhiều loại ô-mai mới, hấp dẫn thị trường. Vào năm 1996, công ty ô-mai Hồng Lam chính thức được thành lập.

Ở Hà Nội, những phố nổi tiếng về ô-mai bao gồm Hàng Buồm, Hàng Điếu và Hàng Đường. Nguyễn Hồng Lam đã quyết định mua một căn nhà trên phố Hàng Đường để quảng bá sản phẩm của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Vào năm 2003, công ty Hồng Lam đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô-mai quy mô công nghiệp, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm HACCP và tiêu chuẩn ISO 9001, không sử dụng phương pháp thủ công truyền thống.

Công ty của Nguyễn Hồng Lam có khả năng điều chỉnh hương vị, mẫu mã và chủng loại sản phẩm để phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Điều đặc biệt ở ô-mai Hồng Lam là anh đã mang hình ảnh về phố cổ và về Hà Nội vào sản phẩm của mình, tạo nên một phong cách độc đáo và gần gũi với người tiêu dùng. Ô-mai Hồng Lam không chỉ là một món quà truyền thống mà còn là một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của người dân Việt Nam.

Hiện nay, công ty ô-mai Hồng Lam sở hữu một nhà máy sản xuất ở khu công nghiệp Quang Minh với diện tích rộng 2 hecta và hơn 100 lao động. Công ty quản lý trực tiếp 15 cửa hàng ở Hà Nội và Hải Phòng, cùng với 14 quầy hàng trong các siêu thị BigC từ Hải Phòng đến Huế và Đà Nẵng. Vào năm 2011, công ty đã đạt giải thưởng Top Vietnam Service Product. Câu chuyện về ô-mai của Nguyễn Hồng Lam đã chứng minh rằng, dù là một sản phẩm “quà vặt”, nhưng với sự nỗ lực và sáng tạo, vẫn có thể tạo ra một thương hiệu lớn.

MAI KIỀU LIÊN với Vinamilk

Mai Kiều Liên sinh năm 1953 tại Paris, Pháp. Ba mẹ của cô đều là bác sĩ tại Pháp. Về nước vào năm 1957, đến năm 1970, Mai Kiều Liên được Nhà nước gửi sang Liên Xô để học ngành công nghệ chế biến thịt và sữa tại Moscow.

Sau 5 năm học tập, năm 1975, cô trở về và được phân công làm kỹ sư sản xuất tại xí nghiệp Liên Hiệp Sữa Cà phê Miền Nam (tiền thân của Vinamilk). Cô tiến thêm bước khi được bầu làm bí thư Đoàn Thanh Niên của công ty, sau đó thăng chức lên phòng kỹ thuật và trở thành phó tổng giám đốc. Năm 1992, cô được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc. Trong thời gian này, Vinamilk gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn và nguyên liệu. Tuy nhiên, Mai Kiều Liên với tinh thần sáng tạo đã giúp công ty tăng sản xuất và cải thiện chất lượng.

Cô quyết định tận dụng nguồn ngoại tệ bằng cách hợp tác với các công ty xuất nhập khẩu, như Seaprodex, để mua nguyên liệu từ Ba Lan với giá rẻ hơn. Điều này giúp mở rộng sản xuất, vượt qua khó khăn và tăng vốn tự có cho Vinamilk.

Khi nhà máy sản xuất sữa bột Dielac mà Vinamilk tiếp quản không thể hoạt động do thiếu hồ sơ kỹ thuật, Mai Kiều Liên đã đề xuất phương án để đội ngũ kỹ sư Việt Nam tự phục hồi. Cuối cùng, với sự tận dụng của chất xám trong công ty và chỉ với 200 ngàn USD, nhà máy sữa Dielac đã hoạt động lại.

Với tinh thần không ngừng sáng tạo, Vinamilk phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong những công ty hàng đầu. Hơn 200 sản phẩm sữa được ra mắt, từ phân khúc cao cấp đến các sản phẩm tăng cường sức khỏe và làm đẹp. Vinamilk mở rộng thị trường cả trong và ngoài nước.

Mai Kiều Liên cũng chú trọng vào việc phát triển cộng đồng. Vinamilk thực hiện nhiều hoạt động từ thiện và trao tặng sữa cho trẻ em. Năm 2012, doanh thu của Vinamilk đạt mốc 1,3 tỷ đô la, đứng đầu trong khu vực và nhận được nhiều giải thưởng uy tín. Mai Kiều Liên được vinh danh là một trong những doanh nhân quyền lực nhất châu Á và nhận nhiều danh hiệu cao quý từ Nhà nước và các tổ chức quốc tế.

Mai Kiều Liên và nhóm lãnh đạo của Vinamilk đề ra mục tiêu lớn: Vinamilk sẽ trở thành một tập đoàn đa quốc gia với doanh thu 3 tỷ đô la và sẽ tự sản xuất 40% nguyên liệu vào năm 2017. Cô nhấn mạnh: “Khi đã quyết định, chúng ta phải kiên định không quay đầu lại.”

LÝ NGỌC MINH với Gốm sức

Minh Long Lý Ngọc Minh sinh năm 1953 tại Bình Dương, nơi được biết đến với nghề làm gốm. Mặc dù cha anh mất sớm, nhưng ảnh hưởng của cha, người làm gốm đam mê, đã ảnh hưởng sâu sắc đến ý chí và đam mê của anh từ khi còn nhỏ.

Lý Ngọc Minh bỏ học từ rất sớm để theo đuổi ước mơ của mình là tạo ra một “cách mạng” trong ngành gốm của quê hương.

Năm 1968, ở tuổi 16, Lý Ngọc Minh nhận được 2 lượng vàng từ mẹ để khởi nghiệp. Sau 2 năm nỗ lực học hỏi, năm 1970, anh cùng bạn bè thành lập công ty Minh Long.

Từ những ngày đầu, Lý Ngọc Minh đã xác định rằng mục tiêu của mình không chỉ là kiếm tiền mà còn là để thực hiện đam mê.

Sự hùng vĩ của thiên nhiên và văn hóa Việt Nam, cùng tính cách nhân hậu của người Việt đã truyền cảm hứng cho Lý Ngọc Minh. Tình yêu đối với gốm sứ và quê hương đã là động lực giúp anh không ngừng sáng tạo. Anh nói: “Tôi muốn chia sẻ một phần của Việt Nam với bạn bè trên toàn thế giới.”

Minh Long luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Vì vậy, Lý Ngọc Minh đã đi “du học” khắp nơi trên thế giới để tìm kiếm công nghệ mới nhất và chất lượng nhất.

Việc sử dụng kỹ thuật nung ở nhiệt độ cao, áp dụng công nghệ 3D để tạo ra không gian 3 chiều, và áp dụng các kiến ​​thức vật lý đã tạo ra những sản phẩm Minh Long có chất lượng nổi bật với độ trắng, bóng, mỏng nhẹ và không có tạp chất.

Minh Long đã đạt tới đỉnh cao không giới hạn về thị trường và thời gian. Họ nổi tiếng tại hội chợ Frankfurt (Đức) và đã trở thành lựa chọn tặng quà cho các sự kiện ngoại giao quốc gia. Minh Long cũng chú trọng vào thị trường trong nước, với mức giá phải chăng mà vẫn giữ được chất lượng.

Minh Long đã nhận được nhiều giải thưởng cao quý như cúp Sen Vàng 2010 và giải thưởng Châu Á Thái Bình Dương 2011. Họ cũng đã tạo ra các sản phẩm mang tính biểu tượng quốc gia như cúp Hồn Việt, cúp Rồng Việt, và chén Ngọc Thăng Long.

Lý Ngọc Minh đã được vinh danh là một trong “Top 50 người Tiên Phong 2012”.

Có thể nói sự phát triển của Minh Long không chỉ là một cuộc “chiến đấu” liên tục của Trí tuệ và Tâm hồn, mà còn là niềm tự hào hàng đầu của ngành sản xuất gốm sứ Việt Nam, có thể cạnh tranh với thế giới.

ĐÀO HỒNG TUYỂN với Đảo Ngọc Tuần Châu

Đào Hồng Tuyển sinh năm 1954 tại Quảng Ninh, một vùng đất nổi tiếng với nghề đào mỏ. Anh đã tham gia Đoàn tàu Không số trên biển khi nhập ngũ, đảm nhận nhiệm vụ vận chuyển vũ khí vào chiến trường miền Nam.

Sau khi chiến tranh kết thúc, Đào Hồng Tuyển tiếp tục tham gia quân tình nguyện tại chiến trường K, và sau đó, anh cùng đồng đội được giao nhiệm vụ chuyển thi hài liệt từ Campuchia về nước.

Sau khi trở về, với một ít tiền trợ cấp, anh quyết định chuyển sang ngành kinh doanh. Anh chọn Sài Gòn để thực hiện ước mơ của mình. Ban đầu, ở Sài Gòn, anh sống cuộc sống như một thanh niên với nhiều công việc khác nhau, từ dọn dẹp chuồng heo đến phục vụ, và anh đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng anh quyết tâm phải thành công và làm giàu.

Về sau, Đào Hồng Tuyển làm việc cho một con tàu dân sự phục vụ cho tàu nước ngoài. Với số tiền kiếm được, anh đã hợp tác với các chuyên gia kỹ thuật và khoa học do chế độ cũ đào tạo để nghiên cứu và chế tạo các sản phẩm trong các nhà xưởng bỏ hoang với vật liệu sắt thép và phế liệu sau chiến tranh. Sau đó, anh đã xây dựng các nhà máy sản xuất nước giải khát, phân bón, bánh kẹo… và năm 1988, anh tham gia xây dựng siêu thị Sài Gòn.

Nhận ra khả năng của mình, Đào Hồng Tuyển được mời làm Phó tổng giám đốc của một công ty xuất nhập khẩu bởi Trung ương Đoàn. Điều này đã mở ra cơ hội cho anh để đi học và nghiên cứu ở Singapore và Úc.

Khi cơ hội mở cửa, Đào Hồng Tuyển rời bỏ công việc Nhà nước để thành lập công ty kinh doanh bánh kẹo và xuất nhập khẩu. Công việc này phát triển mạnh ở miền Nam, và năm 1997, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh mời anh đến làm cố vấn và gợi ý anh đầu tư vào Tuần Châu.

Mặc dù đang diễn ra khủng hoảng khu vực, nhưng Đào Hồng Tuyển nhận ra tiềm năng của Tuần Châu và quyết tâm thực hiện dự án. Anh đã xây dựng một con đường vượt biển dài 2km, rộng 25m để kết nối Tuần Châu với đất liền. Anh cũng đã đầu tư vào các dự án như bãi tắm nhân tạo, vườn ẩm thực Việt Nam, câu lạc bộ biểu diễn cá heo và hệ thống du thuyền. Đào Hồng Tuyển đã biến Tuần Châu thành một điểm đến lý tưởng cho du khách và người dân địa phương.

Ngoài ra, anh còn thành lập công ty TNHH u Lạc để giúp đỡ những cựu chiến binh Đoàn Tàu Không Số và tham gia vào các hoạt động từ thiện khác. Tập đoàn Tuần Châu đã nhận được nhiều giải thưởng và anh cũng được vinh danh là Doanh nhân tiêu biểu 2009-2010. Đào Hồng Tuyển tin rằng tri thức là chìa khóa quan trọng cho thành công và quyết tâm của anh đã giúp anh vượt qua mọi khó khăn.

ĐẶNG LÊ NGUYÊN VŨ với Cà phê Trung Nguyên

Đặng Lê Nguyên Vũ sinh năm 1971 tại Khánh Hòa, một vùng đất nổi tiếng với cảnh đẹp tự nhiên. Gia đình anh đã chuyển lên Đắc Lắk vào năm 1979. Lúc đó anh mới 8 tuổi. Nhưng sau đó, vào năm 1987, khi anh 16 tuổi, cha anh qua đời, gia đình gặp nhiều khó khăn, và anh phải tìm cách kiếm tiền để tiếp tục học đại học. Năm 1992, anh bắt đầu học tại trường Y Đại học Tây Nguyên.

Tuy nhiên, ở năm thứ ba của ngành y, Đặng Lê Nguyên Vũ nhận ra rằng mình không đam mê nghề y. Anh đã quyết định rời bỏ việc học mặc dù mẹ anh đã cố gắng thuyết phục anh. Anh cảm thấy rằng nếu tiếp tục học y, cuộc đời của mình sẽ trở nên vô ích. Thay vào đó, anh quyết định lên Sài Gòn để tìm kiếm cơ hội mới.

Sau khi đến Sài Gòn, người chú họ khuyên anh nên trở về Ban Mê Thuột để hoàn thành chương trình học trước khi ra đi. Anh đã lắng nghe lời khuyên đó và trở về hoàn thành tấm bằng y khoa. Thay vì trở thành bác sĩ, anh quyết tâm muốn phát triển ngành công nghiệp cà phê của Việt Nam.

Anh biết rằng Ban Mê Thuột có loại cà phê Robusta ngon nhất thế giới, nhưng người nông dân vẫn sống trong đói khổ. Với sự giúp đỡ của ba người bạn, anh bắt đầu kinh doanh cà phê. Tháng 8 năm 1996, cửa hàng cà phê Trung Nguyên chính thức khai trương, và từ đó, thương hiệu này đã phát triển mạnh mẽ.

Hiện nay, Trung Nguyên đã có mặt tại hơn 60 quốc gia trên thế giới và cà phê chồn Legendee đã trở thành Đại sứ Ngoại giao văn hóa của Bộ Ngoại giao. Đặng Lê Nguyên Vũ đã đạt được nhiều danh hiệu và giải thưởng, nhưng anh vẫn không ngừng có những ước mơ mới.

Anh mong muốn phát triển ngành nông nghiệp của Việt Nam và khuyến khích thế hệ trẻ học hỏi, tìm kiếm tri thức và không ngừng nỗ lực để đạt được ước mơ của mình.

GIẢN TƯ TRUNG với Trường Pace

Giản Tư Trung sinh năm 1974 tại Nghệ An và đã trải qua một hành trình đầy ý nghĩa trong sự nghiệp và giáo dục của mình. Sau khi hoàn tất cấp 3 tại Nha Trang, anh tiếp tục học Đại học Kinh tế Sài Gòn. Sự học hành không chỉ dừng lại ở đó, anh còn tiếp tục chinh phục chương trình Thạc sĩ tại Geneva và sau đó là nghiên cứu sinh dài hạn tại London, Anh.

Sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh và tư vấn, Giản Tư Trung nhận ra rằng đam mê của mình nằm trong lĩnh vực giáo dục. Anh và đồng đội đã sáng lập trường PACE, một trường đào tạo chuyên biệt dành cho doanh nhân, nhằm góp phần vào việc định hình một nền kinh thương mới tại Việt Nam.

Với một tầm nhìn rộng mở và cam kết cao đẹp, PACE không chỉ đề cao giá trị thực học mà còn mở ra hàng ngàn khóa học, đào tạo cho hàng chục nghìn cán bộ lãnh đạo và doanh nhân. Không chỉ là một trung tâm giáo dục, PACE còn đóng góp vào nghiên cứu với viện IRED, hướng tới một xã hội văn minh.

Ngoài sự nghiệp giáo dục, Giản Tư Trung còn là Ủy viên Hội đồng điều hành Hội giáo dục so sánh châu Á và là thành viên của Hội Nghiên cứu giáo dục quốc gia Hoa Kỳ. Sự đóng góp của anh đã được công nhận bằng giải thưởng “Nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu” từ diễn đàn kinh tế thế giới năm 2013.

Cuối cùng, Giản Tư Trung chia sẻ niềm tin về sức mạnh của tri thức và giáo dục trong việc tạo ra giá trị và thúc đẩy sự phát triển cá nhân cũng như xã hội. Đối với anh, văn hóa cá nhân và sự học hỏi không ngừng mới là chìa khóa cho một cuộc sống ý nghĩa và thành công.

Phần 2 – Nhìn ra thế giới

TOP 20 NGƯỜI GIÀU NHẤT THẾ GIỚI NĂM 2013

Danh sách Top 20 người giàu nhất thế giới năm 2013 đã được công bố, với sự dẫn đầu của Carlos Slim Helu và gia đình từ công ty America Movil, sở hữu tài sản lên tới 73 tỷ USD. Trong khi đó, Larry Page của Google đứng cuối danh sách với tài sản 23 tỷ USD.

Tổng tài sản của Top 20 tỷ phú này chiếm 0,0366% GDP toàn thế giới năm 2012.

XIN THẦY HÃY DẠY CHO CON TÔI

Một bức thư nổi tiếng gửi đến thầy giáo mang những triết lý sâu sắc về cuộc sống và giáo dục:

  1. Không phải tất cả mọi người đều công bằng, nhưng trong xã hội này luôn có những người chính trực và đáng tin cậy.
  2. Giá trị của một đồng đô la từ công sức làm việc của bạn quý hơn nhiều so với năm đô la nhặt được.
  3. Biết đối mặt với thất bại và hưởng thụ niềm vui từ chiến thắng.
  4. Những kẻ thường hay bắt nạt người khác thường là những kẻ dễ bị đánh bại.
  5. Sức mạnh kỳ diệu của sách và khả năng suy tư về những bí ẩn của cuộc sống.
  6. Lắng nghe và lựa chọn những điều tích cực, đối xử dịu dàng với người hòa nhã và quyết đoán trước những kẻ thô bạo.
  7. Biết cười khi buồn và nhớ rằng không có gì xấu hổ trong việc khóc.
  8. Học cách chế giễu những người độc ác và thận trọng trước sự ngọt ngào của lời nói.
  9. Bạn có thể bán cơ thể và trí tuệ, nhưng không bao giờ bán đi trái tim và tâm hồn của mình.
  10. Đứng vững với quan điểm của mình dù đối diện với sự phản đối của đám đông.
  11. Dịu dàng nhưng không quá nuông chiều, vì thử thách là điều cần thiết để rèn luyện.
  12. Luôn tin tưởng vào bản thân và tạo niềm tin vào con người và tương lai.

STEVE JOBS ĐỌC DIỄN VĂN TẠI ĐẠI HỌC STANFORD

Steve Jobs chia sẻ những câu chuyện đầy ý nghĩa về cuộc đời và sự nghiệp của mình:

  1. Cuộc sống không nhất thiết phải theo quy củ, và quyết định bỏ học của tôi đã mở ra một hành trình mới.
  2. Không sợ thất bại và luôn dám thay đổi từ đầu.
  3. Sự bị sa thải có thể là cơ hội để bắt đầu lại và đạt được thành công lớn.
  4. Cuộc sống ngắn ngủi, hãy sống mỗi ngày như ngày cuối cùng và đừng bao giờ mất niềm tin vào bản thân.

Phần 3 – Việt Nam “trong mắt tôi”

CHÚNG TA ĐANG CÓ GÌ VÀ ĐANG Ở ĐÂU?

Diện tích của Việt Nam là 331.212 km2 (xếp thứ 66 trên thế giới), với dân số khoảng 92 triệu người (xếp thứ 14 trên thế giới). Trong số này, có khoảng 49 triệu lao động (xếp thứ 13 trên thế giới) và tỷ lệ người dưới 25 tuổi là 43%.

Sản lượng điện: 117 tỷ kwh (xếp thứ 32 trên thế giới), dầu thô 336.100 thùng/ngày (xếp thứ 33 trên thế giới), khí tự nhiên 9,3 tỷ m3 (xếp thứ 45 trên thế giới).

Số lượng thuê bao di động: 127,318 triệu (xếp thứ 17 trên thế giới), và số người sử dụng internet là 23,382 triệu (xếp thứ 17 trên thế giới). GDP của Việt Nam vào năm 2012 là 325,9 tỷ đô la Mỹ (xếp thứ 42 trên thế giới).

GDP bình quân đạt 3.600 USD/người (xếp thứ 170 trên thế giới).

Dự trữ ngoại hối là 23,88 tỷ USD (xếp thứ 56 trên thế giới), năng lực cạnh tranh xếp thứ 75 trong số 144 quốc gia và chỉ số phát triển con người xếp thứ 127 trong số 187 quốc gia.

Vẫn còn nằm trong bẫy thu nhập trung bình.

TOP 20 NGƯỜI GIÀU NHẤT VIỆT NAM năm 2013

Top 20 người giàu nhất Việt Nam năm 2013 đã được công bố, với ông Phạm Nhật Vượng của tập đoàn Vingroup đứng đầu với tài sản lên đến 18.125 tỷ đồng. Ông Nguyễn Duy Hưng của CTCP Chứng khoán Sài Gòn đứng thứ 20 với tài sản là 609 tỷ đồng.

Tổng tài sản của 20 người giàu nhất Việt Nam vào năm 2013 là 1.019.362.671 đô la Mỹ, chiếm 0,0072% giá trị GDP của Việt Nam năm 2012.

THƯ CHO MỘT BẠN TRẺ của Giáo sư Trần Hữu Dũng, Đại học Ohio, Mỹ

Một lá thư ý nghĩa từ Giáo sư Trần Hữu Dũng, một tấm gương sáng về cuộc sống và giáo dục:

Tôi đã nhận thấy sự đam mê của bạn thông qua từng dòng chữ trong lá thư và từ cách bạn tương tác trong lớp học. Bạn có niềm tin vào tương lai, nhưng cũng cảm thấy bối rối về hiện tại.

“Tôi tin rằng mỗi thế hệ phải tìm ra tương lai của riêng mình.” Mặc dù thế hệ của chúng ta đã đóng góp và hy sinh nhiều cho đất nước, nhưng chúng ta vẫn thấy có lỗi với việc không chuẩn bị cho tương lai của các bạn, và để lại một đất nước với nhiều thách thức.

Khi thị trường trỗi dậy, một số “trí thức” đã trở nên lạc quan, ích kỷ, và tự lợi, tạo ra sự thất vọng cho nhiều người. Tôi không thể nói thay mặt họ, nhưng tôi xin lỗi về điều đó.

Dù hiện tại có khó khăn nhưng tương lai vẫn sẽ đến, và tương lai đó nằm trong tay của các bạn. Thế giới đang thay đổi nhanh chóng, và đó là cơ hội cho bạn. Hãy sẵn sàng. Nhưng cũng hãy suy nghĩ cẩn thận.

Đầu tiên, hãy giữ vững bản sắc dân tộc, vì đó là cách thể hiện tình yêu quê hương và nền văn hoá của chúng ta. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng về cách kết hợp giữa cơ hội và bảo tồn bản sắc dân tộc.

Toàn cầu hóa không đồng nghĩa với việc bạn không còn là một công dân của quốc gia nào đó. Hãy “làm điều gì đó” cho cộng đồng của bạn, không nhất thiết phải trở về quê hương, nhưng hãy sống gần gũi với người dân của mình.

Hãy tỉnh táo. Hợp tác là cần thiết, nhưng bạn cũng cần quan tâm đến lợi ích của quốc gia của mình.

Văn hóa hiện đại và truyền thống đang đối đầu. Hãy giữa cân bằng giữa công nghệ và nhân văn, hãy bảo tồn giá trị của văn hóa truyền thống và khuyến khích sáng tạo.

Hãy dành thời gian để suy ngẫm và quan tâm đến những người xung quanh bạn. Xã hội chỉ đẹp khi mỗi người đều tử tế với nhau.

Hãy tận hưởng tuổi trẻ và đừng quên niềm tin vào bản thân và tương lai của bạn.

NGƯỜI VIỆT TRẺ TỰ ĐỐT ĐUỐC MÀ ĐI

Tiến sĩ Giáp Văn Dương, người từng làm việc ở Anh và Singapore, hiện đang công tác tại Hà Nội, chia sẻ:

Việt Nam hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn: lạm phát, khó khăn về kinh tế, sụt giảm sản xuất, và nhiều doanh nghiệp phá sản. Trên Biển Đông, Trung Quốc liên tục tạo ra căng thẳng. Trên thế giới, tình hình cũng không khá khẩm.

Nhiều người rất bi quan. Tuy nhiên, thay vì tập trung vào những điều tiêu cực, tôi nhìn vào tương lai với lòng tin vào sức trẻ. Tôi tin rằng tuổi trẻ sẽ là động lực cho sự phát triển của đất nước.

Tôi không đánh giá hay chỉ trích, chỉ đơn giản là quan sát. Tuổi trẻ đang sống, họ đang trải qua những khó khăn và thử thách. Nhưng điều quan trọng là họ vẫn sống. Sự sống luôn đi đôi với sự phát triển.

Tôi lo lắng. Đôi khi, tôi cảm thấy bất lực và tức giận trước sự bất công. Tôi không thấy sự tự do và tinh thần kiên định của tuổi trẻ như trước.

Tôi đau lòng khi thấy nhiều tuổi trẻ gặp khó khăn, mệt mỏi hơn cả thế hệ của chúng tôi trong quá khứ.

Tôi hỏi họ về lý do. “Chúng tôi gặp khó khăn,” là câu trả lời của họ. Tôi lắng nghe và tự hỏi liệu có điều gì không công bằng ở đây. Nhiều tuổi trẻ phải vật lộn với cuộc sống hàng ngày, khiến họ kiệt sức. Thậm chí, họ mất đi sự tự tin và những giá trị quý giá, như chính tuổi trẻ của họ.

Ai đứng sau lỗi lầm này? Không phải chỉ là tuổi trẻ. Chắc chắn, một phần lỗi thuộc về những người đi trước, hệ thống, và xã hội đã bỏ rơi họ.

Tuổi trẻ không chỉ là tương lai mà còn là hiện tại của đất nước.

Đất nước cần phát triển, và để làm được điều đó, tuổi trẻ Việt Nam cần phải tự mình vươn lên. Khi đối mặt với bóng tối, không có cách nào khác, họ phải tự mình tìm ra con đường để tiến lên.

Hãy sống, hãy sáng tạo, hãy mơ mộng và tìm kiếm, hãy tin vào bản thân và nuôi dưỡng những ước mơ lớn. Chính tuổi trẻ Việt Nam mới là nguồn động viên cho sự phát triển của đất nước.

Lời kết

Một cuốn sách tự giúp gần gũi và thực tế từ những doanh nhân, những người thành đạt Việt Nam, chứa đựng rất nhiều lời khuyên hữu ích. Sau khi đọc xong cuốn sách này, mình mới nhận ra thực sự rằng giáo dục ở Việt Nam đang đi sai hướng. Một nền kinh tế mạnh mẽ là nền kinh tế dựa vào sản xuất, và doanh nhân giàu có là những doanh nhân trong lĩnh vực sản xuất. Chẳng trách tại sao các trường đại học ở các quốc gia khác luôn đặt mức cao cho những cá nhân nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Chỉ có ở Việt Nam mới có tình trạng học kém lại được chọn vào các trường đại học Kinh tế. Sự ngược đời này mới là đúng, với sinh viên nước ngoài học kém mới phải đăng ký vào các trường kinh tế. Một ví dụ điển hình là trường Harvard, nơi Trường Kinh doanh Harvard luôn là nơi có điểm đầu vào thấp nhất. Và tư duy làm giàu thực sự là tư duy sản xuất.

Người tóm tắt: Trần Phú An
www.nhuongquyenvietnam.com

Xem thêm: Tóm tắt sách “Những kẻ xuất chúng”

Chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích!

Tự động hoá quy trình bán hàng & marketing của bạn ngay hôm nay.

Scroll to Top
Zalo ATPSoftware Tư vấn kinh doanh Zalo ATPSoftware
0777.0000.17