Tìm kiếm
Close this search box.

Tâm lý học kinh doanh là gì? Vai trò của tâm lý học trong kinh doanh

Tâm lý học trong kinh doanh là gì
Đánh giá bài viết

Tâm lý học không chỉ xuất hiện trong xã hội, áp dụng tâm lý học vào kinh doanh sẽ giúp chúng ta đàm phán và dễ dàng nắm bắt tâm lý người tiêu dùng nhiều hơn. Tâm lý học trong kinh doanh là gì và bao gồm những gì? Theo dõi ngay bài viết bên dưới để được tìm hiểu chi tiết nhất nhé.

Tâm lý học trong kinh doanh là gì?

Tâm lý học quản trị kinh doanh là môn khoa học chuyên môn ứng dụng tâm lý học vào hoạt động quản trị kinh doanh như một nghệ thuật ảnh hưởng vào tính tích cực của người lao động, kích thích họ thực hiện công việc vừa vì ích lợi của cá nhân vừa vì lợi ích của tập thể và lợi ích của toàn xã hội, tạo nên bầu không khí vui tươi đoàn kết trong doanh nghiệp.

Tâm lý học kinh doanh là gì 2
Tâm lý học trong kinh doanh mang vai trò rất quan trọng

Xem thêm Bán hàng online có cần giấy phép kinh doanh không?

Lý thuyết ứng dụng tâm lý học trong kinh doanh

Trong lĩnh vực QTKDquản trị nhân sự là phức tạp và tế nhị nhất, do vậy các nhà quản trị phải bào chếphân tích các đặc điểm tâm lý của người lao động, từ đó tìm cách kích thíchcổ vũ tính tích cực của con người, khuyến khích tính sáng tạo của họ trong các hoạt động được giao… Việc bào chế áp dụng tâm lý còn có công dụng giúp các nhà quản trị biết mình, biết người để có được thành công trong bán hàng (biết mình biết người, trăm trận trăm thắng).

o Biết người: biết được nhu cầu, sở yêu thích, thị hiếu, thái độ, tâm trạng và khả năng thanh toán của người sử dụng để định hướng công việc kinh doanh của doanh nghiệp nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm thỏa mãn tối đa nhu cầu của người tiêu dùng, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp… Ngoài ra, biết người nghĩa là nhà quản trị phải nắm được mặt mạnh, mặt yếu của đối thủ chung ngành, tình hình cạnh tranh trên thị trường, những vận động của môi trường kinh doanh, nắm được tâm lý của lãnh đạo cấp trên để đề ra các kế hoạch và chủ đạo sách kinh doanh đúng hướng.

o Biết mình: nhà quản trị phải nhận xét được sản phẩm của mình, năng lực của đội ngũ lao động và tiềm lực của doanh nghiệp để không ngừng hoàn thiện sản phẩm, thỏa mãn vượt trội hơn mong muốn của người tiêu dùng. Bên cạnh đónhà quản trị phải biết được mặt mạnh, mặt yếu của bản thân, từ đấy biết mình có thể làm gì, làm ra sao.

Những bài học thực tế của tâm lý học trong kinh doanh

Nếu bạn nói mục tiêu của mình cho người xung quanh

Tỷ lệ khả năng thực hiện mục đích của bạn sẽ giảm bớt. Bạn có khả năng dừng đọc yếu tố thử 3 của bài đăng này để suy nghĩ xem: Mình đã từng nói mục đích bản thân với người khác chưa, và lúc đó tỷ lệ muốn thực hiện mục đích có bị giảm không ?

Nếu như ứng dụng việc làm này vào bán hàng, bạn sẽ biết rằng mình có thể nói cái gì với khách hàng. Ví dụ: Bạn mong muốn khách hàng mua mặt hàng của mình, người sử dụng cũng đã thích sản phẩmnhưng bạn liên tục nhắc nhở họ : “ Hãy mua đi, mua đi, mua đi, mua đi….”, họ chắc chắn sẽ chẳng thèm mua hàng của bạn nữa.

Xem thêm Doanh nghiệp có nên sử dụng email marketing hay không?

Các định kiến xung quanh có thể ảnh hưởng đến khả năng biểu hiện trong não bộ của bạn

Tâm lý học kinh doanh là gì 1
Mỗi người mang một màu sắc tâm lý khác nhau

Rất nhiều đối thủ kinh doanh chơi không tốt trên thị trường bằng việc này, họ cảm nhận bạn đang giữ phong độ rất tốt, mà nếu bạn bắt đầu giữ phong độ đấy thì đối thủ sẽ thua bạn hoàn toàn, và lúc đó họ tìm cách để phá rối, khiến bạn giảm bớt phong độ.

Bạn đưa rõ ra một định kiếný kiến với khách hàng cũng có thể làm giảm bớt năng lực tự tin của họ, và lúc đó khách hàng sẽ yếu mềm mịn hơn trong tư duy, đương nhiên người tiêu dùng sẽ phải chơi theo “luật tư duy” do bạn đặt ra, họ bị con người chinh phục trong tư duy, và đến một thời điểm họ sẽ tự nguyện mua hàng của bạn.

Nghiên cứu của trường học Havard về hạnh phúc – tâm lý học kinh doanh là gì

Những việc làm của người hạnh phúc thường là việc nhỏ nhặt, bé nhỏ trong cuộc sống. Nhưng có rất nhiều người coi nhẹ việc nhỏ xung quanh mình. Mọi người đều đi tìm kiếm bí quyết để hạnh phúc, tuy nhiên rất ít người nghĩ rằng: Rút cuộc thì đâu mới cách chuẩn xác để theo đuổi hạnh phúc.

Rất nhiều người tiêu dùng bị làm thay đổi tâm lý chỉ bởi những cụ thể nhỏ khi đến công ty hoặc hội thảo, hoặc gặp bạn. Đó có khả năng là màu sắc chiếc Cavat, chiếc cúc áo hở, kiểu dáng tóc, mức độ sạch sẽ của nhà vệ sinh, câu nói tình cảm chứ không chuyên nghiệp lặp đi lặp lại….

Xem thêm Lợi thế cạnh tranh là gì? Lợi thế cạnh tranh có thực sự quan trọng?

Trên đây là những ví dụ điển hình về tâm lý học trong kinh doanh. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.

Hồng Quyên – Tổng hợp 

Tham khảo (chuyendetotnghiep.net, bytuong.com,… )

Chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích!

Tự động hoá quy trình bán hàng & marketing của bạn ngay hôm nay.

Scroll to Top
Zalo ATPSoftware Tư vấn kinh doanh Zalo ATPSoftware
0777.0000.17