Tài liệu digital marketing cơ bản cho người mới bắt đầu. Digital Marketing đang ngày một phát triển & trở thành xu hướng chính của Marketing trong thời đại công nghệ số như hiện nay. Do đó việc tìm hiểu, nghiên cứu và trau dồi các nội dung kiến thức về Digital Marketing là điều mà các marketer cực kỳ chú trọng.
Học Digital Marketing là gì?
Học Digital Marketing trước hết sẽ được học những kiến thức nền tảng để làm bước đệm khi học kỹ năng chuyên ngành. Học viên sẽ được học kiến thức nền của kinh doanh trước. Điển hình như: Thông tin tài chính, Những nguyên tắc căn bản về Kinh tế, Giới thiệu về Quản trị.
Ngoài những điều ấy ra, người theo đuổi Digital Marketing còn được học các kỹ năng chuyên ngành của ngành. Các nội dung kiến thức có thể nói đến như: Định vị khách hàng mục đích, Xây dựng thương hiệu, xây dựng ý tưởng, Phân tích dữ liệu, Tư duy thiết kế. Tuy vậy đây chỉ mới là những kiến thức nền móng mà Digital Marketer cần có.
Nếu bạn ước muốn sau khi tốt nghiệp có thể sẽ được làm việc trong các doanh nghiệp nước ngoài thì phải học thêm nhiều kỹ năng khác như: Content, SEO, Facebook Ads, Google Ads….
Tài liệu digital marketing căn bản cho người mới bắt đầu
Tài liệu kiến thức Digital Marketing tổng quát
Digital Marketing là truyền thông kỹ thuật số, là các hoạt động truyền thông truyền bá được thực hiện trên các dòng thiết bị kỹ thuật số kể có có kết nối internet hay không. Với cách làm Marketing này thì bạn sẽ đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng một cách hiệu quả nhất & nhanh nhất. Một vài tài liệu Digital Marketing tiếng Việt hay mà bạn có thể tìm mua đọc như
- Digital Marketing từ chiến lược đến thực thi pdf
- Branding 4.0
- Hiệu ứng Chuồn Chuồn
- Tiếp thị trực tuyến trong kỷ nguyên mới
- Trending – xu thế
Marketing (Bàn về tiếp thị) – Philip Kotler
Gần như là cuốn sách “gối đầu giường” cho bất kỳ ai đó đã, đang và sẽ theo học ngành marketing, và thậm chí ngay cả khi đang hành nghề. Cuốn sách này thậm chí có thể xem là giáo trình không chính thức về marketing, với những câu hỏi được các nhà quản lý thắc mắc nhất trong suốt quãng thời gian giảng dạy của Kotler.
Những nội dung cuốn sách mang đến có thể so với một cuốn sách chuyên khảo với lượng kiến thức sâu sắc về những vấn đề hóc búa như: làm như thế nào để chọn đúng phân khúc thị trường, làm như thế nào để cạnh tranh với các đối thủ có giá bán thấp hơn. Những phát kiến của Kotler sẽ đem đến các ý tưởng vô cùng thú vị & hiệu quả để mở rộng/xây dựng kế hoạch & chiến thuật marketing của bạn.
Tài liệu kiến thức Digital Marketing từng lĩnh vực
SEO
Search Engine Marketing (SEO) là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Các nhiệm vụ của SEO là làm ảnh hưởng đến kết quả của tìm kiếm, giúp cho Website của bạn có thứ hạng tìm kiếm cao hơn khi khách hàng tìm kiếm với từ khóa nào đó.
Để có thêm nhiều kiến thức về SEO hơn thì bạn nên tìm đọc các tài liệu seo tự học liên quan đến các khó khăn của SEO như nghiên cứu từ khóa, SEO tối ưu trên trang, SEO tối ưu ngoài trang, chỉnh sửa website, content chuẩn SEO,… bạn sẽ tìm đến tài liệu SEO căn bản Search Engine Optimization (SEO) Starter Guide
Facebook đang là một mạng xã hội có người sử dụng rất lớn nên việc thực hiện các giải pháp marketing trên Facebook là không có khả năng thiếu. Với trang Facebook bạn sẽ thực hiện chạy quảng cáo đến với khách hàng 1 cách tương đối chính xác với thời gian ngắn nhất.
một vài tài liệu tự học Digital Marketing hay chuyên về Facebook Marketing như Facebook Marketing từ A đến Z Version 2.0, Likeable Social Media – Dave Kerpen, Nghệ Thuật Câu “Like” – Ann Handley và C. C. Chapman.
Email Marketing là một hình thức marketing trực tiếp từ nhà quản lý phân phối đến người sử dụng. Nội dung truyền tải mang một thông điệp thương mại như tiếp thị, giới thiệu sản phẩm, khuyễn mãi, chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng,…. Tài liệu gợi ý cho bạn là Email Marketing – Hành Trình tiếp cận Khách Hàng Với chi phí Tối Ưu. Bạn đều có thể tải về tài liệu marketing online dành cho việc học tại nhà của mình.
Các nguồn tài liệu marketing online phổ biến cho người tự học
Các blog/website/forum chia sẻ
Hầu như đa số các tài liệu marketing & digital marketing đều được sẻ chia trên các nguồn này, bởi độ tin cậy cao cũng giống như được chia sẻ bởi các người có chuyên môn trong ngành. Các tài liệu được chia sẻ ở đây không những có sách, tài liệu trong nước mà còn cả sách chuyên khảo nước ngoài, qua đó mang đến một lượng kiến thức rất rộng.
Youtube
Các tài liệu trên youtube hay được chia sẻ bởi các người có chuyên môn, với những clip giảng dạy hoặc cung cấp các kiến thức về digital marketing. Hầu hết các video được trình bày thú vị & dễ hiểu, với những kiến thức được tổng hợp và chắt lọc để phù hợp với người mong muốn tìm hiểu.
Các khóa học
Cách một cách nhanh chóng để giao tiếp với marketing cũng như có được các tài liệu thú vị để tự học thêm là các khóa học về marketing. Được trình bày bởi các chuyên gia marketing/digital marketing có kiến thức giảng dạy, những kiến thức về marketing sẽ được truyền tải đến người đọc một cách chính xác & cởi mở nhất.
Sự kiện
Không chỉ gò bó với các cuốn sách về Digital Marketing thì bạn mới giỏi được đâu. Hãy ra bên ngoài tham sự các sự kiện vì đó cũng là một nguồn tài liệu hữu ích dành cho bạn. Khi tham sự các sự kiện, bạn có thể có rất nhiều lợi thế hơn so với đọc sách như được các người có chuyên môn chia sẻ với những kiến thức mới nhất & một lợi thế nữa là bạn sẽ chủ động công bố các câu hỏi thắc mắc của mình
Với sự kiện thì có hai hình thức để bạn tham gia như coffee talk & seminar. Coffee talk là những buổi gặp mặt tại các quán Cafe, những người tham gia nói chuyện thân mật & sẻ chia những kiến thức về ngành cho nhau. Còn seminar là 1 trong các buổi hội thảo chuyên đề khi mà cuộc sẻ chia chỉ xung quanh một vấn đề nào đó được truyền đạt bởi các người có chuyên môn.
Xem thêm: Affiliate là gì? Ưu nhược điểm của Affiliate Marketing?
Vì sao Digital Marketing lại quan trọng đến thế ?
Có thể nói với khả năng thay đổi nhanh chóng ở đất nước ta vào thời điểm hiện tại thì các Tài liệu Digital Marketing lại càng thiết yếu nhờ nó mà việc thực hiện các chiến dịch quảng cáo online về lâu dài sẽ hiệu quả và nhanh chóng hơn, sau đây chính là các lý do chính khiến cho nó thiết yếu như thế :
- Khả năng tương tác cao
- Tiết kiệm thời gian & tiện lợi
- Khả năng quản lý, kiểm soát nhanh chóng
- Chia sẻ đến mọi người
- Có thể lặp lại sự ảnh hưởng của các sự kiện liên tục dài lâu bất cứ khi nào
- Tăng sự trải nghiệm nội dung phong phú đến mọi người
- Yếu tố vui vẻ
Xem thêm: Các chiến lược marketing cơ bản hiệu quả giành cho doanh nghiệp
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Tài liệu Digital Marketing cơ bản cho người mới bắt đầu. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (giaotrinhhay.com, slideshare.net,…)