Tìm kiếm
Close this search box.

Tổng hợp các kênh phân phối trong marketing chất lượng nhất trên thị trường

Kênh phân phối trong marketing
Đánh giá bài viết

Marketing đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều người lẫn lộn giữa marketing và PR. Kiến thức về marketing không thể nào thiếu vì marketing dần trở nên quan trọng không chỉ đối với doanh nghiệp mà những người bán hàng cũng không thể thiếu marketing. Kênh phân phối trong marketing là gì? Để được tìm hiểu rõ hơn hãy theo dõi ngay bài viết Tổng hợp các kênh phân phối trong marketing chất lượng nhất trên thị trường hiện nay.

Kênh phân phối là gì?

Kênh phân phối đề cập đến mạng được dùng để nhận mặt hàng từ nhà sản xuất hoặc người tạo ra nó và mục tiêu cuối là đưa đến người sử dụng. Khi kênh cung cấp là “trực tiếp” (kênh sale trực tiếp), nhà cung cấp bán trực tiếp cho người sử dụng mà không thông qua bên trung gian. Khi kênh cung cấp là “gián tiếp”sản phẩm sẽ thay đổi vài lần trước khi tiếp cận đến người sử dụng. Trung gian giữa nhà sản xuất và người sử dụng trong kênh cung cấp gián tiếp có khả năng bao gồm:

  • Bán sỉ / nhà quản lý phân phối
  • Người buôn bán
  • Nhà bán lẻ
  • Tư vấn
  • Đại diện của nhà cung cấp
kênh phân phối là gì
Bộ máy kênh phân phối là gì? – Kênh cung cấp tiếng Anh là gì? (Nguồn: Marketingland)

Nhìn dưới góc độ này, nó bao gồm tất cả các hoạt động diễn ra trong khâu lưu thông. Là cầu nối liên kết sản phẩm của nhà cung cấp với người tiêu dùng. Thông tin của kênh cung cấp là hàng loạt các dịch vụ sau quá trình sản xuất và trước quá trình tiêu dùng.

Xem thêm Có nên kinh doanh đồng hồ xách tay? Kinh doanh đồng hồ có lời không?

Phân loại kênh cung cấp

Kênh cung cấp hiện tại trong truyền thông được chia làm 3 loại: kênh cung cấp trực tiếp, kênh phân phối gián tiếp và kênh cung cấp đa cấp (hỗn hợp).

– Kênh cung cấp trực tiếp:

Là loại kênh cung cấp mà trong đó những thành phần tham gia chỉ có nhà cung cấp và người sử dụng. Các hàng hóa sản xuất có thể được cung cấp trực tiếp cho người tiêu dùng mà không phải thông qua bất kỳ khâu trung gian nào cả.

– Kênh cung cấp gián tiếp:

Về kênh phân phối gián tiếp lại được chia làm hai loại là kênh cung cấp hiện đại ( và kênh phân phối truyền thống)

  • Kênh cung cấp truyền thống: Được hiểu là hàng hóa khi sản xuất ra sẽ được phân phối theo trình tự từ nhà sản xuất qua các trung gian cung cấp và cuối cùng là đến tay người sử dụng, cụ thể:

♦ Kênh cung cấp 1 cấp:
nhà cung cấp ⇒ NHÀ BÁN LẺ ⇒ người sử dụng

♦ Kênh phân phối 2 cấp:
nhà cung cấp ⇒ NHÀ BÁN SỈ/ NHÀ BÁN BUÔN ⇒ NHÀ BÁN LẺ ⇒ người tiêu dùng

♦ Kênh cung cấp 3 cấp:
Nhà sản xuất ⇒ CÒ MỐI ⇒NHÀ BÁN SỈ/ NHÀ BÁN BUÔN ⇒NHÀ BÁN LẺ ⇒ người tiêu dùng

  • Kênh cung cấp tối tânnhà sản xuất và các trung gian cung cấp sẽ hợp lại thành một thể thống nhất. Hàng hóa tạo ra có thể được phân phối trực tiếp từ thể thống nhất ấy đến tay người tiêu dùng. Ưu điểm của loại hình phân phối hiện đại so với các kiểu hình kênh phân phối truyền thống là tiết kiệm được thời gian, chi phí trong việc vận giao hàng hóa đến tay người sử dụng.

– Kênh phân phối đa cấp:

Là những thành phần tham gia trong kênh cung cấp ngoại trừ nhà cung cấp nó giữ nhiệm vụ là trung gian cung cấp cũng như người tiêu dùng. Với kênh cung cấp đa cấp có điểm tốt nhất là giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khoản chi phí dành cho quảng cáotuy nhiên họ lại phải tiền hoa hồng cho các thành phần trung gian.

Xem thêm Bật mí nguồn nhập hàng quần áo quảng châu cho người mới bắt đầu kinh doanh

Chiến lược phát triển các kênh cung cấp

Để có thể tăng trưởng các kênh phân phối một cách mang lại hiệu quả nhất, cần đến những chiến lược tăng trưởng sau:

Kênh phân phối là gì? Tìm hiểu về kênh phân phối trong Marketing 2
Kế hoạch phát triển kênh cung cấp

Lựa chọn đúng kênh phân phối

Việc xác định đúng kênh phân phối hợp lý sẽ giữ nhiệm vụ cực kì quan trọng trong việc tiêu thụ hàng hóa. Để có thể phát triển các chiến lược marketing đạt kết quả cao nhất có thể lựa chọn cho mình một kênh phân phối phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp nhất.

Hãy nhớ rằng kênh cung cấp càng dài thì lợi nhuận mang lại được cuối cùng sẽ càng giảm dần. Vậy có thể, trong nhiều hoàn cảnh nhà cung cấp sẽ lựa chọn trực tiếp sản xuất và tiêu thụ hàng hóa để có được những lợi nhuận tốt nhất. Việc làm này sẽ khiến các doanh nghiệp sản xuất bỏ qua trình tự bán buôn mà trực tiếp bán lẻ sản phẩm đến tay người sử dụng.

Phân tích đối tượng mục tiêu khách hàng

Việc đo đạt đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp nhà sản xuất hiểu được người sử dụng của mình cần gì, bạn cần phục vụ những gì cho họ. Đây được coi là một chu trình cần thời gian tìm hiểu dài hạnchẳng thể vội vàng, qua loa được.

Biết rằng việc trực tiếp đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng là hình thức đem lại nhiều lợi nhuận nhất. Tuy nhiên, những bên trung gian thường có sự hiểu biết về người tiêu dùng vượt trội hơn, lượng khách hàng cũng đông hơn. Vậy nên bước đo đạt đối tượng mục tiêu khách hàng là rất quan trọng và thiết yếu để đưa rõ ra những kế hoạch tốt nhất.

Xem thêm Mô hình kinh doanh là gì? Có những mô hình kinh doanh nào?

Đánh giá và thích nghi – kênh phân phối trong marketing

Đánh giá cấp độ đạt kết quả tốt của kênh phân phối vô cùng quan trọng trong việc cải thiện chiến lược phát triển. Việc nhận xét kênh phân phối của nhiều công ty sẽ được làm bằng cách sử dụng mô hình lợi nhuận kế hoạchkiểm tra các thông số quan trọng về hiệu suất tài chính của kênh.

Sẽ có nhiều kênh phân phối hiệu quả hơn và trái lại, việc đánh giá sẽ giúp công ty chọn lọc được những kênh đạt kết quả tốt. Đây là quy trình cần thiết, lại rất quan trọng không thể bỏ qua vì vậy rất cần đến khi phát triển kênh cung cấp. 

Trên đây là các kênh phân phối trong marketing đã được atpholdings.vn tổng hợp. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.

Hồng Quyên – Tổng hợp 

Tham khảo ( babuki.vn, marketingai.admicro.vn,… )

Chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích!

Tự động hoá quy trình bán hàng & marketing của bạn ngay hôm nay.

Scroll to Top
Zalo ATPSoftware Tư vấn kinh doanh Zalo ATPSoftware
0777.0000.17