Có rất nhiều bạn trẻ muốn khởi nghiệp nhưng rất ngại việc tạo dựng thương hiệu, các bạn sẽ chọn những thương hiệu đã có tên tuổi trên thị trường để nhượng quyền và buôn bán. Việc kinh doanh nhượng quyền các thương hiệu liệu có tốt hay không? Hãy cùng theo dõi ngay bài viết Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu liệu có trở nên thịnh hành? của atpholdings.vn để tìm hiểu ngay nhé.
Nhượng quyền thương hiệu là gì ?
Nhượng quyền nhãn hiệu thường được gọi là Franchise, là hình thức kinh doanh mà một cá nhân hoặc một doanh nghiệp nào đấy được dùng nhãn hiệu / tên của sản phẩm hoặc dịch vụ chắc chắn để bán hàng. Trong một khoảng thời gian chắc chắn với một ràng buộc tài chính hoặc có thể là một khoản chi phí, có nhiều khi là phân chia theo phần trăm doanh thu, lợi nhuận shop.
Xem thêm Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi bạn cần biết
Cần Chuẩn Bị Gì Trước Khi Nhượng Quyền Thương Hiệu?
Thủ Tục Nhượng Quyền – kinh doanh nhượng quyền thương hiệu
Theo điều 20, mục 3 về Quy định chung của công việc nhượng quyền thương hiệu gồm có:
Hồ sơ đề xuất đăng ký công việc nhượng quyền đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại Điều 18 của nghị định công việc nhượng quyền nhãn hiệu.
Bên chuyển nhượng bàn giao Sổ đăng ký hoạt động và thông cáo bằng văn bản cho bên nhận quyền về việc đăng ký.
Hồ Sơ Nhượng Quyền
Theo điều 19, mục 3 về Quy định chung của hoạt động nhượng quyền brand bao gồm:
Đơn đề nghị đăng ký hoạt động nhượng quyền brand theo mẫu do Bộ nhãn hiệu hướng dẫn.
Bản recommend về công việc nhượng quyền do Bộ nhãn hiệu quy định.
Các văn bản công nhận khác (Giấy tờ pháp lý, văn bằng bảo hộ quyền sở hữu trong các trường hợp chuyển giao,…).
Bạn có khả năng hiểu rằng các thủ tục và hồ sơ nhượng quyền hành động nhằm bổ sung, công nhận và khai báo công khai với các bên liên quan có thẩm quyền.
Chính Sách Nhượng Quyền
Đối với bên chuyển nhượng, chính sách nhuowjngq uyền là một trong những yếu tố khách quan lẫn chủ quan tác động đến quyết định của bên nhận quyền. Chính sách thể hiện được quyền lợi công bằng cho cả hai bên, hỗ trợ mục đích cuối cùng của việc nhượng quyền và hấp dẫn nhiều người đầu tư. Một vài chủ đạo sách thông dụng như:
- Giúp đỡ chi phí nhượng quyền.
- Hỗ trợ chi phí nội thất.
- Giúp đỡ tư vấn thiết kế layout quán.
- Chính sách đào tạo nhân viên, quản lý,…
- Đồng phục nhân sự.
- Tư vấn chiến lược marketing, khuyến mãi,…
Xem thêm Bật mí những kinh nghiệm kinh doanh quần áo cho mọi nhà
Chia loại Nhượng Quyền thương hiệu
Trong bán hàng nhượng quyền nhãn hiệu, có 4 hình thức cơ bản và được áp dụng rộng rãi như sau:
Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện (full business format franchise): bên nhượng quyền chuyển nhượng đầu đủ bộ máy (chiến lược, quy trình vận hàng, chủ đạo sách quản lý, hỗ trợ tiếp thị, quảng cáo…); bí quyết công nghệ sản xuất/kinh doanh; hệ thống nhãn hiệu, sản phẩm/dịch vụ.
Nhượng quyền mô hình bán hàng không mọi mặt (non-business format franchise): là mô hình bên nhượng quyền nhượng một phần sản phẩm, hình thức bán hàng đến đối tác nhận quyền.
Nhượng quyền có tham gia quản lý (management franchise): bên cạnh chuyển nhượng quyền sử dụng nhãn hiệu và mô hình/công thức bán hàng, bên nhượng quyền giúp đỡ bổ sung người quản lý và điều hành.
Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn (equity franchise): bên nhượng quyền tham gia đầu tư vốn với tỷ lệ nhỏ và có khả năng tham gia vào hội đồng quản trị doanh nghiệp của đối tác nhận quyền.
Những chú ý khi mua nhượng quyền thương hiệu bán hàng
Nghiên cứu thị trường kĩ càng
Tương tự như các bước khởi nghiệp, bước đầu tiên các công ty cần chú ý trước khi đưa ra các quyết định mua, bán hay sang nhượng là phải tìm hiểu kỹ thị trường. nhất là đối với bên nhận quyền, khi quyết định bỏ tiền túi ra thì phải cam kết mình nhận được thành quả đủ tư cách.
Có vô số yếu tố bạn sẽ phải cân nhắc. Ví dụ: nhãn hiệu bạn mong muốn mua có đang hoạt động tốt trên thị trường không? Sản phẩm/dịch vụ của họ có đang “ăn nên làm ra” và được nhiều khách hàng tiềm năng ham muốn không? Nó có hợp lý với công ty của bạn và nếu như mua về, bạn sẽ giúp ích được gì cho brand này cho sự tăng trưởng sau này (quy trình sản xuất, mô hình tiếp thị,… phải như thế nào để duy trì và tăng trưởng brand hơn).
Chắc chắn sẽ có những khó khăn xuất hiện, liệu bạn có thể đợi đến thời điểm thu hồi vốn không hay chấp thuận “đứt gánh” giữa đường? Đây là điều mà các nhãn hiệu cần phải tính toán và cân nhắc thật kỹ.
Xem thêm Mở quán nước vỉa hè cần chú ý những gì?
Tính pháp lý trong hợp đồng, brand nhượng quyền
Một khi đưa ra được quyết định mua, bán sang nhượng thiết yếu, các bên luôn luôn phải tiến hành các hợp đồng chuyển nhượng rõ ràng, đi kèm các quyền lợi và nghĩa vụ không thể thiếu. Đây chính là lúc sự tham gia của pháp luật giữ nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Nếu không mong muốn mất một vài tiền lớn mua nhượng quyền để sau đấy hàng loạt các cửa hàng cùng tên mở ra cạnh tranh mà không tốn xu nào, hãy kiểm tra chắc chắn nhãn hiệu bạn đã đăng ký bản quyền, được pháp luật bảo hộ.
Những quyền lợi, nghĩa vụ được ghi rõ trong hợp đồng cũng có thể được pháp luật bảo vệ, vì thế hãy bảo đảm nó luôn bài bản để làm giảm xảy ra những trục trặc trong lúc kinh doanh sau này, chỉ vì những bất cẩn ban đầu.
Chi phí của phát sinh
Đây là điều khó làm giảm khỏi khi các công ty quyết định mua lại thương hiệu nào đó, sau đấy mở rộng cửa hàng/chi nhánh. Ngoài các chi phí phí “cố định” như mặt bằng, thiết bị, nhân viên,.. Còn “ti tỉ” những thứ khác mà công ty cần bỏ tiền ra như tiền của sang sửa, trang trí shop, tiền của nguyên vật liệu đảm bảo sự đồng nhất,vv… Trong khi đấy vẫn phải bảo đảm nguồn thu để trả cho thương hiệu một phần phần trăm doanh thu nhất định theo kỳ.
Nếu bạn muốn kinh doanh nhượng quyền thương hiệu hãy tham khảo những điều cần lưu ý mà atpholdings.vn đã tổng hợp. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( huongnghiepaau.com, marketingai.admicro.vn,… )