Bán hàng Online cần những gì? Bán hàng online có khó không? Để bắt đầu kinh doanh online cần chuẩn bị những gì? Đây có lẽ là câu hỏi khá quen thuộc đối với nhiều người khi muốn khởi nghiệp bằng bán hàng online. Chưa kể đến việc kinh doanh online ngày nay đang là xu hướng nên bạn sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ rất nhiều đối thủ khác nhau trên thị trường. Nào cùng ATP Holdings tìm hiểu nhé.
Mục lục
ToggleKiến thức thị trường để bán hàng online như thế nào?
Để kinh doanh thì những kiến thức về thị trường là điều cơ bản nhất mà bạn phải có. Nguyên tắc thị trường hoạt động như thế nào, những luật chơi trên môi trường internet hay đơn giản là bạn phải biết được khách hàng của bạn là ai, bạn có bao nhiêu đối thủ và chính bạn đang có gì để có thể cạnh tranh lại.
- Khách hàng là ai: độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, tính cách, vị trí địa lý. Bạn cũng cần chú ý phân biệt giữa người sử dụng và người mua để xác định đúng đối tượng khách hàng của mình.
- Đối thủ là ai: Bạn có bao nhiêu đối thủ, họ có điểm mạnh và điểm yếu gì. Cần chú ý đến đối thủ hiện tại và cả đối thủ trong tương lai.
- Bạn là ai: Sản phẩm, dịch vụ của bạn có gì khác biệt. Nguồn lực tài chính và nhân lực của bạn như thế nào?
Lựa chọn sản phẩm
Không phải sản phẩm nào bạn muốn kinh doanh cũng có sự đồng thuận của đa số khách hàng. Họ có xu hướng sử dụng theo mùa, theo thời tiết, theo số đông, theo giá cả và có thể là theo cả “Thần tượng”. Bạn cần cân nhắc những mặt hàng sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao hoặc được đa số khách mục tiêu tìm kiếm và lựa chọn trên thị tường kinh doanh mà bạn đang hướng tới.
Kiến thức cơ bản về kinh doanh và quản lý dòng tiền
Internet là chìa khóa giúp cho bất cứ ai cũng có thể bán một sản phẩm nào đó cho mọi người không bị giới hạn về địa lý. Tuy nhiên đó cũng là một rủi ro vì không phải cũng có đủ kiến thức về kinh doanh để bắt đầu bán hàng online trên Internet. Vì vậy để có thể kiếm tiền online được bạn phải có kiến thức về kinh doanh và quản lý tiền bạc (nếu không cuối tháng bạn sẽ thấy bảng kết quả kinh doanh rõ ràng là có doanh thu và lợi nhuận nhưng tiền nằm ở đâu thì không biết!?)
Phân tích nhu cầu của thị trường
Theo quan điểm Marketing cũ thì khi kinh doanh bạn cần phải tìm hiểu nhu cầu thị trường trước sau đó mới tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu đó. Còn theo quan điểm Marketing hiện đại thì yếu tố tìm hiểu nhu cầu không còn quan trọng nữa mà Marketing hiện đại có vai trò kích cầu (tạo ra nhu cầu và tự đáp ứng nó).
Để phân tích nhu cầu thị trường, bạn nên theo dõi các số liệu báo cáo của Tổng cục thống kê Việt Nam hoặc các tổ chức chuyên thu thập dữ liệu thống kê,… để tìm hiểu độ lớn thị trường.
Ngoài ra bạn có thể ước tính nhu cầu thông qua các công cụ phần mềm kỹ thuật số như Google Keyword Planner, Google Trends, Google Search Box, Ahrefs, Facebook Audiences Insights,…
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh để biết họ đang làm gì? Họ có ưu thế và nhược điểm gì và từ đó bạn đề ra các chiến lược cạnh tranh phù hợp.
Xác định khách hàng mục tiêu
Keyword để thành công của nhiều triệu phú đô la đó là họ xác định chính xác khách hàng mục tiêu mà họ phục vụ ( Tham khảo sách Bí Mật Dotcom, Bí quyết gây dựng cơ nghiệp bạc tỷ,…).
Việc xác định đúng đắn khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức để tiếp cận và chăm sóc họ.
Thiết kế website bán hàng chuyên nghệp chuẩn SEO
Bước tiếp theo khi chuẩn bị kinh doanh trực tuyến chính là việc lập cho mình một web bán hàng. Việc này giống như việc xây dựng một cửa hàng thực tế trong kinh doanh truyền thống thông thường.
Bạn có thể thông qua cửa hàng online của mình để giới thiệu đến thị trường những sản phẩm, dịch vụ, chương trình ưu đãi cũng như chính sách – phương châm kinh doanh của bạn.
Tại bước này, có 2 điều bạn cần phải nhớ và thực hiện thật tốt. Đó là:
- Độc đáo trong thiết kế web: Vì bạn chỉ có thể có tối đa 5 giây để thu hút sự chú ý của khách hàng. Do đó, hãy đảm bảo banner của bạn ngắn gọn, xúc tích nhưng vẫn vô cùng độc đáo.
- Trung thực trong thông tin sản phẩm: Đây là điều vô cùng quan trong để có thể làm nên thành công trong kinh doanh trực tuyến của bạn. Hãy nhớ, “một lần thất tín, vạn lần thất tin”.
Ở công đoạn này, bạn có thể lựa chọn tự mình thiết kế một website bán hàng – nếu đủ khả năng, hoặc thuê một công ty thiết kế web chất lượng để thực hiện giúp bạn. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng web bán hàng cảu bạn phải thực sự thu hút.
Hướng dẫn lập kế hoạch Marketing cho một sản phẩm mới hiệu quả
Xây dựng mạng lưới bán hàng
Hãy nhờ cậy sự rộng lớn, bao phủ của các kênh truyền thông và mạng xã hôi để quảng bá, tuyên truyền kích thích sự tò mò, tính sở hữu của người xem với sản phẩm, dịch vụ bạn sắp đưa ra.
Bạn cũng có thể “lôi kéo” một số người thân quen marketing trước cho bạn về tác dụng, lợi ích, giá cả… về sản phẩm của mình. Người được giới thiệu thích thú, ngóng chờ và sử dụng. Điều này cũng có nghĩa số lượng khách hàng tiềm năng của bạn đã tăng lên rồi đấy.
Bên cạnh đó, một website doanh nghiệp với thiết kế đẹp và chuyên nghiệp sẽ tạo sự ấn tượng và giữ chân khách hàng ở lại web lâu hơn.
Content quảng cáo chất lượng
Ngôn ngữ văn chương của bạn cần vận dụng ở mức “Vừa” và “Đủ” để tạo sự thân thiên, thực tế, gần gũi với người xem. Content quảng cáo phải mang đến cho người đọc tính có ích, đầy đủ thông điệp nhằm giải quyết được vấn đề nào đó cho chính họ.
Có thể bạn copy nội dung của các mục quảng cáo khác nhưng điều đó vô tình gây tác dụng ngược vì thời đại của internet nhu cầu đòi hỏi của khách hàng ngày càng cao, các bài viết sáo rỗng, nội dung cũ kỹ được xào nấu, không sáng tạo, không khoa học sẽ khó lòng bám trụ trong tâm trí của người tiêu dùng.
Trong khi đó, content quảng cáo mang tính chất thu hút sự chú ý của khách hàng với sản phẩm cần thiết trong cuộc sống mà họ nên mua và sử dụng. Do đó, bạn cần đầu tư cho những bài viết chất lượng, ý nghĩa, hợp thời, hợp lòng thì mới mong nổi bật trong hàng ngàn content cạnh tranh khác trên hệ thống website bán hàng online rộng lớn của internet.
Hình ảnh lung linh nhưng thực tế
Sự lung linh luôn song song tồn tại với sự dấp dẫn. Vậy nên, hãy cố gắng sàng lọc những hình ảnh sản phẩm đẹp, ấn tượng nhất để đưa lên trang nhất của mục quảng cáo bạn muốn đăng tải. Nhưng nên nhớ, không nên sử dụng hình ảnh có sẵn trên mạng hoặc quá nổi tiếng vì người xem sẽ có cảm giác “ảo” không thực tế và dè chừng với những gì bạn đã đưa ra.
Lung linh nhưng rất thực tế là phương pháp lấy lòng tin hiệu quả, đơn giản mà nhà kinh doanh online nào cũng nên lưu ý và áp dụng.
Nguồn lực triển khai kinh doanh
- Tài chính: Kinh doanh thì phải có tiền, nguồn tiền của bạn đến từ đâu, chi phí cho nguồn tài chính là bao nhiêu. Hãy chuẩn bị sẵn sàng, đừng để tình trạng “dư niềm tin và thiếu ngân sách” nhé, đó cũng là con đường đưa bạn đến “nơi yên nghỉ của thương hiệu” đó.
- Nhân lực: bán hàng online như thế nào không phải đơn giản để bạn chỉ ngồi trước máy tính, đưa sản phẩm lên Internet là có tiền. Có rất nhiều thứ phải làm, bạn có thể tự làm hoặc cần người trợ giúp. Dù là thế nào hãy chuẩn bị đội ngũ sẵn sàng.
Kế hoạch bán hàng online
Làm bất cứ việc gì cũng cần có kế hoạch cụ thể. Bạn có gì, bạn muốn đạt được điều gì, trong thời gian bao lâu, và bạn phải làm gì để đạt được mục tiêu của mình. Hãy viết thành một kế hoạch cụ thể, có như vậy bạn mới biết được con đường mà mình đang đi.
Luôn khảo sát giá thị trường
Về giá cả, hãy theo dõi mức giá thị trường để có đưa ra mức giá tốt nhất. Nếu thấp hơn thị trường hay phát huy thế mạnh này và thuyết phục khách hàng rằng bán hàng online nên chi không tốn các chi phí mặt bằng, nhân công… để khách yên tâm. Nếu cao hơn thị trường hãy khéo léo cho khách hàng biết tại sao nên chọn sản phẩm của bạn mà không phải của các đối thủ khác.
Tư vấn nhiệt tình
Do giao tiếp với khác hàng khi bán hàng qua mạng chủ yếu qua điện thoại, yahoo, facebook messenger, zalo hay skype… nên cách nói chuyện của bạn cần mềm mỏng nhưng quyết đoán. Tuyệt đối không tỏ ra khó chịu, khiếm nhã bởi khách có thể phát tán chúng trên các forum, diễn đàn ảnh hưởng tới uy tín của cửa hàng. Việc giao hàng cần được giao đúng giờ, đúng hẹn để tạo được niềm tin của khách hàng. Hãy thoải mái với khách hàng bởi dù hỏi không mua nhưng nếu có ý định mua họ sẽ lựa chọn bạn vào lần khác.
Tạo dựng danh tiếng cho thương hiệu
Mọi người sử dụng Internet để tìm thông tin. Cung cấp thông tin đó miễn phí cho các trang web khác và bạn sẽ thu được nhiều lưu lượng truy cập hơn cũng như thứ hạng từ khoá tốt hơn. Bí mật là luôn luôn bao gồm một liên kết đến trang web của bạn với mỗi miếng thông tin.
– Cung cấp miễn phí nội dung hữu ích: Tạo bài báo, video hoặc bất kỳ nội dung nào khác mà mọi người sẽ thấy hữu ích. Phân phối nội dung đó thông qua thư mục bài viết trực tuyến hoặc trang web truyền thông xã hội.
– Tạo nút “gửi cho bạn bè” dưới bài viết giá trị trên trang web của bạn.
– Trở thành một chuyên gia hỗ trợ bằng cách tham gia vào các diễn đàn cũng như group trên social nơi tập trung nhiều khách hàng tiềm năng của bạn.
Bạn sẽ tiếp cận được rất nhiều người mới. Nhưng điều tuyệt vời là những trang liên kết bài post của bạn sẽ tạo cho website của bạn Backlink. Các công cụ tìm kiếm sẽ rất thích những liên kết từ các website liên quan và bạn sẽ đứng top một cách nhanh chóng.
Cần bao nhiêu vốn để bán hàng online?
Chắc chắn đây là một trong những câu hỏi mà những ai mới bắt đầu bán hàng online đều cực kỳ quan tâm. Vốn ở đây có lẽ nhiều người sẽ nghĩ đơn giản chỉ là số tiền bỏ ra để nhập hàng thậm chí là không cần vốn. Tuy nhiên, tùy vào từng trường hợp, vốn không đơn thuần là như vậy. Bạn cần phải hiểu vốn bán hàng khi bắt đầu sẽ bao gồm nhiều chi phí. Tùy từng ngành nghề, lĩnh vực mà bạn kinh doanh, và khả năng của bạn, các loại chi phí này sẽ khác nhau. Trong đó chủ yếu được chia thành 3 loại chi phí chính như sau:
Chi phí chuẩn bị nguồn hàng
Tùy vào cách bạn chọn khi bắt đầu khởi nghiệp mà có thể chưa cần đến chi phí này ngay. Nhưng về lâu dài thì bạn chắc chắn vẫn sẽ phải tốn chi phi nhập hàng nếu muốn phát triển quy mô lớn hơn.
+ Nếu bạn chọn loại hình bán hàng order thì bạn không cần vốn. Đây là hình thức bạn chỉ cần đăng sản phẩm lên, khi nào có khách đặt hàng thì bạn mới order hàng từ nhà cung cấp, sau đó giao cho khách hàng. Bạn có thể đăng ký làm đại lý, cộng tác viên để hưởng hoa hồng theo đơn hàng bán được.
Tuy nhiên, hình thức bán hàng này sẽ có chút khó khăn vì khách hàng phải mất thời gian chờ đợi. Đôi khi bạn không kiểm soát được tình trạng còn hay hết hàng của sản phẩm đăng bán. Khi mới bắt đầu kinh doanh online nếu không có vốn hay ít vốn, bạn có thể chọn hình thức này để giảm thiểu rủi ro bị lỗ, ôm hàng. Đồng thời, tích lũy được lợi nhuận nhiều hơn.
+ Nếu bạn đã chọn bán hàng online để kinh doanh lâu dài thì nên chọn hình thức bán hàng có sẵn. Loại hình này thì cần có vốn vì bạn phải nhập hàng về để sẵn tại kho của bạn. Nó còn đòi hỏi bạn phải nhanh nhạy, nắm bắt xu hướng thị trường để chọn ra những mẫu mã thu hút nhất và có khả năng quay vòng vốn tốt. Vì với lượng vốn có hạn mà những mẫu mã bạn chọn lại không bán được, dẫn đến tồn hàng và bạn sẽ không có vốn mới để lấy hàng tiếp, như vậy sẽ rất khó khăn.
Nhưng hình thức bán hàng này sẽ có lợi thế là bạn chủ động và kiểm soát được tình trạng tồn kho hàng hóa. Khách hàng của bạn cũng không phải đợi lâu và bạn có thể sáng tạo, tự chụp hình ảnh sản phẩm thật theo cách của bạn khi hàng có sẵn. Nếu bạn có một nguồn hàng chắc chắn và ổn định sẽ giúp bạn chủ động trong việc kinh doanh và khả năng phát triển nhanh hơn. Đồng thời khi phải bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ thì điều đó sẽ tạo cho bạn một áp lực và cũng chính là động lực mạnh mẽ để bạn quyết tâm bán được hàng hơn.
Xu hướng bán hàng Online và đâu là giải pháp bán hàng online?
Chi phí marketing (quảng cáo)
Các chi phí như phí làm website, facebook, quảng cáo facebook, quảng cáo google adwords, quảng cáo zalo shop,… đều gộp chung gọi là chi phí marketing. Tùy khả năng tài chính, bạn có thể đầu tư cho chi phí marketing khác nhau. Hoặc nếu bạn vốn ít thì bạn có thể tự học hỏi kiến thức về bán hàng online thông qua tài liệu trên mạng, tham gia các group về chủ đề marketing để trau dồi thêm. Từ đó bạn hoàn toàn có thể tự “bỏ công làm lãi” mà không cần tốn thêm chi phí này nữa. Bạn có thể sử dụng các công cụ miễn phí và tự làm marketing cho sản phẩm của mình.
Chi phí vận hành trong quá trình bán hàng
Còn gọi là “chi phí chung”, “chi phí ẩn”, “chi phí gián tiếp”, là những chi phí liên quan đến việc vận hành thường ngày của cửa hàng hoặc doanh nghiệp. Những chi phí như thuê mặt bằng, phí đóng gói, mua văn phòng phẩm, công cụ quản lý bán hàng,… sẽ được tính vào chi phí vận hành. Bởi vì trên thực tế, những chi phí này đôi khi giống như vô hình nên sẽ khiến bạn vô tình bỏ quên và không tính vào phần hạch toán thu chi. Do vậy dễ dẫn đến bạn lầm tưởng việc buôn bán có lời nhưng hãy cẩn thận, có thể bạn đang lỗ đấy.
Trên đây là bài viết để trả lời cho cau hỏi bán hàng online cần những gì. Nếu các bạn còn thắc mắc chổ nào trong nội dung trên, vui lòng để lại bình luận bên dưới, đội ngũ ATPHoldings sẽ tích cực phản hồi những câu hỏi của các bạn.
Hữu Đệ – Tổng hợp và edit