Search
Close this search box.

Hướng dẫn lập kế hoạch Marketing cho một sản phẩm mới hiệu quả

Rate this post

Kế hoạch Marketing hiệu quả là rất quan trọng với hầu hết các doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực kinh doanh. Đặc biệt, lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới giúp doanh nghiệp tối ưu hoá nguồn lực và thời gian để phát triển kinh doanh đồng thời xây dựng hiểu biết thương hiệu. Vậy kế hoạch marketing là gì? Tại sao cần lập kế hoạch marketing? Các bước lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới sau đây sẽ giúp doanh nghiệp có được hướng đi đúng đắn.

Kế hoạch marketing là gì?

Kế hoạch marketing là một phần trong kế hoạch kinh doanh tổng thể. Tuy nhiên, ở nhiều trường hợp cụ thể, nó có thể tách rời để thực hiện mục tiêu ngắn hạn.

Việc lập kế hoạch Markerting, nếu được thực hiện tốt nó sẽ giúp cho chiến lược marketing được vận hành trơn tru, xác định mục tiêu, chiến thuật rõ ràng

Hướng dẫn lập Marketing Plan | Lập kế hoạch Marketing A-Z

Nếu thực hiện tốt kế hoạch, nó đem lại sự phù hợp với chiến lược marketing, mục tiêu và các chiến thuật được áp dụng. Kế hoạch marketing là một tài liệu tổng quát, chi tiết được vạch ra để quảng bá doanh nghiệp, tiếp thị cho năm tới. Nó mô tả về các hoạt động kinh doanh liên quan đến mục tiêu tiếp thị, quảng bá sẽ được hoàn thành trong khung thời gian nhất định. Kế hoạch marketing giúp chúng ta thấy được các bước, quy trình sẽ được sử dụng để đạt được mục tiêu của kế hoạch đã đề ra.

Trong kế hoạch Marketing cũng sẽ cung cấp giúp bạn đo lường công việc của bạn. Nếu không lập kế hoạch cụ thể, các bạn sẽ không có định hướng rõ ràng cho chiến dịch và tỉ lệ thành công là không cao.

Quá trình lập Kế hoạch Marketing

Quá trình lập kế hoạch marketing là hàng loạt các bước có chủ ý nhằm giúp bạn xác định mục tiêu và đạt được mục đích của mình.

Thậm chí bạn sẽ khám phá thêm được những gì khách hàng của bạn muốn và phát triển các dịch vụ, sản phẩm đáp ứng những nhu cầu của người dùng.

Phân tích chiến lược Marketing và thị trường hiện tại

Mục đích hướng đến:

  • Đánh giá thị trường về cơ cấu, quy mô, tác động và xu hướng thay đổi của marketing lên nhu cầu tiêu dùng. Thực hiện trên từng sản phẩm.
  • Phân tích sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp: Chiến lược, thị phần, ưu và nhược điểm của đối thủ
  • Phân tích chiến lược Marketing cho sản phẩm mới hiện tại: Trong môi trường mới thì chiến lược marketing mix còn thích hợp hay không?
Phân tích chiến lược Marketing và thị trường hiện tại
Phân tích chiến lược Marketing và thị trường hiện tại

Phân tích SWOT

Phân tích SWOT bao gồm: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội phát triển và mối đe dọa đến doanh nghiệp.

Phân tích SWOT có thể cung cấp thông tin chi tiết về các vấn đề tiềm ẩn và tầm quan trọng ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Dưới đây là một số câu hỏi có thể giúp bạn nhận định các yếu tố bên trong và bên ngoài:

Điểm mạnh:Bạn làm gì tốt nhất? Các yếu tố mà bạn đang nắm bắt là gì? Lợi thế cạnh tranh với các đối thủ của bạn là gì? Sản phẩm và dịch vụ của bạn có tính ưu việt hơn so với những sản phẩm và dịch vụ khác trên thị trường như thế nào?

Điểm yếu: Bạn đang hoạt động kém ở chỗ nào? Điều gì đang làm cản bước tiến đến khả năng thành công của bạn? Nguồn lực, ngân sách hạn chế ảnh hưởng đến thành công của bạn ở đâu?

Cơ hội:Thị trường mà doanh nghiệp bạn chưa được khai thác là gì? Tiềm năng kinh doanh sản phẩm mới ở đâu? Bạn có thể tận dụng lợi thế của xu hướng thị trường nào hiện nay không?

Mối đe dọa:Những trở ngại nếu bạn gặp phải là gì? Yếu tố bên ngoài nào có thể là tác nhân gây ra vấn đề?

Ngoài ra, bạn cũng có thể phân tích thêm 5C và PEST.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Sẽ không có gì để nói nếu sản phẩm của doanh nghiệp là duy nhất. Trong trường hợp; các doanh nghiệp khác cũng bán sản phẩm này. Bạn phải làm gì để cạnh tranh với họ. Vấn đề không còn là của doanh nghiệp.

Trong tình huống này bạn nên phân tích chiến lược Marketing của đối thủ cạnh tranh. Hãy xem cách họ làm Marketing; ưu điểm và hạn chế. Qua đó, rút ra kinh nghiệm cho bản thân.

Bạn không thể bắt chước những gì đã có. Bởi lẽ Marketing là sáng tạo; là cái riêng của mỗi doanh nghiệp. Bạn cần tìm ra hướng đi riêng cho mình. Chiến lược Marketing của bạn chỉ thành công; khi nó có tính mới. Tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Có như vậy khách hàng mới chú ý đến bạn; cân nhắc mua sản phẩm của bạn.

Các bước lập kế hoạch marketing hiệu quả nhất hiện nay
Các bước lập kế hoạch marketing hiệu quả nhất hiện nay

Đặt ra các mục tiêu

Doanh nghiệp cần chiếm được thêm bao nhiêu phần trăm thị phần trong năm tới? Có nội dung xác định nào cần phải đạt được hay không?

Dựa vào tình hình thực tế và tham vọng mà doanh nghiệp có thể đặt ra các mục tiêu từ tài chính cho tới mở rộng thị trường, từ lợi nhuận thu về cho tới số lượng người biết tới thương hiệu,…

Phần quan trọng nhất là khoanh vùng một số đích đến mà doanh nghiệp cần đạt tới trong năm, dù nó có vẻ khả thi hay không. Cố gắng không đưa các vấn đề như logistic hay quản trị vào bước này để tránh bị phân tâm. Nhiệm vụ chính của bước này là cụ thể hoá các mong muốn, mục đích của doanh nghiệp về sản phẩm trong giai đoạn sắp tới. Đừng để các mục tiêu của bạn trở nên quá xa vời bởi chúng cần trở thành động lực chứ không phải khiến bạn lo ngại.

Xác định mục tiêu cụ thể

Mọi hành động của con người đều có mục đích. Chiến lược Marketing cũng vậy. Bạn không thể lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm mà không biết mục đích cuối cùng là gì.

Bạn phải xác định tham vọng của doanh nghiệp là gì? Sau đó định hướng Marketing theo những tham vọng đó. Doanh nghiệp muốn bao nhiêu khách hàng biết đến sản phẩm của mình? Doanh số bán hàng trong quý đầu tiêu là bao nhiêu? Mức độ phổ biến của sản phẩm trên cả nước (hay chỉ ở 1 địa phương nhất định)? Hãy nắm rõ những điều này trước khi tiến hành Marketing sản phẩm.

Các chiến lược Marketing hiệu quả với doanh nghiệp

Quyết định công cụ Marketing

Công cụ Marketing có tính đa dạng. Doanh nghiệp có thể vận dụng 1 hoặc nhiều công cụ Marketing cùng lúc. Trước kia, các doanh nghiệp có xu hướng Marketing trên tivi, radio, báo chí, hội thảo, hay tổ chức sự kiện… Tuy nhiên, hiệu quả thực tế không tốt cho lắm. Ít người biết đến sản phẩm mới của doanh nghiệp.

Làm thế nào để lập kế hoạch marketing cho khách sạn?

Sự phát triển của Internet đã mở ra kỷ nguyên mới cho Marketing. Marketing online khiến cho hàng trăm, hàng nghìn, thậm chí hàng triệu người biết đến sản phẩm của doanh nghiệp. Mức độ phủ sóng của Marketing online trên toàn thế giới. Các công cụ Marketing online bao gồm:

  • Website Marketing
  • Social Networking
  • Search engine Marketing (bao gồm 2 công cụ là Adword và SEO)
  • Email Marketing
  • Mobile Marketing
  • Viral Marketing

Sẽ mất khá nhiều thời gian để tìm hiểu những công cụ này. Bạn chỉ cần biết rằng: nó vô cùng hiệu quả. Chiến lược Marketing sản phẩm mới không thể thiếu các công cụ online. Nhất là trong thời đại ngày nay, khi mà nhà nhà-người người sử dụng Internet.

Phác hoạ kế hoạch marketing

Trong các bước lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới, đây có thể xem là phần khiến bạn phải giành nhiều thời gian và công sức nhất. Dựa vào các mục tiêu đã đề ra ở bước thứ 4, giờ là lúc doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch marketing tổng thể.

12 bước lập kế hoạch Marketing hoàn hảo

Trước khi lập nên hệ thống hoàn chỉnh, doanh nghiệp hoặc người làm marketing nên giải quyết từng mục tiêu bằng cách đưa ra các phương án thực hiện. Điều này cho phép doanh nghiệp nhìn thấy cụ thể các công việc cần thiết đẩy mạnh triển khai. Bước này cũng là cơ hội để người làm marketing xem xét và cân nhắc các mục tiêu đặt ra có khả thi hay không.

Kinh doanh gì với vốn 50 triệu không lo bị lỗ vốn

Lựa chọn công cụ tiếp thị trực tuyến

Để có thể lựa chọn công cụ tiếp thị trực tuyến nhanh và chính xác nhất. Bạn cần phải dựa vào kết quả của bước làm thứ 2 trong 10 Bước Xây Dựng Kế Hoạch Marketing Cho 1 Sản Phẩm Mới. Đó chính là bước phân tích khách hàng mục tiêu. Trong đó, bạn đã làm rõ được câu hỏi khách hàng thường sử dụng kênh online nào? Từ đây bạn sẽ căn cứ vào câu trả lời đó để đưa ra công cụ tiếp thị online hợp lý nhất.

Ngoài ra, các công cụ mà bạn có thể cân nhắc để lựa chọn đưa vào kế hoạch Marketing. Đó chính là:

Ootabs cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến

  • Tiếp thị qua mạng xã hội: Xây dựng hệ thống cộng đồng tương tác trên mạng xã hội.
  • Tiếp thị quảng cáo trả phí: Facebook Ads, Zalo Ads, Google Ads.
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).
  • Email Marketing.
  • SMS.

Trong số các công cụ tiếp thị quảng cáo mà chúng tôi đưa ra ở trên. Nếu bạn muốn lựa chọn có nguồn khách hàng ổn định và duy trì trong thời gian dài. Thì SEO là hình thức giúp doanh nghiệp sẽ dần dần tăng được lượng khách hàng cho mình. Ngược lại, nếu bạn muốn lựa chọn nguồn khách hàng nhanh chóng nhất. Thì, cách thức tiếp thị trực tuyến trả phí sẽ giúp doanh nghiệp bạn làm được điều này. Tuy nhiên, hình thức này sẽ “ngốn” ngân sách của doanh nghiệp rất nhanh. Phần đa, các doanh nghiệp lựa chọn hình thức này chỉ để duy trì trong thời gian ngắn.

Xây dựng ngân sách cho kế hoạch marketing

Một kế hoạch hiệu quả là không lãng phí quá nhiều tiền nhưng tạo ra được thu hút được sự chú ý lớn từ người tiêu dùng. Cần có bảng kê khai chi tiêu dự kiến đầy đủ và rõ ràng để phân bổ ngân sách hợp lý và tránh phát sinh chi phí ngoài ý muốn.

ập kế hoạch Marketing cho một sản phẩm

Ngân sách marketing luôn luôn là công việc đau đầu với nhiều nhà quản lý. Doanh nghiệp cần xác định rõ từng khoản chi để đảm bảo ngân sách nằm trong khả năng thực hiện vào thời điểm hiện tại chứ không phải phụ thuộc vào tương lai.

Bắt tay ngay vào thực hiện

Chúc mừng bạn đã tới bước cuối cùng để lập kế hoạch marketing thiết thực cho sản phẩm mới của doanh nghiệp mình. Kế hoạch marketing có thể đơn giản hoặc phức tạp, điều đó phụ thuộc vào các loại sản phẩm và công việc kinh doanh. Nhưng chắc chắn qua 6 bước cơ bản trên, doanh nghiệp có thể tự tin xây dựng kế hoạch marketing cho sản phẩm mới trong ngắn hạn hay dài hạn.

Triển khai và điều chỉnh kế hoạch marketing

Xuyên suốt cả một quá trình thực hiện kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới của doanh nghiệp. Bạn cần phải thường xuyên kiểm tra tiến độ theo định kỳ. Chẳng hạn như: Mỗi tuần 1 lần hoặc 1 tháng 1 lần…Công việc này sẽ giúp bạn kiểm soát tốt nhấtkế hoạch Marketing mà bạn đưa ra.

Trường hợp hiệu quả mà các kênh công cụ Marketing không đem lại hiệu quả cho bạn. Bạn sẽ có thể kịp thời phát hiện và tiến hành sửa chữa được tốt nhất. Thậm chí, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh lại bản kế hoạch của mình cho phù hợp hơn. Điều này sẽ phụ thuộc vào thời điểm của từng bước kế hoạch đang diễn ra.

Nếu còn thắc mắc gì về cách lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới, hãy để lại phản hồi bên dưới. Đội ngủ atpholdings.vn sẽ tích cực phản hồi nhưng câu hỏi của các bạn

Hữu Đệ – Tổng hợp và edit

Chia sẻ bài viết

Related Posts

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

TAG

atpholdings.vn

0708117775

atpsoftware logo

Phiên bản ATP Cookie v1.1 có nhiều lỗ hổng về bảo mật được phát hiện bởi đội ngũ kỹ thuật của team Chongluadao. Sau khi kiểm tra lại toàn bộ mã nguồn, chúng tôi đã tiến hành sửa lỗi và tạo ra phiên bản ATP Cookie v1.3.

Khách hàng đang sử dụng phiên bản cũ xin vui lòng xoá và tải phiên bản mới nhất để sử dụng.

Cập nhật phiên bản ATP Cookie v1.3 mới:

– Dữ liệu sẽ được xử lý và hiển thị ngay tại giao diện của tiện ích ATP Cookie (Client-side) thay vì đưa về xử lý tại server như phiên bản cũ (Serᴠer-side)

– Khi người dùng thao tác lấy cookie từ tiện ích ATP Cookie, sẽ có thông báo hiển thị cookie sẽ được sử dụng vào mục đích gì. Tiện ích chỉ được phép truy xuất cookie từ trình duyệt trong trường hợp có sự đồng ý của người dùng.

TƯ VẤN GIẢI PHÁP

Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ sớm liên hệ hỗ trợ bạn