Các chiến lược marketing cơ bản hiệu quả giành cho công ty. Đối với hầu hết các công ty, mục tiêu cuối cùng của việc kinh doanh luôn là lợi nhuận. Vì lẽ đó, ngoài việc hoàn thiện chất lượng của sản phẩm, họ cũng xây dựng cho mình những chiến lược marketing hiệu quả để gia tăng lượng doanh thu trong tương lai.
Chiến lược marketing là gì?
Chiến lược marketing là một kế hoạch tiếp thị tổng thể giúp doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu tiếp xúc đến nhiều người dùng hơn. cùng lúc đó chuyển đổi họ trở thành khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của chính bạn.
Các chiến lược marketing của công ty thường bao gồm:
- Value proposition (tuyên bố giá trị của doanh nghiệp)
- Thông điệp chính mà công ty muốn truyền tải
- Các thông tin liên quan đến khách hàng mục đích
- Phương pháp thực hiện
Xem thêm: Chiến lược Xây dựng Liên kết đứng vững trước thử thách thời gian
Các chiến lược marketing cơ bản hiệu quả giành cho doanh nghiệp
Chiến lược marketing đại trà
Là loại hình hướng đến một phạm vi thị trường cực rộng và đề cao doanh số. Các doanh nghiệp chọn lựa sử dụng chiến lược marketing đại trà sẽ đồng nghĩa với việc họ sẽ chấp nhận bỏ qua sự khác biệt trong phân khúc thị trường để thực thi mục tiêu giúp sản phẩm/dịch vụ bao phủ toàn thị trường.
Những lợi ích mà công ty có thể nhận được khi dùng kế hoạch này là khả năng bao phủ nhiều nhóm đối tượng khác nhau, ít rủi ro, số tiền bỏ ra sản xuất, nghiên cứu, truyền bá thấp, doanh số nhận được lớn,..
Chiến lược marketing phân biệt
Chiến lược marketing phân biệt đề cao các quy trình nghiên cứu thị trường thay vì phân tích thị trường như chiến lược đại trà. Các công ty dùng chiến lược này sẽ phải tham gia vào từng giai đoạn của thị trường và áp dụng chương trình marketing riêng biệt tại đó.
Tức là cùng một lúc, công ty có thể bán được đa dạng sản phẩm không giống nhau. Chiến lược này giúp thoả mãn được nhu cầu của khách hàng, sản phẩm doanh nghiệp phong phú & độ phủ sóng rộng tuy nhiên lại tốn nhiều khoản chi sản xuất & nghiên cứu thị trường.
Marketing tập trung
Marketing tập trung hay thường được gọi là Centralized Marketing Strategy. Mô hình này chỉ chú ý tập trung khai thác một mảng thị trường, hoàn toàn trái ngược với mô hình marketing đại trà và marketing phân biệt.
Doanh nghiệp chỉ chú ý tập trung vào một giai đoạn thị trường, một phân khúc thị trường, từ đây rất nhanh có chỗ đứng tại mảng thị trường đó. Khi dùng mô hình kế hoạch này, doanh nghiệp nhanh chóng vững bước trên hành trình tạo điểm hay độc quyền & có sức ảnh hưởng riêng.
Rủi ro tiềm tàng trong kế hoạch này là rất lớn, khi một mảng thị trường nào đấy bị suy giảm hoặc không thể hiện hữu lâu đồng nghĩa với sự hiện hữu của doanh nghiệp cũng không kéo dài được lâu.
Chiến lược marketing – mix
Tiếp thị hỗn hợp – Marketing Mix là tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để đạt được trọng tâm tiếp thị trong thị trường mục tiêu.
Chiến lược marketing mix thường đồng nghĩa với 4P : price (giá cả), product (sản phẩm), promotion (xúc tiến thương mại), & place (phân phối).
Tận dụng truyền thông địa phương
Truyền thông địa phương cũng là chiến lược marketing thông minh dành cho các công ty vừa & nhỏ. Đây cũng là phương án marketing của các doanh nghiệp lớn đã thực hiện. Với ý nghĩa xem địa phương mà mình đang phục vụ các dịch vụ/sản phẩm của đơn vị mình là thương hiệu & tiếp thị vì thương hiệu đó và chính nó mang lại lợi ích cho cộng đồng.
Lúc đó, chính quyền địa phương cũng sẽ tiếp thị cho bạn nhiều hơn trên đầy đủ các kênh truyền thông với chi phí rẻ hơn nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng và thị trường. Lúc này có thể nói hiệu quả marketing rất lớn vừa phát triển thương hiệu, sản phẩm vừa phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Chiến lược xúc tiến bán
Chiến lược marketing này gồm có các hành động thúc đẩy nhu cầu mua hàng. Các hoạt động bao gồm tập hợp các hành động kế hoạch đẩy mạnh mua hàng, đẩy mạnh tầm ảnh hưởng của sản phẩm.
- Hoạt động quảng cáo
- Triển khai nhiều chương khuyến mãi kích thích nhu cầu của người mua
- Chào hàng theo nhiều hình thức
- Đẩy mạnh hoạt động truyền thông giới thiệu sản phẩm
Tất cả những hoạt động xúc tiến trên cần phối hợp nhịp nhàng để đạt mục đích cuối cùng chính là giúp khách hàng biết đến & chọn mua sản phẩm của doanh.
Chiến lược giá
Giá là một thành phần cần thiết trong phương án tổng hợp (marketing mix) và phải được quản trị 1 cách thong minh như là cách mà ta quản trị những thành phần còn lại. Nhìn chung giá là một phần đi kèm với chiến lược sản phẩm/ thị trường & không phải là một thực tế riêng lẻ.
Price là tiêu chí “P” duy nhất trong marketing mix mà chúng ta có thể thu lại giá trị cho mình từ những giá trị đã làm ra cho khách hàng. Do tầm cần thiết của Price là như vậy, giá xứng đáng được đầu tư thời gian & quan tâm cao.
Lợi ích chiến lược marketing
Thực hiện một phương án marketing có bài bản giúp các bạn tiến đến mục tiêu nhanh & vững chắc hơn. Một chiến lược marketing hợp lý định hình được hướng đi cấu trúc & số tiền bỏ ra.
Xây dựng một kế hoạch marketing đúng đắn giúp công ty phát triển bền lâu. Trái lại làm cho công ty khó có thể tiếp cận được khách hàng mục đích. Không những tốn rất nhiều khoản chi khiến khâu truyền thông không đạt được hiệu quả rõ ràng,
Khi phát triển marketing một cách đúng đắn giúp doanh nghiệp bán được hàng ngay từ những tháng đầu tiên. Giúp công ty duy trì và phát triển bền vững.
Mặt khác, một phương án marketing bài bản còn cho phép bạn quản lý hoạt động của công ty đúng hướng, sắp đặt nguồn lực một cách phù hợp.
Bên cạnh đấy là kích thích sự làm việc hăng hái của đội ngũ nhân viên, cho đối tác & khách hàng thấy rõ quá trình làm việc chuyên nghiệp.
Sự cần thiêt phải xây dựng chiến lược marketing
Trong thập niên vừa qua nền kinh tế toàn cầu đã thay đổi hết sức mãnh liệt dưới sức ép của toàn cầu hoá sự phát triển vũ bão của công nghệ và mở cửa các thị trường mới . Toàn cầu hóa là 1 thời cơ phát triển việc kinh doanh mà các tập đoàn toàn cầu ko thể bỏ qua vì họ có lợi thế nguồn lực và làngười đi trước họ có lợi thế đặt ra luật chơi .Sự phát triển công nghệ đặc biệt là công nghệ thông tin đã phá đi rào cản không gian địa lý. Khách hàng giờ đây có nhiều quyền hơn trước & nhờ công nghệ họ có thể tiếp cận thông tiin về sản phẩm tốt hơn, nhiều sự chọn lựa hơn.
Cụ thể trong xu hướng hội nhập hiện nay , để chơi được trên 1 sân chơi mới 1 thị trường mới 1 cách hiệu quả các công ty cần phải trang bị kiến thức để năm được luật chơi mới , nên có trong tay kĩ năng & kiến thức thích hợp với nhu cầu thị trường mới và khả năng. Xây dựng chiên lược Marketing mix chuẩn xác là khả năng mấu chốt tạo nên điểm khác biệt của công ty trong môi trường cạnh tranh ngày nay.
Duy trì hiệu quả cho một chiến lược marketing bạn cần làm những gì?
Để có thể duy trì hiệu quả cho một phương án marketing công ty cần chuẩn bị một nguồn ngân sách đủ lớn & ổn định để tiếp tục thực hiện chiến dịch. Kế tiếp là những vấn đề về con người, đội ngũ nhân sự cùng lập kế hoạch nên có đam mê, trí tuệ sáng tạo & nhạy bén trong mọi trường hợp.
Sau mỗi kế hoạch marketing được thực hiện công ty cần thực hiện việc thống kê nhận định kết quả. Từ đây có thể nói ra những điều chỉnh để hợp. Có như vậy những kế hoạch được thực hiện mới đem tới kết quả tốt & đi đúng hướng.
Xem thêm: Truyền thông nội bộ là gì? Hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng chiến lược từ A – Z
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Các chiến lược marketing cơ bản hiệu quả giành cho doanh nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (bizfly.vn, dichvuthuctap.com,…)