Trước sự xuất hiện của marketing online là marketing trực tiếp. Doanh nghiệp không thể nào phủ nhận những lợi ích của các hình thức marketing trực tiếp. Cùng atpholdings.vn theo dõi ngay bài viết bên dưới để tìm hiểu rõ hơn về các hình thức marketing trực tiếp nhé.
Mục lục
ToggleMarketing trực tiếp là gì?
Marketing trực tiếp là hệ thống các hoạt động của doanh nghiệp thực hiện nhằm quyến rũ và đo lường sự tương tác từ người tiêu dùng một cách trực tiếp. Mục tiêu của phương thức marketing này là thiết lập, duy trì và tăng trưởng sự kết nối giữa công ty và người sử dụng dùng những thông tin, dữ liệu người tiêu dùng có sẵn như: email, số máy, địa chỉ
Truyền thông trực tiếp được chia thành hai nhóm công cụ chính:
- Group truyền thống gồm các công cụ như: Thư trực tiếp (Direct mail) – postcard, Brochure/ catalogue (Mail order), Tiếp thị từ xa (Telemarketing), Bản tin (Newsletter), Phiếu giảm giá (Coupon), truyền thông marketing phúc đáp (Direct Response Advertising), Tiếp thị tận nhà (Door to door marketing)
- Nhóm công cụ tối tân được tăng trưởng trong những năm gần đây như: gởi mail (Email Marketing), gởi tin nhắn (SMS Marketing), kênh social (Social Media).
Xem thêm Marketing online là gì? Bật mí những bí quyết làm marketing online hiệu quả
Đặc điểm của marketing trực tiếp
+ Doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng mà không qua trung gian
+ Lấy được các thông tin của người dùng như email, số điện thoại, địa chỉ… để phụ vụ các hoạt động săn sóc sau bán hàng.
+ Cài đặt được cơ sở dữ liệu người sử dụng. (Mỗi một khách hàng hưởng ứng gắn liền với những là thư, đặt hàng hay tương tác nào đó). Các marketer sẽ thu thập tất cả thông tin người tiêu dùng để đo đạt, nhận xét và lập chiến lược cho các chương trình truyền thông mới.
+ Công việc marketing trực tiếp thường dễ dàng các tương tác của người sử dụng. Nhờ vào việc tương tác trực tiếp nên những người làm marketing trực tiếp đơn giản nhận biết hành vi mua sản phẩm, like, chia sẻ hay quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ.
+ Công việc truyền thông trực tiếp được thể hiện ở mọi nơi. công ty và người mua hàng đơn giản tương tác với nhau qua các group, trang cá nhân, Zalo page, Mesenger, mail, số máy.
Xem thêm Chiến lược marketing là gì? Sao lại phải có chiến lược?
Một số hình thức của marketing trực tiếp
- CATALOGUE: Thông qua catalogue , công ty có thể truyền thông qua catalog (Catalog marketing): nhiều công ty dùng hình thức sale qua thư điện tử sau khi họ phát hành ra catalog. thông tin của Catalog có thể cung cấp thông tin chi tiết về điểm đặc biệt của Catalog,…
- DIRECT – mail marketing: hình thức gởi thư, mẫu quảng cáo nhỏ, điện thoại…
- TELEPHONE marketing: hiện nay công cụ này được sữ dụng một cách triệt để và khá hiệu quả trong việc đến gần hơn người sử dụng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng có thẻ thông qua hình thức này để nghiên cứu và đặt hàng hàng một bí quyết đơn giản.
- PR marketing: công ty thông qua các hình thức bán hàng bằng cách tương tác trực tiếp bằng hình ảnh, bài viêt trên các kênh truyền hình, truyền thanh, báo, tạp chí.
- Marketing TẠI NHÀ: Hình thức này được vận dụng nhiều cho các sản phẩm FMGC hoặc ngành thức ăn Fasst Food đến trực tiếp người tiêu dùng tại gia.
- Truyền thông marketing CÓ HỒI ĐÁP (Direct response television marketing) có hai hình là thức hợp đồng lâu dài (long form) và hợp đồng ngắn hạn (short form) Long form là hình thức sử dụng một khoản thời gian dài (khoản 30 phút) để mô tả sản phẩm thật chi tiết và short form dùng khoản thời gian ads ngắn (30 giây hay 1 phút) để hỏi những phản hồi của người tiêu dùng tức khắc bằng việc gọi điện thoại hiện trên màn hình hoặc vào site.
Các công cụ của marketing trực tiếp bao gồm
1. Gửi thư trưc tiếp tới người tiêu dùng
Thư từ là cách thức quảng cáo về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ. có nhiều loại thư như bưu thiếp, sách hướng dẫn sử dụng, lời cảm ơn… Chiến dịch gửi thư trực tiếp qua bưu điện là hình thức classic của truyền thông trực tiếp truyền thống, tuy vậy ngày nay nó dần dần bị lãng quên.
Xem thêm Tổng hợp kinh nghiệm làm marketing online tốt nhất 2020
2. Gọi điện trực tiếp
Điện thoại giúp doanh nghiệp và người sử dụng trò chuyện trực tiếp với nhau giản đơn và không gặp phải nhiễu. đến gần hơn với người tiêu dùng mới thông qua chiến dịch truyền thông trực tiếp bằng điện thoại, lưu lại số máy để tạo ra cơ sở dữ liệu, phục vụ cho chiến dịch sms sau này là một cảm hứng xuất sắc.
3. Mail trực tiếp đến khách hàng
Email khác với thư classic, nó nhanh nhạy và dễ dàng hơn. email đóng góp vào việc quan trọng trong chiến dịch marketing trực tiếp, giúp công ty hiểu người sử dụng họ mong muốn gì, quảng bá thôngtin quảng cáo mau chóng và nhận phản hồi giản đơn.
4. Các phiếu thăm dò khách hàng trực tiếp
Truyền thông trực tiếp còn gồm có việc cung cấp và góp ý thông tin qua các phiếu điều tra người tiêu dùng. Đối với các công ty dịch vụ, Việc này làm cho họ tìm ra những sai sót và sửa chữa để hoàn thiện.
Trên đây là các hình thức marketing trực tiếp được ưa chuộng nhất trên thị trường. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( thuengoaimarketing.vn, marketingevent.vn,… )