Chatbot là gì? Chatbot là một phần mềm, ứng dụng được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giúp con người quản lý các cuộc trò chuyện, được xem là một công cụ thông minh nhờ tính năng tiếp nhận thông tin, phân tích câu hỏi và góp ý chính xác những gì mà người dùng mong muốn.
Chatbot là gì?
Chatbot là một phần mềm, ứng dụng được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giúp con người quản lý các cuộc trò chuyện, tác động qua lại với quý khách hàng bằng âm thanh hoặc tin nhắn văn bản thay vì trao đổi trực tiếp với người thật.
Để dễ hình dung, có thể coi chatbot như một tư vấn viên/trợ lý ảo giải đáp những thắc mắc cho khách hàng hoặc hỗ trợ khách hàng trên môi trường internet.
Chatbot được xem là một công cụ thông minh nhờ tính năng tiếp nhận thông tin, phân tích câu hỏi và góp ý chính xác những gì mà người dùng mong muốn.
Không những dựa vào các luồng kịch bản sẵn có, phần mềm chatbot AI này còn có khả năng tự tìm hiểu để đưa ra câu trả lời cho những câu hỏi nằm ngoài dữ liệu nhưng được lặp đi lặp lại nhiều lần.
Chatbot là một hàng hóa của công nghệ tối tân, đóng nhiệm vụ quan trọng trong việc kết nối con người với phần mềm tự động. Tính ứng dụng của chatbot rất cao, đặc biệt trong việc tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng.
Xem thêm Những cách đăng nhập zalo trên máy tính hiệu quả
Các kiểu chatbot vào thời điểm hiện tại
Chatbot bán hàng là gì?
Là một công cụ hỗ trợ kinh doanh hoạt động 24/7. Chatbot thay đổi và bổ sung liên tục, giúp cho bạn không bỏ sót đơn của người dùng.
Ưu điểm đặc biệt của chatbot là dễ dàng, dễ dàng để sử dụng. Chatbot bán hàng không cần dùng các phần mềm giải quyết ngôn ngữ tự nhiên mà chỉ có các block trao đổi qua lại đơn giản (text/image/gallery,…) để tác động qua lại với người dùng.
Chatbot chăm sóc khách hàng là gì?
Loại chatbot này thường được các trung tâm hỗ trợ khách hàng lớn sử dụng để giải đáp các câu hỏi thường gặp theo kịch bản hoặc dữ liệu đã có sẵn.
Đối với những câu hỏi dễ dàng, chatbot sẽ tự trả lời. Với các câu hỏi phức tạp hơn, chatbot sẽ chuyển đến nhân viên hỗ trợ khách hàng để xử lý. Trong lúc hoạt động, chatbot sẽ tự học để đưa rõ ra những lời giải thích chuẩn chỉnh nhất và phù hợp với thực tế hơn.
Trong lúc đó, nếu như phân loại dựa trên nền tảng đàm thoại thì chatbot có các dạng chủ yếu là: trang Facebook Messenger, Website, Slack, Telegram,…
Ngoài ra, bạn cũng có khả năng phân loại chatbot theo nền tảng AI tăng trưởng chatbot hoặc dựa trên trải nghiệm người dùng.
Chatbot trò chuyện theo kịch bản
Loại Chatbot này hoạt động thông qua dữ liệu được lập trình sẵn. Theo tôi nhận định, đây chính là loại được dùng phổ biến nhất hiện nay. Khi người truy cập đặt câu hỏi, phần mềm sẽ đưa ra các tùy chọn ảnh hưởng. Họ sẽ nhấp chọn một mục tương ứng có thể đáp ứng mục đích tìm kiếm. Sau đó, Robot sẽ đưa ra lời giải thích ảnh hưởng nhất với nội dung người dùng vừa nhấp vào.
Tuy vậy, thỉnh thoảng quý khách hàng sẽ phải giải đáp nhiều thắc mắc, nhấp nhiều tùy chọn mới có khả năng tìm được chính xác những gì mình cần. đòi hỏi của người dùng thường có thể được trả lời khá chậm. Đối với một số câu hỏi không được lập trình sẵn, Robot có khả năng không trả lời được, hoặc giải đáp thiếu chính xác.
Chatbot trò chuyện theo Keyword
Loại này vận dụng Machine Learning để xử lý linh hoạt các truy vấn của quý khách hàng. Những con Robot sẽ được huấn luyện để hiểu những từ, cụm từ ảnh hưởng đến câu hỏi cụ thể. Nhờ đấy, Robot sẽ có khả năng thấu hiểu được mục đích của quý khách hàng khi gặp phải những cụm từ này. Sau đấy, nó sẽ trả về kết quả thích hợp. ưu thế của hình thức này là không đưa rõ ra những tùy chọn rập khuôn như loại ở trên.
Xem thêm Phần mềm kết bạn Facebook tự động hàng đầu – Simple Fb
Ích lợi của phần mềm chatbot
Cá nhân hóa kinh nghiệm kinh doanh
Thông qua các dữ liệu đã thu thập được từ lịch sử giao dịch trước đây, phần mềm chatbot có thể ghi nhớ những thông tin của quý khách hàng.
Cho nên chatbot hoàn toàn đưa rõ ra các tư vấn ăn khớp và chính xác dựa trên những sở thích, xu thế mà khách hàng chú ý
Tiết kiệm chi phí
Phần mềm Chatbot AI hoàn toàn có khả năng tự động giới thiệu sản phẩm, báo giá và đưa ra những tư vấn cho đến chốt đơn hàng…Nhờ đó, giúp cho bạn tiết kiệm được một khoản chi phí để trả cho nhân viên
Phản hồi người dùng nhanh chóng
Chatbot hoạt động được bất kể thời gian nào và có khả năng tiếp nhận hay xử lý những đòi hỏi của người dùng tự động, nhanh chóng. Việc này giúp tăng trải nghiệm mua sắm khách hàng và nâng cao tỷ lệ chốt đơn cũng giống như gia tăng doanh số kinh doanh tốt hơn.
Chatbot tự động inbox người dùng
Thị trường ngày một cạnh tranh khốc liệt, để tránh việc bị cướp khách hàng thì tính năng này sẽ giúp ích cho bạn. Phần mềm chatbot AI sẽ tự động gửi tin nhắn cho người dùng mỗi khi họ bình luận trên fanpage.
Xem thêm Đôi nét về hệ thống bảng màu ff mà bạn nên biết
Tạm kết
Bạn đã hiểu được chatbot là gì qua bài viết này rồi đúng không nào! Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (wiki.matbao.net, bizfly.vn,…)