Một trong những thất bại khi kinh doanh là định giá sản phẩm sai lầm. Vì vậy, chiến lược định giá sản phẩm trong marketing rất quan trọng đối với sản phẩm của doanh nghiệp. Trên thị trường có rất nhiều chiến lược định giá sản phẩm trong marketing hay, cùng atpholdings.vn tìm hiểu ngay nhé.
Chiến lược định giá – Pricing strategy là gì?
Pricing strategy (hay còn được nhắc đên là chiến lược định giá) là một trong các kế hoạch cấp cao, tối quan trọng trong marketing. Mục đích của các doanh nghiệp ở đây, là làm thế nào đẻ chọn lựa một mức giá hấp dẫn, cạnh tranh nhất cho mặt hàng / dịch vụ của họ trên thị trường.
Định giá là một trong 4 thành tố quan trọng nhất của truyền thông Mix, bao gồm Product (sản phẩm), price (giá cả), place (địa điểm) và promotion (quảng bá). Đây là các yếu tố mang tính chất định hướng và quyết định công việc marketing của một thương hiệu.
Xem thêm Khó khăn của marketing trực tiếp không phải ai cũng biết
Các chiến lược giá sản phẩm trong marketing giúp thúc đẩy doanh thu
Đặt giá ở mức thương hiệu cao (Premium)
Với mức đặt đắt tiền cấp, các doanh nghiệp sẽ đặt mức giá đắt hơn với đối thủ chung ngành cùng ngành của mình. Đặt đắt tiền cấp thường đạt đạt kết quả cao nhất định trong những tháng đầu của vòng đời mặt hàng, đánh vào tâm lý “tiền nào của nấy” của khách hàng. Đây là kế hoạch giá trong marketing cơ bản thích hợp với những doanh nghiệp nhỏ tuy nhiên sản phẩm và cách sale độc đáo, mới mẻ trên thị trường.
Một nguyên nhân khác là một đơn vị phải làm việc chăm chỉ để sản sinh ra một nhận thức chắc chắn về giá trị của mặt hàng của tổ chức. Cộng với việc tạo ra một sản phẩm chất lượng cao, chủ sở hữu có thể đảm bảo các nỗ lực marketing của họ, bao bì của mặt hàng và trang trí của cửa hàng tất cả kết hợp để giúp đỡ giá cao cấp.
Xem thêm Marketing online gồm những gì? Vì sao marketing online ngày càng thịnh hàng
Giá thâm nhập thị trường (Pricing for Market Penetration)
Giá thâm nhập thị trường là một kế hoạch cực kì thu hút khách hàng bằng cách bổ sung mức giá thấp hơn cho hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp. Chiến lược giá thâm nhập thị trường cực kì phù hợp với những công ty tung ra sản phẩm/ dịch vụ mới để quyến rũ lưu ý từ người sử dụng để gây áp lực đến đối thủ cạnh tranh. Giá thâm nhập thị trường không quan trọng nỗi lo lợi nhuận ở thời gian đầu, tuy nhiên nó sẽ thu về những người có khả năng mua hàng cho công ty
Tuy vậy, theo thời gian, sự tăng cường nhận thức có thể đem tới lợi nhuận và giúp các doanh nghiệp nhỏ nổi bật so với đám đông. Về lâu dài, một khi thâm nhập thị trường đầy đủ, các công ty thường tăng giá để phản ánh tốt hơn và khẳng định được vị thế trên thị trường nhờ chiến lược giá trong truyền thông hiệu quả này.
Economy Pricing, hay chiến lược định giá tiết kiệm
Economy Pricing (hay kế hoạch định giá tiết kiệm) là chiến lược mà các doanh nghiệp bổ sung mặt hàng cố định ở mức giá thấp. thường thường, các doanh nghiệp sẽ làm giảm ngân sách truyền thông, truyền bá khi áp dụng kế hoạch định giá này.
Ví dụ:
Các công ty hàng không như Vietnam Airlines thường bán với giá cực kì thấp các khoang ghế hạng phổ thông vào mùa thấp điểm (như vào mùa đông, qua cao điểm mùa lễ tết) để toàn bộ các chỗ trống trong máy bay được lấp đầy.
Mục tiêu của việc định giá này là để doanh nghiệp thu hồi vốn trong những món đồ / dịch vụ vào mùa kinh doanh thấp điểm. chúng ta thường thấy chiến lược này ở các ngành dịch vụ vận chuyển, kinh doanh hàng hóa theo mùa vụ (bánh trung thu, mứt kẹo tết,…).
Psychological Pricing, chiến lược định giá theo tâm lý – chiến lược định giá sản phẩm trong marketing
Phychological Pricing là phương thức định giá đánh vào tâm lý của người tiêu dùng.
Ví dụ:
Khi mua một chiếc điện thoại di động ở toàn cầu di động, bạn thường nhìn thấy mức giá chào bán mặt hàng thường rơi vào số lẻ, như 4.999.000 đồngcho một chiếc điện thoại.
Khi mua phần mềm quản lý bán hàng, nhà sản xuất chào giá 499.000 đồng cho 1 tháng sử dụng dịch vụ.
Doanh nghiệp áp những mức giá theo chẳng hạn như trên trình bày rằng: Tâm lý người sử dụng khi nghe mức giá 499.000đ sẽ cảm nhận thấy nó không quá mắc bằng mức giá 500.000đ.
Xem thêm Chiến lược marketing là gì? Sao lại phải có chiến lược?
Chiến lược định giá theo group sản phẩm
Đây là chiến lược mà các doanh nghiệp định giá theo một gói các sản phẩm bổ trợ, hoặc có liên quan tới nhau.
Ví dụ:
Tại Lotteria, bạn có thể mua gà rán, đồ uống và khoai tây riêng, với mức giá cho mỗi loại mặt hàng là tách biệt.
Tuy vậy, shop có bổ sung gói combo gồm tất cả các đồ ăn nói trên, với mức giá rẻ hơn nhiều so với việc mua từng thứ riêng lẻ.
Đây là bí quyết để công ty tận thu giá trị doanh thu trên mỗi đầu người sử dụng. Khi cảm nhận mua gói các sản phẩm sẽ rẻ hơn mua từng mặt hàng tách biệt, họ có xu hướng lựa chọn mua cả cụm cùng một lúc.
Chính sách này có thể áp dụng cho các công ty thuộc đa dạng mọi lĩnh vực, từ nhà hàng, công nghệ.
Trên đây là những chiến lược định giá sản phẩm trong marketing phổ biến nhất. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( thicao.com, enternews.vn,… )