Đối thủ cạnh tranh là gì? đối thủ cạnh tranh là những cá nhân, đơn vị có cùng phân khúc người dùng hoặc cùng kinh doanh một loại mặt hàng giống bạn. Để phân tích về các đối thủ của mình, việc trước tiên cần làm là xác định ai là đối thủ của mình, họ cạnh tranh với mình trên ngành nghề buôn bán nào. Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!!!
Đối thủ cạnh tranh là gì?
Là những cá nhân, đơn vị có cùng phân khúc người dùng hoặc cùng kinh doanh một loại mặt hàng giống bạn hoặc đưa rõ ra mức giá tương đồng với sản phẩm của doanh nghiệp của bạn. Họ là những đối thủ của bạn trên thương trường.
Ai làm bán hàng thì cũng đều có đối thủ cạnh tranh của riêng mình. Không một ai là ngoại lệ, có chăng chỉ không giống nhau ở chỗ đối thủ cạnh tranh nhiều hay ít, có thực lực mạnh hay yếu mà thôi. Muốn chiến thắng trong cuộc cạnh tranh, bạn chắc chắn phải dùng đầu óc và các chiến lược hợp lý.
Xem thêm Bài viết PR là gì? Công thức viết PR hiệu quả nhất hiện nay
Các loại đối thủ
Đối thủ chung ngành trực tiếp
Đây là những đối thủ cùng kinh doanh 1 dòng sản phẩm, có cùng giá bán, cùng phân khúc khách hàng và có năng lực cạnh tranh tương đương nhau.
Đối thủ chung ngành gián tiếp
Là những đối thủ không có cùng 1 loại sản phẩm hoặc dịch vụ tuy nhiên lại đáp ứng cùng 1 nhu cầu của khách hàng. Sản phẩm của những đối thủ gián tiếp còn được nhắc đên là hàng hóa thay thế. Điều đó Nghĩa của nó là chúng có thể thay thế nhau dù chẳng phải là cùng chung 1 hàng hóa.
Ví dụ:
Tàu hỏa và xe khách giường nằm chính là những đối thủ gián tiếp, là sản phẩm thay thế của nhau. Trước kia, người dùng chuộng di chuyển xa bằng tàu hỏa nhưng giờ đây các dòng xe khách giường nằm ra đời, chúng có thời gian di chuyển ngắn hơn và có tiện nghi cực kỳ tối tân nên lại biến thành loại phương tiện được ưa chuộng hơn cả.
Đối thủ tiềm năng/đối thủ tiềm ẩn
Đối thủ tiềm năng là kiểu đối thủ có khả năng sẽ gia nhập cùng 1 phân khúc thị trường và cạnh tranh trong cùng lĩnh vực nhưng ở thời điểm hiện tại thì họ chưa gia nhập. Kiểu đối thủ tiềm ẩn này cần được chú trọng bởi vì họ là những đối thủ chưa lộ mặt ngoài ánh sáng.
Xem thêm Cách tìm facebook qua số điện thoại cực hay
Phân tích đối thủ cạnh tranh trong bán hàng trực tuyến (kinh doanh online)
Để phân tích về các đối thủ của mình, việc trước tiên cần làm là xác định ai là đối thủ của mình, họ cạnh tranh với mình trên ngành nghề buôn bán nào.
Xác định được đối thủ cạnh tranh chẳng phải là chuyện đơn giản:
- Cạnh tranh Brand: đây là những đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế Website, Seo từ khóa, quảng cáo với mức giá tương đồng nhằm hướng đến một đối tượng mục tiêu khách hàng: người bán
- Cạnh tranh ngành: cùng lĩnh vực kinh doanh, ví dụ như những công ty bán hàng mỹ phẩm online có thể coi tất cả những doanh nghiệp khác trong ngành nghề là đối thủ.
- Cạnh tranh chức năng: VD như những cơ quan kinh doanh trực tuyến thực phẩm chức năng chăm nom da có khả năng coi mọi doanh nghiệp làm đẹp là đối thủ chung ngành.
- Cạnh tranh chung: tất cả công ty đang kiếm tiền từ tập khách hàng mục tiêu của mình là đối thủ cạnh tranh.
Đối với marketing online đối thủ chính của chúng ta chính là những cơ quan, cá nhân đang kinh doanh cùng ngành nghề trên mạng. Các chỉ số cần quan tâm:
- Website: Tính chuyên môn từ hình thức đến nội dung.
- Thương hiệu: Độ phổ biến của Brand doanh nghiệp. Slogan của đối thủ có dễ nhớ, ấn tượng sâu với người tiêu dùng hay không.
- Seo: chỉ số Seo Website của đối thủ, nằm ở vị trí bao nhiêu, các bài được đứng top.
Xem thêm Những câu Stt Tik Tok thả thính hay nhất mọi thời đại
Xác định rõ mục tiêu đối thủ
Sau khi đã xác định được những đối thủ chung ngành chính và kế hoạch, điều tiếp theo bạn cần làm là xác định mục tiêu của họ.
Mục tiêu hàng đầu của các công ty đó là lợi nhuận thu về, tuy nhiên các doanh nghiệp cũng định nghĩa khác nhau về mục đích này. Hơn nữa, có người quan niệm về lợi nhuận theo hướng thỏa mãn, người khác lại quan niệm về lợi nhuận theo hướng tăng tối đa.
Phân tích Web đối thủ
Website là shop trực tuyến của tổ chức, trong đó chứa toàn bộ thông tin về sản phẩm và dịch vụ cung cấp, cách thức tiếp cận, từ đấy có khả năng nắm rõ ràng được đối tượng mục tiêu quý khách hàng hướng đến.
Dựa vào Website, bạn phải cần nắm rõ ràng thông tin thông tin mà các đối thủ đang truyền tải đến người dùng là gì? cách điệu bán hàng mà họ xây dựng
Các chương trình marketing, thông điệp trên từng kênh online. Họ sử dụng những phương tiện nào để tiếp xúc khách hàng: trang Facebook, mail hay forum. Các chiến dịch marketing, quảng cáo cho từng sản phẩm; những cuộc thi được tổ chức và thông điệp truyền tải; sự hưởng ứng từ phía người dùng.
Nhận xét điểm mạnh nhược điểm của đối thủ
Đây là bước cực kì quan trọng giúp cho bạn nhận ra nguyên tố nào giúp đối thủ thành công; tương quan giữa mình và họ. Để nhận xét được đối thủ, bạn sẽ phân tích mô hình SWOT: Strength (điểm mạnh); weakness (điểm yếu); Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức).
Những số liệu cần thu thập: Mức tiêu thụ, doanh thu, khoản chi nguồn nguyên nhiên liệu, lợi nhuận thu được; số nhân viên, cách thức vận dụng nguồn nhân công đấy.
Hơn nữa 3 nhân tố sau bạn cần đáng chú ý quan tâm:
- Thị phần: Phần khối lượng bán ra của đối thủ cạnh tranh trên thị trường mục tiêu.
- Tâm trí: Tỷ lệ % khách hàng nêu tên đối thủ chung ngành khi giải đáp câu hỏi “Hãy nêu tên công ty đầu tiên nảy ra trong đầu bạn khi nghĩ đến ngành này”.
Tạm kết
Phân tích đối thủ cạnh tranh là điều cần thiết đối với những công ty lớn, mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (marketingtoancau.com, news.timviec.com.vn,…)