Nằm trong giải giáp Zalo Official Account của mình, Zalo đã cho ra đời dịch vụ ZNS (Zalo Notification Service), nhằm hỗ trợ công ty chăm sóc khách hàng với chi phí tiết kiệm hơn. Vậy bạn đã thật sự hiểu và ứng dụng ZNS vào hoạt động doanh nghiệp của mình chưa? Qua bài viết phía dưới đây, ATP Holdings sẽ hướng dẫn sử dụng Zalo ZNS cũng như cung cấp những thông tin cần thiết để thấu hiểu lợi ích của ZNS, điều kiện và quy trình để đăng ký Zalo ZNS…. Cùng theo dõi nhé
Zalo ZNS là gì?
ZNS (Zalo Notification Service), nằm trong dịch vụ Official account (OA) của Zalo, đây là một dịch vụ tin nhắn tiện ích nằm của Zalo giúp công ty nâng cao khả năng tiếp cận cũng như cung cấp thông tin tới người sử dụng. ZNS tạo điều kiện cho việc nhắn tin hỗ trợ khách hàng trên Zalo một cách tự động mà khách hàng không cần phải nhắn tin với Zalo OA như trước đây.
Những lợi ích mà Zalo ZNS mang lại cho doanh nghiệp
1/ Chủ động tiếp cận khách hàng nhanh chóng
Dịch vụ ZNS giúp gửi thông báo đến tệp khách hàng lớn đang sử dụng Zalo một cách nhanh nhất. Với tỷ lệ gần như tuyệt đối 100% những tin nhắn được gửi đi sau 1 giây, có đến 90% tin ZNS nhận được chỉ sau 5 giây.
Bên cạnh đấy, bạn cũng được thông báo để dùng phương án khác trong trường hợp lệnh ZNS xử lý không thành công. Chỉ cần có dữ liệu là SDT của khách hàng, bạn có thể đơn giản gửi tin nhắn chăm sóc họ đơn giản mà không cần họ Follow hay nhắn tin từ trước đến tài khoản Zalo OA.
2/ Tương tác hai chiều với khách hàng nhanh chóng và dễ dàng
Bằng các nút bấm hành động (Call to Action) trên tin nhắn, ngay khi người nhận phản hồi với thông báo, phía chăm sóc khách hàng có thể tiếp tục duy trì hội thoại qua Tài khoản công ty (Official Account).
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể biết được khách hàng đã xem hay đọc tin nhắn chưa, nhằm đánh giá hiệu quả của chiến dịch gửi tin nhắn. Tích hợp cả các vấn đề khác như Logo, Slogan… vào ZNS cũng giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu đến khách hàng một cách tốt hơn.
3/ Nội dung tin nhắn đa dạng và có thể tùy chỉnh
Bạn có thể tùy biến nội dung tin nhắn để gửi đến khách hàng bằng hàng trăm ký tự và định dạng không giới hạn (nội dung dạng văn bản, nội dung chứa ảnh, nút CTA…). Điều này là vô cùng tiện lợi và đạt hiệu quả cao hơn nhiều so với hỗ trợ khách hàng qua SMS bình thường.
Mặt khác, bạn có thể gửi nội dung thông báo các dịch vụ, chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng hay tin nhắn hỗ trợ, kèm theo các nút chèn liên kết, nút phản hồi, để tăng sự tương tác 2 chiều.
4/ Thông tin được bảo mật cao
Zalo được đánh giá cao không chỉ bởi vì nó là một nền tảng chat mà còn bởi năng lực bảo mật cực cao. Do vậy, dịch vụ ZNS cũng kèm theo những cam kết bảo mật thông tin người dùng:
- Doanh nghiệp sẽ thông qua giao thức bảo mật HTTPS để truyền dữ liệu tới Zalo API server
- Quyền trao đổi thông tin giữa doanh nghiệp và Zalo được làm chủ qua Access Token, chuẩn Open API.
Có bao nhiêu loại tin nhắn Zalo ZNS?
Tùy thuộc vào mục tiêu và mong muốn của từng doanh nghiệp trong việc tiếp cận người dùng. ZNS Zalo có thể sẽ được cá nhân hóa để hợp với rất nhiều nhu cầu gửi thông báo khác nhau của công ty. Hiện tại zalo đang mang đến những kiểu dịch vụ gửi tin nhắn theo dạng sau.
1/ Tin nhắn thiết lập tài khoản
- OTP tạo tài khoản mới
- OTP thay đổi mật khẩu
- Báo tài khoản đang chờ được duyệt
- Báo tạo tài khoản mới thành công
- Báo tài khoản hết hạn
- …
2. Tin nhắn giao dịch mua bán
- Thông báo hết hàng, hủy sản phẩm/dịch vụ
- Xác nhận mua hàng/giao dịch thành công
- Báo trạng thái vận chuyển đơn hàng
- Báo ngày giao hàng dự kiến
- Cảm ơn khách hàng sau khi nhận hàng thành công
- Nhắc đến lịch hẹn, lịch thanh toán
- Thông báo lịch học, lịch khai giảng đến sinh viên
- Báo thay đổi lịch hẹn/lịch học
- Thông báo lịch khám, tái khám.
- Thông báo bảo hành, sửa chữa
- …
3/ Tin nhắn thông tin tài chính
- Báo tạo hồ sơ thành công
- Báo hồ sơ được duyệt thành công
- Báo giải ngân khoản vay thành công
- Thông báo sao kê
- Thông báo biến động số dư tài khoản
- Nhắc khách hàng sắp tới kỳ trả lãi, nợ gốc
- Nhắc khách hàng chậm trả nợ
- Thông báo trả lãi hoặc nợ gốc thành công
- …
Điều kiện để dùng dịch vụ ZNS
Trước khi đến với hướng dẫn sử dụng Zalo ZNS, chúng ta sẽ tìm hiểu điều kiện để sử dụng Zalo ZNS nhé!
1/ Đối với doanh nghiệp
Một số tiêu chí nhất định cần tuân thủ như sau:
- Phải đăng ký và xác thực tên hoặc Thương hiệu với Zalo
- Chỉ có thể API đến những người sử dụng có quan hệ với doanh nghiệp, có cấp số điện thoại cho công ty
- Người dùng hiện là follower hoặc không phải follower của OA
- Chỉ được quyền gửi tin nhắn nếu người dùng thực hiện thành công giao dịch với doanh nghiệp hoặc có biến động về tài khoản, có những mối quan hệ giữa người dùng và công ty đấy.
Nội dung tin nhắn khi được gửi đi cần thỏa mãn các tiêu chí:
- Mẫu tin nhắn phải được Zalo duyệt trước
- Có tối thiểu một tham số đặc trưng (mã đơn hàng, số tiền, tên mặt hàng…) cho giao dịch hoặc biến động tài khoản.
- Mỗi một trạng thái giao dịch hoặc tài khoản thay đổi chỉ được gửi 1 tin nhắn. Trừ khi chuẩn bị khóa tài khoản, ngoài ra bạn không được nhắn tin nhắc nợ nhiều lần.
2/ Đối với khách hàng
Có 2 điều kiện để nhận ZNS:
- Đang dùng dịch vụ, sản phẩm hoặc tiện ích của công ty đấy
- Đã cho phép công ty liên lạc tới số máy của bạn
Theo đó, vào tháng 6/2022, Zalo cũng đã có thay đổi lớn dành cho các Zalo OA. Riêng với Zalo cá nhân, thay vì được miễn phí, người sử dụng giờ đây phải nâng cấp lên Zalo Business để có thể sử dụng được.
Quy trình đăng ký Zalo ZNS – Hướng dẫn sử dụng Zalo ZNS
Để đăng ký ZNS sẽ gồm 9 bước chính:
- Bước 1: Đăng ký Tài khoản Zalo OA (Zalo Official Account)
- Bước 2: Xác thực Tài khoản OA
- Bước 3: Tạo ứng dụng để truy cập API
- Bước 4: Lấy Access Token
- Bước 5: Kiểm tra kết nối giữa ứng dụng và Tài khoản OA
- Bước 6: Tạo Tài khoản ZCA để liên kết với OA và ứng dụng
- Bước 7: Liên kết với Tài khoản OA và nạp tiền
- Bước 8: Nạp tiền vào số dư tài khoản của bạn
- Bước 9: Tạo mẫu tin và gửi ZNS
Bước 1: Đăng ký Tài khoản Zalo OA (Zalo Official Account)
Để bắt đầu, Doanh nghiệp cần truy cập trang web https://oa.zalo.me/home và sau đó chọn “Tạo Official Account ngay” để thực hiện việc đăng ký Tài khoản OA.
Lưu ý quan trọng: Tên của Official Account (OA) sẽ là tên hiển thị của Doanh nghiệp đối với người dùng Zalo.
Bước 2: Xác thực Tài khoản OA
Để xác thực Tài khoản OA, bạn chỉ cần truy cập trang quản lý Official Account tại địa chỉ https://oa.zalo.me/manage/oa và gửi hồ sơ xác thực theo hướng dẫn.
Chú ý: Tên OA cần phải khớp chính xác với thông tin của Doanh nghiệp trong hồ sơ xác thực.
Bước 3: Tạo ứng dụng để truy cập API
Doanh nghiệp cần truy cập trang web https://developers.zalo.me/createap để tạo một ID ứng dụng mới để có quyền truy cập API và gửi tin nhắn.
- Nếu Doanh nghiệp đã được ủy quyền để gửi tin ZNS thông qua đại lý hoặc đã có app ID riêng được cấp quyền trước đó, bạn có thể bỏ qua bước này.
Bước 4: Lấy Access Token
Truy cập vào ứng dụng gửi tin và lấy mã OA Access Token tại https://developers.zalo.me/tools/explorer/undefined
Lưu ý: Nếu Doanh nghiệp đã được ủy quyền để gửi tin ZNS thông qua đại lý, bạn có thể bỏ qua bước này.
Bước 5: Kiểm tra kết nối giữa ứng dụng và Tài khoản OA
Để đảm bảo rằng ứng dụng của bạn đã kết nối với Tài khoản OA, bạn có thể thực hiện các bước sau:
- Nhấp vào “Official Account” dưới mục “Sản phẩm.”
- Kiểm tra các mục liên quan đến Official Account và chọn liên kết tới Tài khoản OA của bạn.
Bước 6: Tạo Tài khoản ZCA để liên kết với OA và ứng dụng
Để tạo Tài khoản ZCA (Zalo Cloud Account) và liên kết nó với Tài khoản OA và ứng dụng, bạn cần truy cập đường link sau: https://account.zalo.cloud/account/create
Chú ý: Nếu Doanh nghiệp đã được ủy quyền để gửi tin ZNS thông qua đại lý, bạn có thể bỏ qua bước này.
Bước 7: Liên kết với Tài khoản OA và nạp tiền
Tài khoản của Doanh nghiệp cần liên kết với Tài khoản ZCA và nạp tiền để mua Gói dịch vụ. Liên kết này sẽ cung cấp quyền sử dụng dịch vụ ZNS.
Bước 8: Nạp tiền vào số dư tài khoản của bạn
Với ZNS – Zalo Notification Service, có tính phí, Doanh nghiệp cần nạp tiền trước vào tài khoản ZCA tại https://account.zalo.cloud/account/topup
Lưu ý: Từ ngày 22/06/2022, BQT Zalo OA Doanh nghiệp đã triển khai Gói dịch vụ trả phí dành riêng cho Tài khoản OA xác thực để đảm bảo dịch vụ liên tục và chất lượng.
Doanh nghiệp của bạn có thể đăng ký Gói dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình.
Bước 9: Tạo mẫu tin và gửi ZNS
Khi đã hoàn tất các bước đăng ký và đã được cấp quyền sử dụng API để gửi ZNS, bạn có thể tạo mẫu tin và gửi thông báo ZNS đến khách hàng của mình.
Tham khảo: https://zaloweb.me/
Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng dịch vụ Zalo ZNS
ZNS tính phí như thế nào?
ZNS tính phí dựa trên số tin nhắn gửi thành công đến người sử dụng.
ZNS có thể gửi đến khách hàng không sử dụng Zalo hay không?
Không, ZNS chỉ được gửi đến nhóm khách hàng có sử dụng Zalo.
Một khi nhận ZNS người nhận có phản hồi được không?
Người nhận có thể phản hồi như một tin chat bình thường.
Công ty có thể nhận và trả lời không mất lệ phí góp ý từ người dùng (theo quy định về lệnh phản hồi) thông qua công cụ OA chat hoặc lệnh API (tích hợp kỹ thuật).
Số lượng ký tự có thể gửi tối đa cho mỗi ZNS là bao nhiêu? Quy định kí tự của ZNS?
Mỗi ZNS hỗ trợ ít nhất nhiều hơn 250 ký tự có dấu. Với từng loại ZNS khác nhau sẽ có quy định về số lượng ký tự tối thiểu khác nhau.
Xem thêm: Những cách khôi phục tin nhắn zalo 2020 cực kỳ nhanh chóng
Tổng kết
Zalo ZNS cũng được cho là một trong những công cụ marketing hiệu quả, mang lại nhiều tiện ích cho doanh nghiệp. Hy vọng với hướng dẫn sử dụng Zalo ZNS trong bài viết này sẽ giúp ích cho bạn có thêm được lượng lớn khách hàng tiềm năng. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để theo dõi bài viết này!