Khi tìm hiểu về Marketing Online (đặc biệt là website) bạn được nghe nhiều về Landing page, nhưng bạn đã thực sự hiểu rõ Landing page là gì? Trong bài viết này, ATP Holdings sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về Landing page là gì và cách cách tạo alnding page đẹp, nhằm thuyết phục khách hàng thực hiện chuyển đổi.
Mục lục
ToggleLanding Page là gì?
Để sở hữu một Landing Page đẹp, trước tiên bạn cần hiểu được khái niệm thiết kế Landing Page là gì cũng như công dụng và lợi ích của nó.
Nói theo cách hiểu thông thường, Landing Page là một trang có giao diện, nội dung và tên miền gần giống như một trang web bình thường. Tuy nhiên nó đơn giản hơn và chỉ tập trung vào một nội dung nhất định (VD: Chương trình khai trương cửa hàng của nhãn hàng X, giới thiệu sản phẩm mới của nhãn hàng Y, Sư kiện Z danh cho các doanh nhân trẻ…) và thậm chí cũng có một số giao diện Landing Page chỉ gói gọn nội dung trong 1 trang duy nhất.
Vì vậy theo thuật ngữ chuyên ngành, Landing Page còn có một tên gọi khác nữa đó là trang đích (trang mục tiêu) và mục tiêu chính của nó là thu hút lượt xem, lượt click, hay kích thích hành vi mua hàng của người dùng thông qua các tác vụ kêu gọi xuất hiện trong Landing Page như điền form, click mua hàng, đăng kí nhận thông tin…
Thông qua thiết kế Landing Page, người dùng sẽ tiếp nhận được khá nhiều thông tin (đa phần là các thông tin mới cập nhật) và đây cũng là một con đường để kéo người dùng vào xem website chính của bạn. Lấy ví dụ, trang thương mại điện tử Tiki hay làm các trang Landing Page sự kiện mua sách “Giờ vàng” với những đầu sách hot, sau khi “dạo chơi” trong Landing Page một vòng khách hàng sẽ dần có ấn tượng và lần sau khi có nhu cầu mua hàng, họ sẽ truy cập vào trang web chính thức của doanh nghiệp đó.
Lợi ích của landing page là gì?
Nếu bạn muốn chuyển đổi sự quan tâm, hãy chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành người trực tiếp ra quyết định mua hàng.
Phân lập thông điệp của bạn
Nếu một người nào đó quan tâm nhấp vào trang chủ từ một quảng cáo, họ sẽ ngay lập tức cảm thấy choáng ngợp. Họ sẽ nghĩ rằng họ nên nhấp vào cái gì để nhận những ưu đãi đặc biệt? Những ưu đãi đó là gì?
Họ sẽ nhanh chóng thấy khó chịu và rời khỏi trang của bạn. Cũng như họ sẽ không làm theo bất kỳ lời kêu gọi hành động nào mà bạn mong muốn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn không thể chuyển đổi những khách truy cập mới mà bạn phải trả tiền.
Tuy nhiên, nếu bạn có một giao diện landing page đẹp, được tối ưu tốt, bạn có thể dẫn người dùng đến ngay trang đó.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi
Nếu tổ chức sự kiện, cuộc thi, landing page sẽ giúp bạn tạo sự thích thú, mang tính giáo dục và thu thập các tài khoản người dùng. Bạn có thể sử dụng các nút chia sẻ trên Social Media (Facebook, Instagram, …) để khuyến khích những người tham gia chia sẻ sự kiện, cuộc thi này với những người bạn khác.
Còn trong kinh doanh, thiết kế landing page hiệu quả cho mỗi một sản phẩm sẽ nâng cao khả năng quyết định mua hàng của người dùng, thúc đẩy chuyển đổi cao hơn.
Theo kết quả nghiên cứu của HubSpot từ hơn 7.000 doanh nghiệp:
Khi tăng số lượng landing page từ 1-5 đến 6-10 thì hầu hết mọi doanh nghiệp đều không thấy sự thay đổi nào về lượng lead (khách hàng tiềm năng) thu về. Nhưng nếu tiếp tục tăng tổng lượng landing page đến khoảng 10-15, thì lead thu về sẽ tăng vọt đến 55%.
Ngoài ra, landing page còn có thể bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng của bạn. Ví dụ như, tạo landing page liên kết đến những nội dung hữu ích trên blog hoặc những trang có chứa những nguồn tài nguyên có thể tải xuống được. Điều này giúp xây dựng niềm tin với đối tượng mục tiêu của bạn.
Phân loại Landing Page
Landing Page thường được chia thành 3 loại phục vụ cho mỗi mục đích khác nhau của người dùng:
- Lead Generation Page
- Sales Page
- Click through-Page
Dưới đây là thông tin chi tiết từng loại.
Landing Page – Lead Generation Page là gì?
Với Lead Generation Page, trên trang sẽ xuất hiện biểu mẫu đăng ký, và khi khách hàng đăng ký sẽ được tặng kèm ebook, webinar, hội thảo offline, tư vấn miễn phí, quà tặng, mã giảm giá…
Mục tiêu của loại Landing Page là để thu thập những thông tin cơ bản của khách hàng (như họ tên, email, số điện thoại), tìm kiếm khách hàng tiềm năng và sử dụng chúng cho các hoạt động marketing sau này.
Landing Page – Sales Page là gì?
Sales Page là nơi tất cả thông tin chi tiết về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đều sẽ được thể hiện. Những thông tin ấy có thể bao gồm:
- Đặc điểm sản phẩm
- Giá cả
- Chính sách ưu đãi
- Chế độ khách hàng
- Các chi tiết khác đặc biệt của sản phẩm.
Mục đích nhằm cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm cho khách hàng, từ đó thuyết phục khách mua hàng ngay trên trang.
Landing Page – Click through-Page là gì?
Click-through sẽ không hiển thị các biểu mẫu để khách hàng điền thông tin mà chỉ sử dụng nút kêu gọi để chuyển hướng tới trang khác (thông thường sẽ là website chính thức của doanh nghiệp). Bên cạnh đó, trang Landing Page này cũng sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm nhằm lôi kéo sự chú ý của khách hàng truy cập website chính thức.
Landing page trong SEO
Trong SEO, Landing page là trang đầu tiên được ghé thăm trên website sau khi tìm kiếm từ khóa trên Google.
Mỗi từ khóa làm SEO sẽ có một landing page riêng. Vì khi được search, người search có nhu cầu tìm kiếm khác nhau, do đó nội dung dành cho họ cũng phải khác nhau.
Mỗi Landing page thường được tối ưu cho chuyển đổi để hướng đến một mục đích nhất định mà doanh nghiệp mong muốn khách hàng thực hiện. Tuy nhiên, muốn nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên Landing page trước tiên nó phải tiếp cận được đúng khách hàng đang có nhu cầu. Vì vậy tối ưu hóa trang đích trên các công cụ tìm kiếm (SEO Landing page) là việc làm cần thiết, mang lại những lợi thế cạnh tranh lớn cho doanh nghiệp như:
- Landing page được cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng tìm kiếm, thu về nhiều lượng truy cập hơn.
Ví dụ: Một website có hơn 90% từ khóa lên top Google, thì lượng truy cập đến từ Organic Search có thể cao hơn rất nhiều lần so với những nguồn khác.
- Khách hàng tiềm năng dễ dàng tìm thấy Landing page của bạn khi họ cần, từ đó góp phần nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
- Tối ưu SEO cho Landing page giúp tăng điểm chất lượng cho trang, và khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo cho Landing page này sẽ giúp tối ưu được chi phí, mang lại hiệu quả tốt hơn.
SEO Landing page là một cuộc đua dài hạn. Vì vậy muốn trang đích mang lại giá trị bền vững trong thời gian dài, bạn cần tập trung tối ưu SEO cho Landing page ngay từ bây giờ.
Công cụ thiết kế landing page
Các công cụ tự tay thiết kế Landing page được sử dụng phổ biến nhất hiện nay
Có rất nhiều công cụ khác nhau để bạn có thể sử dụng tạo ra Landing page, và đây là những công cụ tôi đã từng sử dụng và khuyên bạn nên dùng:
Simple Page
SimplePage là công cụ nổi bật được cho ra mắt vào giữa năm 2019, nhưng đến thời điểm hiện tại SimplePage vẫn được rất nhiều khách hàng có tiềm năng sử dụng và yêu thích.
Chỉ cần một vài cú click chuột là bạn đã có thể thiết kế một Landing Page chuyên nghiệp và độc đáo mà không cần phải quá am hiểu về kỹ thuật.
SimplePage hiện đang sở hữu hơn 2000 mẫu Landing page ở tất cả chủ đề, dành cho nhiều khách hàng không có thời gian thiết kế thoải mái trải nghiệm để đưa ra lựa chọn.
Google Site
Google Site là nơi mà bạn có thể thực hiện tạo ra những Landing Page chuyên nghiệp cùng những tính năng đơn giản. Google Site hỗ trợ thực hiện các mẫu Landing Page tốt nhất trên hai trình duyệt là Chrome và Firefox thôi nhé.
Ezimar
Ezimar là nền tảng thiết kế Landing page miễn phí không cần biết kĩ thuật. Dành cho các marketers. Cung cấp cho bạn công cụ với những tính năng tuỳ chỉnh cao. Giúp bạn có được những trải nghiệm thiết kế chưa bao giờ dễ dàng đến thế.
Ưu điểm:
- Công cụ tự tay Thiết kế không cần biết code. 30 Phút kéo, thả có ngay 1 Landing page hoàn chỉnh.
- Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI vào Landing page tự động phối màu, gợi ý font chữ toàn trang landing page
- Tự động phân tích và truy xuất thông tin doanh nghiệp phù hợp với Landing page
- Thiết kế Landing page không giới hạn số lượng, không giới hạn tên miền xuất bản.
- Hơn 100+ mẫu templates đa dạng ngành nghề
- Đầy đủ các tính năng/hiệu ứng trong thiết kế: Popup, Slideshows, Animation, Parallax,…
- Gắn mã đo lường Google Analytics, Facebook Pixels, Google tag manager… lên Landing page
- Tối ưu SEO Landing page
- Tối ưu tốc độ tải trang, tự động tương thích với mọi giao diện từ laptop đến mobile
- Nhúng mã code biểu mẫu từ Mailchimp, Getresponse
- Gắn code HTML, CSS vào Landing page
Ngoài ra, Ezimar còn đem đến cho bạn công cụ hỗ trợ theo dõi, đánh giá hiệu quả của từng mẫu Landing page trên đa kênh quảng cáo giúp các marketers đưa ra những quyết định marketing chính xác.
GetResponse
Tạo trang đích mạnh mẽ dễ hơn bao giờ hết với Trang đích của GetResponse. Phần mềm cung cấp nhiều lựa chọn miễn phí, các mẫu HTML thân thiện với di động để xây dựng các trang bán hàng tuyệt đẹp.
Tỷ lệ chuyển đổi cao, các trang đích video, trang đích, website thương mại và ưu đãi khuyến mại. Chỉ cần lựa chọn thiết kế yêu thích của bạn và dùng trình soạn thảo kéo và thả để tùy chỉnh trang của bạn với các chủ đề và lớp nền.
Wishpond
Đối với nền tảng này bạn hoàn toàn có thể đăng ký tài khoản và tự tạo cho mình rất nhiều landing page khác nhau theo những template có sẵn, hoặc không theo template nào cả (nếu bạn đủ kiên nhẫn).
Với hình thức kéo thả – nghĩa là bạn thích thiết kế cái gì cho Landing page chỉ việc kéo item đó vào trang thiết kế thế là xong. Ngoài ra, bạn có thể gán landing page bạn tạo vào tên miền webiste có sẵn của bạn một cách dễ dàng.
Đối với Wishpond bạn phải trả phí. Và được dùng thử miễn phí trong vòng từ 15 đến 30 ngày.
Phí căn bản của Wishpond khoảng 8 triệu/năm. Nếu như bạn phải thường xuyên làm chiến dịch Digital Marketing thì phí này rẻ hơn rất nhiều với việc bạn đi thuê code web bên ngoài. Và bạn cũng đỡ hơn nhiều về chi phí vận hành để ra được một landing page và duy trì chiến dịch nữa.
LeadPages
Leadpages cho phép bạn tạo, thử nghiệm, lưu trữ, quản lý và theo dõi trang đích. Chèn Pop-up forms — biểu mẫu bật lên (Leadboxes) trên trang web của bạn để xây dựng danh sách email. Sử dụng Leaddigits để tạo khách hàng tiềm năng từ văn bản đến opt-in.
Tại Leadpages, họ tạo ra phần mềm xây dựng trang đích khách hàng tiềm năng để giúp doanh nghiệp phát triển bằng cách thu thập thêm khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số cao hơn.
Nền tảng của Leadpages cung cấp nhiều cách để thu hút khách hàng tiềm năng hơn bất kỳ ai trong ngành. Điều đầu tiên bạn nên kiểm tra và phân tích ngay đó là người dùng làm gì trên landing page của bạn từ các kênh quảng cáo.
Việc không có một landing page tốt sẽ giống kiểu đi đánh cá mà quên mang lưới: bạn có thể câu được con cá to thiệt to nhờ cái cần, nhưng không tài nào vớt nó lên thuyền của mình được. Và đó là cách duy nhất cho phép đăng ký thông qua trang đích, trang web, phương tiện truyền thông xã hội (social media), email và tin nhắn văn bản.
Việc không có một landing page tốt sẽ giống kiểu đi đánh cá mà quên mang lưới: bạn có thể câu được con cá to thiệt to nhờ cái cần, nhưng không tài nào vớt nó lên thuyền của mình được.
Và đó là cách duy nhất cho phép đăng ký thông qua trang đích, trang web, phương tiện truyền thông xã hội (social media), email và tin nhắn văn bản.
Leadpages tin rằng tiếp thị trực tuyến hấp dẫn không cần phải tốn thời gian. Trên thực tế, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng Leadpages để tạo và triển khai landing page trong vài phút mà không cần chạm vào một dòng code.
Các mẹo thiết kế Landing page đẹp
Chọn bảng màu
Phối màu là điều mà bạn cần cân nhắc kỹ. Vì nó sẽ tạo sự thống nhất vững chắc trên các trang đích của mình. Bạn nhất định cần phải chọn cách phối màu khi thiết kế trang đích mới. Và 90% các màu sắc này sẽ phải được đưa vào mẫu thiết kế của bạn.
Bạn cần tạo một bảng màu cơ bản đại diện cho hình ảnh thương hiệu của mình, đặt tông màu và kiểu (ví dụ: màu pastel so với màu rực rỡ,…). Và bạn cần có một bộ sưu tập riêng về màu nền, màu tô sáng, màu phông chữ, nút kêu gọi hành động (CTA) và tất cả các yếu tố chính trên các trang landing của mình.
Chọn phông chữ
Phông chữ phải có sự thống nhất thậm chí nhiều hơn màu sắc trên các trang đích của bạn. Và bạn nên bám vào một thư viện tương đối nhỏ về các lựa chọn phông chữ, kiểu dáng, độ cao và màu sắc được gán cho các yếu tố cụ thể (ví dụ: tiêu đề, tiêu đề phụ, đoạn văn,…).
Một lần nữa, bạn không nên đưa ra bất kỳ quyết định nào khi tạo trang đích mới. Các phông chữ này sẽ tự động được gán cho các thành phần có liên quan khi bạn thêm văn bản. Tất nhiên, bạn có quyền thực hiện bất kỳ thay đổi nhẹ nào khi cần thiết. Ví dụ: chuyển sang phiên bản in nghiêng mỏng của cùng một phông chữ để phân biệt một dòng văn bản cụ thể với các dòng khác.
Thiết kế form
Bạn nên biết về những hình thức web mà bạn sẽ cần (đăng ký email, tạo tài khoản, đăng ký demo, mua sản phẩm,…) dựa trên mục tiêu chuyển đổi của bạn. Form này sẽ xuất hiện trên nhiều trang đích. Vì vậy, một ý tưởng tốt là bạn hãy thiết kế chúng trước. Điều này sẽ giúp bạn duy trì tính nhất quán dễ dàng hơn nhiều cho trang web.
Thiết kế footer
Chân trang cần phải cung cấp cho mọi người lý do để họ tiếp tục gắn bó với thương hiệu của bạn. Hoặc bạn sẽ phải nói lời tạm biệt mãi mãi với họ nếu không làm điều này.
Sau đây là một số quyết định bạn cần đưa ra cho Footer của landing page:
- Bạn có cần thêm một CTA nữa để tăng chuyển đổi không?
- Footer có liên kết đến các trang khác trên website của bạn mà những người dùng này có thể sẽ quan tâm không?
- Và bạn có đưa họ với một offer đặc biệt khác?
- Bạn có cung cấp một cái gì đó miễn phí để đưa người dùng lên các nỗ lực tiếp thị email của bạn không?
- Hay bạn có tạo một chân trang chung và chấp nhận những khách hàng tiềm năng này không?
Cách tiếp cận phù hợp với bạn phụ thuộc vào mục tiêu chuyển đổi và số tiền bạn đặt vào tối đa hóa chuyển đổi so với tối đa hóa giá trị cho mỗi chuyển đổi. Đây là điều mà bạn sẽ cần kiểm tra liên tục. Nhưng bài học ở đây là: Footer là một phần quan trọng trên trang đích. Vì vậy hãy nghiêm túc thực hiện và tối ưu nó thật tốt.
Khi nào bạn nên dùng Landing Page ?
“Khi tôi muốn có nhiều khách hàng hơn thì tôi dùng landing page”.
Cũng đúng, nhưng mình muốn đưa ra một số trường hợp cụ thể mà ở đó, landing page sẽ phát huy sức mạnh thực sự của nó, và trong những trường hợp này, bạn KHÔNG thể KHÔNG dùng landing page.
Khi chạy quảng cáo
Chạy quảng cáo đến 1 trang chung chung, ít thông tin, không tập trung được hành động của visitors, bạn sẽ rất lãng phí tiền. Thay vì vậy, hãy chuẩn bị 1 landing page thật rõ ràng & mang tính thuyết phục cao, bạn sẽ có kết quả tốt hơn rất nhiều.
Lưu ý landing page chỉ phát huy tác dụng tốt khi người truy cập là những người quan tâm đến lĩnh vực/mặt hàng bạn đang quảng bá, vì vậy bạn cần học thêm các kỹ năng chạy quảng cáo, tạo mẫu quảng cáo chuẩn (Nội dung landing page phải chính xác tương ứng tiêu đề quảng cáo)
Khi ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới
Bất cứ sản phẩm, dịch vụ nào bạn cũng nên làm landing page, ví dụ điển hình là bạn có thể vào trang của Apple, với mỗi sản phẩm họ luôn làm 1 landing page riêng (Mục đích của họ là giới thiệu tính năng sản phẩm)
Các landing page bán hàng/giới thiệu dịch vụ dạng salepage dài cũng phát huy tác dụng rất tốt. Càng đầy đủ, chi tiết, không dư thưa, tập trung giải quyết được vấn đề cho khách hàng thì landing page càng có tỉ lệ chuyển đổi cao.
Nếu bạn là 1 doanh nghiệp lớn có nhiều khách hàng quan tâm, ngay cả khi sản phẩm/dịch vụ chưa ra mắt, bạn cũng nên làm landing page giới thiệu sẵn về sản phẩm/dịch vụ.
Ở những landing page này, bạn có thể thu thập thông tin khách hàng muốn nhận thông báo khi sản phẩm ra mắt, đặt hàng trước hoặc vào danh sách chờ.
Khi tặng thứ gì đó FREE
Nếu bạn muốn tặng ebook, hướng dẫn, khóa học, voucher, mã giảm giá,… cho khách hàng để thu thập thông tin người dùng (lấy leads), tốt hơn hết bạn nên xây dựng landing page ngắn, có thể làm 2-3 cái và thực hiện chiến dịch A/B testing xem landing page nào mang lại hiệu quả tốt nhất.
Đây là 1 công đoạn không thể thiếu trong 1 phễu bán hàng (sale funnel), chúng ta xây dựng mối quan hệ với khách hàng trước sau đó mới quảng bá sản phẩm sau.
Khi bạn chuẩn bị tổ chức sự kiện
Dù là sự kiện online (Livestream, webinar) hay sự kiện offline (hội thảo, workshop, offline,…) bạn đều nên tạo 1 landing page đơn giản để thu hút lượt đăng ký.
Trên landing page dạng này thường rất đơn giản và ngắn gọn, có 5 thông tin sau đây là đủ :
- Vì sao sự kiện diễn ra ?
- Ai nên tham gia sự kiện
- Diễn giả
- Nội dung chính
- Thời gian địa điểm.