Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

M&A là gì? Mô hình M&A được các doanh nghiệp áp dụng hiêu quả như thế nào?

M&A là gì?
2/5 - (2 bình chọn)

Thuật ngữ M&A là gì? Thị trường Việt Nam đã được chứng kiến hàng loạt thương vụ M&A đình đám như vụ Kido đã thâu tóm 65% dầu thực vật Tường An; Holcim Việt Nam đã về tay của SCCC; VIB đã thâu tóm cục bộ ngân hàng ngoại CBA và một sự kiện mới đây nhất là gã khổng lồ Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á. Vậy M&A là gì?

M&A là gì?

M&A là gì?
M&A là gì?

M&A hoàn toàn có thể được hiểu theo cách đơn giản là tên viết tắt của cụm từ Mergers nghĩa là “Sáp nhập” và Acquisitions nghĩa là “Mua lại”. M&A là một hoạt động giành quyền kiểm soát của một công ty thông qua mô hình sáp nhập lại hoặc mua lại công ty giữa hai hay nhiều doanh nghiệp với nhau để sở hữu 1 phần hoặc toàn cục doanh nghiệp đó.

Với cách thức đầu tiên là “sáp nhập” mang nghĩa là sự liên kết giữa các doanh nghiệp có cùng quy mô với nhau và từ đó cho hình thành một doanh nghiệp có tư cách pháp nhân mới. Doanh nghiệp sáp nhập sẽ có quyền sở hữu cục bộ các tài sản; những tiện ích cũng như quyền kiểm soát và nghĩa vụ của doanh nghiệp bị sáp nhập. Hình thức sát nhập này với mục đích là hai công ty kết nối với nhau vì tiện ích chung.

Mua lại mang nghĩa là mô hình một doanh nghiệp lớn nào đó sẽ mua lại những công ty nhỏ hơn và yếu hơn. Doanh nghiệp mua vẫn được giữ tư cách pháp nhân cũ. Công ty mua lại các doanh nghiệp nhỏ có được quyền sở hữu hợp pháp đối với doanh nghiệp được mua.

Ba chiến lược phổ biến trong M&A là gì?

Ba chiến lược phổ biến trong M&A là gì?
Ba chiến lược phổ biến trong M&A là gì?

Những thương vụ M&A đều được nhằm vào với ý định tham gia; quyết định các vấn đề đáng kể của các công ty bị sáp nhập hay mua lại chứ không đơn thuần chỉ là cách thức sở hữu cổ phần. Các thương vụ M&A thường đem lại rất nhiều tiện ích cho doanh nghiệp mua lại hay sát nhập như: doanh nghiệp được mở rộng thị phần; đạt hiệu quả kinh doanh tốt hơn; giảm được bớt số lượng nhân viên cần thiết; giảm được những khoản chi phí phát sinh không cần thiết và tối ưu lại công nghệ được chuyển giao…

Theo khảo sát và nghiên cứu do hãng tư vấn chiến lược toàn cầu nổi tiếng McKinsey đã thực hiện trên quy mô 1.000 doanh nghiệp không nằm trong lĩnh vực ngân hàng; giai đoạn từ 1999-2000; hiện có 3 cách thức M&A đang rất thông dụng.

Đại sáp nhập và thâu tóm trong M&A

Theo mô hình này đại sát nhập và thâu tóm này; doanh nghiệp mục tiêu thường sẽ được định giá ở mức trên 30% giá trị thị trường của công ty thâu tóm công ty đó. Những thương vụ kiểu M&A là gì như thế này thường rất dễ được có kết quả đối với các lĩnh vực đã phát triển hoặc lĩnh vực phát triển chậm như bảo hiểm; hàng tiêu dùng và bán lẻ; sản xuất; dược phẩm.

Chất lượng của thương vụ đại sát nhập và thâu tóm này mang lại cho các bên là tiết giảm công suất dôi dư; tăng thêm hiệu suất và quá trình tích hợp hệ thống lại với nhau; tuy dài nhưng quá trình này lại ít bị gián đoạn. Ít có thương vụ M&A nào có vẻ như thế này đạt kết quả tốt trong các chuyên môn cần tăng trưởng nhanh như lĩnh vực công nghệ bởi quá trình tích hợp lại khá dài khiến các doanh nghiệp về lĩnh vực này bỏ lỡ những sản phẩm có ảnh hưởng.

M&A là gì theo chiều ngang

M&A là gì theo chiều ngang
M&A là gì theo chiều ngang

Cách thức M&A theo chiều ngang này dành cho các doanh nghiệp đang muốn đa dạng hóa hàng hóa và thị trường hiện tại của chính mình. Trong lĩnh vực công nghệ hiện nay; IBM luôn là cái tên rất nổi tiếng và năng động trong các thương vụ M&A. Họ liên tục thâu tóm các công ty công nghệ nhỏ và cũng thường đạt kết quả tốt với rất nhiều thương vụ kiểu này.

Giá trị mang lại cho các bên là IBM có thể đa dạng hóa sản phẩm; dịch vụ và đối tượng khách hàng của doanh nghiệp bị thâu tóm. Trong khi các công ty bị thâu tóm có thêm điều kiện để thâm nhập thị trường toàn cầu nhờ sức mạnh của IBM.

Trong chuyên môn giải trí vui chơi; có thể kể đến cái tên Walt Disney với hàng loạt thương vụ M&A có kết quả đình đám như Baby Einstein; Muppets; Club Penguin và Marvel.

M&A là gì theo chiều dọc

Mô hình này thường được dùng để tăng thêm khả năng sáng tạo; đổi mới thêm; và phát triển những tính năng mới phù hợp cho công ty thâu tóm.

Microsoft là doanh nghiệp điển hình cho mô hình thuộc dạng này. Họ thực hiện rất nhiều vụ M&A theo chiều dọc để củng cố và mở rộng các công cụ cho các sản phẩm cốt lõi của Microsoft như Windows; Office.

Bài viết trên đã phần nào cho bạn hiểu được khải niêm M&A là gì? Biết thêm được các hình thức M&A đang được thông dụng hiện nay. Hi vọng rằng sau bài viết khi nghe về thuật ngữ M&A chắc hẳn bạn sẽ không còn bỡ ngỡ nữa. Để quan tâm sâu hơn về M&A bạn cần Có thể bạn quan tâm nhiều nguồn tài liệu khác nhau nữa.

Phương Duy – Tổng hợp và Edit

Chia sẻ bài viết

Facebook
LinkedIn
Twitter

Tự động hoá quy trình bán hàng & marketing của bạn ngay hôm nay.

(Nhận 7 ngày dùng thử miễn phí)

0 0 phiếu bầu
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
Scroll to Top
Nhận tài liệu “Cách tăng tương tác Facebook Profile”
ebook cách tăng tương tác facebook profile

Đăng ký thành công

Đội ngũ ATP Holdings đang tiến hành gửi tài liệu cho bạn qua email, quá trình này có thể diễn ra trong khoảng 5-10 phút.

Bây giờ, bạn hãy quay lại và tiếp tục xem qua dịch vụ/phần mềm của ATP Holdings. Nếu cần hỗ trợ, hãy chat với tư vấn viên ở góc phải hình nhé!