Để kinh doanh thành công thì bất kỳ công ty hoặc doanh nghiệp nào cũng cần phải có mô hình kinh doanh phù hợp để phát triển.
Mô hình kinh doanh là gì?
Trong tiếng Anh gọi là Business Model. Thuật ngữ này bắt đầu phổ biến vào những năm 90 của thế kỉ XX và hiện nay được các nhà nghiên cứu học thuật, nghiên cứu ứng dụng quan tâm.
Xem thêm: Nên kinh doanh gì trong thời buổi hiện nay? Đâu là xu hướng?
Đừng lầm tưởng nhé! Mô hình kinh doanh không phải là kế hoạch kinh doanh. Hiện nay, chưa có một định nghĩa nào cố định, vì thế mỗi người sẽ có cách tiếp cận và nhìn nhận khái niệm khác nhau. Trong số đó, mô hình kinh doanh có thể được định nghĩa như sau:
“Mô hình kinh doanh của doanh nghiệp là một kế hoạch hay một hình mẫu mô tả doanh nghiệp đó cạnh tranh, sử dụng những nguồn lực, các quan hệ với khách hàng và lợi nhuận của doanh nghiệp như thế nào để tồn tại và phát triển“.
Nhờ vào đó, bạn biết được yếu tố nào khiến người dùng quay lại dùng sản phẩm/ dịch vụ bạn. Và đối với các doanh nghiệp thì làm thế nào để họ nhận biết giá trị hữu ích từ giải pháp của bạn. Nhất là cách thức các nhà cung cấp phát triển công việc kinh doanh.
Một mô hình kinh doanh thành công là khi các yếu tố kể trên được áp dụng và kết hợp nhịp nhàng với nhau.
Các mô hình kinh doanh
Kim tự tháp
Kim tự tháp không phải một hình thức kinh doanh lừa đảo. Đó là một thuật ngữ dành cho các công ty mà phần lớn doanh thu đến từ thành viên liên kết và người bán lại. Công ty ngồi trên đỉnh của Kim tự tháp và khiến dòng doanh thu chảy ngược lên phía mình với ít nỗ lực cần thiết nhất.
Mô hình kim tự tháp là mô hình kinh doanh vốn ít lãi nhiều vì bạn chỉ phải chia phần trăm hoa hồng cho người bán hàng. Mô hình bán hàng này không cần nhiều đội ngũ hỗ trợ bán hàng khiến dòng tiền trở nên chắc chắn. Các công ty theo mô hình Kim tự tháp thường sử dụng những người luôn sẵn sàng “bất chấp tất cả” để có thể bán được hàng.
Chia sẻ quyền sở hữu
Bạn đang sống trong thành phố, không sở hữu một chiếc ôtô nào và thường xuyên sử dụng dịch vụ chia sẻ ôtô của Zipcar – ứng dụng dẫn đầu trong thị trường hiện nay. Hiện gần 2 triệu người trên thế giới đăng ký dịch vụ chia sẻ ôtô, và tính đến cuối năm ngoái, Zipcar có 850.000 thành viên.
Quảng cáo
Mô hình kinh doanh qua hình thức quảng cáo đã có từ lâu và ngày càng trở nên tinh vi hơn khi chuyển từ việc in ấn trên giấy sang các hình thức trực tuyến. Các nguyên tắc cơ bản của mô hình xoay quanh việc tạo nội dung mà người dùng muốn đọc hoặc xem và sau đó hiển thị quảng cáo tới đối tượng của bạn.
Trong mô hình này, bạn phải đáp ứng hai nhóm khách hàng: độc giả hoặc người xem và nhà quảng cáo của bạn. Độc giả của bạn có thể hoặc không thể trả tiền cho bạn, nhưng nhà quảng cáo của bạn chắc chắn là có.
Một mô hình kinh doanh quảng cáo đôi khi được kết hợp với mô hình cung cấp dịch vụ cộng đồng nơi bạn nhận được nội dung của mình miễn phí từ người dùng thay vì trả tiền cho người tạo nội dung để phát triển nội dung.
Ví dụ: CBS, Thời báo New York, YouTube
Các mô hình kinh doanh Affiliate
Mô hình kinh doanh liên kết (Affiliate) có liên quan đến mô hình kinh doanh quảng cáo nhưng có một số khác biệt cụ thể. Thường thấy nhất trên mạng, mô hình liên kết sử dụng các liên kết được nhúng trong nội dung thay vì quảng cáo trực quan dễ dàng được nhận ra.
Giả sử bạn đang điều hành một trang web đánh giá sách, bạn có thể nhúng các liên kết liên kết đến Amazon trong các đánh giá của mình cho phép mọi người mua sách bạn đang xem xét. Amazon sẽ trả cho bạn một khoản hoa hồng nhỏ cho mỗi lần bán hàng mà bạn giới thiệu cho họ.
Sử dụng đám đông
Nếu bạn có thể tập hợp một số lượng lớn người để đóng góp nội dung cho trang web của mình, thì bạn có thể cung cấp dịch vụ cộng đồng. Các mô hình kinh doanh đám đông thường được kết hợp với các mô hình quảng cáo để tạo doanh thu, nhưng có nhiều lần lặp khác của mô hình. Chẳng hạn, nhãn hàng Threadless cho phép các nhà thiết kế gửi các thiết kế áo phông và đem lại cho các nhà thiết kế một tỷ lệ phần trăm doanh số.
Các công ty đang cố gắng giải quyết các vấn đề khó khăn thường công khai các vấn đề của họ cho bất kỳ ai thử và giải quyết. Các giải pháp thành công nhận được phần thưởng và công ty sau đó có thể phát triển kinh doanh của họ. Chìa khóa cho một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đám đông thành công là cung cấp những phần thưởng phù hợp để lôi kéo đám đông trên mạng xã hội đồng thời cho phép bạn xây dựng một doanh nghiệp khả thi.
Sàn giao dịch thương mại điện tử
eBay là đại diện tiêu biểu cho mô hình này. Mô hình sàn thương mại điện tử Marketplace xuất hiện cung cấp cho cả bên bán lẫn bên mua những cơ hội tiếp cận dễ dàng và an toàn trên cơ sở kế thừa điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của các mô hình thương mại điện tử sẵn có.
Mô hình kinh doanh – Nhượng quyền
Nhượng quyền là phổ biến trong ngành công nghiệp nhà hàng, nhưng bạn cũng sẽ tìm thấy nó trong tất cả các ngành công nghiệp dịch vụ khác trên thế giới.
Trong mô hình kinh doanh nhượng quyền, bạn đang bán công thức để bắt đầu và điều hành một doanh nghiệp thành công cho người khác. Bạn cũng thường bán quyền truy cập vào một thương hiệu quốc gia và các dịch vụ hỗ trợ giúp chủ sở hữu nhượng quyền mới đứng dậy và hoạt động.
Ví dụ: Ace Hardware, McDonald’s, Allstate
Hiện đã có nhiều mô hình kinh doanh thành công ở Việt Nam, bạn có thể tham khảo vào học hỏi để áp dụng phù hợp với sản phẩm của công ty, doanh nghiệp bạn đang cung cấp. chúc các bạn áp dụng thành công.
My My – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: vinatechjsc.vn, gtvseo.com, uplevo.com,…)