Nghệ thuật kinh doanh bán lẻ hiện đại là một môn nghệ thuật, nghệ thuật bán lẻ làm vừa lòng khách hàng và giữ được chân khách.
Mục lục
ToggleKhen ngợi khách hàng cũng là nghệ thuật bán lẻ
Khen ngợi chứ không phải nịnh bợ, và cũng đừng quá sấn sổ, chỉ làm khách hàng thấy phản cảm. Có thể khen ngợi về cách giao tiếp, trang phục để nâng cao giá trị của khách hàng, hoặc khen ngợi chính sản phẩm mà họ lựa chọn để họ cảm thấy mình là một người mua hàng thông minh sáng suốt. Khen ngợi khách hàng cũng là nghệ thuật bán lẻ mà mỗi nhân viên bán hàng nên chú trọng học hỏi.
Nghệ thuật kinh doanh bán lẻ – Kiểm soát tốt chi phí
Trong suốt nhiều thập kỷ kinh doanh, tỷ lệ chi phí/doanh số bán hàng của Walmart luôn ở mức thấp nhất. Đó quả thật là lợi thế cạnh tranh của tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới. Khi kiểm soát tốt chi phí bạn có thể dễ dàng phục hồi và phát triển công việc kinh doanh khi có rủi ro xảy ra. Ngược lại, doanh nghiệp sẽ bị cụt vốn dần nếu không kiểm soát tốt chi phí dù tiềm lực vốn mạnh.
Nghệ thuật kinh doanh bán lẻ – Thúc đẩy hành vi mua của khách hàng
Nếu bạn đã thành công thu hút khách hàng đến với cửa hàng của mình, đừng để họ chỉ đứng nhìn và ra về tay không, hãy tìm cách để họ mua hàng. Kỹ thuật bán hàng của nhân viên cố nhiên rất quan trọng, nhưng bên cạnh đó bạn cũng có thể dùng những biện pháp khác để tác động vào hành vi mua của khách hàng. Chẳng hạn đi kèm với chương trình khuyến mãi, giảm giá là giới hạn về số lượng hoặc thời gian. Đừng để khách hàng đắn đo quá lâu, nhẹ nhàng giục giã họ để họ thấy được lợi ích của việc mua ngay và luôn.
Kết hợp giữa kinh doanh trực tuyến và truyền thống
Đó là xu thế thời đại, cũng là cách thức để bạn mở rộng quy mô kinh doanh của mình. Việc kinh doanh trực tuyến giúp bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn bằng cách Marketing Online, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cũng như giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc mua sắm.
Bạn nên tham khảo: Cách bán hàng online hiệu quả, hút khách nhất hiện nay
Hãy quảng bá thương hiệu của bạn thường xuyên
Marketing luôn là hoạt động quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh, giúp bạn đưa thương hiệu của mình phổ biến hơn trên thị trường cũng như xâm nhập thị trường mới. Đầu tư cho marketing hiệu quả là bạn đã bước được một chân trên con đường thành công.
Thời buổi này nên kinh doanh gì? Điểm danh 10 mặt hàng kinh doanh hot nhất hiện nay
Nghệ thuật kinh doanh bán lẻ – Chăm sóc khách hàng sau bán
Có thể là một cuộc gọi hoặc một email hỏi thăm quá trình sử dụng sản phẩm của khách hàng để họ thấy bạn vẫn luôn dõi theo họ, hỗ trợ họ mọi lúc. Một nhà bán lẻ tận tình luôn chăm sóc khách hàng chu đáo trước và sau quá trình bán. Điều này sẽ tạo ấn tượng tốt cho khách hàng, khiến họ ghé thăm cửa hàng của bạn thường xuyên hơn.
Biết cách quản lý nhân viên bán hàng
Một nhà quản lý bán lẻ tài ba sẽ biết cách để cho nhân viên của bạn một diễn đàn để nêu lên ý kiến hoặc ý tưởng của họ. Đừng chỉ ra lệnh nhân viên làm theo kế hoạch của mình và mong chờ họ làm theo.
Hãy để họ tham gia vào việc lập kế hoạch và ra quá trình quyết định công việc. Vì nhân viên của bạn là những người được tiếp xúc với khách hàng hàng ngày, có sự ngầm hiểu nhất định về khách hàng, nên có thể gợi ra những ý tưởng vô giá cho công việc kinh doanh của bạn.
Đừng xem nhẹ ý tưởng của họ. Hãy cho họ thể hiện ý tưởng, sau đó xem xét những ý tưởng đó một cách nghiêm túc. Bạn sẽ thấy rằng nhân viên của mình sẽ làm việc nhiều tích cực hơn khi họ biết rằng những ý tưởng của họ có ích cho cửa hàng.
Nghệ thuật kinh doanh bán lẻ – Phong cách đàm phán với đối tác phân phối
Để có được hiệu quả thành công cao nhất trong việc đàm phán với nhà phân phối, khi doanh nghiệp đang ở thế yếu, cần áp dụng phong cách “lẩn tránh”, cố gắng không để đối tác xoáy sâu hơn vào các điều khoản này. Nếu đối tác cố tình đi sâu vào các điều khoản này, doanh nghiệp có thể lựa chọn 1 số điều khoản để áp dụng phong cách “thỏa hiệp” như cho phép đổi trả hàng để ký được hợp đồng với nhà phân phối…
Nghệ thuật lãnh đạo là chìa khóa của thành công
Trên cơ sở những thành công ban đầu, một thời gian dài sau đó, Kishore Biyani tiến tới đẩy mạnh các chương trình đa dạng hóa sản phẩm thời trang. Cùng với đó, thông qua các bản hợp đồng franchise, Kishore Biyani đồng loạt mở rộng mạng lưới cửa hiệu bán lẻ thuộc hệ thống Pantaloon ra các tỉnh thành của Ấn Độ.
Nhằm đảm bảo tốt khâu quản lý kinh doanh, Kishore Biyani đã trực tiếp tuyển chọn một đội ngũ các nhà quản lý tài năng, sau đó phân về đảm trách các đầu mối bán lẻ.
My My – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: uplevo.com, seotot.vn, sapo.vn,…)