Chiến lược kinh doanh – một phần không thể thiếu trong kinh doanh. Chúng ta có thể thu lại rất nhiều lợi nhuận nếu phát triển chiến lược kinh doanh đúng cách. Phát triển chiến lược kinh doanh đúng cách là như thế nào thì cùng atpholdings.vn theo dõi ngay bài viết bên dưới đây nhé.
Chiến lược kinh doanh là gì?
Chiến lược là việc xác định phương hướng và quy mô của một tổ chức trong lâu dài. Ở đấy tổ chức phải giành được lợi thế thông qua việc kết hợp các nguồn lực trong một không gian mang tính cạnh tranh. Nhằm thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của thị trường cũng giống như chiều lòng được hy vọng của các tác nhân xoay quanh đến tổ chức
Theo Jonhson và Scholes
Chiến lược kinh doanh là thông tin tổng thể của một kế hoạch bán hàng có trình tự rõ ràng. Gồm một chuỗi các phương pháp, cách thức bán hàng chính xuyên suốt một thời gian khá dài.
Mục đích cuối cùng là hướng đến việc thúc đẩy lợi nhuận lên cao nhất và sự phát triển của hệ thống bán hàng.
Xem thêm Tâm lý học kinh doanh là gì? Vai trò của tâm lý học trong kinh doanh
Các yếu tố ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh
Phía dưới là một vài các yếu tố cơ bản ảnh hưởng một cách trực tiếp tới việc xây dựng kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp:
- Sản phẩm/dịch vụ được bổ sung.
- Nguồn tài nguyên thiên nhiên.
- Phương thức marketing và sale.
- Năng lực sản xuất.
- Năng lực chiều lòng người sử dụng.
- Mục tiêu tăng trưởng.
- Phương thức cung cấp.
- Nền tảng công nghệ.
- Loại hình và mong muốn thị trường.
- Mục tiêu về lợi nhuận.
Michael Treacy và Fred Wiersema gợi ý rằng có 3 nguyên tắc cần tuyệt đối làm đúng theo trong kế hoạch kinh doanh bao gồm:
- Operational Excellence – Vận hành không tỳ vết
chiến lược này phụ thuộc vào khả năng sản xuất và phân phối sản phẩm và dịch vụ. Mục tiêu là để dẫn đầu thị trường bằng cái giá và sự thuận tiện. - Customer Intimacy – Sự trung thành của khách hàng
chiến lược này tích tụ việc bổ sung sản phẩm và dịch vụ thật hợp lý với nhóm phân khúc khách hàng lựa chọn mục đích là để tạo ra sự kết nối lâu bền và tạo dựng lòng trung thành của khách hàng với nhãn hiệu công ty. - Product Leadership Generation – bổ sung mặt hàng dẫn đầu
chiến lược tích tụ phát triển các mặt hàng và dịch vượt trội, cải tiến. Mục tiêu là để mau chóng thương mại hóa các ý tưởng mặt hàng thuộc doanh nghiệp.
Xem thêm Top những điều cần biết khi kinh doanh online mới nhất 2020
Chu trình phát triển chiến lược kinh doanh đạt kết quả tốt
Thiết lập mục đích của tổ chức
Tạo ra các mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp mơ ước đạt cho được trong tương lai. Các mục tiêu đấy phải mang tính thực tế và có hoạch định chiến lược kinh doanh chi tiết để đạt được mục tiêu ấy. Trong lúc xây dựng kế hoạch, các mục đích đặc biệt cần là: doanh thu, lợi nhuận, thị phần, tái đầu tư.
Đánh giá vị trí hiện tại
Để làm được muc tiêu xác định, người quản lý cần có mục tiêu đánh giá phù hợp. dưới đây là hai lĩnh vực cần quan tâm:
- – Đánh giá môi trường bán hàng: nghiên cứu môi trường kinh doanh để xác định coi yếu tố nào trong môi trường hiện tại đang là nguy cơ hay cơ hội cho mục tiêu và kế hoạch của doanh nghiệp.
- – Nhận xét nội lực: phân tích đầy đủ những Ưu và nhược điểm của tổ chức về các mặt sau: quản lý, truyền thông, tài chính, công việc sản xuất, bào chế và phát triển. Từ đó đưa rõ ra phương hướng kinh doanh sát với tiềm lực công ty nhất.
Xem thêm Lợi thế cạnh tranh là gì? Lợi thế cạnh tranh có thực sự quan trọng?
Kế hoạch mặt hàng
Kế hoạch sản phẩm đóng một nhiệm vụ và vị trí quan trọng quan trọng với công ty và công ty start-up nói chung. Đây là yếu tố quan trọng nền tảng và xương sống để doanh nghiệp xây dựng kế hoạch kinh doanh. Có một chiến lược sản phẩm rõ ràng sẽ giúp công ty định hướng được đầu tư một bí quyết đúng đắn, thiết kế ra sản phẩm thích hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, làm giảm rủi ro, định giá sản phẩm phù hợp nhưng vẫn đem tới lợi nhuận.
Vì vây mà doanh nghiệp phải chú trọng, tích tụ các yếu tố tác động tới sản phẩm nhằm nâng cao tác dụng sale. Các yếu tố đó là: chất lượng sản phẩm bảo đảm, giá thành sản phẩm phù hợp, nhãn hiệu sản phẩm hấp dẫn…
Chiến lược mặt hàng là một nghệ thuật kết hợp các nguồn lực của doanh nghiệp nhằm sản sinh ra lợi thế cạnh tranh và bí quyết thức cạnh tranh dài hạn cho từng mặt hàng trong môi trường thay đổi cạnh tranh.
Khi lập kế hoạch sản phẩm, doanh nghiệp cần để tâm về việc giải quyết ba nỗi lo chính:
– Mục tiêu của chiến lược mặt hàng là gì?
– Đối thủ chung ngành là ai?
– Cạnh tranh ra sao và điểm khác biệt gì?
Trên đây là những bước phát triển chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất dành cho doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
>> Xem thêm: Top các tỷ phú khởi nghiệp muộn nổi tiếng thế giới
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( nef.vn, kiotviet.vn, Hosodoanhnhan.vn… )