Sale Marketing là gì? Bí quyết trở thành Sale Marketing chuyên nghiệp. Với sự thay đổi của thị trường, Sale Marketing trở thành một việc làm đang nhận được rất là nhiều sự quan tâm. Bình thường Sale & Marketing sẽ là những bộ phận, nhân viên được tách riêng trong hệ thống doanh nghiệp.
Mục lục
ToggleSale Marketing là gì?
Sale có thể được hiểu đơn giản nhất là kinh doanh hoặc bán dịch vụ. Bạn cần phải thương lượng về giá bán đáp ứng khách hàng mua càng nhiều hàng hóa càng tốt để thu về lợi nhuận khổng lồ nhất.
Còn marketing tức là làm thị trường. Tác động chủ yếu vào người tiêu dùng để tạo sức kéo.
Vì lẽ đó, bạn sẽ hiểu “sale marketing là mô hình buôn bán thông qua làm thị trường hay gọi là tiếp thị kinh doanh.”
Đặc trưng của công việc sale marketing này là nhân viên kinh doanh (nhân viên kinh doanh) phải trực tiếp giao tiếp với khách hàng. sử dụng mọi cách thức như giới thiệu, tư vấn nhằm giúp khách hàng chọn lựa các dịch vụ, sản phẩm của bạn phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Nếu như cảm thấy kinh doanh qua hình thức tiếp thị thị trường là dễ dàng dễ dàng ai ai cũng làm được thì đấy là một sai lầm rất lớn. Hãy thử bắt tay vào thực hiện, nó sẽ không đơn giản như bạn thường nghĩ.
Vai trò của nhân viên sale marketing là gì?
Sale Marketing hiện đang là một trong những ngành nghề hot nhất hiện nay, được các doanh nghiệp dù là lớn hay nhỏ đều hết sức quan tâm. Đây chính là công việc ảnh hưởng đến sự phát triển, doanh thu thậm chí là sự tồn vong của công ty do đó trách nhiệm và công việc của nhân viên sale marketing bao gồm:
- Nhận kế hoạch, phát minh từ phòng lãnh đạo và triển khai theo dõi.
- Thực hiện các công việc Marketing nhằm truyền bá thương hiệu và hình ảnh công ty
- Nghiên cứu, thăm dò thị trường, đo lường hiệu quả chiến dịch đang thực hiện
- Lập kế hoạch phát triển Marketing với đội nhóm và lãnh đạo
- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, chăm sóc & duy trì các mối quan hệ với họ
- Thông qua các hoạt động PR, quảng cáo truyền thông tới khách hàng những sản phẩm dịch vụ đang kinh doanh
- Xây dựng các chương trình khuyến mại đẩy mạnh nhu cầu khách hàng
- Gặp gỡ khách hàng, thương thuyết và thương thảo hợp đồng mua bán
- Chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng, gợi ý thêm những chương trình khuyến mại sau mua
- Báo cáo hiệu quả kinh doanh hàng tuần/ tháng với sales and marketing manager.
Xem thêm: Giải pháp marketing ATP
Bí quyết trở thành Sale Marketing chuyên nghiệp
Lắng nghe & đồng cảm khách hàng
Sale marketing hoạt động với mục đích chủ yếu là kích thích hoạt động đầu ra làm tăng lượng doanh thu bán do vậy việc biết được cách lắng nghe và đồng cảm khách hàng là điều rất cần thiết. Bởi lẽ, so với việc chỉ chú trọng vào doanh số mà quên đi nhu cầu của khách hàng có thể bán được khi đó thế nhưng không bán được dài lâu.
Khi lượng khách hàng trung thành mất hoàn toàn cũng là lúc mà hoạt động buôn bán bị ngưng trệ nên trước khi tư vấn, tiếp thị thì bạn nên đặt mình vào vị trí khách để biết họ cần gì.
Nâng cao khả năng bản thân
Không riêng gì Sale Marketing mà bất kỳ một ngành nghề nào cũng đều cần sự cố gắng nâng cao khả năng của bạn thân. Khi mà khả năng được cải thiện thì công việc cũng xảy ra thuận lợi hơn, sức ép cũng giảm xuống. Hơn nữa, vấn đề này còn thúc đẩy quy trình tăng lương, thăng chức của bạn bởi năng lực cao, doanh số tốt chính là căn cứ tốt nhất để sếp đánh giá bạn.
Đàm phán và giao tiếp
Kỹ năng này giúp nhân viên dễ dàng tiếp cận, trao đổi thông tin với khách hàng. Từ đấy, bạn tạo dựng được mối quan hệ, niềm tin của khách hàng với doanh nghiệp mình.
Linh hoạt, hiểu biết trong công việc
Để có thể trao đổi, tư vấn cho khách hàng bạn phải cần có sự linh hoạt, khéo léo. Bạn cũng phải nắm rõ các tất cả thông tin sản phẩm của doanh nghiệp mình thì mới đưa rõ ra các phương án tư vấn hợp lý.
Thông minh, có bản lĩnh
Do thuộc tính công việc, bạn cần phải đối mặt với những cái lắc đầu, những lời từ chối, áp lực về doanh số… Nên đòi hỏi bạn phải là một người bản lĩnh có thể vượt qua toàn bộ những khó khăn trước mắt.
Kỹ năng tư vấn, chăm sóc khách hàng
Nếu như bán hàng bình thường chỉ cần thương thuyết, trao đổi và thương lượng thì tiếp thị bán hàng còn cần phải tư vấn và chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng theo hướng cá nhân hóa. Như vậy, mới có thể cài đặt được mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Kỹ năng tạo nhận thức đối với khách hàng
Đây hầu như là một kỹ năng thiêng về mảng Marketing nhiều hơn, mặc dù vậy đã là một nhân viên Sale Marketing thì việc này vẫn cần phải có. Bằng các chiến dịch, kênh truyền thống cần phải giúp khách hàng biết, hiểu về sản phẩm, dịch vụ & thương hiệu của bạn.
Lạc quan
Đâu phải lúc nào bạn cũng thương lượng thành công với khách hàng hay đề nghị mình công bố sẽ luôn được phê duyệt. Trong trường hợp này, bạn nên lạc quan, hãy có định hướng cho mình và đừng bao giờ dễ dàng từ bỏ nó. Nếu như bạn có cố gắng, có niềm tin thì chắc chắn rằng các kỹ năng sẽ được cải thiện & thành công cũng sẽ tới.
Luôn kết nối với thế giới
Với sự phát triển của Internet, hoạt động buôn bán, trao đổi phát triển việc kinh doanh giờ đã không còn chịu rào cản về khoảng cách. Để không bị bỏ lại, bị lạc hậu thì bạn phải biết được cách kết nối với toàn cầu, kết nối với mọi người. Vấn đề này rất có ý nghĩa với công việc Sale Marketing nhất là người làm trong các Digital Marketing Agency bởi nó giúp bạn truyền bá sản phẩm đến đông đảo khách hàng và chiếm được lòng tin của họ tốt hơn. Một vài ứng dụng hỗ trợ lớn công vấn đề này như: trang Facebook, kênh instagram, Google, Twitter…
Xem thêm: Kế hoạch Marketing mẫu cho sản phẩm mới
Sự khác biệt giữa Sale & Sale Marketing
Như đã nhắc đến ở trên thực chất của Sale Marketing vẫn sẽ là bán hàng, vậy ắt hẳn mọi người sẽ thắc mắc vậy giữa Sale và Sale Marketing sẽ khác gì nhau? Vì như chúng tôi đã nhắc đến trong khuôn khổ của bài trước đó sale là bán hàng, là nhân viên bán hàng. Như vậy, theo cách hiểu đó giữa hai định nghĩa này lại có điểm trùng nhau. Chính vì lẽ đó, đôi khi nhiều người do không tìm hiểu kỹ sẽ cho rằng đây chính là hai khái niệm giống nhau.
+ Đối với Sale: Đơn thuần chỉ là hoạt động kinh doanh, tức là đảm bảo các công việc không giống nhau để bán đi sản phẩm, dịch vụ của mình. Biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thông qua quy trình trao đổi, giới thiệu, bàn bạc cũng giống như giải quyết các vấn đề phát sinh. Tập trung chủ yếu tạo vào việc tạo ra doanh số & xây dựng các mối quan hệ với khách hàng.
+ Đối với Sale Marketing: không chỉ là bán hàng, Sale Marketing sẽ là cả một quá trình bền vững với các nhiệm vụ khác nhau. Đúng hơn những người phụ trách vị trí này nên có nhiều kiếm thức về thị trường, thấu hiểu khách hàng, tiếp cận bằng các phương thức tiếp thị hiệu quả và duy trì các mối quan hệ lâu bền với doanh nghiệp. Thậm chí Sale Marketing còn phải đảm nhận nhiệm vụ xây dựng hình ảnh thương hiệu trong quá trình kinh doanh.
Bạn có phù hợp với ngành Marketing và Sale?
Sale and marketing chẳng phải là ngành khó, cũng chẳng phải là ngành dễ nếu bạn có đủ những kiến thức & kỹ năng chuyên môn cùng với niềm yêu thích công việc như sau chắc chắn bạn sẽ thành công!
- Đam mê với công việc kinh doanh & kinh doanh
- Tự tin, năng động, ham học hỏi, linh hoạt và trí tuệ sáng tạo
- Thích mạo hiểm không sợ thất bại
- Kiên trì, chịu được áp lực công việc
- Có khả năng giao tiếp tốt, thuyết phục khách hàng
- Thích mở rộng các mối quan hệ
- Tiền phong thực hiện những thứ mới lạ mà không sợ thách thức.
Xem thêm: Các chiến lược marketing cơ bản hiệu quả giành cho doanh nghiệp
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Sale Marketing là gì? Bí quyết trở thành Sale Marketing chuyên nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (tuha.vn, crmviet.vn,…)