Tìm kiếm
Close this search box.

Tóm tắt sách “Khác biệt để bứt phá”

Bản sao của Tóm tắt sách - templates (14)
Đánh giá bài viết

Giới thiệu về sách

Cuốn sách “Khác biệt để bứt phá” không chỉ là một hướng dẫn về cách đạt thành công mà còn là một cuộc hành trình khám phá thế giới của sự đổi mới và sáng tạo. Tác giả không chỉ chia sẻ những nguyên tắc căn bản mà còn đề xuất các chiến lược và kỹ thuật để tạo ra sự khác biệt và nổi bật trong môi trường cạnh tranh. Với phong cách viết sâu sắc và động viên, cuốn sách này sẽ là nguồn cảm hứng không thể thiếu cho mọi người mong muốn vượt qua giới hạn và tiến xa hơn trong sự nghiệp và cuộc sống.

Thông tin về sách: 

  • Tác phẩm: Rework ‘
  • Bản dịch: Khác biệt để bứt phá
  • Người dịch: Thanh Thảo – Song Thu – Vi Thảo Nguyên
  • Nhà xuất bản Trẻ, 2011
  • Sách gồm 317 trang

Về tác giả

Jason Fried và David Heinemeier Hanson là những người sáng lập của 37 Signals, một công ty phần mềm hàng đầu chuyên sản xuất các ứng dụng được hàng triệu người trên toàn cầu tin dùng. Họ cũng là cộng tác viên chính của Signals vs. Noise, một trong những blog phổ biến nhất hiện nay.

Tóm tắt sách “Khác biệt để bứt phá”

Biểu hiện thông minh, súc tích và thiết thực, có sự khác biệt để vươn lên chỉ đơn giản là một cách để đạt được thành công trong việc xây dựng điều gì đó từ chính sức mạnh của bản thân.

Chương 1 – Bắt đầu

Điều quan trọng là ngày nay, bất kỳ ai cũng có thể bắt đầu kinh doanh. Công cụ mà trước kia không dễ dàng tiếp cận giờ đây lại rất dễ dàng có được. Một người có thể làm công việc mà trước đây cần hai hoặc nhiều người để thực hiện. Những thách thức mà cách đây vài năm vẫn còn là bí ẩn, bây giờ trở nên rõ ràng hơn. Hiện nay, bạn có thể làm việc từ nhà hoặc hợp tác với những người ở xa hàng ngàn dặm mà bạn chưa từng gặp mặt.

Đã đến lúc thay đổi cách tiếp cận công việc.

Chúng ta hãy bắt đầu

Chương 2 – Tiến lên

Bỏ qua thế giới thực. Thế giới thực có vẻ như là một nơi buồn chán và thất vọng. Đó là nơi mà các ý tưởng mới, các phương pháp tiếp cận khác biệt và những khái niệm ngoại lai thường thất bại.

Trong thế giới thực, bạn không thể thu hút hàng triệu khách hàng mà không cần đến nhân viên bán hàng hoặc chiến dịch quảng cáo. Trong thế giới thực, bạn không thể tiết lộ bí mật thành công của mình cho người khác. Tuy nhiên, chúng tôi đã thực hiện điều đó và vẫn đạt được thành công.

Hãy tránh việc tự kiêu với việc học từ sai lầm. Mọi người thường nói “thất bại là mẹ thành công”. Một quan điểm khác: bạn cần học từ những thành công của mình.

Hãy làm điều ngược lại bằng cách học từ những thành công của bạn. Khi bạn thành công trong một việc gì đó, bạn biết được điều gì làm việc và bạn có thể tiếp tục thực hiện điều đó và làm tốt hơn nữa. Thất bại không phải là điều kiện tiên quyết để thành công. Quá trình tiến hóa không dựa trên những thất bại trong quá khứ, mà dựa trên những gì thực sự hiệu quả.

Kế hoạch là dự đoán. Có nhiều yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn: đối thủ cạnh tranh, khách hàng, tình hình kinh tế… việc lên kế hoạch khiến bạn cảm thấy có thể kiểm soát được những điều mà thực sự bạn không thể kiểm soát. Kế hoạch dựa trên dự đoán. Kế hoạch để quá khứ điều khiển tương lai. Kế hoạch mâu thuẫn với sự thay đổi. Bạn cần phải linh hoạt để bắt lấy cơ hội khi nó đến. Hãy giảm bớt việc dự đoán. Hãy quyết định những gì bạn sẽ làm trong tuần tới, tìm ra điều quan trọng nhất và thực hiện nó.

Đừng giả định về quy mô của doanh nghiệp của bạn. Hãy phát triển từ từ và xem cái gì phù hợp. Tránh việc phát triển nhanh chóng. Đừng cảm thấy lo lắng khi quản lý một doanh nghiệp nhỏ. Một doanh nghiệp nhỏ có thể tồn tại và phát triển, và dù nó nhỏ hay lớn, người sáng lập nên tự hào với điều đó.

Tránh việc nghiện việc. Biết rằng việc nghiện làm việc không chỉ không cần thiết mà còn là điều ngốc nghếch. Những người nghiện việc thích làm việc thêm giờ để cảm thấy như là anh hùng hy sinh cho công việc.

Nếu trí não của bạn phải luôn luôn làm việc, bạn sẽ khó mà có được tư duy sáng suốt, quyết định của bạn sẽ bị mờ nhạt, và bạn sẽ không phải là người hoàn hảo mà chỉ là người lãng phí thời gian vào những chi tiết không quan trọng. Kết quả, hiệu suất của bạn sẽ không khác gì của người làm việc bình thường. Cuối cùng, bạn sẽ rơi vào cảm giác chán chường và mệt mỏi.

Đừng nghĩ về bản thân mình như là ông chủ doanh nghiệp mà hãy xem mình là người khởi nghiệp. Bạn đang làm những gì bạn yêu thích theo cách riêng của mình và nhận được phần thưởng từ đó. Bạn chỉ cần có ý tưởng, lòng tự tin và động lực để bắt đầu.

Chương 3 – Bước tiến

Tạo ra dấu ấn. Để đạt được thành công lớn, bạn cần thấy rằng bạn đang tạo ra sự khác biệt, tạo ra dấu ấn. Chỉ cần khách hàng của bạn nói “điều này thực sự làm cuộc sống của tôi tốt hơn”, hoặc chỉ cần khi bạn ngừng làm một điều gì đó mà mọi người sẽ cảm nhận được.

Gãi đúng chỗ ngứa. Cách đơn giản nhất và nhanh nhất để có được một sản phẩm hoặc dịch vụ tuyệt vời là làm ra những thứ mà chính bạn cũng muốn sử dụng. Đó có nghĩa là, nếu bạn cảm thấy ngứa ở đâu, hãy gãi chỗ đó. Phương pháp “giải quyết vấn đề của chính bạn” làm cho bạn yêu thích những gì bạn tạo ra và bạn sẽ tiếp tục sử dụng nó, có lẽ cho tới hết đời.

Bạn cho rằng ý tưởng của bạn có giá trị không? Chừng nào bạn chưa thực sự bắt đầu tạo ra điều gì đó, ý tưởng tuyệt vời của bạn chỉ là ý tưởng thôi… Quan trọng nhất là phải hành động.

Đừng trách thời gian. Nếu biết cách sử dụng thời gian một cách hiệu quả, bạn luôn có đủ thời gian. Hãy tiếp tục làm việc bình thường và sắp xếp thời gian cho kế hoạch của bạn vào buổi tối. Khi bạn thực sự đam mê điều gì đó, bạn sẽ dành thời gian cho nó, bất kể những cam kết khác của bạn là gì. Thời điểm hoàn hảo không bao giờ đến. Nếu bạn vẫn tiếp tục chờ đợi thời gian hoàn hảo để bắt đầu mọi việc, chúng sẽ chẳng bao giờ xảy ra.

Mantain lập trường. Các doanh nghiệp thành công luôn có quan điểm riêng và họ tin tưởng vào đó. Lập trường vững vàng là cách bạn thu hút những người ủng hộ cuồng nhiệt. Họ theo đuổi bạn và bảo vệ bạn, họ sẽ lan truyền danh tiếng của bạn xa hơn, rộng lớn hơn và sôi động hơn bất kỳ loại quảng cáo nào khác.

Thu hút vốn từ bên ngoài là phương án cuối cùng. Dù bạn đang kinh doanh theo mô hình nào, hãy sử dụng ít vốn từ bên ngoài càng tốt. Khi bạn huy động vốn, người khác sẽ sở hữu một phần trong công ty của bạn. Liệu bạn lập công ty để tuân theo ý kiến của người khác? Hơn nữa, các nhà đầu tư luôn muốn lấy lại vốn càng nhanh càng tốt, vậy các dự án dài hạn của bạn sẽ ra sao? Cuối cùng, bạn sẽ xây dựng những gì nhà đầu tư muốn thay vì những gì khách hàng muốn. Trước khi rơi vào cái thói quen ấy, hãy tìm kiếm phương án khác.

Bạn cần ít hơn bạn nghĩ. Các vấn đề về vốn, nhân lực, cơ sở vật chất, thời gian thực ra bạn cần ít hơn bạn nghĩ. Nhiều công ty đã khởi đầu từ gara chỉ với một vài người, nhưng rồi họ đã trở thành doanh nghiệp lớn.

Đừng bao giờ cho rằng công ty mới của bạn chỉ là một dự án khởi nghiệp mà bạn phải suy nghĩ về việc tạo ra một doanh nghiệp thực sự, nghĩa là, bạn phải đối mặt với những vấn đề thực tế và phải nghĩ đến lợi nhuận ngay từ những ngày đầu tiên. Bằng cách này, bạn sẽ dễ dàng tiến đến thành công hơn.

Khi bạn xây dựng một công ty với ý định bán nó, bạn đã chọn sai lầm. Tiền bạc có thể đem lại hạnh phúc chăng? Làm sao bạn có thể đam mê và tin tưởng? Đừng bao giờ như vậy. Hạnh phúc không đến lần hai. Nếu bạn đã xây dựng được doanh nghiệp tiềm năng, hãy giữ nó hoạt động.

Nếu không cần thiết, hãy giữ qui mô nhỏ, bạn có thể thay đổi dễ dàng bất cứ thứ gì: mô hình kinh doanh, sản phẩm, đặc điểm, thông điệp quảng cáo. Bạn có thể mắc phải sai lầm nhưng có thể sửa chữa nhanh chóng. Quan trọng là bạn có thể thay đổi suy nghĩ.

Chương 4 – Tiến triển

Tận dụng những hạn chế. Thời gian, tiền bạc, nhân lực, kinh nghiệm, đừng than trách về những hạn chế đó. Ít là tốt. Sự hạn chế là một lợi thế mà không phải ai cũng nhận ra. Hãy làm việc với những gì bạn có. Không có chỗ cho sự lãng phí. Điều này buộc bạn phải trở nên sáng tạo. Trước khi than trách về sự thiếu thốn, hãy xem bạn có thể làm gì với những gì bạn đã có.
Bạn không thể làm tất cả mọi thứ mà bạn muốn và làm tất cả mọi thứ một cách hoàn hảo. Hãy từ bỏ một số điều để đạt được kết quả tốt hơn. Hãy tạo ra những thứ xuất sắc bằng cách loại bỏ những phần không cần thiết.
Hãy bắt đầu từ những việc quan trọng nhất. Có những việc bạn có thể làm, những việc bạn muốn làm, và những việc bạn phải làm. Những việc bạn phải làm là nơi bạn nên bắt đầu. Hãy bắt đầu từ những việc quan trọng nhất.
Hãy bỏ qua những chi tiết trong giai đoạn ban đầu. Tập trung vào những điều quan trọng trước, sau đó hãy quan tâm đến những chi tiết. Bức tranh tổng thể chính là mục tiêu bạn nên quan tâm trước khi bắt đầu.
Hãy quyết định và tiến về phía trước. Đừng chờ đợi giải pháp hoàn hảo. Hãy quyết định và hành động. Quyết định chính là tiến triển. Hãy đặt câu hỏi “chúng ta có thể làm gì ngay lúc này để có kết quả tốt nhất?” Hãy quyết định và bắt đầu hành động ngay khi bạn cảm thấy đủ đầy và động viên.
Hãy là một người giám sát đưa ra quyết định sáng suốt về những gì nên giữ lại và những gì nên loại bỏ. Hãy tập trung vào những điều quan trọng nhất. Hãy loại bỏ những thứ không cần thiết cho đến khi chỉ còn lại những thứ thực sự quan trọng.
Giá trị cốt lõi không bao giờ thay đổi. Phần cốt lõi trong kinh doanh của bạn nên dựa trên những thứ không đổi, những thứ mà mọi người muốn ngày hôm nay và vẫn muốn trong tương lai. Đó là những thứ bạn nên đầu tư vào.
Hãy sử dụng mọi thứ bạn có hoặc có thể chi trả, hãy tiến về phía trước. Công cụ chỉ là một phần, khả năng sử dụng tốt những gì bạn có mới là quan trọng. Hãy nhớ rằng âm nhạc nằm ở ngón tay của bạn.
Khi bạn sản xuất một sản phẩm, bạn luôn tạo ra những thứ kèm theo. Không chỉ có một sản phẩm duy nhất. Mọi thứ đều có những sản phẩm phụ. Những tư duy kinh doanh sáng tạo và nhạy bén sẽ nhận ra những sản phẩm phụ đó và nhìn thấy những cơ hội tiềm ẩn.
Bạn có thể ra mắt sản phẩm sớm hơn nhiều so với bạn nghĩ. Mỗi sản phẩm của bạn đã có đầy đủ tính năng, hãy tung nó ra thị trường.

Chương 5 – Năng suất

Chất vấn bản thân. Những báo cáo, biểu đồ, mô tả chi tiết mất rất nhiều thời gian để tạo ra, nhưng chỉ sau vài giây, chúng thường bị quên lãng. Nếu bạn cần giải thích một điều gì đó, hãy cố gắng làm cho nó trở nên cụ thể và hiện thực. Hãy loại bỏ bớt sự trừu tượng.

Tự đặt câu hỏi về việc tại sao bạn đang làm điều này là quan trọng. Điều gì đang gây ra vấn đề? Liệu công việc này có thực sự hữu ích không? Bạn có đang thêm giá trị vào công việc của mình? Có cách nào để làm điều này một cách dễ dàng hơn không? Bạn có thể thực hiện điều gì đó thay thế không? Đừng ngần ngại chất vấn bản thân, nó có thể giúp bạn nhìn nhận mọi vấn đề một cách rõ ràng hơn.

Sự quấy rầy: kẻ thù của năng suất. Hãy tạo ra một quy tắc: dành nửa ngày hoặc một ngày trong tuần để làm việc một mình. Nơi yên tĩnh là nơi bạn có thể tập trung tối đa vào công việc và đạt được đỉnh cao của năng suất. Mọi sự quấy rầy đều khiến bạn phải bắt đầu lại từ đầu, vì vậy hãy chống lại chúng một cách quyết liệt.

Cuộc họp là thứ độc tố. Thường thì những cuộc họp chỉ tạo ra những ý tưởng trừu tượng, nói những chuyện vô nghĩa, và không có mục tiêu cụ thể. Một giờ họp với một số lượng người tham gia nhất định sẽ đổi lại là mất đi một lượng lớn năng suất. Giá trị thực sự của một cuộc họp có thể rất đắt đỏ!

Nếu bạn cảm thấy cần thiết phải họp, hãy đảm bảo rằng cuộc họp đó thực sự hiệu quả: đặt ra mục tiêu cụ thể, tập trung vào vấn đề và giải pháp, giao nhiệm vụ cụ thể cho mỗi người tham gia.

Phần lớn vấn đề đều có giải pháp. Hãy áp dụng phương pháp “Judo solution”, tìm cách đạt được kết quả tối đa với cố gắng tối thiểu. Khi bạn đã làm đủ tốt để hoàn thành một công việc, hãy tiến hành thực hiện. Điều này thường là cách thông minh hơn nhiều so với việc lãng phí tài nguyên.

Tốc độ chiến – tốc độ thắng. Sự tiến triển liên tục là nguồn động viên. Cách tốt nhất để tạo ra đà là hoàn thành một công việc và chuyển sang công việc tiếp theo. Hãy tạo ra thói quen đạt được những chiến thắng nhỏ dọc đường, mỗi sự cải thiện nhỏ cũng có thể tạo ra đà tăng trưởng đáng kể.

Thỉnh thoảng, việc từ bỏ có thể là phương án tốt nhất. Mặc dù nhiều người coi việc từ bỏ là thất bại, nhưng thực tế là đôi khi đó chính là quyết định sáng suốt. Nếu bạn đã dành quá nhiều thời gian cho một công việc không phù hợp, hãy từ bỏ nó. Đừng tiếp tục đầu tư thời gian vào điều không đáng làm, vì điều đó chỉ làm tốn kém thêm.

Hãy đảm bảo bạn có đủ giấc ngủ. Việc thiếu ngủ không chỉ gây ra những giải pháp kém chất lượng mà còn làm giảm sự sáng tạo, tinh thần làm việc, tăng khả năng cáu kỉnh và giảm khả năng kiên nhẫn và lòng khoan dung.

Đừng tin vào ước lượng của bạn. Con người thường không hiệu quả trong việc ước lượng. Vì vậy, hãy chia nhỏ công việc lớn thành những bước nhỏ hơn để ước lượng dễ dàng hơn. Mặc dù có thể bạn vẫn ước lượng sai, nhưng việc này sẽ giúp giảm thiểu sai số so với việc ước lượng toàn bộ dự án.

Những quyết định lớn thường khó thay đổi. Đặc biệt là khi cảm xúc và lòng tự trọng thể hiện quá mạnh, thì việc thay đổi quyết định trở nên khó khăn hơn nhiều. Hãy tạo ra những lựa chọn nhỏ để có thể thay đổi nếu cần. Khi bạn đưa ra quyết định nhỏ, bạn có thể dễ dàng thích nghi và điều chỉnh nếu cần thiết.

Chương 6 – Đối thủ cạnh tranh

Đừng bao giờ sao chép. Trong quá trình học tập, việc mô phỏng là một công cụ hữu ích để khám phá tiếng nói của bản thân. Tuy nhiên, việc xây dựng công ty dựa trên việc sao chép một mô hình đã có là một cách tiếp cận dẫn đến thất bại. Khi chỉ đơn giản “cắt dán”, bạn sẽ thiếu đi sự hiểu biết, và công sức của người khác sẽ bị che giấu dưới mặt nạ. Bạn sẽ mãi là người theo sau, không bao giờ dẫn đầu. Hãy để bản thân bạn bị tác động, nhưng đừng bao giờ ăn cắp.

Tạo sự khác biệt cho sản phẩm. Nếu bạn thành công, người khác sẽ bắt chước bạn. Để bảo vệ mình khỏi việc bị sao chép, hãy làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trở thành một phần không thể thay thế.

Zappos đã khác biệt hóa bằng cách cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời. Polyface đã khác biệt hóa bằng cách quan tâm đến môi trường và chất lượng sản phẩm.

Lùi lại một bước trong cạnh tranh. Hãy cố gắng vượt trội một chút so với đối thủ, tạo ra những khó khăn phức tạp cho họ. Sản phẩm của bạn có thể chỉ có một tính năng đơn giản, nhưng nó được thực hiện một cách xuất sắc. Hãy tập trung vào những tính năng mà bạn có và tự hào về chúng.

Không cần phải quan tâm đến tất cả các đối thủ. Hãy tập trung vào bản thân mình và những gì đang diễn ra trong lĩnh vực của bạn. Bạn không cần phải đua tranh với đối thủ bằng cách cố gắng làm tốt hơn họ một chút. Thay vào đó, hãy tạo ra luật chơi của riêng mình và định hình cuộc chơi theo cách bạn muốn.

Chương 7 – Tiến Bộ

Không sợ nói không. Đừng lãng phí thời gian tin rằng “khách hàng luôn đúng”. Hãy thực hành việc từ chối. Đôi khi, việc làm hài lòng một số khách hàng hoặc tiếp tục nghe phàn nàn có thể làm hại hơn cho sản phẩm của bạn trong mắt người khác. Tuy nhiên, không nên phản ứng một cách cứng nhắc. Hãy trung thực, giải thích lý do và thuyết phục họ theo cách của bạn. Tốt hơn là để họ sử dụng sản phẩm của đối thủ một cách hạnh phúc, thay vì ép buộc họ sử dụng sản phẩm của bạn khi họ không hài lòng.

Để khách hàng vươn cao hơn bạn. Khi công ty cố gắng thay đổi sản phẩm để làm hài lòng khách hàng hiện tại, bạn có thể bỏ lỡ cơ hội thu hút khách hàng mới. Hãy để khách hàng tiềm năng vươn cao hơn bạn. Số lượng những người không sử dụng sản phẩm của bạn thường lớn hơn những người đang sử dụng. Đảm bảo rằng bạn giữ mọi thứ đơn giản, vì không thể tạo ra một sản phẩm phù hợp với tất cả mọi người. Các công ty nên tập trung vào việc phục vụ một số nhóm khách hàng cụ thể.

Nhận ý kiến mới từ khách hàng. Hãy mở cánh cửa cho các ý tưởng mới, bao gồm cả ý kiến từ khách hàng. Hãy nắm bắt chúng một cách hứng thú, nhưng không cần phải hành động ngay lập tức. Hãy để ý tưởng nguội lại một chút, ghi chú lại và xếp hạng theo mức độ quan trọng.

Sản phẩm “sẽ không thất vọng khi mang về nhà”. Đôi khi, khách hàng mua một sản phẩm với niềm hứng thú ở cửa hàng, nhưng cảm thấy thất vọng khi sử dụng ở nhà. Đừng dùng chiến lược quảng cáo và tiếp thị để che giấu những trải nghiệm không tốt mà khách hàng đã có với sản phẩm của bạn.

Các công ty thông minh thì ngược lại: họ tạo ra sản phẩm khiến khách hàng hài lòng khi sử dụng ở nhà. Họ cảm thấy ngày càng hứng thú khi sử dụng sản phẩm. Khi đó, họ sẽ chia sẻ với bạn bè về sản phẩm.

Chương 8 – Tiếp Thị

Giữ bí mật. Điều đó làm cho bạn trở nên khá độc đáo. Bằng cách này, bạn có thể thử nghiệm và không ai biết nếu bạn phạm lỗi. Hãy tiếp tục điều chỉnh, tạo ra điểm nổi bật và kiểm tra các ý tưởng ngẫu nhiên. Hãy thử những điều mới.

Vì điều này, các nhà bán lẻ thường thử nghiệm sản phẩm của họ ở các thị trường thử nghiệm. Khi thành công, việc duy trì sự ổn định trở thành áp lực, và họ trở nên bảo thủ và sợ rủi ro hơn vì họ biết họ đang bị giám sát mọi lúc.

Xây dựng cộng đồng người hâm mộ. Mọi công ty đều có khách hàng. Một số công ty còn may mắn hơn khi có người hâm mộ. Còn một số khác thậm chí có một cộng đồng người hâm mộ. Cộng đồng người hâm mộ có thể là một vũ khí bí mật của bạn. Thay vì tìm kiếm mọi người qua các chiến dịch quảng cáo và tiếp thị tốn kém, bạn cần tạo ra một môi trường mà mọi người muốn tìm kiếm. Cộng đồng người hâm mộ sẽ tự tìm hiểu và khám phá những gì bạn mang lại. Hãy chia sẻ thông tin có giá trị để xây dựng sự trung thành của cộng đồng.

Chia sẻ kiến thức. Thường thì các công ty có thể quảng cáo và tài trợ cho các sự kiện. Để nổi bật hơn so với đối thủ, tiết kiệm chi phí và hiệu quả hơn, bạn cần chia sẻ kiến thức của mình với khách hàng. Công ty thiết kế đồ họa có thể dạy thiết kế trên trang web của họ. Tiệm rượu Nine Library TV chia sẻ kiến thức về rượu cho khách hàng… Bằng cách này, bạn sẽ tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Họ sẽ tôn trọng bạn hơn, kể cả khi họ chưa từng dùng sản phẩm của bạn.

Hãy cho mọi người biết về công việc của bạn. Con người thích khám phá mọi thứ, kể cả những bí mật kinh doanh nhỏ nhặt. Họ sẵn lòng khám phá nhà máy của bạn. Khi họ biết bạn đã dành nhiều công sức vào sản phẩm, họ sẽ thấu hiểu và tôn trọng những gì bạn làm.

Tính chân thành. Đừng sợ hãi bộc lộ khuyết điểm. Việc này hoàn toàn tự nhiên và con người thường tương tác tốt với những điều tự nhiên. Hãy giữ cho mọi thứ thực tế trong những gì bạn làm. Khi mọi thứ trở nên quá sáng lóa, nó có thể mất đi tính chân thành và trở nên cứng nhắc. Đương đầu với điểm yếu của bạn, bạn sẽ thu hút được sự đồng cảm với tính chân thành của mình.

Dùng thử trước khi mua. Hãy làm cho sản phẩm của bạn chất lượng đến mức khiến người ta ao ước có nó ngay sau lần sử dụng đầu tiên. Đừng ngần ngại tặng sản phẩm miễn phí ban đầu. Nhiều ngành nghề có thể hưởng lợi từ việc cho phép khách hàng dùng thử trước khi mua. Hãy tin tưởng vào những gì bạn cung cấp.

Công ty của bạn có một phòng marketing không? Nếu không, đó là điều tốt. Marketing không phải chỉ là một loạt các sự kiện cá nhân; đó là kết quả của tất cả những gì bạn làm.

Thành công từ một đêm một ngày là điều không thể. Bạn có nghe nhiều câu chuyện về thành công tức thì không? Thực tế không phải vậy. Họ đã phải lao đầu vào công việc và dành nhiều năm để tìm ra lối đi. Thành công nhanh chóng thường không bền vững vì không có nền tảng để chống đỡ.

Khi bạn có khách hàng, có sự phát triển kinh doanh và một cộng đồng người hâm mộ của riêng bạn, bạn sẽ thấy vui sướng khi nhìn thấy mọi người nói về thành công của bạn.

Chương 9 – Thuê Mướn

Trước hết, hãy tự làm. Đừng bao giờ nhờ người khác làm việc mà bạn chưa tự thử làm trước đó. Bằng cách này, bạn sẽ trở thành một quản lý hiệu quả vì bạn đã từng thực hiện công việc đó. Điều này giúp bạn kiểm soát hơn và tránh rủi ro khi phụ thuộc vào người khác.

Hãy cân nhắc thuê mướn khi bạn không thể quản lý tất cả mọi việc, chất lượng công việc giảm sút, và bạn không thể thực hiện mọi thứ một mình. Tuy nhiên, khi có nhân viên rời đi, đừng vội vàng điền vào vị trí đó ngay lập tức. Hãy xem xét liệu công việc có thể tiếp tục được hoàn thành mà không cần người đó hay không.

Không thuê những người không cần thiết, dù họ có tài năng hiếm có. Điều này có thể gây hại hơn cho công ty nếu bạn thuê một người mà không cần đến họ. Bạn sẽ phải tạo ra công việc cho họ, dẫn đến việc phải trả thêm chi phí và làm phức tạp công việc.

Tuyển dụng nhân viên. Mọi người đều biết rằng sơ yếu lý lịch không phải lúc nào cũng đáng tin cậy. Nếu một người nộp sơ yếu lý lịch cho nhiều công ty, bạn nên loại bỏ người đó. Họ không thể hiểu về bạn. Đối với họ, không có sự khác biệt giữa công ty bạn và các công ty khác. Thư xin việc thường hiệu quả hơn sơ yếu lý lịch. Hãy tin vào trực giác của bạn; nếu bạn cảm thấy ứng viên có tiềm năng, hãy tiến hành phỏng vấn.

Kinh nghiệm là một yếu tố quan trọng, nhưng bạn cũng cần kiểm tra xem họ đã thực hiện công việc tốt đến đâu. Sự khác biệt thực sự đến từ cống hiến, tính cách, và trí tuệ cá nhân. Đừng giới hạn tìm kiếm của bạn ở những người tốt nghiệp đại học hàng đầu; thế giới của những ứng viên tài năng rộng lớn hơn nhiều. Hãy chú ý đến nhiều đối tượng khác nhau. Có những người không học giỏi nhưng rất thông minh. 90% CEO hàng đầu của Mỹ không tốt nghiệp từ các trường danh tiếng. Có những kỹ năng được học ở trường nhưng không áp dụng được trong thực tế.

Thuê một quản lý giỏi. Một quản lý giỏi có mục tiêu riêng và biết cách đạt được mục tiêu đó. Họ không cần ai chỉ dẫn. Hãy xem những gì họ đã làm trong quá khứ. Họ có khả năng quản lý công việc từ trước. Họ tự thúc đẩy hoặc tự chịu trách nhiệm với một dự án. Những người như vậy có thể giúp bạn rất nhiều.

Nếu bạn phân vân giữa những ứng viên, hãy chọn người có kỹ năng viết tốt nhất. Kỹ năng viết là quan trọng ở mọi vị trí vì nó phản ánh khả năng tư duy logic. Khả năng viết ngày nay là phương tiện để truyền đạt ý tưởng hiệu quả.

Ngày nay, vấn đề về khoảng cách địa lý không còn quan trọng nữa. Hãy thuê những người giỏi nhất, bất kể họ ở đâu.

Thử việc. Đánh giá khả năng hiện tại của ứng viên thay vì dựa vào kinh nghiệm quá khứ của họ. Hãy cho họ thử làm một dự án nhỏ trong thời gian ngắn, hoặc làm các công việc khác nhau liên quan đến vị trí mà họ ứng tuyển, để xem liệu họ phù hợp với bạn hay không.

Chương 10 – Kiểm Soát Thiệt Hại

Quản lý tình huống xấu. Khi xảy ra điều không may, hãy thông báo cho khách hàng của bạn ngay lập tức, không cố gắng che giấu. Nếu không, thông tin sai lệch có thể lan truyền nhanh chóng.

Khách hàng sẽ tôn trọng bạn hơn nếu bạn mở cửa, chân thành, và đảm đương trách nhiệm trong những tình huống khó khăn.

Trong dịch vụ khách hàng, việc đáp ứng nhanh chóng là quan trọng nhất. Mỗi khi bạn trả lời nhanh, nhiệt tình và tận tâm, thể hiện sự lắng nghe, bạn đã tạo ra sự khác biệt so với đối thủ, và có thể biến một tình huống bất lợi thành lợi thế. Khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng và lịch sự.

Lời xin lỗi thực sự phải bao gồm việc nhận trách nhiệm và cam kết khắc phục vấn đề. Lời xin lỗi cần tìm kiếm cách để sửa chữa tình hình.

Đặt mọi người ở đầu tiên. Lắng nghe khách hàng là cách tốt nhất để hiểu rõ điểm mạnh và yếu của sản phẩm. Hãy để những người làm sản phẩm trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, vì thông tin từ nguồn gốc sẽ chính xác hơn thông qua nhiều lớp trung gian. “Bếp trưởng nên ra phục vụ để hiểu rõ hơn về cách nấu nướng”.

Duy trì sự bình tĩnh. Mỗi khi bạn giới thiệu tính năng mới, thay đổi chính sách hoặc loại bỏ điều gì đó, sẽ có phản ứng. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải tuân theo mọi ý kiến. Hãy để mọi thứ lắng xuống, và cho họ biết rằng bạn đang lắng nghe. Nhưng đừng rút lui khỏi quyết định cần thiết mặc dù có tranh cãi.

Chương 11 – Văn Hóa

Văn hóa không phải do bạn tạo ra. Văn hóa là hành động, không phải chỉ là lời nói. Nó tự hình thành, không cần sự can thiệp. Văn hóa là kết quả của hành động nhất quán: Nếu bạn khuyến khích sự chia sẻ, đánh giá sự tin tưởng và đối xử với khách hàng một cách đúng đắn, thì văn hóa của bạn sẽ phản ánh điều đó. Hãy để nó phát triển tự nhiên.

Quyết định chỉ là tạm thời. Sức mạnh thay đổi là điều mà doanh nghiệp nhỏ có. Các công ty lớn không thể làm điều này. Vì vậy, hãy tập trung vào hiện tại và lo lắng về tương lai. Những quyết định bạn đưa ra ngày hôm nay không nhất thiết phải kéo dài vĩnh viễn, chúng chỉ là tạm thời.

Môi trường làm việc. Thay vì thu hút tài năng, hãy tạo ra một môi trường làm việc tốt. Một môi trường tuyệt vời là sự biểu thị của sự tôn trọng và sẽ khơi dậy tiềm năng tiềm ẩn. Vẫn còn nhiều tài năng bị bó buộc bởi những chính sách cứng nhắc và thủ tục rườm rà, chờ đợi cơ hội để phát triển.

Khi bạn đối xử với người khác như trẻ con, họ sẽ đáp trả như trẻ con. Nếu bạn hạn chế họ, áp đặt luật lệ và kiểm soát mà không hiệu quả, bạn chỉ tạo ra một mối quan hệ đối đầu giữa nhân viên và sếp.

Không tin tưởng vào nhân viên sẽ gây tổn thất lớn. Bạn không cần phải làm việc nhiều giờ, mà bạn cần làm việc có hiệu quả. Đừng hi vọng công việc là mọi thứ đối với người khác, nếu bạn muốn giữ họ lại lâu dài.

Từng qui định từng bước vào công ty và dần dần hình thành chính sách. Mỗi chính sách là một vết sẹo. Đừng tạo ra vết sẹo ngay từ khi có vết cắt đầu tiên; đừng lập chính sách dựa trên lỗi lầm của một người đã phạm sai lầm lần đầu tiên. Chính sách chỉ có ý nghĩa khi đối mặt với các tình huống lặp đi lặp lại.

Những từ có bốn chữ cái. Có những từ bốn chữ cái mà bạn nên tránh trong kinh doanh. Những từ này khi được sử dụng trong giao tiếp sẽ tạo ra cảnh báo về sự rạn nứt trong đàm phán; làm nảy sinh tình huống đen trắng. Đó là: “cần”, “phải”, “không thể”, “dễ dàng”, “chỉ”, “duy nhất” và “nhanh”. Bạn cũng nên cẩn thận với những từ liên quan như: “mọi người”, “không ai”, “luôn luôn” và “không bao giờ”.

Cụm từ “càng sớm càng tốt” ám chỉ tất cả mọi thứ đều ưu tiên hàng đầu; khiến cho không có gì được ưu tiên cả. Cách tiếp cận này chỉ tạo ra căng thẳng, gây mệt mỏi và có thể dẫn đến hậu quả không mong muốn.

Chương 12 – Kết Thúc

Mọi người đều có ý tưởng. Ý tưởng là vĩnh cửu, chúng luôn tồn tại. Điều không tồn tại mãi là nguồn cảm hứng, nó giống như trái cây mới được hái sẽ có ngày hết hạn.

Nếu bạn muốn làm gì đó, hãy bắt đầu ngay, nếu chần chừ bạn sẽ mất đi cảm hứng.

Cảm hứng là điều kỳ diệu, nó làm tăng năng suất làm việc, là nguồn động viên, và nó không chờ đợi. Nếu nó xuất hiện, hãy nắm bắt ngay lập tức.

Lời kết

Trên hành trình qua từng chương của cuốn sách này, chúng ta đã khám phá và hiểu được những nguyên tắc quan trọng để xây dựng và phát triển một doanh nghiệp thành công. Từ việc thuê mướn đến quản lý nhân sự, từ kiểm soát thiệt hại đến văn hóa doanh nghiệp, mỗi chương đã mang lại những bài học quý báu về cách thức hoạt động hiệu quả trong môi trường kinh doanh.

Cuốn sách này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy một văn hóa làm việc tích cực, sự linh hoạt trong quản lý và khả năng thích ứng với biến đổi trong môi trường kinh doanh. Qua việc tập trung vào các nguyên tắc cơ bản và ứng dụng chúng vào thực tiễn, chúng ta có thể xây dựng một nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Nhưng quan trọng nhất, cuốn sách này nhấn mạnh vai trò của sự đổi mới và cảm hứng. Để thành công, chúng ta cần tìm kiếm và nắm bắt những ý tưởng mới, không ngừng học hỏi và phát triển bản thân. Cuốn sách kết thúc với lời khuyên rằng hãy dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn, chắp cánh cho ước mơ và hành động ngay từ bây giờ để tạo nên sự khác biệt và thành công trong kinh doanh.

Người tóm tắt: Trần Phú An

Xem thêm: Tóm tắt sách “Dám nghĩ lớn!”

Chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích!

Tự động hoá quy trình bán hàng & marketing của bạn ngay hôm nay.

0 0 phiếu bầu
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Được vote nhiều
Mới nhất Cũ nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
Scroll to Top
Zalo ATPSoftware Tư vấn kinh doanh Zalo ATPSoftware
0777.0000.17