Giới thiệu về sách:
“Ngũ Luân Thư” không chỉ là một quyển sách mà còn là một kho báu tri thức về triết học và đạo đức. Trên các trang giấy của nó, chúng ta được dẫn đến khám phá những nguyên tắc cơ bản của cuộc sống và tồn tại. Tác giả không chỉ trình bày một cách trực tiếp mà còn sử dụng câu chuyện và ví dụ để làm sáng tỏ ý nghĩa sâu sắc của từng nguyên tắc. Với phong cách viết sâu sắc và hấp dẫn, cuốn sách này hứa hẹn sẽ giúp độc giả hiểu rõ hơn về bản chất của cuộc sống và hướng dẫn họ trên con đường trở thành con người tốt hơn.
Thông tin về sách:
Tên Nhà Cung Cấp: Alpha Books
Tác giả: Miyamoto Musashi
Người Dịch: GS Bùi Thế Cần
NXB: NXB Thế Giới
Năm XB: 2018
Số trang: 208
Về tác giả
Miyamoto Musashi (1584-1645) là một bậc thầy vũ khí, người khởi xướng trường phái chiến thuật Niten Ichiryu (Nhị Thiên Nhất Lưu). Ngoài “Ngũ Luân Thư” về binh pháp, ông còn để lại cho thế hệ sau nhiều tác phẩm điêu khắc, thư pháp và tranh thủy mặc.
Tóm tắt sách “Ngũ Luân Thư”
Nếu bạn đang tò mò về cách người Nhật tham gia vào thế giới kinh doanh phương Tây một cách tự tin như samurai điều khiển thanh kiếm, câu trả lời không nằm ở các doanh nghiệp hay công nghệ tự động. Mà chính là Ngũ Luân Thư, theo Time Out.
Ngũ Luân Thư bao gồm 5 quyển: Địa, Thủy, Hỏa, Phong, Không.
1. Địa Chi Quyển (Chi No Maki)
Giới thiệu
Binh pháp là nghệ thuật của các binh sĩ. Triết lý của binh sĩ kết hợp sự tinh tế giữa Bút đạo và Kiếm đạo. Người theo đuổi võ học phải tìm hiểu về binh pháp để vượt qua mọi hạn chế của bản thân. Họ học và thực hành binh pháp để hiểu rõ lợi ích của nó, nhận biết điểm mạnh của mình, đó mới là triết lý chân chính của binh pháp.
Triết lý của binh pháp
Binh pháp không chỉ là một nghệ thuật, mà còn là một phương pháp tu luyện hữu ích. Người ta thường nói “Binh pháp sơ lậu là căn nguyên của khổ ải”. Vì vậy, giá trị thực sự của binh pháp không thể giới hạn trong phạm vi của kỹ thuật kiếm.
Có bốn nguyên tắc để trở thành người thành công trong cuộc sống: Sĩ – Nông – Công – Thương.
Nguyên tắc của nông dân không chỉ đơn giản là sử dụng công cụ nông nghiệp, mà còn là việc quan sát sự thay đổi của bốn mùa và sự biến đổi của mùa vụ trong suốt cuộc đời. Cách sống của doanh nhân là luôn tìm kiếm lợi nhuận, đó là triết lý của người kinh doanh.
Triết lý của người võ sĩ là phải hiểu rõ về vũ khí mà họ sử dụng.
Triết lý của người thợ thủ công là thành thạo các công cụ và thực hiện công việc theo kế hoạch.
So sánh triết lý của người thợ mộc và binh pháp
Người thợ mộc sử dụng một kế hoạch để xây dựng nhà, còn binh pháp sử dụng một kế hoạch để chiến đấu. Để học binh pháp, bạn phải rèn luyện chăm chỉ như một người thợ mộc.
Triết lý của người thợ mộc là hiểu biết về luật lệ tự nhiên, luật pháp và luật quy gia. Họ phải làm người chỉ huy có trách nhiệm, giao việc cho những người thợ tùy theo khả năng của họ, hiểu rõ tinh thần và tâm tư của họ, và khích lệ họ khi cần thiết.
Người thợ mộc phải biết lựa chọn gỗ, sử dụng cây gỗ thẳng tốt cho công việc nào và cây gỗ yếu cho công việc khác.
Những nguyên tắc này tương tự như nguyên tắc của binh pháp.
Bí quyết của người sĩ về triết lý của binh pháp
Giống như một chiến binh, người thợ mộc luôn bảo dưỡng công cụ của mình để chúng luôn sắc bén. Họ sử dụng thành thạo các công cụ để tạo ra các vật dụng phức tạp hoặc đơn giản, học cách đo lường và hiểu biết về kế hoạch. Mục tiêu của người thợ mộc là sản phẩm trung thành với bản thiết kế, không cong vênh hay méo mó.
Đó là triết lý của người thợ mộc. Hãy suy nghĩ về điều này.
Triết lý binh pháp theo quan điểm Nhất Lưu được diễn giải trong Địa Chi Quyển. Tất cả những điều nhỏ bé và lớn lao, từ sâu sắc đến hữu ích như một con đường được vạch ra rõ ràng trên mặt đất rộng lớn.
Thủy Chi Quyển trình bày tính cách linh hoạt của nước, có thể thay đổi để phù hợp với bất kỳ điều kiện nào; từ dịu dàng trôi chảy đến dữ dội hùng hổ, tính linh hoạt của nước trong triết lý Nhất Lưu được mô tả rõ trong Thủy Chi Quyển. Kỹ thuật và chiến thuật trong những cuộc chiến mạnh mẽ và hung dữ như lửa được mô tả trong Hỏa Chi Quyển.
Phong biểu tượng cho truyền thống và triết lý của Nhị Thiên Nhất Lưu, hoàn toàn khác biệt so với các môn phái khác, được mô tả chi tiết trong Phong Chi Quyển.
Triết lý của binh pháp là triết lý của tự nhiên. Sự hiểu biết về nguyên lý có nghĩa là không hiểu biết về nguyên lý nào sẽ được diễn giải rõ trong Không Chi Quyển.
Danh xưng “Nhị Thiên Nhất Lưu”
Tất cả võ sĩ đều mang hai thanh kiếm ở thắt lưng, đó là triết lý của võ sĩ (kiếm và đoãn kiếm). “Nhị Thiên Nhất Lưu” cho thấy lợi ích của việc sử dụng cả hai thanh kiếm. Phương pháp của chúng tôi là cầm kiếm một tay, cầm trường kiếm bằng cả hai tay không phải là triết lý đúng đắn. Trường kiếm phải được sử dụng một cách tự nhiên và hiệu quả, trong khi đoãn kiếm phải được vung một cách nhanh nhẹn. Triết lý của Nhị Thiên Nhất Lưu là giữ vững chiến thắng.
Hiểu biết về lợi ích của binh pháp
Triết lý của trường kiếm là binh pháp. Kiểm soát được trường kiếm là kiểm soát được thế giới và kiểm soát được bản thân.
Sử dụng trường kiếm để thực hiện binh pháp. Nếu một võ sĩ hiểu được lý thuyết của trường kiếm, họ có thể chiến thắng mọi kẻ địch. Nếu bạn hiểu biết Đạo một cách sâu sắc, bạn sẽ nhận ra sự tồn tại của “Đạo” trong mọi sự vật.
Lợi ích của vũ khí trong binh pháp
Trong binh pháp, việc sử dụng vũ khí phải được thời gian và địa điểm chính xác.
Trong không gian hạn chế hoặc trong chiến đấu gần gũi, bạn nên sử dụng đoản kiếm. Sử dụng cây thương có thể tạo ra sự ưu thế về phòng thủ hoặc sử dụng đại đao để tấn công.
Cung thường được sử dụng để tạo ra sự ưu thế ban đầu trong chiến đấu, nhưng trong cuộc chiến gần gũi, cả hai loại vũ khí này trở nên vô dụng.
Quá phụ thuộc vào một loại vũ khí là một sai lầm, và không thích một loại vũ khí nào cũng không tốt.
“Phách” trong binh pháp
Trong âm nhạc, bạn phải bắt kịp nhịp phách.
Trong binh pháp, bạn cũng phải rèn luyện để bắt kịp nhịp “phách”, đó là nhịp điệu của thời gian, thời cơ của sự kiện.
Triết lý của người kinh doanh cũng có thời cơ, tất cả mọi thứ đều phụ thuộc vào việc nắm bắt nhịp “phách”!
Người chiến thắng trên chiến trường là những người thông minh, họ biết tính toán thời gian: họ biết thời cơ của đối thủ và tận dụng thời cơ của bản thân.
Tóm tắt cho Địa Chi Quyển
Trên hết, hãy tập trung vào binh pháp và cam kết với đạo. Bằng cách rèn luyện suốt ngày đêm với Nhị Thiên Nhất Lưu, tinh thần của bạn sẽ tự nhiên mở ra.
Để tuân thủ triết lý của binh pháp, bạn phải: không dao động, tập trung vào việc rèn luyện, hiểu biết và biết cách phân biệt sự thắng và sự thua trong cuộc sống, phát triển khả năng hiểu biết mọi việc mà mắt thường không nhìn thấy. Lưu ý các chi tiết nhỏ và không làm điều vô ích.
Chỉ khi làm được điều này, bạn mới có thể kiểm soát bản thân và đánh bại đối thủ.
2. Thủy Chi Quyển (Mizu No Maki)
Giới thiệu
Tinh thần quân pháp của Nhị Thiên Nhất Lưu là tinh thần của nước. Không thể giải thích Đạo một cách cụ thể, nhưng có thể hiểu Đạo thông qua trực giác.
Các nguyên lý quân pháp được trình bày thông qua các cuộc đối đầu cá nhân, nhưng người phải mở rộng hiểu biết, phải chứng minh những nguyên lý đó trong lòng mình. Nếu hiểu lầm, người sẽ rơi vào tà đạo.
Tinh thần trong quân pháp
Dù trong chiến trận hay cuộc sống hàng ngày, tinh thần của bạn phải bình tĩnh và lạnh lùng. Dù tinh thần được an bình, bạn không được lơi lỏng về thể chất, dù lỏng lẻo về thể chất, bạn không được phép để tinh thần uể oải. Đừng để đối phương nhìn thấy tinh thần của bạn. Với tinh thần mở cửa và thoải mái, hãy suy nghĩ mọi điều từ một góc độ cao hơn. “Trí” trong quân pháp khác biệt với những việc khác. Dù bị tấn công dồn ép, bạn vẫn phải tiếp tục nghiên cứu quân pháp, thấu hiểu Đạo và luôn giữ một ý chí kiên định. Giữ vững tư thế chiến đấu trong cuộc sống hàng ngày là vô cùng quan trọng.
Nhãn pháp
Tầm mắt phải nhìn xa và rộng lớn. Nhìn sự vật ở xa như gần và sự vật gần như xa. Phải nhìn cả hai phía mà không cần phải xoay mắt. Đừng để bị lôi cuốn bởi những đường kiếm vô nghĩa của kẻ thù.
Thủ pháp với trường kiếm
Nắm chặt trường kiếm bằng ngón cái và ngón trỏ với cảm giác thoải mái và rộng lớn. Khi rút kiếm ra, bạn chỉ có một mục tiêu là đánh đổ đối thủ. Khi đẩy, đâm hoặc găm kiếm vào đối thủ, bạn phải thay đổi cảm giác của ngón cái và ngón trỏ. Tay cứng nhắc là tay chết, tay mềm dẻo mới là tay sống.
Bộ pháp
Khi di chuyển, ngón chân phải hơi nâng lên, gót chân trụ vững trên mặt đất. Không di chuyển bằng một chân mà di chuyển bằng cả hai chân trái – phải, phải – trái khi đánh, thu chiêu hoặc đẩy kiếm.
Năm tư thế
Năm tư thế bao gồm: Thượng đẳng, trung đẳng, hạ đẳng, tả cánh, hữu cánh. Mục đích của tất cả các tư thế là đánh đổ đối thủ.
Thượng đẳng, trung đẳng hoặc hạ đẳng là các tư thế vững chãi. Tư thế trung đẳng là trung tâm của mọi tư thế. Tư thế trái – phải là tư thế linh hoạt. Tư thế tấn công trái – phải phải phù hợp với tình huống, trong khi phía trên bị chặn thì hai bên mở ra.
Đạo của trường kiếm
Để sử dụng trường kiếm một cách chính xác, bạn phải làm mọi thứ một cách trầm tĩnh. Bạn không thể sử dụng trường kiếm để đánh địch trong lúc lo sợ.
Khi đánh xuống với trường kiếm, khi quay kiếm lên, bạn phải nắm chặt nó thẳng lên. Khi bạn đã đánh xéo, khi quay kiếm trở về, nó cũng phải di chuyển theo một con đường như vậy, khuỷu tay rộng mở, đánh mạnh, đó là Đạo của trường kiếm.
Năm cách tiếp cận (Năm hướng)
- Ở tư thế trung đẳng, khi đối diện với đối thủ, hãy đưa mũi kiếm vào mặt đối phương. Khi đối thủ đáp trả, hãy đẩy hoặc đẩy kiếm của bạn về bên phải hoặc xuống dưới. Khi đối thủ đánh từ trên xuống, bạn giữ kiếm để chống lại, khi đối thủ tấn công lại, bạn chém trực tiếp vào cánh tay của họ từ phía dưới.
- Khi nắm trường kiếm ở trên đầu, từ tư thế thượng đẳng, bạn đánh xuống địch từ trên xuống, nếu họ tránh né, bạn giữ kiếm đúng vị trí và đưa kiếm lên từ dưới lên.
- Cầm kiếm ở tư thế hạ đẳng, bạn dự đoán đánh vào tay đối thủ từ dưới lên, lúc đó họ có thể cố gắng tấn công bạn, lúc đó bạn có thể chém ngang vào hoặc tay trên của đối thủ với cảm giác “giao kiếm”.
- Khi đứng ở tư thế thủ bên trái, bị đối phương tấn công, bạn đâm vào tay họ từ dưới lên, đối thủ cố gắng đánh kiếm của bạn xuống, bạn chống theo đường kiếm của họ như bạn đang chém vào tay của họ và đánh chéo ở mức độ ngang vào của bạn.
- Khi kiếm ở tư thế thủ bên phải, bị đòn tấn công từ đối phương, bạn đánh chéo lên từ dưới lên để vào tư thế thượng đẳng rồi chém từ trên xuống.
Sử dụng năm phép tiếp cận này cùng với việc cân nhắc nhịp đi, hiểu biết tâm trạng và quan sát kỹ lưỡng trường kiếm của đối thủ, đó là khi bạn đã quen với Đạo “Kiếm thuật hài hòa”.
Về thế thủ không thủ thế
Khi bạn cầm kiếm, bạn nhất định phải ở trong một trong năm tư thế trên. Từ tư thế thượng đẳng, bạn có thể chuyển sang tư thế trung đẳng, từ tư thế hạ đẳng, bạn có thể chuyển sang tư thế trung đẳng… Tùy thuộc vào tình huống, chuyển đổi thế thủ sang bên trái hoặc bên phải vào trung tâm, bạn sẽ ở trong tư thế trung đẳng hoặc hạ đẳng.
Nguyên lý này được gọi là “thế thủ không thủ thế”.
Đánh một nhịp phách
Khi bạn tiến gần kẻ địch, bạn chém họ càng nhanh càng trực tiếp mà không cần di chuyển cơ thể. Chém trước khi kẻ thù quyết định rút lui hoặc tấn công, được gọi là đánh một nhịp phách.
Hai nhịp lưng (Nhị yên)
Khi bạn tấn công và đối thủ rút lui nhanh hơn bạn có thể cảm nhận, bạn giả vờ đánh một đòn gió trượt. Trong lúc họ thư thái, bạn tiến lên và chém. Đây là kỹ thuật hai nhịp lưng.
Vô niệm vô tướng
Khi kẻ địch tấn công cùng lúc bạn quyết định tấn công, bạn hãy chém bằng cả thân và ý chí của bạn, chém kiếm từ “không” bằng hai tay và gia tốc nhanh chóng. Đây là phép chém “vô niệm vô tướng”.
Phép chém lưu thủy
Khi bạn đang đối đầu với địch, kiếm kẹp kiếm. Đối thủ rút lui và giãn ra nhanh chóng, bạn hãy dồn toàn bộ cơ thể và tinh thần của bạn để chém họ một cách chậm rãi, để kiếm của bạn đi theo cơ thể như nước đọng. Bạn có thể chém đối thủ một cách chắc chắn.
Phép chém liên tục
Khi bạn tấn công và đối thủ cũng tấn công, hai kiếm đều lên, bạn nhắm vào đầu, tay và chân của đối thủ trong một đường kiếm, được gọi là phép chém liên tục.
Phép chém thạch hỏa
Khi hai trường kiếm va chạm, bạn chém hết sức mà không cần nâng kiếm, chém nhanh bằng tay, thân và chân.
Phép chém hồng điệp
Khi đối thủ đặt thế, có ý muốn tấn công, bạn sử dụng chiêu thạch hỏa hoặc vô niệm vô tướng, dồn sức đánh vào trường kiếm của họ, chắc chắn họ sẽ để rơi kiếm.
Phép dùng thân thay kiếm
Thường thì bạn di chuyển cơ thể và kiếm cùng lúc. Tuy nhiên, tùy thuộc vào phương thức tấn công của đối thủ, bạn có thể lao vào họ và chém, hoặc chém kiếm của họ trước, nhưng việc chém vào cơ thể của họ trước là hiệu quả hơn. Đây được gọi là “nhân kiếm hợp nhất”.
Chém và xả
Khi bạn chém, tinh thần của bạn phải kiên nghị. Nếu bạn xả vào tay hoặc chân của đối thủ, sau đó bạn phải chém mạnh mẽ quyết liệt. Tinh thần của “xả” là “chạm vào”.
Thân pháp “thu hầu”
Bạn không để hai tay bung ra trước khi kẻ địch chém. Không vùng tay tức là bạn ở xa đối thủ; Tinh thần lúc đó là toàn bộ cơ thể bạn nhanh chóng nhập nội áp sát đối thủ.
Khi đã vào bên trong tầm tay, toàn thân bạn trở nên dễ dàng di chuyển để nhập nội.
Thân pháp keo sơn
Khi nhập nội, bạn phải gắn chặt với đối thủ bằng cả đầu và đôi chân của bạn. Bạn dễ dàng di chuyển đầu và chân, nhưng cơ thể bạn chậm chạp, bám chặt vào đối thủ như hình với bóng, không để một kẻ hở nào giữa cơ thể của bạn và kẻ địch.
Tranh cao
Tìm cách ở cao hơn đối thủ mà không cúi người. Khi tiếp cận đối thủ, hãy duỗi chân, rướn hông và rướn cổ để lên cao với đối thủ sau đó đâm kiếm quyết liệt.
Niêm kiếm
Trường kiếm của bạn gắn chặt với kiếm của đối thủ, không để chúng rời nhau, được gọi là niêm kiếm. Niêm khác với kẹp kiếm là niêm kiếm thì vững còn kẹp kiếm thì yếu.
Đánh bằng thân
Đưa cơ thể vào gần đối thủ, sử dụng cơ thể của bạn để tấn công đối thủ, nghiêng mặt qua một bên và sử dụng vai trái hích vào ngực của đối thủ. Hích mạnh hết sức giữa hai hơi thở được kiểm soát, đẩy kẻ thù ra xa, thậm chí đánh bật họ xa hơn mười trượng hoặc có thể đẩy họ vào chỗ chết.
Ba cách phòng ngự
Có 3 phương thuật để đỡ một đòn chém:
- Đẩy trường kiếm của đối thủ về phía bên phải của bạn, như vậy bạn đang đâm vào mặt họ khi họ vừa mới xuất chiêu.
- Đẩy trường kiếm của đối thủ về phía mắt phải của họ với cảm giác như bạn muốn cắt cổ họ.
- Bạn dùng kẹp kiếm, không để ý đến việc đỡ trường kiếm của đối thủ, né tránh và nhanh chóng nhập nội. Nắm tay trái vào mặt họ.
Kỹ thuật giao đấu đâm thẳng vào mặt Khi đối mặt với kẻ địch, mục tiêu của bạn là đâm mũi kiếm vào mặt đối thủ, khiến mặt và thân của họ trở nên dễ dàng khống chế!
Đâm vào tim
Vì một lý do nào đó hoặc có rắc rối, khó chém. Bạn phải xỉa vào ngực của đối thủ mà không để mũi kiếm của bạn chao đảo. Đối thủ nhìn thấy mặt trước của kiếm và nghĩ rằng mục tiêu của bạn là gạt đường kiếm của họ.
Quát thét
Khi đang tìm cách phản đòn, bạn ngay lập tức phản công lại, cố gắng giữ họ xuống, sau đó chớp thời cơ, vừa chém vừa quát thét. Quát thét phải đúng cách để kết hợp đồng bộ với nhát chém, đâm đối thủ.
Tạt đỡ
Khi chiến đấu, bạn đỡ đòn của đối phương theo nhịp “chát – chat”, vừa tạt kiếm của đối phương vừa chém vào họ. Mục tiêu của việc tạt, đỡ không phải để đỡ hoặc tạt kiếm mà để tạt, gạt kiếm của đối thủ lúc họ tấn công, sau đó chủ động chém họ một cách nhanh chóng.
Phép chống lại đám đông
Khi đơn độc đối mặt với nhiều người, bạn hãy rút cả trường kiếm và kẹp kiếm và tạo ra một thế thủ rộng hai bên. Xoay vòng thường xuyên với ngón tay nắm chặt kiếm để chặn tất cả các hướng, dùng kiếm chống lại người khác khi họ tấn công.
Mặt trời và nguyên lý mặt trời
Mặt trời là quân pháp của tia sáng và ảnh hưởng đến mọi sự sống. Mặt trời không tốt đẹp nhưng mọi thứ cũng không phải tia sáng. Mặt trời tỏa sáng không phải để phản chiếu, mà để tỏa ra sự sáng rực rỡ, nhưng sự sáng rực rỡ không dừng lại ở mặt trời, nó còn phản chiếu và rọi sáng lên mọi nơi.
3. Hỏa Chi Quyển (Hi No Maki)
Giới thiệu
Trong những trận chiến, người ta thường dành thời gian rèn luyện các kỹ thuật tinh vi. Trong binh pháp của chúng tôi, không quan trọng việc luyện tập các kỹ thuật tinh xảo, mà điều quan trọng là hiểu được ý nghĩa của cuộc sống và cái chết. Chúng tôi học để hiểu sâu sắc về bản chất của kiếm pháp, đánh giá sức mạnh và mục tiêu của các cuộc tấn công, và thấu hiểu triết lý và ý nghĩa sâu xa của lưỡi kiếm. Bằng sự cố gắng, luyện tập và tự giải thoát, chúng tôi khám phá ra khả năng phi thường của bản thân và quyền lực đích thực.
Phụ thuộc vào tình hình
Chúng tôi luôn phải quan sát môi trường xung quanh, đảm bảo rằng chúng tôi đứng với thế thủ, và có thể quay lưng với ánh nắng mặt trời nếu cần. Nếu không thể làm được điều đó, chúng tôi cố gắng đặt mặt trời về phía bên mình. Quan trọng là đảm bảo phía sau an toàn và để một khoảng trống ở bên trái để chiến đấu. Thế thủ ở độ cao hơn một chút có ưu thế. Nếu chiến đấu trong nhà, có thể đứng gần cạnh của cửa sổ.
Chiến thuật để bắt lấy thời cơ
Chúng tôi thúc đẩy cuộc tấn công, tận dụng mọi cơ hội để chiếm lấy thế cơ hội, và bắt lấy thời cơ trong mọi tình huống giao tranh. Đó là khôn ngoan là phải chọn thời điểm thích hợp, hiểu rõ ý định của kẻ địch và am hiểu về kỹ thuật chiến đấu.
Chiến thuật đầu tiên – Ken no sen (Huyền chi tiên)
Khi quyết định tấn công, chúng tôi tiến lên nhanh chóng và mạnh mẽ, với tinh thần mạnh mẽ hơn bình thường, liên tục đẩy đối thủ vào tình trạng chao đảo.
Chiến thuật thứ hai – Tai no sen (Đãi chi tiên)
Khi bị tấn công, chúng tôi vẫn giữ vững nhưng tỏ ra yếu đuối, rồi đột ngột tấn công quyết liệt. Hoặc khi đối thủ tấn công, chúng tôi tăng cường sức mạnh, tận dụng lúc đối thủ sai nhịp để tấn công và chiến thắng.
Chiến thuật thứ ba – Tai tai no sen (Thể thể chi tiên)
Khi đối thủ tấn công một cách kiên nhẫn, chúng tôi trở nên mềm dẻo và hòa nhập vào động tác của họ khi họ tiến đến. Sau đó, chúng tôi tăng tốc độ và tấn công mạnh mẽ.
Buông kiếm
Chiến thắng không nhất thiết phải dựa vào vũ khí. Tinh thần và sự sẵn sàng của chúng tôi có thể đánh bại đối thủ mà không cần kiếm.
Thân nhập bàn thạch
Khi chúng tôi đã rèn luyện và đạt được sự hoàn thiện trong binh pháp, chúng tôi có thể biến mình thành một khối đá không thể di chuyển hoặc làm ảo giác cho đối thủ. Đó chính là “thân nhập bàn thạch”.
Câu khẩu quyết: “Không gì có thể lay chuyển được tôi.”
Những người chiến thắng không chỉ là những kẻ sử dụng sức mạnh vật lý mà còn là những người sử dụng trí óc và tinh thần mạnh mẽ.
4. Phong Chi Quyển (Kaze No Maki)
Giới thiệu
Để hiểu rõ bản chất của môn phái Nhất Lưu, bạn cần phải hiểu về cách các môn phái khác hoạt động.
Trong thế giới các môn phái, không ai là hoàn hảo. Trong Phong Chi Quyển này, chúng tôi sẽ thảo luận về từng khía cạnh, từ điểm mạnh đến điểm yếu, từ lợi ích đến rủi ro.
Một số chiến binh chỉ xem việc sử dụng vũ khí như một cách để sinh tồn. Điều này hoàn toàn không phản ánh triết lý võ học của chúng tôi.
Sự sử dụng kiếm lớn trong các môn phái khác
Một số môn phái ưa thích sử dụng kiếm lớn. Tuy nhiên, họ không hiểu rõ giá trị của việc đối mặt với kẻ thù trực tiếp bằng mọi phương tiện. Thay vào đó, họ phụ thuộc vào sự dài của kiếm để tấn công từ xa mà không cần đến sự tinh tế của võ thuật.
Hơn nữa, trong những cuộc chiến ở những không gian hạn chế hoặc trong tình huống chiến đấu gần gũi, việc sử dụng kiếm lớn sẽ làm cho chiến binh trở nên bất lợi. Việc nâng cao một vũ khí lớn có thể tiêu tốn rất nhiều năng lượng, khiến cho chiến binh không còn đủ sức lực để chiến đấu. Hãy không ghét kiếm lớn một cách mù quáng, nhưng hãy xem nó như một phương tiện, không phải là giải pháp duy nhất.
Quan điểm về sức mạnh của kiếm trong các môn phái khác
Không nên so sánh sức mạnh của kiếm này và kiếm kia. Nếu bạn tập trung quá nhiều vào sức mạnh của kiếm, bạn có thể dễ dàng mất kiểm soát và không thể thực hiện được các đòn tấn công.
Trong mỗi cuộc đối đầu, hãy tập trung vào việc hạ gục đối thủ một cách hiệu quả, không quá mạnh mẽ hoặc quá yếu đuối. Đó mới là bản chất của võ thuật.
Tinh thần của môn phái chúng tôi là chiến thắng thông qua sự khôn ngoan, không phải bằng những chi tiết nhỏ nhặt.
Sự sử dụng kiếm nhỏ trong các môn phái khác
Sử dụng kiếm nhỏ không phải là phương tiện duy nhất để chiến thắng. Một số người sử dụng kiếm nhỏ để tấn công khi đối thủ không phòng ngự, nhưng điều này không đúng. Một thanh kiếm ngắn có thể tạo ra sự uyển chuyển, nhưng cũng dễ bị đối thủ chiếm ưu thế và đẩy vào thế bí. Điều này không phải là chiến thuật chính xác.
Sự sử dụng kiếm dài trong các môn phái khác
Chém đối thủ là mục tiêu của võ thuật kiếm. Tùy thuộc vào tình huống, kiếm của chúng tôi có thể bị cản trở từ phía trên hoặc hai bên. Vì vậy, chúng tôi phải biết cách sử dụng nó một cách hiệu quả.
Việc xoay cán, uốn cơ thể, hoặc nhảy ra… để tấn công đối thủ không phải là điều chân đạo trong võ thuật kiếm.
Trong võ thuật của chúng tôi, chúng tôi giữ cho tinh thần và thể xác sẵn sàng, khiến cho đối thủ phải chống đỡ và thường phải đổi hướng. Để chiến thắng, chúng tôi cần một tinh thần tấn công khi đối thủ đang hoảng loạn.
Sự sử dụng tư thế phòng thủ với kiếm dài trong các môn phái khác
Quá chú trọng vào tư thế phòng thủ với kiếm dài là không chính xác. Thường thì tư thế phòng thủ chỉ được sử dụng khi không có đối thủ tấn công.
Tư thế phòng thủ được sử dụng khi chúng tôi không muốn di chuyển, để thể hiện sự vững vàng có thể chống lại mọi cuộc tấn công.
Trong một trận chiến giữa hai người, chúng tôi luôn tìm cách giành ưu thế và tiến hành tấn công liên tục. Phòng thủ chỉ là sự chờ đợi tấn công, và chúng tôi cố gắng làm cho tư thế phòng thủ của đối thủ trở nên không ổn định. Chúng tôi tấn công ở điểm mà tinh thần của đối thủ không vững vàng, khiến họ mất tự tin và dễ bị kinh hoàng.
Sự sử dụng nhãn pháp trong các môn phái khác
Một số môn phái tập trung vào việc quan sát kiếm của đối thủ. Nhưng trong binh pháp của chúng tôi, chúng tôi tập trung vào việc nhìn vào tinh thần của đối thủ, nhận biết môi trường và tìm hiểu về cuộc chiến. Đó mới là con đường để chiến thắng.
Sự sử dụng bộ pháp trong các môn phái khác
Có nhiều phương pháp khác nhau để sử dụng đôi chân: từ việc phối hợp đôi chân trong chiến đấu đến việc nhảy nhót linh hoạt. Nhưng trong binh pháp của chúng tôi, chúng tôi duy trì sự ổn định trong các bước di chuyển. Chúng tôi điều chỉnh bộ pháp tùy thuộc vào tình hình của đối thủ.
Tốc độ trong các binh pháp khác
Tốc độ không phải lúc nào cũng là quan trọng nhất. Những bậc thầy trong binh pháp luôn duy trì sự điều độ và không để bản thân bị dồn ép hoặc quá hứng khởi.
Rõ ràng, việc mất đi nhịp độ là không tốt. Những võ sĩ giỏi luôn giữ được bình tĩnh và không bao giờ lộ ra dấu hiệu bất ổn. Trong binh pháp của chúng tôi, chúng tôi coi tốc độ quá cao là một điểm yếu.
Sự sử dụng ảo biểu trong các môn phái khác
Khái niệm về ảo biểu và biểu hiện là một phần không thể tách rời trong binh pháp. Mỗi môn phái có cách tiếp cận riêng về điều này.
Chúng tôi không gò ép binh pháp của chúng tôi vào những quy định và khung giới. Thay vào đó, chúng tôi dựa vào trực giác và kiến thức chuyên môn để điều chỉnh.
5. Không Chi Quyển (Ku No Maki)
Như một võ sĩ truyền danh, nếu muốn hiểu rõ Đạo của binh pháp, bạn cần phải tập trung vào việc luyện tập. Hãy rèn luyện cả “tâm” và “trí”, và mài dũa cả “quan” và “kiến”.
Khi “tâm” của bạn trở nên trong sáng, không còn bị che phủ bởi những ảo tưởng, và “trí” tỏa sáng, không còn bị che khuất, bạn sẽ đạt được trạng thái “đại thanh minh”. Đó mới chính là “không” thực sự.
Hãy thực hiện binh pháp với lòng bao dung, trung thực và vĩ đại. Nhờ đó, bạn sẽ nhìn nhận mọi sự vật một cách rõ ràng và tự nhiên, coi “không” là Đạo, và bạn sẽ nhận ra rằng Đạo chính là “không”.
“Không” chính là thiện, không có điều gì ác.
Trí là có, lý là có.
Đạo là có.
Tâm là “không”.
Lời kết
Sau khi tóm tắt “Ngũ Luân Thư”, hy vọng bạn đã nhận thấy giá trị của triết lý Đông Phương và được khích lệ trong việc tìm hiểu sâu hơn về nó. Cảm ơn bạn đã đọc và mong rằng bạn sẽ tiếp tục khám phá thêm về văn hóa và triết lý Đông Á.
Người tóm tắt: Trần Phú An
www.nhuongquyenvietnam.com