Mục lục
ToggleGiới thiệu về sách:
Sách “Vị giám đốc một phút” không chỉ là một hướng dẫn mà còn là một triết lý quản lý sâu sắc, tập trung vào hiệu suất và đạo đức trong công việc. Tác giả không chỉ đề cập đến những nguyên tắc quản lý cơ bản mà còn khám phá những kỹ thuật và chiến lược để tối ưu hóa thời gian và năng lượng. Với phong cách viết sáng tạo và động viên, cuốn sách này hứa hẹn sẽ trở thành cẩm nang quan trọng cho mọi người muốn trở thành nhà quản lý hiệu quả trong một thế giới đầy thách thức.
Thông tin về sách:
- Tác phẩm: Nhà quản lý một phút
- Tác giả: Ken Blanchard – Spencer Johnson
- Nhà xuất bản Tổng hợp TP. HCM
- Sách gồm 136 trang
Về tác giả:
Blanchard đã tốt nghiệp bằng Cử nhân tại Đại học Cornell chuyên ngành Chính quyền và Triết, sau đó đạt bằng Thạc sĩ từ trường Đại học Colgate về Xã hội học và Tư vấn, và tiếp tục đạt bằng Tiến sĩ về Quản trị và Quản lý. Ông là tác giả của nhiều cuốn sách phổ biến trong giảng dạy như “Quản lý hành vi tổ chức: Sử dụng nguồn lực con người”, và hiện đang là Giáo sư chuyên ngành Lãnh đạo và Hành vị tổ chức tại Đại học Massachusetts, Amherst. Blanchard cũng là người quản lý của một công ty riêng chuyên về đào tạo và phát triển doanh nghiệp.
Cuốn sách “Nhà quản lý một phút” đã có hơn 750.000 bản in được phát hành. Sự thành công của cuốn sách đã tạo điều kiện cho việc xuất hiện nhiều chủ đề phụ, bao gồm “Lãnh đạo và nhà quản lý một phút”, “Người bán hàng một phút”, và “Áp dụng cách của nhà quản lý một phút”.
Tóm tắt sách “Vị giám đốc một phút”
Mọi người làm việc với người đó đều cảm thấy yên tâm. Không ai cảm thấy bị chỉ bảo, điều khiển hoặc đe dọa vì họ biết ngay từ đầu người đó đang làm gì và tại sao.
Khi ngồi tại bàn làm việc suy nghĩ, nhà lãnh đạo nhận ra một điều may mắn: họ có khả năng tạo ra kết quả lớn hơn trong thời gian ít hơn. Họ có mục tiêu rõ ràng để tiết kiệm thời gian và năng lượng cho các nhiệm vụ khác.
Có mục tiêu rõ ràng tiết kiệm rất nhiều thời gian và năng lượng để sử dụng hiệu quả cho những việc khác.
Một thanh niên đi khắp thế giới để tìm kiếm một ví dụ về người quản lý tài ba. Anh ấy muốn học từ một người như vậy để trở thành một người quản lý xuất sắc. Tuy nhiên, hầu hết những người mà anh ấy gặp không đáp ứng được mong đợi. Có những người quản lý quyết đoán nhưng không được đồng nghiệp yêu quý, và có những người quản lý thân thiện nhưng không chú trọng đến hiệu suất công việc.
Liệu có người nào kết hợp được cả hai yếu tố này không? Thanh niên nghe nói về một người phù hợp với yêu cầu của anh ấy, và ngạc nhiên khi nhận ra rằng người đó ở gần nhà anh ấy. Người đó đồng ý gặp thanh niên ngay lập tức và chia sẻ bí quyết quản lý nhân sự của mình, mở đầu cho một câu chuyện mới.
Bạn có thể tha thứ cho việc chú trọng vào phương pháp quản lý của một người chỉ trong một phút. Liệu điều này có thực sự khả thi không? Điều này được minh chứng bởi doanh thu từ cuốn sách “Nhà quản lý một phút” như sau:
- Nhà quản lý muốn dành ít thời gian hơn để động viên nhân viên và giải quyết vấn đề, nhưng vẫn đạt được kết quả. Hoặc
- Có điều gì đó đúng ở phong cách quản lý này.
Phương pháp của nhà quản lý một phút bao gồm ba bí mật:
- Thống nhất mục tiêu với nhân viên, giới hạn dưới sáu mục tiêu. Nhớ ghi chú từng mục tiêu trên giấy, gọi là “lập mục tiêu trong một phút”. Điều này giúp nhân viên biết chính xác điều gì được mong đợi từ họ và ít khi cần gặp giám đốc để trình bày vấn đề, vì họ biết họ được thuê để giải quyết vấn đề.
- Nhân viên nên đọc lại mục tiêu thường xuyên để đảm bảo kết quả của họ phù hợp với mong đợi. Họ cũng cần cung cấp thông tin chi tiết về tiến trình công việc cho nhà quản lý. Điều này không đồng nghĩa rằng nhà quản lý theo dõi mọi thứ, mà là họ có thể “biết được họ đang làm việc một cách chính xác.” Từ đó, họ có thể “khen thưởng một phút,” cung cấp phản hồi tích cực và ngay lập tức đối với công việc đã hoàn thành.
- Nếu một nhân viên có kỹ năng thực hiện công việc chính xác nhưng không đạt được kết quả, nhà quản lý sẽ “khiển trách một phút”. Điều này là một cách để khiển trách hành động hoặc thái độ, không phải là khiển trách người, và chỉ xảy ra trong trường hợp ngoại lệ. Sau khi khiển trách, nhà quản lý sẽ nhắc nhở nhân viên về giá trị của họ đối với công ty.
Phần hai của câu chuyện giải thích vì sao phương pháp quản lý một phút lại có hiệu quả.
Lập mục tiêu trong một phút khả thi bởi vì “người ta thường muốn biết họ làm việc như thế nào và cảm thấy hài lòng khi làm tốt.” Nhà quản lý một phút có một bảng ghi chú trên tường: “Dành một phút – Xem lại mục tiêu của bạn – Xem lại kết quả của bạn – Xem xét xem thái độ của bạn có phù hợp với mục tiêu của bạn không”. Đơn giản mà hiệu quả.
Khen ngợi một phút cũng thúc đẩy động lực. Rất ít người làm mọi việc chính xác ngay từ đầu; họ cần thời gian và cố gắng để rèn luyện kỹ năng. “Vì vậy, việc đào tạo một người làm công việc mới có nghĩa là họ đang làm một cái gì đó gần đúng cho đến khi họ có thể làm chính xác và chính xác nhất.” Kỷ luật không thực hiện được với những người không cảm thấy yên tâm với công việc của họ; chỉ có lời khen ngợi mới có thể khuyến khích họ. Lời khen giúp họ tiến theo hướng đúng. Dù chỉ cần một chút thời gian để khen ngợi, nhưng đó là nguồn năng lượng có thể thúc đẩy cả doanh nghiệp.
Lời khiển trách một phút có thể áp dụng vì đó là một hình thức phản hồi công bằng nhất để khắc phục kết quả không đạt được. Khi mục tiêu và kỳ vọng đã được xác định, người ta thường hiểu liệu lời khiển trách có hợp lý không. Nhà quản lý được tôn trọng vì họ “nói lên sự thật”. Vì lời khiển trách được thực hiện nhanh chóng và tập trung vào hành động cụ thể (không phải là cá nhân), người nhận lời khiển trách ít cảm thấy buồn phiền hơn; khi mọi việc kết thúc, nó thường được quên đi hoặc không được coi là quan trọng.
Nỗ lực để lãnh đạo
Sự đơn giản của phương pháp quản lý một phút có thể gây nguy cơ cho một số người. Tuy nhiên, nó thể hiện việc áp dụng hiệu quả vào mối quan hệ giữa con người trong môi trường làm việc. Triết lý “bỏ ra một ít thời gian để có được kết quả lớn” xuất phát từ sự nhận biết thực tế về con người.
Người quản lý một phút thừa nhận rằng quản lý không phải lúc nào cũng có thể thực hiện trong một phút. Thực ra, điều quan trọng hơn là quản lý con người có thể ít phức tạp hơn chúng ta nghĩ. Không cần phải tổ chức nhiều cuộc họp mục tiêu và thảo luận, chỉ cần đầu tư thời gian vào việc lập mục tiêu. Sau đó, mối quan hệ giữa người quản lý và nhân viên có thể giảm đến mức tối thiểu.
Hãy xem xét một số ví dụ về lãnh đạo thành công. Warren Buffett thuê giám đốc và thỏa thuận một số mục tiêu rõ ràng mà ông hiếm khi cần phải gặp. Những giám đốc này tự động tiến hành công việc và gửi báo cáo định kỳ cho ông. Nhà thám hiểm Nam cực Ernest Shackleton được tôn trọng bởi vì đoàn viên biết chính xác điều gì được mong đợi từ họ. Nếu họ bị khiển trách, lý do luôn rõ ràng và hợp lý. Gần đây hơn, Jack Welch của tập đoàn GE giải thích phong cách quản lý của mình là “đánh đập và ôm ấp,” chỉ được áp dụng tùy thuộc vào mục tiêu đã được thiết lập trước đó. Điều này không tạo ra một không khí sợ sệt – nếu ai đó không hoàn thành công việc như mong đợi, họ không thể trách cứ ai khác mà phải tự trách mình.
Một ý tưởng khác: các ý tưởng trong “Nhà quản lý một phút” không chỉ áp dụng cho môi trường công việc mà còn có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác trong quan hệ cá nhân. Ví dụ, “cứng rắn và dễ chịu” cũng là mục tiêu của bất kỳ bậc cha mẹ nào.
Lời kết
Cuối cùng, sau nhiều thập kỷ với hàng loạt sách về khoa học quản lý và hành vi tổ chức, “Nhà quản lý một phút” nổi lên như một gió mới trong làng quản lý. Sách này có vẻ đơn giản, nhưng lại dựa trên nền tảng vững chắc của những phát hiện mới nhất về tâm lý hành vi. Blanchard và Johnson đã truyền đạt những kiến thức đó thông qua một câu chuyện hấp dẫn.
Ngày nay, cơ cấu tổ chức của các công ty ít phân cấp hơn và chú trọng đến làm việc nhóm, do đó có thể nói rằng cuốn sách ít phù hợp hơn. Sách có vẻ miêu tả một môi trường công việc thuộc mô hình cũ, phân cấp và phân biệt giới tính. Quan trọng hơn, ngày nay chúng ta có thể phân biệt giữa nhà quản lý và người lãnh đạo – nếu lãnh đạo tạo ra sự thúc đẩy, nhà quản lý chỉ đơn giản là quản lý.
Tuy nhiên, người lãnh đạo thực sự sẽ gặp khó khăn nếu thiếu các kỹ năng quản lý con người cơ bản. Họ sẽ cố gắng tạo ra một môi trường làm việc thoải mái nơi mọi người có đủ thời gian để đạt được các mục tiêu quan trọng. Ý nghĩa của việc tạo ra sự thoải mái đó là mỗi người biết chính xác vai trò của mình, và mục tiêu được thông suốt và rõ ràng.
Vân Anh (tổng hợp)
www.nhuongquyenvietnam.com
Xem thêm: Tóm tắt “cẩm nang cho người lần đầu làm quản lý”