Tìm kiếm
Close this search box.

Chiến lược marketing của Coca Cola – “Vũ khí” tạo thành công

imager_12442
Đánh giá bài viết

Chiến lược marketing của Coca Cola – “Vũ khí” hình thành công. Là một trong những “ông hoàng giải khát” lớn nhất thế giới, Coca Cola không chỉ chinh phục khách hàng bởi thức uống chất lượng, thơm ngon mà thương hiệu này còn được cộng đồng Marketing thế giới vinh danh như một “bậc thầy” tiếp thị. Cùng theo dõi ngay bài viết nhé!

Sơ lược về Coca Cola

Chiến lược marketing của Coca Cola
Sơ lược về Coca Cola

Coca Cola lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng vào năm 1886. Sau 130 năm khởi tạo & phát triển Coca cola dần trở thành một thương hiệu nước giải khát có gas lớn nhất toàn cầu. Tầm ảnh hưởng của nó thậm trí còn được coi là biểu tượng của nước Mỹ  có mặt ở trên 200 quốc gia & vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

  • Năm 1960 Coca cola bắt đầu bước chân vào thị trường tại Việt Nam.
  • Năm 2010, Coca Cola Việt Nam đã có trên 50 nhà quản lý phân phối cùng với đó là mạng lưới 300.000 đại lý trên toàn quốc.
  • Năm 2014, Doanh thu của Coca Cola Việt Nam đạt 6000 tỷ đồng (tăng gấp 8 lần so với năm 2004)

Khái quát về chiến lược tiếp thị của Coca Cola

Chiến lược marketing của Coca Cola
Khái quát về chiến lược tiếp thị của Coca Cola

Các chiến lược  của Coca Cola

  • Đặt trọng tâm vào các thị trường chủ lực, không đầu tư theo hình thức dàn trải  mang tính đại trà. Khách hàng có khả năng mua hàng mà thương hiệu hướng mục tiêu tới là những thị trường lớn, có sức tiêu thụ cao như: Mỹ, Trung Quốc, châu Âu (thị trường truyền thống).
  • Tập trung xây dựng các chiến lược quảng cáo, hoàn thiện sản phẩm nhằm nâng cao vị thế  uy tín của mình trên thị trường truyền thống.
  • Đầu tư rất lớn cho các hợp đồng quảng cáo chất lượng để mang tới những tác động mạnh mẽ đến khách hàng.
  • Tăng khối lượng sản phẩm, siết chặt chi phíđẩy mạnh hiệu quả số tiền đầu tư  xem thị trường truyền thống là mục tiêu phát triển.
  • Không ngừng cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành, nhất là Pepsi. Cả hai thương hiệu đã nhiều lần tạo ra các chiến lược tiếp thị “bùng nổ” thị trường toàn cầu.

Xem thêm: Học cách giao tiếp với khách hàng như thế nào để hiệu quả cao nhất

Chiến lược marketing của Coca-Cola ở thị trường Việt Nam

Chiến lược marketing của Coca Cola
Chiến lược marketing của Coca-Cola ở thị trường Việt Nam

Chiến lược marketing của Coca-Cola: Về sản phẩm

Tạo ra nhiều sản phẩm với mùi vị, mẫu mã khác nhau để thuyết phục nhu cầu phong phú của khách hàng.

Chiến lược marketing của Coca-Cola: Về bao bì, kiểu dáng

Bao bì, kiểu dáng đẹp, bắt mắt, độc đáo, có sự cải tiến nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu & mục đích mua sắm của người tiêu dùng: chai thủy tinh, chai nhựa, lon.

Chiến lược marketing của Coca-Cola: Về chính sách giá

Định giá dựa trên cảm nhận của người tiêu dùng. Định giá thấp nhằm thâm nhập thị trường, hấp dẫn đông đảo đối tượng sử dụng. Chiết khấu cho những khách hàng lớn. Từng loại, từng dạng sản phẩm sẽ có những mức giá khác nhau

Chiến lược marketing của Coca-Cola: Về phân phối

Mạng lưới phân phối rộng khắp 3 miền bắc, trung, nam. Có chính sách hỗ trợ cho các đại lý

Chiến lược marketing của Coca-Cola: Về quảng cáo

Đầu tư tiền để có được vị trí trưng bày sản phẩm đẹp, bắt mắt trong các siêu thị, shop bán lẻ.
Quảng cáo qua tivi, báo chí, các hoạt động  trò chơi. Các quảng cáo ấn tượng  thu hút được sự chú ý của mọi người với những phát minh sáng tạo, độc đáo, thể hiện cảm giác mới lạ.

Chiến lược marketing của Coca-Cola: Về khuyến mãi:

Tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi trúng thưởng

Chiến lược marketing của Coca Cola có gì nổi bật?

Chiến lược marketing của Coca Cola
Chiến lược marketing của Coca Cola có gì nổi bật?

Thứ nhất – Cách phân đoạn thị trường: 

Coca Cola đã sử dụng kỹ thuật phân đoạn thị trường dựa trên khối lượng  khả năng người mua. Cùng với đấy dùng một số phương pháp để tối đa hóa doanh thu. Kỹ thuật này đều được áp dụng ở 3 thị trường được Coca Cola hướng tới là mới nổi – đang phát triển – phát triển.

Thứ 2 – Thị trường mục tiêu: 

Một điều rất thú vị đó là thị trường mục tiêu của Coca Cola không hề có nhóm khách hàng rộng rãi như các bạn vẫn thường nghĩ. Theo đó, thị trường mục đích của thương hiệu này tập trung vào nhóm khách hàng có độ tuổi từ 15 – 35. Ngay cả khi có rất là nhiều khách hàng ở độ tuổi trung niên cũng yêu thích hương vị các sản phẩm đến từ thương hiệu này.

Thứ ba – Định vị thị trường: 

Không kiểu như các doanh nghiệp khác, kế hoạch định vị thị trường được Coca Cola áp dụng là định vị cạnh tranh mặc dù vậy lại là để “vượt mặt” các đối thủ trên thị trường đồ uống không chứa cồn. Ở thời điểm hiện tại họ đang chăm chú vào chiến lược xây dựng thương hiện thế giới thay vì thúc đẩy thương hiệu cho từng dòng sản phẩm của mình.

Xem thêm: Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu liệu có trở nên thịnh hành?

Phân tích chiến lược 4P của Coca Cola

Chiến lược marketing của Coca Cola
Phân tích chiến lược 4P của Coca Cola

Product

Coca Cola đã làm ra sự đầy đủ về các chủng loại sản phẩm trong suốt tiến trình tạo thành & phát triển. Hiện tại, thương hiệu đã cung cấp hơn 500 nhãn hiệu nước có gas với trên 3.900 sản phẩm.

Một số nhãn hiệu nổi tiếng được cung cấp bởi Coca Cola có thể nói đến như: Sprite, Fanta, Diet Coke, Dasani, Del Valle, Osewalle, Fuze Tea,… Các dòng sản phẩm này đều có những đặc tính riêng, tạo nên sự phong phú & mới mẻ về chủng loại. Sản phẩm cốt lõi của Coca Cola chủ yếu ở dạng chai nhựa, thủy tinh hoặc lon với dung tích từ 200ml – 2l.

Bên cạnh đấy, Coca Cola còn nhân đôi tính đầy đủ bởi hương vị  tính năng sản phẩm. Thương hiệu này cho ra đời nhiều sự chọn lựa khác nhauphù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, như: nước có gas truyền thống, nước có gas không đường, nước uống không calo,…

Trong các phân khúc sản phẩm, Coca Cola, Sprite  Fanta là ba nhãn hiệu có thị phần lớn nhất. Nhưng, tốc độ tăng trưởng của các nhãn hiệu này tương đối chậm.

Chiến lược giá của Coca Cola – Price

Giá cả là số tiền khách hàng trả cho sản phẩm. giá tiền cực kì quan trọng vì nó sẽ quyết định lợi nhuận  sau đấy là sự sống còn của công tyđiều chỉnh giá có ảnh hưởng sâu sắc đến các kế hoạch marketing& tùy thuộc vào độ co giãn giá của sản phẩm, thường nó sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu cũng như doanh số. Các marketers nên cài đặt một mức giá mà bù đắp cho các vấn đề khác trong chiến dịch marketing mix.

Nhờ vào sự đầy đủ của của sản phẩm, giá bán của Coca-Cola được điều chỉnh phù hợp theo từng phân khúc thị trường  địa lý. Mỗi nhãn hàng của Coca-Cola đều có một chiến lược giá khác nhau. Chiến lược marketing của Coca cola này dựa trên việc định dạng đối thủ cạnh tranh của Coca cola, trong đó Pepsi chính là đối thủ trực tiếp lớn nhất của thương hiệu Coke. Thị trường đồ uống khá độc quyền (số lượng người bán rất ít), vì vậy các công ty sẽ ký với nhau một hợp đồng thỏa thuận để tạo được thế cân bằng về giá bán sản phẩm.

Sản phẩm của Coca-Cola định giá thông qua việc xem nhận thức của người mua về giá trị chứ không phải chi phí của người bán.

Chiến lược marketing của Coca-Cola về hệ thống phân phối (Place)

Một yếu tố khiến Coca-Cola biến thành thương hiệu nước giải khát được thích nhất trên thế giới là tính sẵn có của nó. Có thể thấy thì hệ thống phân phối của Coca-Cola là hệ thống theo mô hình phân phối hàng tiêu sử dụng nhanh. Coca-Cola có mặt ở từ nông thôn đến thành thị  có mặt ở khắp các cửa hàng tạp hóa, siêu thị ở mỗi thị trường họ nhắm tới.

Tại Việt Nam, các sản phẩm nước giải khát Coca-Cola được sản xuất tại ba nhà máy đóng chai đặt tại Thành Phố Hồ Chí Minh, Hà Nội & Đà Nẵng. Năm 2001, Chính Phủ Việt Nam đồng ý cho phép ba nhà máy đóng chai sáp nhập theo cơ cấu quản lý tập trung, trong đó, nhà máy đóng chai Coca-Cola Việt Nam (CCBV) ở Thành Phố Hồ Chí Minh giữ vai trò quản lý.

Với 3 nhà máy sản xuất ở 3 miền Bắc, Trung, Nam, Coca-Cola có khả năng mở rộng mạng lưới phân phối ở các miền, cung cấp đầy đủ sản phẩm cho các đại lý ở 3 khu vực này. Coca-Cola vẫn tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối thông qua các đại lý, các quán cà phê, nước giải khát, nhà hàng,… hấp dẫn các đại lý thông qua việc gia tăng các hoạt động hỗ trợ cho họ như: tặng ô, hỗ trợ trang trí cửa hàng, hỗ trợ tài chính,…

Promotion

Promotion là kế hoạch quảng cáo & khuyến mại trong mô hình 4P của Coca Cola. Chiến dịch tiếp thị của Coca Cola chủ yếu truyền tải các thông điệp tích cực, lan tỏa yêu thương  niềm vui đến mọi người.

Phương tiện truyền thông chủ yếu của Coca Cola là TV, mạng xã hội, Internet, báo in,… ngoài ra, thương hiệu còn trởthành nhà tài trợ cho các chương trình lớn như: FIFA World Cup, American Idol, BET Network, NASCAR,…

Xem thêm: Giảm thiểu DDoS là gì? Cách để giảm thiểu khả năng bị DDoS

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Chiến lược marketing của Coca Cola – “Vũ khí” tạo thành công. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo nguồn: (oriagency.vn, vivucontent.com,…)

Chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích!

Tự động hoá quy trình bán hàng & marketing của bạn ngay hôm nay.

Scroll to Top
Zalo ATPSoftware Tư vấn kinh doanh Zalo ATPSoftware
0777.0000.17