Trong thời gian nghỉ do dịch bệnh, rất nhiều bạn trẻ đã chuyển sang bán hàng online. Trước khi bán hàng online chúng ta nên tìm hiểu Bán hàng online cần chuẩn bị những gì để kinh doanh hiệu quả.
Để bán hàng online cần chuẩn bị trở thành người có chuyên môn về mặt hàng mà bạn định bán
Dù là kinh doanh bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào thì bạn cũng cần cần phải rèn luyện cho bản thân kiến thức từ căn bản đến gia tăng để tư vấn cho khách hàng
Muốn thành công trong một lĩnh vực nào đấy thì bạn cần phải am hiểu về nó. Dù cho những mặt hàng bạn bán hàng là sản phẩm phổ thông, không cần kiến thức sâu hơn. Tuy nhiên chắc chắn bạn phải nắm được những kiến thức cơ bản. bên cạnh đó bạn cũng cần học hỏi những kinh nghiệm thực tế từ chủ đạo những người bán hàng online đi trước để áp dụng cho chính mình. Bạn có khả năng tra cứu thông tin trên mạng, đọc sách báo hoặc đầu tư tham gia những khóa học ngắn hạn về bán hàng online.
Quan trọng, bạn phải cần phải trang bị cho bản thân kiến thức về truyền thông để tận dụng các mạng xã hội, nhất là Facebook để kinh doanh online. Rất nhiều chủ cửa hàng bán hàng đã thành công khi sale trên kênh Facebook bằng các hình thức như xây dựng trang profile cá nhân hay fanpage, group, live stream bán hàng… có lượng khách hàng tiềm năng cao.
Cùng lúc đó, bạn cũng nên tìm hiểu thêm về cách thức bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Sendo, Shopee, Tiki,… Vì đây là một trong các kênh, công cụ để tiếp thị, quảng bá mặt hàng, dịch vụ, giúp bạn kiếm được lợi nhuận nhiều hơn khi bán hàng online.
Xem thêm Tổng hợp các cách nghiên cứu thị trường cơ bản dành cho người mới bắt đầu
Tạo một cửa hàng trực tuyến?
Các giải pháp được lưu trữ hoặc ứng dụng thương mại điện tử.
- Tổ chức thương mại và điện tử ngày càng rộng rãi vì bạn chẳng luôn phải làm gì cả. Bạn sở hữu nền tảng SSL không gây hại và tương tự như một cửa hàng trong cái hộp với một loạt các mẫu topic hoặc các ứng dụng có sẵn; giúp việc tạo cửa hàng online vô cùng đơn giản. Một vài nền tảng thương mại và điện tử nổi tiếng hơn là tiki.vn, lazada.vn, adayroi, shoppee v.v… Nhiều nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoạt động trên một thuê bao hàng tháng, và chi phí có thể thay đổi đáng kể dựa trên các chiến lược không giống nhau. Ví dụ: chi phí thuê shop hoặc bạn chỉ mong muốn ký gửi hàng hóa cũng phải chịu một khoản phí giữ hàng.
- Ứng dụng thương mại điện tử. Một vài nhà sản xuất phần mềm giỏ sản phẩm thương mại và điện tử phổ biến hơn là Magenta, Zencart hoặc WordPress e-commerce.
Nếu như bạn quyết định sử dụng ứng dụng thương mại điện tử chứ không đơn giản là một phương pháp lưu trữ mà bạn cần phải tham khảo những thứ như:
- Shop Trực tuyến của bạn phải được lưu giữ trên một máy chủ bảo mật. Webhost của bạn sẽ luôn phải bổ sung mã hóa SSL.
- Bạn chỉ có khả năng bán hàng online khi cửa hàng online của bạn đang hoạt động.
- Nếu như khai triển phần mềm thương mại điện tử, bạn sẽ luôn phải bảo đảm an toàn về dữ liệu thẻ tín dụng. Điều này có nghĩa là bạn phải làm đúng theo PCI.
Tạo ra mạng lưới bán hàng
Hãy nhờ cậy sự rộng rãi, bao phủ của các kênh marketing và mạng xã hôi để quảng bá, tuyên truyền kích thích sự tò mò, tính sở hữu của người xem với sản phẩm, dịch vụ bạn sắp đưa ra.
Bạn cũng có thể “lôi kéo” một số người thân quen truyền thông trước cho bạn về công dụng, ích lợi, giá cả… về sản phẩm của mình. Người được recommend thích thú, ngóng chờ và dùng. điều này cũng có nghĩa số lượng khách hàng tiềm năng của bạn đã tăng lên rồi đó.
Bên cạnh đó, một website doanh nghiệp với thiết kế đẹp và chuyên nghiệp sẽ tạo sự ấn tượng và giữ chân khách hàng ở lại web lâu hơn.
Hình ảnh lung linh tuy nhiên thực tế
Sự lung linh luôn song song hiện hữu với sự dấp dẫn. Vậy có thể, hãy cố gắng sàng lọc những hình ảnh mặt hàng đẹp, ấn tượng nhất để đưa lên trang nhất của mục quảng cáo bạn muốn đăng tải. Tuy nhiên có thể nhớ, không được dùng hình ảnh đã có sẵn trên mạng hoặc quá được nhiều người biết đến vì người coi sẽ có cảm xúc “ảo” không thực tế và dè chừng với những gì bạn đã đưa ra.
Lung linh tuy nhiên rất thực tế là giải pháp lấy lòng tin đạt kết quả tốt, dễ dàng mà nhà kinh doanh online nào cũng có thể lưu ý và ứng dụng.
Xem thêm Flash Sale là gì? Hiệu quả bất ngờ với các chiến dịch Flash Sale thành công
Liệt kê người sử dụng và gửi thông cáo
Gởi thông cáo thời gian ra mắt mặt hàng cho mọi người sử dụng qua mạng kênh Facebook, Zalo, Email…. kèm theo đó là lời cám ơn và quà tặng, giảm giá… hay bất cứ thứ gì tạo cảm giác “có lợi” cho người sử dụng. Họ sẽ lắng nghe và lưu ý đến những gì bạn muốn nói dù chưa chắc họ đã mua mặt hàng của bạn ngay lần đầu tiên được biết đến.
Tuy vậy, lượt view cao cũng là một thành công và động lực để bạn và bộ máy bán hàng online của mình tăng thêm cơ hội sale cũng như khách hàng tiềm năng cần khai thác.
Sai lầm thường gặp phải khi bắt đầu bán hàng online để bạn phòng tránh.
1. Cứ có site là có người sử dụng.
Một quan niệm sai lầm của những người mới tham gia và bán hàng online trên mạng chủ đạo là cứ tạo ra lên website là có khách mua hàng. khi mà bạn phát hiện ra trực tuyến chủ đạo là con đường giúp bạn bán hàng tốt nhất thì có rất nhiều cá nhân và công ty khác cũng đã làm điều đấy trước bạn. Không phải tự nhiên mà bạn cạnh tranh lại được với họ. Không phải tự nhiên mà hoàn thiện được như họ, xây dựng 1 site để vì người sử dụng đòi hỏi cần thời gian dài hạn và tốn nhiều công sức.
Site cần: chuẩn seo, chuẩn hình ảnh, chuẩn sản phẩm và vô vàn các yếu tố khác.
2. Không có dấu ấn nhãn hiệu.
Đấy chính là không hề có Logo, nhiều người chủ quan nhận định rằng cá nhân nhỏ lẻ thì cần gì đến Logo nhãn hiệu việc làm này hoàn toàn sai lầm vì cá nhân bạn hoàn toàn có thể thành công ty lớn. Không cần cầu kỳ, và cũng không cần lo lắng về chuyện thuê những thiết kế riêng tốn tiền của hiện nay có không hề ít các trang online cho tạo logo đã có sẵn bạn có khả năng tạo tuỳ ý theo sở thích của mình, cũng giống như thuê thiết kế logo giá tốt
Chú ý: Khi người sử dụng vào website, điều họ làm nhớ đến trước tiên là logo. Họ sẽ nhanh chóng bỏ xót ngay site của bạn nếu thậm chí đến logo – nét riêng nhất của shop – cũng không hề có trên website.
Xem thêmViết chuẩn seo là gì? Vì sao cần phải viết chuẩn SEO
3. Không có thông tin liên hệ.
Đây quả là một không đủ sót lớn, hoặc nội dung liên hệ sơ sài thì mất người tiêu dùng là điều đương nhiên. Từ trang giới thiệu và liên lạc bạn nên được chăm chút.
Các trang recommend hay liên lạc hiện nay thường làm phải việc gì đó lỗi:
– Không có nội dung thú vị hay chi tiết: Đừng tạo ra những trang recommend bán hàng online vô hồn và trống trơn. Tối thiểu bạn phải nói ra được 4 ý quan trọng nhất: cửa hàng của bạn là gì? Phương châm sale của cửa hàng là gì? Bạn đang bán gì? Sản phẩm được sản xuất như thế nào?
– Không hề có nội dung địa chỉ cụ thể: bạn có biết, đa số người Việt Nam khi mua online cảm nhận thấy tin tưởng nếu trên website đó có địa chỉ shop hoặc nơi bán cụ thể. Hãy thử tạo ra những trang giới thiệu hoặc liên hệ phong phú địa chỉ và tuyệt hơn là bản đồ đường đi. Ngang như bạn đang chỉ đường cho khách hàng vào site của bạn.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( SUNO.vn, vGing.com,… )