Anchor text một khái niệm không còn mới lạ với người làm SEO. Nhưng việc sử dụng Anchor text để đạt hiệu quả tối ưu nhất không phải ai cũng nắm được. Cùng atpholdings.vn tìm hiểu cách sử dụng chi tiết Anchor text qua bài viết dưới đây.
Anchor text là gì?
Anchor text là một đoạn văn bản có thể nhìn thấy được mà khi bạn nhấp vào siêu liên kết (hyperlink) sẽ chuyển hướng đến một trang web/ url mới. Bình thường anchor text còn có tên gọi khác là link label, link text, hoặc link title.


Để khỏi nhàm chán, trong bài chúng tôi sẽ sử dụng luân phiên các tên gọi khác của Anchor text.
Về cơ bản, bạn thường không biết bạn được “dịch chuyển” đến một trang hay URL nào. Bởi vì URL khác với anchor text.
Bạn có thể dễ dàng nhận biết link title nhờ vào dòng chữ hay các từ có màu xanh hoặc có dấu gạch dưới.
Phân loại Anchor Text
Khi làm SEO chúng ta nên đa dạng Anchor Text để đạt được hiệu quả tối ưu. Dưới đây là những loại Anchor Text thường được sử dụng:
- Anchor Text chứa tên thương hiệu hoặc từ khóa thương hiệu: Anchor Text sẽ chứa tên thương thương hiệu (ví dụ : SEOBeginer) hoặc từ khóa + thương hiệu (ví dụ: Web App SEOBeginner).
- Anchor Text là hình ảnh (Image anchor): Thẻ alt của hình ảnh giúp Google hiểu được nội dung hình ảnh đó, một vài trường hợp hình ảnh bị lỗi thì alt sẽ hiển thị thay cho ảnh.
- Anchor Text chính xác: Anchortext chỉ chứa từ khóa SEO của landing page đó. (Tuy nhiên khi sử dụng loại Anchor Text này cần cẩn thật, nếu không dễ bị đánh dấu là spam).
- Anchor Text là đường dẫn URL (Naked link anchors): Có nghĩa là bạn sẽ copy nguyên đường dẫn URL từ trang có liên quan hoặc trang mà bạn cần SEO lên top và đặt vào trong bài viết. Người dùng có thể trực tiếp nhìn thấy link và nhấp vào.
- Anchor Text có một phần chứa từ khóa: Tức là một phần trong Anchor Text sẽ chứa từ khóa liên quan đến trang được trỏ đến. Ví dụ: Cách sử dụng công cụ tool SEOBeginner (Trong đó tool SEOBeginer là từ khóa chính).
- Anchor Text chung (Generic anchors), là các từ không mang tính mô tả:
√ Đây chỉ là những cụm từ chung chung dạng như:
√ Bấm vào đây
√ Tại đây
√ Xem thêm
√ Tìm hiểu thêm
√ Xem video
√ Thông tin chi tiết ở đây
√ Nguồn
√ Xem nguồn
√ Chi tiết
…
==> Tùy vào nội dung bài viết và chiến lược SEO mà chúng ta đa dạng các Anchor Text sao cho hợp lý nhất có thể.
Top các phần mềm SEO fanpage tốt nhất dành cho bạn
SEO content là gì? Những điều cần chú ý khi sử dụng SEO contnent
Cách sử dụng Anchor Text trong SEO
- Backlink rất quan trọng trong bất cứ dự án seo nào, và việc vận dung xây dưng liên kết nội bộ kết hợp với backlink thông qua Anchor text sẽ đem lại cho bạn những kết quả tốt.
- Sử dụng Anchor text trong việc xây dựng backlink: trong việc làm backlink cũng thế, bạn cần phải có 1 hệ thống các anchor text chứa từ khóa chính, đa dạng để đặt trên những site chất lượng khác nhau, không nên tập trung quá vào chỉ một vài anchor text, vì quá tập trung vào anchor text thì bot google sẽ phát hiện và phạt bạn một cách không thương tiếc.
- Sử dụng Anchor text trong chính webiste của bạn: Hãy tập trung xây dựng những anchor text chứa liên kết mà bạn cần SEO, và viết những bài viết liên quan trỏ link chứa anchor text chứa từ khóa chính về, hãy đa dạng các anchor text và thường xuyên trao đổi các bài viết liên quan bằng những cụm từ mà người đọc quan tâm.Ví dụ: Bạn đang viết bài hướng dẫn Anchor text là gì ? Mà bài này lại liên quan đến backlink nên bạn có thể chèn 1 liên kết với cụm từ backlink là gì trỏ về liên kết bài viết đó.
09 loại anchor text
Theo thứ tự từ 1 đến 9 sẽ đồng nghĩa với việc bạn nên phân bổ cơ cấu số lượng từ cao xuống thấp. Đây là nguyên tắc đặc biệt quan trọng để giữ an toàn và tăng hiệu quả ranking cho website của bạn.
1. Tên thương hiệu (branded anchors)
Sử dụng văn bản neo bằng tên thương hiệu là cách làm an toàn nhất. Hãy bắt đầu từ những liên kết đầu tiên trỏ đến trang đích của bạn bằng anchor text là chính tên thương hiệu của bạn.
Một vài ví dụ:
- Nef Digital
- Nef
- Nef Digital Marketing
Anchor text tên thương hiệu sẽ trở nên an toàn hơn nữa nếu tên miền của bạn cũng chính là tên thương hiệu của bạn, ví dụ như: https://nef.vn. Trong trường hợp tên miền của bạn là từ khoá chính xác, bạn cần cẩn thận và có những phương án để tránh thao túng.
2. Đường dẫn URL (NAKED LINK ANCHORS)
Hình thức sử dụng chính đường dẫn URL làm văn bản neo còn được gọi là link trần (naked link). Việc này rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy ngay đường dẫn URL và đặt liên kết là chính URL đó.
Bạn sẽ nhìn thấy như ví dụ:
- https://nef.vn/backlink
- nef.vn/backlink
- www.nef.vn/backlink
3. Từ kiêu gọi hành động CTA (generic anchors)
Các từ kêu gọi hành động đặc biệt hiệu quả với việc tối ưu tương tác người dùng. Chúng ta cũng đã biết đến sức mạnh của tín hiệu người dùng (user signals). Và mỗi khi người dùng nhấp chuột vào liên kết của bạn, điều này sẽ giúp tăng traffic và đồng thời cho thấy nội dung bạn đang đề cập đã hấp dẫn với họ.
Bạn có thể tham khảo một số CTA:
- Xem thêm
- Tại đây
- Tham khảo…
4. Không dùng văn bản (No anchor trick)
Đây là một mẹo nhỏ bạn nên quan tâm và sử dụng. Một thực tế là rất nhiều chuyên gia SEO cũng như các website lớn đang sử dụng. Cách đơn giản nhất để thực hiện là bạn có thể sử dụng hình ảnh.
5. Hình ảnh (image anchors)
Nếu như bạn nghĩ hình ảnh chỉ giúp mang về traffic và không ảnh hưởng đến từ khóa thì cần có nhận định lại. Hãy lưu ý các tiêu chí khi tối ưu hình ảnh như:
- Hình ảnh có tên (title), tên ảnh chứa từ khóa
- Hình ảnh có thẻ alt, thẻ alt chứa từ khóa…
Trong đó thẻ alt là một dạng văn bản thay thế cho hình ảnh. Chính vì vậy khi bạn đặt anchor text là hình ảnh (đã tối ưu SEO), bạn vẫn nhận được các sức mạnh khác ngoài traffic.
6. Từ khóa + thương hiệu (brand + keyword anchor)
Có thể nói, đây là phương thức đặc biệt hữu hiệu nhìn từ nhiều phương diện. Thậm trí nhiều chuyên gia SEO còn tận dụng để chuyển hóa quá trình ranking những từ khóa có chỉ số cạnh tranh cao.
Việc gắn từ khóa kết hợp với tên thương hiệu sẽ giúp bạn thúc đẩy truyền thông. Người dùng nhận diện nhanh hơn: tương hiệu của bạn làm về sản phẩm dịch vụ gì.
Một số ví dụ:
- Thiết kế website Nef Digital
- Dịch vụ SEO website Nef Digital
- Nef Digital Content,…
7. Từ khóa biến thể (keyword variations)
Việc cung cấp nhiều hơn thông tin đến người dùng xoay quanh từ khóa của bạn là cách làm thông minh. Khi chúng ta làm điều đó thực sự nghiêm túc thì không có gì đáng lo. Kỹ thuật này sẽ đặc biệt hiệu quả đến thứ hạng từ khóa nếu bạn tư duy theo hướng đó. Tất nhiên nếu bạn thao túng thì không ai giúp được :))
Ví dụ về từ khóa biến thể (nếu từ khóa mục tiêu của bạn là SEO):
- SEO là gì?
- Lợi ích của SEO
- 12 sai lầm khi làm SEO
8. Từ khóa có tiền tố và hậu tố (partial match anchors)
Khoảng 10 năm trước, việc sử dụng từ khóa chính xác và sau đó là từ khóa kết hợp với tiền tố, hậu tố là chủ yếu. Thì điều đó ngay nay đã trở nên rất nguy hiểm. Chúng ta vẫn phải khẳng định rằng điều này vẫn có tác dụng mạnh. Và chính vì thế nên các SEOer vẫn phải sử dụng.
Để an tòa, chúng ta sẽ sử dụng có chiến lược, có kế hoạch. Chúng tôi để công việc này ở giai đoạn thứ 8 và tương ứng với số lượng sẽ ít gần như ít nhất. Như vậy bạn cần hiểu là mức độ quan trọng và tính rủi ro cao như thế nào!
Ví dụ về từ khóa có tiền tố và hậu tố làm anchor text (từ khóa mục tiêu là “anchor text”:
- Cách sử dụng anchor text hiệu quả
- Tối ưu hóa anchor text đúng cách
- Tìm hiểu anchor text html
ĐIỂM ĐẶC BIỆT: Có thể nói ở dạng này chúng ta cần biết một thông tin bổ sung đó là anchor text sử dụng từ khóa LSI. Cách sử dụng từ khóa LSI (từ khóa ngũ nghĩa tiềm ẩn) là cách làm cho nội dung của bạn được giải nghĩa chi tiết hơn. Người dùng cũng như thuật toán Google hiểu rõ và hiểu chính xác hơn về chủ đề bạn đang đề cập.
9. Từ khóa chính xác (exact match anchors)
Sử dụng văn bản neo bằng từ khóa chính xác có thể nói đây là anchor text vua của các loại anchor text. Là vua, là tốt nhất, là số 1 thì nó cũng chứa đựng nguy cơ và rủi ro lớn nhất. Bạn chỉ nên mạo hiểm nếu thực sự chắc chắn về chiến lược link. Một số tiêu chí khi sử dụng:
- Đã đa dạng hóa các loại anchor text khác
- Nguồn đặt đảm bảo tính liên quan tuyệt đối và có độ trust cao
- Số lượng thấp (hãy giữ tỷ lệ thấp hơn 1% nếu có thể)…
Cách sử dụng các loại Anchor text hiệu quả trong SEO
Vào tháng 10 năm 2019, Google đã phát hành bản cập nhật BERT, sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên để hiểu và xếp hạng các trang. Điều này có ý nghĩa gì đối với anchor? Chúng tôi không thể chắc chắn 100% vì Google giữ các thuật toán của mình được bảo vệ chặt chẽ không khác gì mã hạt nhân.
Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là Google chú ý nhiều hơn đến các đầu mối bối cảnh xung quanh các neo. Thay vì chỉ đọc anchor text, trình thu thập thông tin của Google cũng có thể quét và xem xét các từ và câu xung quanh nhiều hơn.
Google giờ đây ưu tiên trải nghiệm người dùng và trả lời các truy vấn tìm kiếm hơn bất kỳ điều gì khác. Lẽ dĩ nhiên, các nhà tiếp thị cũng phải đặt quan tâm hàng đầu của mình vào đó và tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho mọi người.
Không liên kết đến hoặc tìm kiếm liên kết từ các trang web độc hại
Google sẽ quan tâm đến những trang web mà bạn liên kết đến. Bạn không nên liên kết đến một trang web lan truyền toàn thông tin sai lệch, khuyến khích sự ghét bỏ hoặc tham gia vào các hoạt động spam. Google có thể xử phạt bạn nếu vi phạm. Ngay cả khi một trang web có ý định tốt, liên kết vẫn có thể làm ảnh hưởng tới thứ hạng của bạn.
Nó được gọi là nguyên tắc đồng trích dẫn. Vậy những điều bạn nên làm đó là: loại bỏ các trang web quảng cáo không phù hợp khỏi phương trình, kiểm tra xếp hạng Alexa của trang web và chỉ liên kết đến các trang web có số điểm từ 100k trở xuống.
Thật may, Google cũng hiểu rằng đôi khi bạn phải liên kết đến các trang web “tệ” như một tài liệu tham khảo. Có thể họ là nguồn duy nhất hoặc bạn cần gỡ lỗi thông tin. Trong trường hợp đó, bạn có thể sử dụng liên kết không theo dõi để thông báo cho Google rằng: “ Google Tôi không xác nhận trang web này và tôi không muốn nó được tính vào SEO của tôi”.
Hãy chắc chắn rằng các từ anchor có liên quan
Sự liên quan là chìa khóa. Mặc dù bạn không nên dùng nhiều exact match anchors. Tuy vậy, hãy đảm bảo các anchor của bạn liên quan đến chủ đề ở phía bên kia của liên kết.
Google sử dụng các anchor làm thông tin để tìm hiểu tất cả các trang web là gì. Chúng còn quan trọng hơn khi có thể xếp hạng các tìm kiếm từ khóa thích hợp. Các anchor có ý nghĩa cho liên kết và điều đó sẽ giúp tạo ra trải nghiệm tích cực cho độc giả của bạn.
Không nên chọn quá nhiều từ ngẫu nhiên chỉ để làm đa dạng ancho text của bạn. Điều này sẽ khiến nó trở thành clickbait gây khó chịu cho người dùng khi phải nhấp vào một thứ chẳng liên quan gì cái họ cần.
Tránh sử dụng các Anchor giàu từ khóa cho các liên kết nội bộ
Sử dụng các Exact match anchors cho các liên kết nội bộ là một điều không nên. Google hiểu rằng bạn có thể không có quyền kiểm soát những gì các trang web khác làm, nhưng nó KHÔNG biết bạn có thể kiểm soát các liên kết nội bộ của riêng bạn.
Bạn nên sử dụng các related anchors, long-tail anchors hoặc generic anchors cho các liên kết bên trong
Phân phối các loại anchor text khác nhau một cách khéo léo
Tính ngẫu nhiên là tốt khi nói đến anchor text. Bạn có thể tham khảo tỷ lệ sau:
- 30% đến 40% branded anchors
- 30% đến 40% partial match anchors
- 20% đến 40% generic, related, naked, random, exact match, và các anchor khác
Hãy thử tham khảo một số trang web hàng đầu trong ngành của bạn. Xem các anchor đi và đến của họ trông như thế nào để bạn có thể phát triển một ý tưởng dựa trên nó.
Chú ý đến văn bản xung quanh
Bản cập nhật BERT gần đây, Google đã chú ý hơn ngôn ngữ tự nhiên của con người và bối cảnh xung quanh.
Khi bạn đọc một cái gì đó trực tuyến, bạn KHÔNG CHỈ nhìn vào anchor text để quyết định xem bạn sẽ nhấp vào liên kết. Bạn cũng đọc các câu và đoạn văn xung quanh để hiểu những gì ở phía bên kia của siêu liên kết, phải không?
Chúng ta nên cho rằng Google cũng đang làm điều đó. Hầu hết các nhà tiếp thị không nên chọn toàn bộ một câu làm anchor của họ. Tuy nhiên, có thể xem xét rằng các bot Google sẽ quét các từ trong toàn bộ câu thay vì chỉ quét anchor text.
Trên lưu ý đó, bạn cũng có thể muốn tránh lặp đi lặp lại một từ anchor – kể cả khi liên kết đến các trang web khác nhau mỗi lần. Google vẫn có thể xem xét việc tối ưu hóa quá mức này và phạt bạn.
Đừng bỏ qua các thẻ ALT (thẻ mô tả nội dung hình ảnh) của bạn
Thẻ ALT hình ảnh rất quan trọng vì một vài lý do. Họ:
- Giúp người đọc khiếm thị hiểu được hình ảnh nói về cái gì
- Nói cho các bot Google biết hình ảnh nói về cái gì
- Chức năng như anchor text
Thẻ ALT hình ảnh phải có tính mô tả cao và nghe giống như một câu tự nhiên. Nó được sử dụng phổ biến cho các công cụ từ khóa thẻ ALT, nhưng Google nhanh chóng nắm bắt được, vì vậy hãy giữ từ khóa của bạn ở mức tối thiểu ở đây.
Chọn một từ khóa chính và kết hợp nó vào một câu mô tả về hình ảnh cụ thể.
Giữ khách trên blog
Một số maketers đã loại bỏ việc viết blog của khách như là một phần của chiến lược xây dựng liên kết và neo. Như thường lệ, mọi người đang sử dụng bios khách viết blog của họ để anchor từ khóa và liên kết ngược.
Mặc dù bạn chắc chắn không nên làm điều đó, bạn vẫn có thể sử dụng blog khách từ các trang web có liên quan và có thẩm quyền cao để cải thiện anchor của bạn và SEO tổng thể.
Giới hạn bản thân vào các trang web có thẩm quyền liên quan đến sở thích của bạn. Google chắc chắn sẽ thông báo nếu bạn xuất bản trên các trang trại nội dung, nó đã bị gắn cờ vì spam hàng chục lần.
Anchor Text ảnh hưởng thế nào đến thứ hạng trên công cụ tìm kiếm?
Google sử dụng Anchor Text bên ngoài để hiểu trang của bạn nói về nội dung gì và cả những từ khóa nào mà nó sẽ xếp hạng. Làm sao chúng ta biết được điều này?
Dưới đây là một đoạn trích từ bài báo gốc dựa trên thuật toán Google:
Google sử dụng một số kỹ thuật để cải thiện chất lượng tìm kiếm bao gồm xếp hạng trang, văn bản liên kết và thông tin liên quan.
Vì vậy, nếu bạn liên kết từ bài viết này đến một trang với Anchor Text là “thủ thuật SEO”, điều đó sẽ cho Google biết rằng trang được liên kết có thể liên quan đến thủ thuật SEO.
Nếu những người khác làm điều tương tự, thì điều đó sẽ giúp Google tin tưởng rằng trang được đề cập nên được xếp hạng cho từ khóa “thủ thuật SEO“. Rốt cuộc, cơ hội mà hai hoặc nhiều trang web không liên quan liên kết đến cùng một trang web, với cùng một Anchor Text là rất thấp.
Hy vọng rằng bạn đang bắt đầu hiểu tại sao Anchor Text lại mang ý nghĩa như một yếu tố xếp hạng. Nhưng tất nhiên, không có gì trong SEO là đơn giản cả.